Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Đỗ Thị Phương Lan - Trường THCS Thanh Thùy

I. môc tiªu gi¸o dôc :

Sau hoạt động, HS có khả năng:

- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8.

- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.

- Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp

- Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động

- Có ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm

II. c¸c kÜ n¨ng sèng ®­îc gi¸o dôc:

- Kỹ năng tự nhận thức về vị trí , vai trò của người học sinh lớp 8.

- Kỹ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn hợp lý nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp

III. ph­¬ng ph¸p:

- Trao đổi, thảo luận

- Nghe báo cáo và thảo luận

- Bỏ phiếu bầu

IV. ph­¬ng tiÖn:

* Câu hỏi thảo luận:

1/ Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8? (Vị trí, vai trò và trách nhiệm của người học sinh lớp 8 )

2/ Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì trong năm học này? Vì sao?

3/ Để làm tốt nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào?

* Bảng báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học qua.

* Phiếu bầu, giấy Ao, bút lông

* Tiết mục văn nghệ.

 

doc13 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Đỗ Thị Phương Lan - Trường THCS Thanh Thùy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo dục năm 1968. - Bản đăng ký thi đua của tổ được trình bày tóm tắt trên giấy Ao. - Bản giao ước thi đua chung của lớp: các chỉ tiêu phấn đấu, các biện pháp được thể hiện trên giấy Ao. - Các câu hỏi thảo luận. - Tiết mục văn nghệ. V. tiÕn hµnh ho¹t ®éng: 1. Khám phá: * Trò chơi “ Tôi xin giao ước thi đua” - Luật chơi: Lớp đứng vòng tròn, mỗi người khi có bóng sẽ nói to một giao ước thi đua. Người có bóng sẽ nói: Ví dụ: Tôi xin giao ước thi đua học giỏi môn toán, hoặc học giỏi môn văn, hoặc tôi xin giao ước thi đua không đi học trễ, hoặc tôi xin giao ước thi đua không nói chuyện riêng trong giờ học nghĩa là tùy vào từng HS giao ước để khắc phục điểm yếu hay phát huy điểm mạnh của mình để vươn lên. Sau khi nói xong câu giao ước sẽ tung bóng cho người khác, lưu ý không tung bóng cho 1 người 2 lần. - Trò chơi được chơi đến hết lượt học sinh. - Người điều khiển cho người tham gia bình luận về các giao ước thi đua của các bạn và kết thúc trò chơi, người điều khiển kết luận lại. 2. Kết nối: Hoạt động 1: Giao ước thi đua - Người điều khiển lần lượt mời đại diện các tổ lên trình bày giao ước thi đua - Bản giao ước thi đua viết lên giấy và dán lên bảng, đại diện của tổ trình bày giao ước thi đua của tổ. - Người điều khiển hỏi ý kiến các tổ viên của tổ có thêm ý kiến không - Sau khi các tổ trình bày, người điều khiển kết luận và mời lớp trưởng lên trình bày giao ước thi đua của lớp - Lớp trưởng thay mặt lớp lên trình bày giao ước thi đua Hoạt động 2: Thảo luận kế hoạch hành động - Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi thảo luận Câu hỏi: 1. Trong thư Bác Hồ giử cho HS ngày khai trường đầu tiên (9/1945) Bác đã dạy HS những điều gì? 2. Trong thư cuối cùng của Bác năm 1968, lời dặn nào của Bác mà theo bạn là quan trọng nhất? 3. Theo bạn để thực hiện những chỉ tiêu đó, cần phải có những biện pháp gì? 4. Bạn phải làm gì để học tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác dạy trong thư? - HS phát biểu ý kiến của mình, bổ sung, tranh luận với nhau. - Người điều khiển tổng hợp ý kiến, kết quả thảo luận thể hiện được chương trình hành động của lớp. Cuối cùng lớp thông qua chương trình hành động của lớp thi đua học tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác dạy. * ChØ tiªu: - Häc tËp: Cè g¾ng thùc hiÖn tèt häc vµ lµm bµi ®Çy ®ñ tr­íc khi ®Õn líp. trong líp ghi chÐp bµi ®Çy ®ñ h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. 100% thùc hiÖn tèt chØ tiªu trªn cô thÓ mçi b¹n mçi tuÇn ph¶i ®¹t Ýt nhÊt 1 ®iÓm giái 100% c¸c b¹n chuÈn bÞ bµi ®Çy ®ñ tr­íc khi ®Õn líp. - H¹nh kiÓm: 100% Thùc hiÖn tèt néi quy cña tr­êng cña líp tham gia tÝch cùc c¸c ho¹t ®éng, kh«ng nãi tôc chöi bËy kh«ng ®¸nh nhau trong líp kh«ng nãi chuyÖn riªng,kh«ng bá häc ®I ch¬i. * BiÖn ph¸p: Chó ý thêi kho¸ biÓu, cã kÕ ho¹ch, thêi gian hîp lÝ ®Ó ra kÕ ho¹ch cho mçi c¸ nh©n. 3. Thực hành: Hoạt động 3: Trình bày 1 phút - Người điều khiển nêu câu hỏi “ Bạn hãy nêu nội dung chính trong bản giao ước thi đua của tổ, của lớp, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch rèn luyện phấn đấu để thực hiện mục tiêu thi đua của tổ, của lớp. 4. Vận dụng: Người điều khiển yêu cầu về nhà trình bày lại bản kế hoạch của mình và dán vào góc học tập. 5. KÕt thóc ho¹t ®éng - Gi¸o viªn chñ nhiÖm nh¾c nhë tuÇn sau, ®éng viªn häc sinh thùc hiÖn tèt ch­¬ng tr×nh hµnh ®éng thi ®ua cña líp. * Đánh giá kÕt quả hoạt động tháng 10 1. HS tự đánh giá xếp loại : Tèt 2. Tổ đánh giá xếp loại : Tèt 3. GVCN đánh giá xếp loại : Tèt *********************************************** Ngày soạn: 30 / 10 / 2013 TIẾT 5: THẢO LUẬNTHEO CHỦ ĐỀ “TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ” I. môc tiªu gi¸o dôc: Sau khi hoạt động, HS có khả năng: - Khắc sâu tình nghĩa thầy trò, về công ơn đối với thầy, cô giáo. - Biết cách ứng xử , giao tiếp với các thầy, cô giáo - Kính trọng, yêu quý, lễ phép và tin tưởng với thầy, cô giáo. II. c¸c kÜ n¨ng sèng ®­îc gi¸o dôc: - Kỹ năng ứng xử với thầy cô giáo. III. ph­¬ng ph¸p: - Biểu đạt sáng tạo. - Thảo luận. - Kể chuyện. IV. ph­¬ng tiÖn: - Các tư liệu HS sưu tầm được: Những quyển sách, bài báo, bài thơ, bài hát, câu chuyện, ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò. - Những câu hỏi dành cho thảo luận. - Một số tiết mục văn nghệ về thầy, cô giáo, về tình nghĩa thầy trò. - Bảng cho điểm của ban giám khảo trên giấy Ao. V. tiÕn hµnh ho¹t ®éng: 1. Khám phá: - Mở đầu cho hoạt động, người điều khiển cho lớp thể hiện 2 bài hát: + Giới thiệu một HS nữ hát đơn ca bài “Bụi phấn” + Cả lớp cùng hát bài “Khi tóc thầy bạc trắng” - Sau khi lớp thể hiện 2 bài hát, người điều khiển phỏng vấn nhanh một số HS : + Nội dung bài “Bụi phấn” nói về điều gì? + Nội dung bài “ Khi tóc thầy bạc trắng”nói về điều gì? + Cảm nghĩ của bạn khi nghe bài hát trên? + Những hình ảnh nào về người thầy trong 2 bài hát mà bạn ghi nhớ nhất ? Vì sao? - Người điều khiển cho 1 -2 HS ghi tóm tắt các ý kiến lên bảng. - Người điều khiển cho 1 HS đọc to ý kiến của các bạn. - Người điều khiển kết luận để dẫn nhập vào hoạt động chính “ Thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò”. 2. Kết nối: Hoạt động 1: Các nhóm trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm - Người điều khiển yêu cầu các nhóm trưng bày kết quả sưu tầm vào các vị trí đã được phân công; quy định tới gian cho các nhóm trưng bày. - Các nhóm bàn bạc thể hiện trang trí, trưng bày, theo các cách sáng tạo của nhóm mình, phân công 1,2 người đại diện nhóm trình bày giới thiệu kết quả sưu tầm. - Kết thúc thời gian cho các nhóm trưng bày, người điều khiển yêu cầu cả lớp đi vòng quanh xem - Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả sưu tầm, các nhóm trình bày nội dung ý tưởng trưng bày của nhóm nói lên tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy, cô giáo. Các nhóm có thể biểu đạt sáng tạo các báo cáo cuả nhóm bằng cách minh họa như ca hát, ngâm thơ, kể chuyện về tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy, cô giáo. - Người điều khiển mời ban giám khảo cho ý kiến đánh giá kết quả sưu tầm, trưng bày của các nhóm. Ban giám khảo cho điểm các nhóm công khai được viết lên bảng. Hoạt động 2: Thảo luận theo lớp về tình nghĩa thầy trò - Thảo luận được thể hiện dưới hình thức hái hoa. - Người điều khiển động viên các bạn xung phong lên hái hoa. - HS lên hái hoa, mở ra và đọc to câu hỏi và phát biểu ý kiến. - Nếu gặp những câu hỏi khó hoặc tranh luận người điều khiển có thể mời GVPT trợ giúp. 3. Thực hành: Hoạt động 3: Trình bày 1 phút - Người điều khiển nêu câu hỏi yêu cầu trình bày 1 phút + Sau hoạt động này, bạn thu hoạch được những gì bổ ích nhất về tình nghĩa thầy trò? + Trong hoạt động này, bạn tâm đắt điều gì nhất? Điều gì bạn thấy chưa hài lòng? + Bạn sẽ ghi nhớ nhất điều gì về tình nghĩa thầy trò? - Cho 1 vài HS trình bày, HS lựa chon 1 câu hỏi để trình bày và lưu ý không trùng ý kiến với bạn. - Người điều khiển mời GVPT cho ý kiến kết luận. 4. Vận dụng: GV yêu cầu HS về nhà viết bản thu hoạch và liên hệ thực tế của bản thân về tình nghĩa thầy trò, biểu hiện lòng biết ơn bằng hành động thực tế. 5. KÕt thóc ho¹t ®éng: Gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¸t biÓu ý kiÕn " BiÓu d­¬ng tinh thÇn x©y dùng tËp thÓ ®oµn kÕt tinh thÇn quyÕt t©m phÊn ®Êu ®¨ng kÝ tuÇn häc tèt cña tËp líp. H­íng dÉn chuÈn bÞ cho tuÇn sau + Tãm t¾t ý nghÜa ngµy 20-11 + Lêi chóc mõng, hoa + C¸c c©u hái th¶o luËn. C¸c tiÕt môc v¨n nghÖ. ........................................................oo0oo........................................................ Ngày soạn: 14 / 11 / 2013 TiÕt 6 tæ chøc lÔ kû niÖm ngµy nhµ gi¸o viÖt nam I. môc tiªu gi¸o dôc: Sau khi hoạt động, HS có khả năng: Gióp häc sinh nhËn thøc ®­îc ý nghÜa ngµy 20-11. Cã th¸i ®é tr©n träng quÝ mÕn vµ lu«n ghi nhí c«ng lao thÇy c« gi¸o. BiÕt lÔ phÐp vµ v©ng lêi thÇy c« gi¸o. II. c¸c kÜ n¨ng sèng ®­îc gi¸o dôc: - Kỹ năng ứng xử với thầy cô giáo. III. ph­¬ng ph¸p: - Biểu đạt sáng tạo. - Thảo luận. - Kể chuyện. IV. ph­¬ng tiÖn: B¶ng tãm t¾t ý nghÜa ngµy nhµ gi¸o ViÖt nam 20-11. Lêi chóc mõng thÇy c« gi¸o C©u hái th¶o luËn: C¶m nghÜ cña b¹n vÒ ngµy 20—11. V. tiÕn hµnh ho¹t ®éng: Tæ chøc lÔ kØ niÖm ngµy nhµ gi¸o viÖt nam (Chi ®éi tr­ëng ®iÓu khiÓn). 1. Chµo cê, khai mạc. Ngµy 20-11 lµ ngµy lÔ hiÕn ch­¬ng c¸c nhµ gi¸o ®Ó ghi nhí c«ng ¬n trêi biÓn cña c¸c thÇy c«, h«m nµy tËp thÓ líp 8B tæ chøc ho¹t ®éng " Kû niÖm ngµy nhµ gi¸o ViÖt nam 20 - 11". TiÕn hµnh nghi thøc chµo cê: + Chµo cê. + H¸t quèc ca, ®éi ca, h« ®¸p khÈu hiÖu. 2. Giíi thiÖu ®¹i biÓu. Giíi thiÖu : GVCN Giíi thiÖu kh¸ch mêi ( nÕu cã) 3. TiÕn tr×nh. Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh ®äc ý nghÜa ngµy 20-11: Ngµy quèc tÕ hiÕn ch­¬ng c¸c nhµ gi¸o thÓ hiÖn sù quan t©m cña §¶ng vµ nhµ n­íc, sù t«n vinh ®èi víi thÇy c« gi¸o, nh¾c nhë häc sinh cã ý thøc häc tËp rÌn luyÖn tèt ®Òn ®¸p c«ng ¬n thÇy c« gi¸o. Líp tr­ëng ®äc lêi chóc mõng: Nh©n ngµy nhµ gi¸o viÖt nam chóng em kÝnh chóc c¸c thÇy c« lu«n m¹nh khoÎ, c«ng t¸c tèt chóng em lu«n nhí c«ng lao trêi biÓn cña thÇy c« ®· d×u d¾t chóng em kh«n lín tr­ëng thµnh, chóng em xin høa sÏ häc tËp tèt ch¨m chØ rÌn luÖn lµ con ngoan trß giái ®Ó kh«ng phô lßng mong mái cña c¸c thÇy c«. Mét sè häc sinh cã thµnh tÝch lªn tÆng hoa c¸c thÇy c« gi¸o h¸t mét bµi h¸t tËp thÓ"Mõng ngµy héi vui". Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh lÇn l­ît nªu c¸c vÊn ®Ò cÇn th¶o luËn: H·y kÓ mét kû niÖm s©u s¾c trong t×nh c¶m thÇy trß m×nh. §Ó ®Òn ®¸p c«ng ¬n thÇy c« b¹n ph¶i lµm g×? H·y h¸t 1 bµi h¸t ,1 bµi th¬ vÒ thÇy c«. B¹n hiÓu thÇy c« gi¸o cã c«ng lao nh­ thÕ nµo ®èi víi sù tr­ëng thµnh cña b¹n vµ sù ph¸t triÓn cña x· héi? TiÕt môc v¨n nghÖ cña tæ. Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh tãm t¾t ý kiÕn vµ kÕt luËn. §¹i diÖn thÇy c« ph¸t biÓu ý kiÕn. Ph¸t biÓu cña ®¹i diÖn phô huynh häc sinh. 4. Vận dụng: GV yêu cầu HS về nhà viết bản thu hoạch và liên hệ thực tế của bản thân về tình nghĩa thầy trò, biểu hiện lòng biết ơn bằng hành động thực tế. 5. KÕt thóc ho¹t ®éng: - GVCN nhËn xÐt kÕt qu¶ ho¹t ®éng. * Đánh giá kÕt quả hoạt động tháng 11 1. HS tự đánh giá xếp loại : Tèt 2. Tổ đánh giá xếp loại : Tèt 3. GVCN đánh giá xếp loại : Tèt. - Ph¸t ®éng chñ ®Ò th¸ng 12: UèNG N¦íc nhí nguån ..

File đính kèm:

  • docHDNGLL THANG 9 10 11.doc