I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận thức được mục đích, lý tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên hiện nay
- Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn
- Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của Đoàn
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng tự nhận thức, tự tin phấn đấu vào đoàn
-Kỹ năng trình bày suy nghĩ về và nhiệm vụ của Đoàn
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Suy nghĩ - thảo luận cặp đôi chia sẻ
- Biểu đạt sáng tạo
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
-Các câu hỏi về ngày thành lập Đoàn 26 -3 -1931
- Các bài hát về Đoàn
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá:
-Gv nªu môc tiªu cña buæi ho¹t ®éng.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị – xã hội của nước Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Mục đích, lý tưởng của Đoàn là xây dựng một nước Việt Nam độc lập, giàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng cộng sản Việt Nam xác định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của thanh niên; phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh” (trích Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam).
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là thành viên của hệ thống chính trị, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và Pháp luật của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đoàn phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức xã hội, các tập thể lao động và gia đình chăm lo giáo dục, đào tạo và bảo vệ thanh, thiếu nhi; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào việc quản lý Nhà nước và xã hội. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ.
§Ó «n l¹i truyÒn thèng cña §oµn,tá lßng biÕt ¬n c¸c thÕ hÖ cha anh ®• ®Êu tranh b¶o vÖ tæ quèc , g×n gi÷ ®éc lËp tù do cho d©n téc ta .
-Người dẫn chương trình nêu ra các câu hỏi :
+ Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -3 -1931?
+ Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ CHí Minh hiện nay?
+ Bạn có muốn phấn đấu trở thành đoàn viên không? Vì sao?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 3: Tiến Bước Lên Đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 3: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
Tuần 30: Tiết 13: Hoạt động 1: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận thức được mục đích, lý tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên hiện nay
- Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn
- Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của Đoàn
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng tự nhận thức, tự tin phấn đấu vào đoàn
-Kỹ năng trình bày suy nghĩ về và nhiệm vụ của Đoàn
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Suy nghĩ - thảo luận cặp đôi chia sẻ
- Biểu đạt sáng tạo
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
-Các câu hỏi về ngày thành lập Đoàn 26 -3 -1931
- Các bài hát về Đoàn
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá:
-Gv nªu môc tiªu cña buæi ho¹t ®éng.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị – xã hội của nước Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Mục đích, lý tưởng của Đoàn là xây dựng một nước Việt Nam độc lập, giàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng cộng sản Việt Nam xác định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của thanh niên; phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh” (trích Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam).
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là thành viên của hệ thống chính trị, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và Pháp luật của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đoàn phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức xã hội, các tập thể lao động và gia đình chăm lo giáo dục, đào tạo và bảo vệ thanh, thiếu nhi; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào việc quản lý Nhà nước và xã hội. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ.
§Ó «n l¹i truyÒn thèng cña §oµn,tá lßng biÕt ¬n c¸c thÕ hÖ cha anh ®· ®Êu tranh b¶o vÖ tæ quèc , g×n gi÷ ®éc lËp tù do cho d©n téc ta ...
-Người dẫn chương trình nêu ra các câu hỏi :
+ Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -3 -1931?
+ Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ CHí Minh hiện nay?
+ Bạn có muốn phấn đấu trở thành đoàn viên không? Vì sao?
2. Kết nối:
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiªu néi dung ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng, c¸ch thøc tiÕn hµnh:
- Néi dung:
+Nh÷ng c©u hái t×m hiÓu vÒ §oµn thanh niªn céng s¶n Hå ChÝ Minh.
+ Nguån gèc søc m¹nh lµm nªn truyÒn thèng vÎ vang cña §oµn
- H×nh thøc ho¹t ®éng:
+Mét sè c©u hái ®Ó giao lu thi t×m hiÓu truyÒn thèng cña §oµn
+ C¸c t liÖu vÒ tæ chøc ®oµn TNCS Hå ChÝ Minh, tæ chøc ®oµn nhµ trêng.
- VÒ tæ chøc: Ban gi¸m kh¶o ( do c¸c b¹n trong líp bÇu ), lµm viÖc c«ng khai, kh¸ch quan
Hoạt động 2: Nghe báo cáo viên nói về đoàn
- Báo cáo viên cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về Đoàn như:
+ Ngày, tháng, năm thành lập đoàn, ý nghĩa ngày thành lập đoàn, tên của đoàn qua từng thời kỳ, các phong trào lớn của Đoàn ,một số gương đoàn viên tiêu biểu
+ Qua quá trình nói chuyện , báo cáo viên có thể nêu câu hỏi cho HS khắc sâu kiến thức
Hoạt động 3: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi:
+ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do ai sáng lập và Đoàn được thành lập vào ngày tháng năm nào?
+ Bạn hiểu gì về ngày thành lập Đoàn ?
+ Vai trò của Đoàn trong sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước?
Hoạt động 4: Văn nghệ
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 5: Trình bày 1 phút
Câu hỏi: Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được hôm nay sau khi báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch và liên hệ tìm hiểu các phong trào Đoàn ở địa phương ( tư liệu trang 78/79 sgv).
VI. Tư liệu:
- Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS HỒ Chí minh( bài viết, sách báo, điều lệ đoàn.) và các tư liệu liên quan đến tổ chức Đoàn của nhà trường
-Sự ra đời của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh :Mùa xuân năm 1931, từ ngày 20 đến ngày 26/3, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Trung ương Đảng đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt, như các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Trước sự phát triển lớn mạnh của Đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, ở nước ta xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với khoảng 1.500 đoàn viên và một số địa phương đã hình thành tổ chức Đoàn từ xã, huyện đến cơ sở. Sự phát triển lớn mạnh của Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta; đồng thời, phản ánh công lao trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn. Được Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 (một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 2, dành để bàn bạc và quyết định những vấn đề rất quan trọng đối với công tác thanh niên) làm ngày thành lập Đoàn hàng năm. Ngày 26/3 trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.Từ ngày 26/3/1931 đến nay, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã đổi tên nhiều lần:
+Từ 1931 - 1936: Đoàn TNCS Việt Nam, Đoàn TNCS Đông Dương
+Từ 1937 - 1939: Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương
+Từ 11/1939 - 1941: Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương
+Từ 5/1941 - 1956: Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam
+Từ 25/10/1956 - 1970: Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam
+Từ 2/1970 - 11/1976: Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh
+Từ 12/1976 đến nay: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Những thế hệ thanh niên kế tiếp nhau đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do của Tổ Quốc, vì chủ nghĩa xã hội đã liên tiếp lập nên những chiến công xuất sắc và trưởng thành vượt bậc.
........................................................oo0oo........................................................
Chủ điểm tháng 3: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
Tuần 32: Tiết 14: Hoạt động 4: CHUẨN BỊ THAM GIA HỘI TRẠI
I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của hội trại 26/3 do nhà trường tổ chức.
- Có kỹ năng tham gia thảo luận, bàn bạc kế hoạch chuẩn bị hội trại, biết điều khiển một hoạt động cụ thể
- Ủng hộ hoạt động của hội trị, sẵn sàng tham gia với tinh thần chuẩn bị và chịu trách nhiệm cao.
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng trình bày ý tưởng về chuẩn bị hội trại
-Kỹ năng xác định , tìm kiếm các lựa chọn về hình thức , nội dung hội trại
-Kỹ năng ra quyết định lựa chọn phương hướng tối ưu chuẩn bị tham gia hội trại
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Thảo luận
- Hỏi và trả lời
- Biểu đạt sáng tạo
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các tư liệu, tài liệu về hội trại, kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26/3
- Các phương tiện để dựng trại như: lều, bạc, dây, cọc, hoa trang trí
- Các nội dung tham gia văn nghệ, trò chơi,
- Các công việc khác do nhà trường phân công
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1.Khám phá:
Ngoài các hoạt động , thực hành tại lớp , để giáo dục toàn diện cho các em thì nhà trường còn giáo dục thêm cho các em kỹ năng sống thông qua hoạt động tham gia hội trại 26/3
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- GV, người điều khiển photo kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26/3 của nhà trường phát cho từng tổ nhóm
- Các tổ nhóm thảo luận, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên
- Người điều khiển phân công từng thành viên tham gia trò chơi và lên kế hoạch cho các thành viên ôn tập các chuyên hiệu do tổ chức để vận dụng tham gia trò chơi lớn
Hoạt động 2: Văn nghệ
- Cán bộ phụ trách văn nghệ lên điều khiển chương trình văn nghệ
Hoạt động 3: Hỏi và đáp
- Em sẽ trang bị những gì cho mình khi xa nhà trong 2 ngày
3. Thực hành:
-Bản kế hoạch của các tổ được treo lên bảng để thảo luận góp ý
4. Vận dụng:
-Dựa vào kế hoạch của hội trại, em hãy tự viết kế hoạch của bản thân trong thời gian tham gia hội trại
VI. Tư liệu:
........................................................oo0oo........................................................
File đính kèm:
- HDNG8thang3moi.doc