I. Mục tiêu giáo dục:
* Giúp hs:
_ Hiểu những nét cơ bản về mục đích, vị trí, vai trò của Đoàn Thanh Niên Cộng Sảng HCM về truyền thống vể vang của Đoàn.
_ Học tập và rèn luyện gương tốt của đoàn viên, có ý thức phấn đấu trở thành đoàn viên.
II. Nội dung vàhình thức hoạt động :
* Chủ đề 1: Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn
* Chủ đề 2: Sinh hoạt văn nghệ ngày 8/3 và ngày 26/3.
* Chủ đề 3: Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 26/3.
* Chủ đề 4: Trao đổi kế hoạch rèn luyện theo gương sáng Đoàn viên
III. Tiến hành một số hoạt động cụ thể
25 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2588 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ điểm tháng 3: Tiến lên Đoàn viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ia đình, cộng đồng, dân tộc?
+ Cần làm gì để xây dựng?
+ Kể tên nhưng di tích lịch sử mà em biết tình đồn kết, hữu nghị
- Nếu đội chơi trả lời khơng được HS khác bổ sung nếu chưa trả lời được hoặc chưa đầy đủ.
mời giám khảo cho đáp án chính xác.
- BGK , thư kí làm việc
- BGK tổng kết điểm .
Hoạt động 3: Văn nghệ
NĐK lớp thực hiện một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề đã được chuẩn bị lên trình diễn
Thời gian
5ph
20ph
5ph
7ph
Phương tiện
Ghi chủ đề, trang trí bảng
- Hệ thống câu hỏi
Kết quả
5. Kết thúc hoạt động (3ph)
- Ban tổ chức nhận xét kết quả
- GVCN nhận xét hoạt động
6. Hướng dẫn chuẩn bị (5ph)
- Chuẩn bị chủ đề: “Sinh hoạt văn nghệ mừng 30-4”
* Phần bổ sung:
Chủ đề 3:
1. Mục đích yêu cầu:
Giúp HS:
- Những tấm gương hi sinh quên mình vì độc lập của nước nhà
- Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta
- Ý nghĩa to lớn của ngày 30-4
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Những tấm gương hi sinh quên mình vì độc lập của nước nhà
- Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta
- Ý nghĩa to lớn của ngày 30-4
- Các bài hát về tinh thần hào hùng ấy.
- Các bài thơ, câu chuyện liên quan đến chủ đề hoạt động.
b. Các hình thức hoạt động:
- Biểu diễn múa hát, kể chuyện, đọc thơ, ngâm thơ
- Các câu hỏi, câu đố vui phục vụ cho cuộc thi.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Phương tiện hoạt động:
- Sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện, điệu múa cĩ liên quan đến nội dung chủ đề.
- Các câu hỏi, câu đố,
- Một số tiết mục văn nghệ, trang phục, đạo cụ (nếu cĩ)
b. Tổ chức:
- Nêu nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu cả lớp đều chuẩn bị.
- Mỗi tổ chuẩn bị 2- 4 tiết mục văn nghệ và cĩ kế hoạch luyện tập
- Hội ý cán bộ lớp, tập hợp các tiết mục trên à chương trình,
4. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động
Phương tiện
¯ Hoạt động 1: Khởi động
- Hát tập thể bài “Em là chú bộ đội”
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, ban giám khảo.
- Các tổ tham gia tự giới thiệu
¯ Hoạt động: Biểu diễn văn nghệ
- Người dẫn chương trình nhờ cán sự văn nghệ của lớp lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã được sắp.
- Trong quá trình hoạt động cĩ thể xen vào các câu hỏi, câu đố về các sự kiện lịch sử dẫn đến ngày 30-4- 1975.
¯ Hoạt động 3: Kể chuyện lịch sử
NĐK lần lượt mời từng tổ lên kể chuyện. Cĩ thể chọn ra một câu chuyện hay nhất để tuyên dương
¯ Hoạt động 4: Tổng kết – phát thưởng
Tổng kết và phát thưởng (nếu cĩ)
- Ghi chủ đề
- Câu hỏi
5. Kết thúc hoạt động
- Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
- GVCN tổng kết.
6. Hướng dẫn chuẩn bị
Chuẩn bị chủ đề " Hội vui học tập"
Tuần 28
Chủ đề 4
1.Yêu cầu giáo dục: Giúp HS
- Củng cố,mở rộng kiến thức đã học ở các mơn.
-Biết vận dụng kiến thức vào đời sống và giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
- Hứng thú học tập, chăm chỉ, vượt khĩ để đạt kết quả cao trong học tập.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Những kiến thức ở các mơn học được GV ơn tập để chuẩn bị thi học kì II.
- Phương pháp học tập, cách ơn tập cho kì thi cuối năm
- Vận dụng trong đời sống, trong tự nhiên
b. Hình thức:
- Thi trả lời câu hỏi, giải tốn, giải thích các hiện tượng tự nhiên
- Thi tìm ẩn số, văn nghệ
3. Chuẩn bị
a. Phương tiện:
- Các câu hỏi các mơn học, câu đố, trị chơi học tập (đáp án)
- Các tiết mục văn nghệ
b. Tổ chức:
- GVCN nêu chủ đề hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị
- Giao việc cho cán bộ lớp
- Thống nhất chọn ra những câu hỏi cĩ nội dung trong tâm của từng mơn học, xây dựng hệ thống câu hỏi
- Mời các GVBM cho câu hỏi và làm cố vấn
4. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
Hoạt động trên lớp
Thời gian
Phương tiện
* Hoạt động 1: Khởi động
- Cả lớp hát tập thể
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu BGK, thư kí và thơng qua chương trình hoạt động
* Hoạt động 2: Hội thi học tập
- Mời BGK và 2 đội chơi vào vị trí.
- Hai đội chơi tự giới thiệu về mình
- BGK nêu thể lệ cuộc thi: gồm 2 vịng
- Vịng 1: Thi với hình thức “Hái hoa dân chủ”
- Các đội lần lượt bắt những bơng hoa và trả lời câu hỏi
- BGK nhận xét, ghi điểm
* Hoạt động 3: Văn nghệ
- BTC nêu thể lệ cuộc chơi
- Hình thức: lật ơ số, tìm bài hát gốc
- Trị chơi dành cho cả lớp (cổ động viên 2 đội)
-BGK cơng bố kết quả
* Hoạt động 4:Hội thi học tập (vịng 2)
- Hai đội tiếp tục cuộc thi
- Hình thức lật ơ số chứa câu hỏi
- Thể lệ cuộc thi
- Hai đội lần lượt lật các ơ số và trả lời câu hỏi
- BGK nhận xét, ghi điểm
* Hoạt động 5: Cơng bố, phát thưởng
- BGK cơng bố điểm qua 2 vịng thi
- Phát thưởng
5ph
10ph
10ph
10ph
Tên chủ đề, trang trí bảng
- Các câu hỏi trong câu hoa
- Kết quả vịng 1
- Bài hát
- Các câu hỏi trong các ơ số
- Cơng bố điểm vịng 2
- Tổng kết điểm 2 vịng thi
5. Kết thúc hoạt động: (5ph)
- Mời GVCN nhận xét, đánh giá, cố vấn
- Lời cảm ơn
6. Hướng dẫn chuẩn bị: (5ph)
Chuẩn bị chủ điểm “ Bác Hồ kính yêu” với chủ đề yêu " Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi”
* PHẦN BỔ SUNG
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
Học sinh tự đánh giá:
a. Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì?
b. Tự đánh giá, xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt: .. Khá: TB:
Tổ học sinh đánh giá, xếp loại:
Tốt: .. Khá: TB:
3. GVCN đánh giá, xếp loại
Tốt: .. Khá: TB:
Chủ điểm tháng 5
I. Mục tiêu giáo dục:
* Giúp hs:
- Nâng cao hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu đối với dân tộc Việt Nam, đặc biệt là tình cảm đối với thiếu nhi, Sự quan tâm của Bác đối với Đội TNTPHCM
- Kính trọng và yêu quý Bác, cĩ thái độ tích cực trong việc phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ
- Cĩ thĩi quen rèn luyện thường xuyên theo năm điều Bác dạy
II. Nội dung vàhình thức hoạt động :
* Chủ đề 1: Tìm hiểu 5 điều Bác dạy thiếu nhi
* Chủ đề 2: Thảo luận chủ đề " Bác Hồ với thiếu nhi, thgieu61 nhi với Bác Hồ"
* Chủ đề 3: Sinh hoạt văn nghệ ngày 19-5
III. Tiến hành một số hoạt động cụ thể
Tuần 29
Chủ đề 1:
1. Yêu cầu giáo dục: SGV
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi
- Những vấn đề thực tế về gương đội viên thực hiên tốt 5 điều Bác Hồ dạy
b. Hình thức hoạt động:
- Thi đua giữa các tổ
- Biểu diễn văn nghệ
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Phương tiện hoạt động:
- 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi
- Gương đội viên thực hiên tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Một số tiết mục văn nghệ
b. Về tổ chức:
- Nêu nội dung và yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn HS chuẩn bị cho hoạt động
- Hội ý cán bộ lớp và các tổ trưởng để thống nhất chuẩn bị phân cơng
- Phân cơng cụ thể, trang trí, ảnh Bác, hoa ..., từng tổ chuẩn bị ý kiến của mình về 5 điều Bác Hồ dạy
- Mời các thầy cơ cùng cố vấn
4. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động trên lớp
Hoạt động 1: Khởi động
- Hát tập thể - Tuyên bố lí do
- Giới thiệu khách mời
- Giới thiệu chương trình
- Giới thiệu thư kí, BGK. Giới thiệu các đội thi
Hoạt động2. Kết quả sưu tầm
* Người điểu khiển (NĐK) mời BGK nêu thể lệ cuộc thi
- BGK , thư kí làm việc
- Từng tổ lên trình bày ý kiến của mình về 5 điều Bác Hồ dạy, đồng thời giới thiệu thành tích của tổ đạt được trong năm học
- BGK chấm điểm theo thang điểm 5 bậc với tiêu chuẩn sau:
+ Nhanh nhẹn, mạnh dạn (1.0đ)
+ Trình bày to, rõ ràng, lưu lốt (2.0đ)
+ Đạt được nhiều kết quả tốt trong quá trình phấn đấu làm theo về 5 điều Bác Hồ dạy (2.0đ)
- Các tiết mục văn nghệ ca ngợi Bác được xen kẻ trong cuộc thi.
Đại diện các đội trả lời câu hỏi .
- Nếu đội chơi trả lời khơng được, mời giám khảo nêu đáp án.
- BGK tổng kết điểm .
Thời gian
5ph
20ph
5ph
7ph
Phương tiện
Ghi chủ đề, trang trí bảng
- Hệ thống câu hỏi
- Các tiết mục văn nghệ
Kết quả
5. Kết thúc hoạt động (3ph)
- Ban tổ chức nhận xét kết quả
- GVCN nhận xét hoạt động
6. Hướng dẫn chuẩn bị (5ph)
- Chuẩn bị chủ đề tiếp theo
* Phần bổ sung:
Chủ đề 3
Tiết 31
1. Mục đích yêu cầu:
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Ca ngợi cơng lao to lớn của Bác Hồ
- Tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nh
- Các bài hát về tinh thần ấy.
- Các bài thơ, câu chuyện liên quan đến chủ đề hoạt động.
b. Các hình thức hoạt động:
- Biểu diễn múa hát, kể chuyện, đọc thơ, ngâm thơ, hát liên khúc...
- Các câu hỏi, câu đố vui phục vụ cho cuộc thi.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Phương tiện hoạt động:
- Sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện, điệu múa cĩ liên quan đến nội dung chủ đề.
- Ảnh Bác, hoa
- Các câu hỏi, câu đố,
- Một số tiết mục văn nghệ, trang phục, đạo cụ (nếu cĩ)
b. Tổ chức:
- Nêu nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu cả lớp đều chuẩn bị.
- Mỗi tổ chuẩn bị 2- 4 tiết mục văn nghệ và cĩ kế hoạch luyện tập
- Hội ý cán bộ lớp, tập hợp các tiết mục trên à chương trình,
4. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động
Phương tiện
¯ Hoạt động 1: Khởi động
- Hát tập thể " Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, ban giám khảo.
- Các tổ tham gia tự giới thiệu
¯ Hoạt động: Biểu diễn văn nghệ
- Người dẫn chương trình nhờ cán sự văn nghệ của lớp lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã được sắp.
- Trong quá trình hoạt động cĩ thể xen vào các câu hỏi, câu đố về chủ đề trên.
¯ Hoạt động 3: Thi hát liên khúc
BGK nêu yêu cầu
Tổ 1 hát 1 đoạn của bài hát nào đĩ về Bác, tổ thứ hai phải hát nối tiếp được ngay, nếu chậm sẽ bị phạt và tổ khác sẽ hát tiếp
NĐK mời tổ xung phong đầu tiên. Trước khi hát phải giới thiệu tên và tác giả bài hát.
¯ Hoạt động 4: Tổng kết – phát thưởng
Tổng kết và phát thưởng (nếu cĩ)
- Ghi chủ đề
- Câu hỏi
5. Kết thúc hoạt động
- Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
- GVCN tổng kết.
6. Hướng dẫn chuẩn bị
Chuẩn bị chủ điểm tháng 6,7,8 " Hè vui, khoẻ, bổ ích"
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1. Học sinh tự đánh giá:
a. Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì?
b. Tự đánh giá, xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt: .. Khá: TB:
2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại:
Tốt: .. Khá: TB:
3. GVCN đánh giá, xếp loại
Tốt: .. Khá: TB:
File đính kèm:
- hdthang3,4,5.doc