Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 8: Truyền Thống Nhà Trường

I. Yờu cầu giỏo dục: Giỳp HS:

KT: -Hieồu cụ caỏu toồ chửực vaứ chửực naờng, nhieọm vuù cuỷa ủoọi nguừ caựn boọ lụựp

- Hiểu được vai trũ quan trọng của đội ngũ CBL trong quá trỡnh học tập và rốn luyện của lớp.

-Hoạt động thi hát các bài hát truyền thống nhằm giáo dục học sinh:Biết thưởng thức biết hát các bài hát truyền thống ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạ bè.

KN: - Có kĩ năng giao tiếp thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ CBL hoạt động.

-Reứn luyeọn kú naờng nhaọn nhieọm vuù vaứ kú naờng tham gia caực hoaùt ủoọng chung cuỷa taọp theồ

 -Kĩ năng trỡnh bày bài hỏt trước tập thể

TĐ: - Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những CBL có năng lực,nhiệt tỡnh,cú tinh thần trỏch nhiệm.

-Bửụực ủaàu coự yự thửực xaõy dửùng taọp theồ lụựp, coự thaựi ủoọ toõn troùng ủoọi nguừ caựn boọ lụựp

-Yêu thích văn nghệ, phấn khởi, lạc quan, yêu mến, gắn bó với trường lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thõn ỏi với bạn bố, tự tin và quyết tõm học tập tốt.

II. Phương pháp, nội dung và hỡnh thức hoạt động:

1.Phương pháp:

- Phương pháp giao nhiệm vụ.

- Phương pháp thảo luận.

2.Nội dung:

- Bản báo cáo hoạt động của cán bộ lớp năm học 2010-2011

- Bầu CBL:lớp trưởng,LP học tập, LP văn thể mĩ, LP lao động, Cờ đỏ ,tổ trưởng,tổ phó, cán sự bộ môn.

3.Hỡnh thức hoạt động:

- Nghe bỏo cỏo và thảo luận.

- Bỏ phiếu bầu BCS lớp.

III. Chuẩn bị hoạt động:

1.Phương tiện:

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 8: Truyền Thống Nhà Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẢO LUẬN NỘI QUY, NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI TẬP CÁC BÀI HÁT MÚA THEO QUY ĐỊNH I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: KT:-Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới. -Hiểu được sự cần thiết phải thuộc và nhớ các bài hát quy định cho lứa tuổi học sinh THCS KN:-Rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới. -Biết cách học và luyện tập các bài hát quy định TĐ:-Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới -Hào hứng phấn khởi và có trách nhiệm học các bài hát quy định II/ phương pháp ,nội dung ,hình thức hoạt động, 1) Phương pháp : nghe, thảo luận 2) Nội dung: - Nội quy của nhà trường. -Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết -Những bài hát đã được nhà trường quy định mỗi học sinh THSC phải thuộc để có thể sử dụng trong các hoạt động chung của lớp, của trường 2) Hình thức hoạt động : -Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới. -Trao đổi, thảo luận trong lớp -Văn nghệ. -Học hát -Giới thiệu bài hát bằng cách hát mẫu hoặc nghe băng nhạc. III/ Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động: *Giáo viên: -Một bảng nôïi quy của nhà trường -Một bảng ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học. -Băng nhạc về các bài hát quy định; Máy cassette. *Học sinh: -Tìm hiểu trước nội quy.quy định của nhà trường. -Các bài hát quy định. b) Về tổ chức -GVCN nêu yêu cầu, kế hoạch học tập những quy định, nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới. Chuẩn bị một vài câu hỏi có liên quan đến hướng dẫn học sinh thảo luận. -Cung cấp cho HS bảng nội quy của trường để HS tìm hiểu trước khi thảo luận. -Chuẩn bị một số bài hát, câu chuyện để tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi. GV yêu cầu HS thảo luận theo tổ:Tổ1:nhóm1 ;Tổ 2:nhóm 2;Tổ 3:nhóm3;Tổ4:nhóm 4. -Giao cho lớp phó văn thể mỹ và cán sự văn nghệ giúp GV hướng dẫn lớp tập hát. IV/ Tiến hành hoạt động: *Mở đầu: -Hát tập thể bài:Vui đến trường -Tuyên bố lí do *Tiến hành hoạt động : Nghe giới thiệu nội quy và nhiệm vụ năm học mới GV giới thiệu nội quy của nhà trường để các em hiểu được nhiệm vụ của mình Thảo luận nhóm: Chia lớp 4 nhóm-4 tổ Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng và một thư kí. Phát cho mỗi nhóm1 tờ giấy và 1 cây bút để thư kí ghi lại ý kiến thảo luận của nhóm. GV giao cho mỗi nhóm một câu hỏi để các em thảo luận. Sau đó, đại diện từng nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình. Toàn lớp cùng nghe và chuẩn bị bổ sung ý kiến. Thảo luận xong, GV tổng kết lại những ý kiến cơ bản của nội quy HS, nêu nhiệm vụ năm học học mới. *GVCN nhận xét buổi thảo luận,nhắc HS thực hiện tốt nội quy. -GV nêu lí do vì sao cần phải học thuộc những bài hát quy định. -Cho một vài HS phát biểu suy nghĩ của mình -Lớp phó văn thể mỹ giới thiệu danh sách những bài hát quy định mà HS cần phải thuộc -Sau đó GV mở máy cassette cho HS hát theo. -Mời lần lượt từng cá nhân HS, nhóm, tổ trình bày những bài hát quy định đó. -Những bài hát nào chưa thuộc, yêu cầu HS tự ôn luyện cá nhân hoặc theo nhóm để có thể hát vào những buổi hoạt động tiếp theo V.Kết thúc hoạt động: -Người điều khiển nhận xét hoạt động. -GV dặn dò,nhắc nhỡ học sinh thực hiện đúng nội quy nhà trường. -Động viên HS tích cực học thuộc lòng các bài hát quy định Đánh giá hoạt động: Câu 1: Qua các hoạt động :Thảo luận nội quy , nhiệm vụ năm học mới và tập các bài hát theo quy định em thu hoạch được gì để có phương hướng học tập và rèn luyện tốt hơn? ( Viết ngắn gọn ). Câu 2: Tham gia các hoạt động trong tháng em tự đánh giá mình ở mức độ nào? Tốt Khá Trung bình Yếu Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá Trung bình Yếu GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá Trung bình Yếu Ngày soạn: 4/10/2010 Ngày hoạt động :9/10/2010 Chủ điểm tháng 10 MỪNG THĂNG LONG 1000 TUỔI Ho¹t ®éng NGHE GIỚI THIỆU THƯ BÁC HỒ PHÁT ĐỘNG LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA HỌC TẬP I/Yêu cầu giáo dục: Giúp HS KT:-Hiểu được sự quan tâm, chăm lo của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ và nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gửi HS cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 – 1945 và thư gửi cho ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968 -Hiểu được lời Bác dạy,hiểu kế hoạch và phương pháp học tập để đạt kết quả như Bác đã mong muốn. -Hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học tốt đĩ. KN:Xác định thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức tổ chức, kỉ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập.Biết đấu tranh, phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập. -Rèn luyện kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế họach thực hiện mục tiêu, kĩ năng hợp tác làm việc theo nhĩm, kĩ năng giao tiếp. TĐ:-Có thái độ học tập đúng đắn, quyết tâm học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. -Giáo dục HS ý thức học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong các giờ học.Rèn luyện và thực hành các phượng pháp học tập,cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. II/Phương pháp;nội dung và hình thức hoạt động: 1.Phương pháp: -Phương pháp giao nhiệm vụ. -Phương pháp thảo luận nhĩm. -Phương pháp trị chơi. 2.Nội dung: -Thư Bác Hồ gửi HS cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 – 1945 -Thư Bác Hồ gửi ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968 -Nội dung, ý nghĩa của việc“Học tập tốt”.-Các khái niệm để học tốt các mơn học. -Các phương pháp cụ thể để học tốt các mơn học. 3.Hình thức hoạt động: -Trao đổi và thảo luận. -Xen kẽ một số tiết mục văn nghệ. III/Chuẩn bị hoạt động: 1/Về phương tiện: -Chuẩn bị hai bức thư của Bác để đọc trước lớp. -Mỗi học sinh viết một bản báo cáo về kinh nghiệm học tập của mình. -3 bản điển hình. + Kinh nghiệm học tốt mơn Tốn.(Hiếu Kiên) + Kinh nghiệm học tốt mơn Văn.(Tường Vi) + Kinh nghiệm học tốt mơn Anh văn.(Kim Sự) 2/Về tổ chức: -GVCN hướng dẫn cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động ( gồm : nghe thư Bác, thảo luận thư Bác và ca hát về Bác Hồ kính yêu ). -Thống nhất thực hiện và phân công cụ thể : -Lớp trưởng nhắc các bạn viết báo cáo cá nhân. -Y/c các bạn đọc trong cuốn sổ tay đội viên cĩ mục“Giúp bạn học tốt”. -Lớp trưởng phân cơng chuẩn bị văn nghệ. -Chuẩn bị trị chơi “Rung chuơng vàng”.(Bằng ; Kiên) -Người điều khiển: Tú Thư kí: Kim Sự -Trang trí: Phượng; Lĩnh IV/Tiến hành hoạt động: 1/Mở đầu: -Hát tập thể“Lớp chúng ta đồn kết”. -Tuyên bố lý do: Năm học 2010-2011 là năm học tiếp tục thực hiện cuộc vận động“3 khơng” và năm học mà tồn Đảng, tồn dân và tồn quân ta tiếp tục thực hiện cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Vì vậy,trong năm học này,mỗi chúng ta phải nổ lực cố gắng,chăm chỉ học tập và rèn luyện để xứng để xứng đáng là con ngoan,trị giỏi,cháu ngoan Bác Hồ. Hơm nay,lớp chúng ta tổ chức hoạt động: nghe giới thiệu thư bác hồ, phát động lễ giao ước thi đua học tập -Giới thiệu thành phần:-GVCN và tập thể lớp 8A 2/Tiến hành hoạt động: *nghe giới thiệu thư bác hồ +Người điểu khiển giới thiệu một bạn đọc thư Bác cho cả lớp nghe. -Tiến hành thảo luận :+Bác khuyên HS phải làm gì ? Những câu nào trong thư cần chú ý nhất ? vì sao? +Suy nghĩ về nhiệm vụ học tập của mình. +Người điều khiển hướng dẫn lớp trao đổi về nội dung, ý nghĩa của thư Bác. -Mời đại biểu được mời tổng kết ý kiến, trao đổi, nhắc nhở những nhiệm vụ của HS trong giai đoạn hiện nay. *:Làm thế nào để học tốt ? -Đầu tiên là phần báo cáo kinh nghiệm của mỗi cá nhân -Sau mỗi vấn đề báo cáo,y/c cả lớp thảo luận để rút ra kết luận để học hỏi và thực hiện. -Phần thứ hai:Mời các hạt nhân ưu tú lần lượt báo cáo kinh nghiệm của mình để học tốt các mơn. + Kinh nghiệm học tốt mơn Tốn.(Hiếu Kiên) + Kinh nghiệm học tốt mơn Văn.(Tường Vi) + Kinh nghiệm học tốt mơn Anh văn.(Kim Sự) -Sau khi các bạn báo cáo kinh nghiệm xong,y/c lớp trưởng và lớp phĩ học tập tổng kết tĩm tắt từng vấn đề cụ thể ở các mơn. -Mời bạn Quốc Cường đọc kinh nghiệm giúp bạn học tốt hơn ở sổ tay đội viên để cả lớp nghe để thay lời kết. *Lễ giao ước thi đua: -Tập thể lớp thảo luận các câu hỏi sau đây: +Thế nào là một tiết học tốt? +Tác dụng của một tiết học tốt là gì? +Để cĩ một tiết học tốt, là học sinh chúng ta cần phải làm gì? -Sau khi học sinh trao đổi - Lớp trưởng rút ra kết luận. -Đăng kí thi đua: +Đại diện từng tổ lên đọc bảng đăng kí thi đua của tổ, cán bộ lớp ghi các tiêu chuẩn đĩ lên bảng theo từng cột để cả lớp theo dõi. +Sau khi đăng kí xong, cả lớp cùng tham gia thảo luận về chỉ tiêu thi đua và các biện pháp thực hiện. +Văn nghệ: Hát tập thể và cá nhân để buổi sinh hoạt thêm vui vẻ. -Chọn 1→2 cá nhân đọc bảng đăng kí thi đua của mình. +Trị chơi: “Rung chuơng vàng” ( Nếu cịn thời gian) V/Kết thúc hoạt động: -Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động rồi tuyên bố kết thúc. -GV tuyên dương các bạn cĩ bài báo cáo hay và khuyên HS tự giác, khiêm tốn và cĩ thái độ tự giác học tập. -Nhắc nhở các tổ, các cá nhân thực hiện tốt giao ước thi đua. Đánh giá hoạt động: Câu 1: Qua các hoạt động :nghe giới thiệu thư Bác, lễ giao ước thi đua học tập em thu hoạch được gì để có phương hướng học tập và rèn luyện tốt hơn? Câu 2: Tham gia các hoạt động trong tháng em tự đánh giá mình ở mức độ nào? Tốt Khá Trung bình Yếu Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá Trung bình Yếu GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá Trung bình Yếu

File đính kèm:

  • docHDNGLL8(3).doc