Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 1+2: Mừng Đảng , Mừng Xuân

I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:

- Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đảng (3/2); các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thồng vẻ vang của Đảng

- Biết ơn và tự hào về Đảng, về truyền thống cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo

- Học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng

II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG

- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về Đảng

-Kỹ năng trình bày suy nghĩ về tổ chức Đảng , về gương Đảng viên

III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :

- Động não

- Chúng em biết 3

- Thảo luận

IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Mời thầy cô dạy môn lịch sử làm cố vấn, cung cấp tài liệu về tổ chức Đảng và các gương Đảng viên

- Cử người đẫn chương trình cuộc thi

- Phân công chuẩn bị các tiết mục văng nghệ

- Phân công trang trí, chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi . liên quan đến chủ đề hoạt động, đáp án cho các câu hỏi đó

- Các phương tiện phục vụ cho hoạt động như : giấy A4, bút màu, phiếu học tập, hồ dán.

V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

1. Khám phá:

- Mở đầu cho hoạt động, người điều khiển cho lớp thể hiện 2 bài hát về Đảng, mùa xuân.

- Sau khi hát xong, người điều kiển chương trình phỏng vấn nhanh một số học sinh

+ Bài hát ca ngợi về điều gì?

+ Ngày thành lập Đảng là ngày nào?

- Người điều khiển kết luận để nhập vào hoạt động chính “ Thi tìm hiểu về Đảng”

2. Kết nối:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 1+2: Mừng Đảng , Mừng Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 1+2: MỪNG ĐẢNG , MỪNG XUÂN Tuần 22: Tiết 9: Hoạt động 1: THI TÌM HIỂU VỀ ĐẢNG I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đảng (3/2); các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thồng vẻ vang của Đảng - Biết ơn và tự hào về Đảng, về truyền thống cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo - Học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về Đảng -Kỹ năng trình bày suy nghĩ về tổ chức Đảng , về gương Đảng viên III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG : - Động não - Chúng em biết 3 - Thảo luận IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Mời thầy cô dạy môn lịch sử làm cố vấn, cung cấp tài liệu về tổ chức Đảng và các gương Đảng viên - Cử người đẫn chương trình cuộc thi - Phân công chuẩn bị các tiết mục văng nghệ - Phân công trang trí, chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi . liên quan đến chủ đề hoạt động, đáp án cho các câu hỏi đó - Các phương tiện phục vụ cho hoạt động như : giấy A4, bút màu, phiếu học tập, hồ dán.. V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá: - Mở đầu cho hoạt động, người điều khiển cho lớp thể hiện 2 bài hát về Đảng, mùa xuân. - Sau khi hát xong, người điều kiển chương trình phỏng vấn nhanh một số học sinh + Bài hát ca ngợi về điều gì? + Ngày thành lập Đảng là ngày nào? - Người điều khiển kết luận để nhập vào hoạt động chính “ Thi tìm hiểu về Đảng” 2. Kết nối: Hoạt động 1: Các nhóm trình bày kết quả tìm hiểu - Phân công mỗi tổ nhóm là một đội - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu đố, câu hỏi.Sau mỗi câu hỏi, câu đố, đội nào cắm cờ báo hiệu sớm nhất sẽ được trả lời trước, giám khảo báo giờ. Nếu đội đó trả lời không đúng sẽ dành phần trả lời cho cổ động viên + Đảng Cộng sản Việt Nam do ai sáng lập ra? + Bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam ghi trong điều lệ Đảng là gì? + Trong điều lệ Đảng , mục tiêu của Đảng là gì? + Người Đảng viên Đảng lao động Việt Nam phải thế nào? + Ở trường ta có bao nhiêu Đảng viên, Đảng viên lớn tuổi nhất, nhỏ tuổi nhất là ai? - Ban giám khảo công bố điểm công khai sau khi đã nêu đáp án 3. Thực hành: - Người điều khiển nêu câu hỏi: + Sau hoạt động này bạn thu hoạch gì bổ ích về sự tìm hiểu Đảng + Sau khi tìm hiểu về Đảng, bạn tâm đắc nhất điều gì? - GVPT kết luận, tóm tắt lại những nội dung trọng tâm thông qua hoạt động 4. Vận dụng: -Viết bài thu hoạch suy nghĩ của em về tổ chức Đảng - Em tự xây dựng kế hoạch để tương lai phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam như thế nào? VI. Tư liệu: - Lịch sử ngày thành lập Đảng (3/2/1930) - Các sự kiện lịch sử của Đảng - Hệ thống câu hỏi, câu đố, bài tập tình huống có liên quan đến lịch sử ngày thành lập Đảng ........................................................oo0oo........................................................ Chủ điểm tháng 1+2: MỪNG ĐẢNG , MỪNG XUÂN Tuần 24: Tiết 10: Hoạt động 2: THI VIẾT , VẼ CA NGỢI CÔNG ƠN ĐẢNG VÀ VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Cñng cè vµ kh¾c s©u c«ng ¬n cña §¶ng ®èi víi quª h­¬ng ®Êt n­íc. - Tù hµo vÒ §¶ng, thªm yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc. - RÌn luyÖn ãc t­ duy, s¸ng t¹o, trÝ t­ëng t­îng phong phó. RÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng viÕt, vÏ. II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG -Kỹ năng tự nhận thức , tự tin tham gia viết vẽ -Kỹ năng trình bày ý tưởng qua bài viết ,tranh vẽ về Đảng và quê hương -Kỹ năng lắng nghe , phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về Đảng về quê hương III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG : -Th¶o luËn -BiÓu ®¹t s¸ng t¹o -Hái vµ tr¶ lêi -Hái chuyªn gia IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN -B¶n dÉn ch­¬ng tr×nh, giÊy, bót ,đ¸p ¸n, biÓu ®iÓm ,phÊn mµu, giÊy mµu , giÊy, bót, mùc vÏ, bót vÏ - Mét s¸ng t¸c viÕt vµ mét s¸ng t¸c vÏ theo chñ ®Ò “ ca ngîi c«ng ¬n cña §¶ng vµ quª h­¬ng“ - B¶n ghi sè l­îng c¸c s¸ng t¸c dù thi,tÆng phÈm cho c¸ nh©n vµ tËp thÓ V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá: -H¸t tËp thÓ bµi h¸t “ Líp chóng m×nh ” 2. Kết nối: Hoạt động 1: Thi tr­ng bµy s¶n phÈm dù thi - C¸c tæ vÒ vÞ trÝ ®· c«ng bè. - Theo hiÖu lÖnh cña ng­êi ®iÒu khiÓn, c¸c tæ tr­ng bµy s¶n phÈm dù thi ®· ®­îc chuÈn bÞ tõ tr­íc gåm c¸c t¸c phÈm dù thi cña tæ vµ cña c¸ nh©n. Thêi gian tr­ng bµy lµ 5 phót. - Ban gi¸m kh¶o lÇn l­ît chÊm ®iÓm tr­ng bµy cña c¸c tæ theo tiªu chÝ nh­: ®¶m b¶o thêi gian , khèi l­îng t¸c phÈm dù thi, tÝnh thÈm mü...theo thang ®iÓm 10. -C«ng bè ®iÓm c«ng khai vµ ghi lªn b¶ng sau cã nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. Ho¹t ®éng 2. ThÓ hiÖn t¸c phÈm dù thi - LÇn l­ît c¸c tæ tr×nh bµy ý t­ëng cña m×nh qua s¶n phÈm viÕt, vÏ theo chñ ®Ò trªn (1 s¸ng t¸c viÕt, 1 s¸ng t¸c vÏ) - Ban gi¸m kh¶o nhËn xÐt vµ cho ®iÓm - C¸ nh©n nµo cã s¶n phÈm dù thi sÏ xung phong tr×nh bµy ý t­ëng s¸ng t¸c cña m×nh theo chñ ®Ò (tù b×nh th¬, b×nh v¨n hoÆc b×nh bøc tranh vÏ cña m×nh), Ban gi¸m kh¶o lÇn l­ît cho ®iÓm. - Nªu sè l­îng c¸ nh©n xung phong (cã t¸c phÈm dù thi) nhiÒu, ban gi¸m kh¶o ®Ò nghÞ mçi tæ chän 1 ®Õn 2 t¸c phÈm thÓ hiÖn. - Ban giam kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ cuéc thi, chän ra c¸c tæ vµ c¸c c¸ nh©n ®¹t gi¶ nhÊ,t nh×, ba. - Trao phÇn th­ëng cho tæ vµ c¸ nh©n ®¹t gi¶ cuéc thi 3. Thực hành: Hoạt động 3:Trình bày 1 phút -Ng­êi ®iÒu khiÓn nªu c©u hái : - Sau ho¹t ®éng nµy ,®iÒu g× lµm b¹n t©m ®¾c nhÊt ? §iÒu g× b¹n thÊy ch­a hµi lßng . --B¹n thu ho¹ch ®­îc nh÷ng g× bæ Ých nhÊt vÒ vÎ ®Ñp quª h­¬ng -B¹n sÏ ghi nhí nhÊt ®iÒu g× vÒ quª h­¬ng h­¬ng cña m×nh ? T¹i sao -Yªu cÇu tr×nh bµy trong 1 phót -Cho mét vµi HS tr×nh bµy -Mêi GVCN cho ý kiÕn vµ nhËn xÐt,kÕt luËn néi dung bæ Ých ®· thu nhËn ®­îc 4. Vận dụng: -GV giao nhiÖm vô cho mçi HS vÒ nhµ viÕt b¶n thu ho¹ch vµ liªn hÖ thùc tÕ cña b¶n th©n vÒ §¶ng, vÒ quª h­¬ng ,biÓu hiÖn lßng biÕt ¬n b»ng hµnh ®éng thùc tÕ . -HS hoµn thµnh b¶n kÕ ho¹ch trong mét tuÇn vµ nép cho líp tr­ëng qu¶n lÝ theo dâi . VI. Tư liệu: Sự ra đời của Đảng CSVN: Sau khi xâm lược và thôn tính toàn bộ nước ta, thực dân Pháp áp đặt chế độ cai trị chuyên chế, hà khắc và tàn bạo. Chế độ phong kiến suy tàn đã công khai câu kết và làm tay sai cho thực dân Pháp. Mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và bè lũ tay sai ngày càng gay gắt, khát vọng đấu tranh giành độc lập dân tộc ngày càng trở nên bức thiết. Từ năm 1921 đến năm 1930, Nguyễn Ái Quốc ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, chuẩn bị về lý luận cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Người nhấn mạnh, cách mạng muốn thành công phải có đảng cách mạng chân chính lãnh đạo. Đảng phải có hệ tư tưởng tiên tiến, cách mạng và khoa học dẫn đường, đó là hệ tư tưởng Mác-Lênin. Với tác phẩm “Bản án chế độ tựhc dân Pháp” và “Đường cách mệnh”, đặc biệt là việc xuất bản tờ báo Thanh niên, số đầu tiên ra ngày 21/6/1925, Người đã chuẩn bị về đường lối chính trị để tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi điều kiện thành lập Đảng đã chín muồi, ngày 3/2/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, tại Hương Cảng (Trung Quốc), Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản (An Nam cộng sản Đảng, Đông Dương cộng sản Đảng, Đông Dương cộng sản Liên đoàn) đã nhất trí thành lập một đảng cộng sản duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản có ý nghĩa như là một Đại hội thành lập Đảng. Sự ra đời của Đảng là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. ................................................oo0oo........................................................

File đính kèm:

  • docHDNG8thang1moi.doc
Giáo án liên quan