I. Yêu cầu giáo dục:
-Giúp học sinh khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đồi với thầy cô giáo.
-Yêu quý tin tưởng các thầy cô giáo.
-Kính trọng lễ phép với thầy cô.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
-Những kỷ niệm sâu sắc về tình cảm của HS với thầy cô giáo.
-Những câu chuyện, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy cô giáo, tình nghĩa thầy trò.
2. Hình thức hoạt động:
-Trao đổi, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện hoạt động:
-Tư liệu HS sưu tầm.
-Câu hỏi để hs thảo luận.
-Các tổ trình bày các sản phẩm đã sưu tầm.
2. Tổ chức:
*GVCN:
-Nêu ý nghĩa, nội dung và định hướng hoạt động cho học sinh lớp mình.
-Gợi ý hướng dẫn cho học sinh thảo luận.
-Động viên khuyến khích toàn thể HS chủ động tham gia vào các công việc.
*Học sinh
-Họp tổ chia nhóm sưu tầm tư liệu theo chủ đề.
-Chuẩn bị những bài thơ, bài hát ca ngợi tình thầy trò, những kỷ niệm sâu sắc của cá nhân đồi với thầy cô.
-Phân công DCT, thư ký, BTC, trang trí
IV. Tiến hành hoạt động:
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 11 ( Từ Tiết 25 Đến Tiết 36), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11
(Từ tiết 25 đến tiết 36)
{
BB
Hoạt động 1: thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò
Hoạt động 2: LỄ đăng ký tuần học tốt
Hoạt động 3: tổ chức kỷ niệm ngày nhà giáo việt nam
Hoạt động 4: thi sáng tác theo đề tài công ơn thầy cô giáo
TUẦN 9 CHỦ ĐIỂM THÁNG 11
Hoạt động 1: THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ: “TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ”
I. Yêu cầu giáo dục:
-Giúp học sinh khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đồi với thầy cô giáo.
-Yêu quý tin tưởng các thầy cô giáo.
-Kính trọng lễ phép với thầy cô.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
-Những kỷ niệm sâu sắc về tình cảm của HS với thầy cô giáo.
-Những câu chuyện, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy cô giáo, tình nghĩa thầy trò.
2. Hình thức hoạt động:
-Trao đổi, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện hoạt động:
-Tư liệu HS sưu tầm.
-Câu hỏi để hs thảo luận.
-Các tổ trình bày các sản phẩm đã sưu tầm.
2. Tổ chức:
*GVCN:
-Nêu ý nghĩa, nội dung và định hướng hoạt động cho học sinh lớp mình.
-Gợi ý hướng dẫn cho học sinh thảo luận.
-Động viên khuyến khích toàn thể HS chủ động tham gia vào các công việc.
*Học sinh
-Họp tổ chia nhóm sưu tầm tư liệu theo chủ đề.
-Chuẩn bị những bài thơ, bài hát ca ngợi tình thầy trò, những kỷ niệm sâu sắc của cá nhân đồi với thầy cô.
-Phân công DCT, thư ký, BTC, trang trí
IV. Tiến hành hoạt động:
Người TH
Nội dung
Tg
DCT
Cả lớp
DCT
DCT
BTC
DCT
Các tổ
BGK
DCT
BTC
Các tổ
DCT
BTC
Các tổ
BGK
BTC
Các tổ
BGK
BTC
Các tổ
BGK
Thư ký
DCT
1. Khởi động:
-Mở đầu chương trình hôm nay mời các bạn cùng nghe bài hát “Mái trường mến yêu”
? Cả lớp hát bài mái trường mến yêu.
2. Tuyên bố lý do:
-Thưa các bạn ba tiếng: “Tình thầy trò”ø thất đơn giản nhưng nghe sao lắm thân thương, chan chứa nghĩa tình, đậm đà sâu lắng, vang vang đâu đây từng nhịp đập con tim. Từ nghìn xưa, văn chương truyền khẩu đã từng ca ngợi nghỉa tình sâu đậm ấy:
“Không thầy đố mày làm nên” hay
“Một chữ cũng là thầy nữa chữ cũng là thầy”
Thầy cô là những người đã tận tình dìu dắt giáo dục chúng ta nên người như ngày hôm nay. Công ơn to lớn ấy chúng ta sẽ mãi khắc sâu vào tấm lòng, cùng với những tình cảm đó là những kỷ niệm sâu sắc khó quên. Trong buổi hoạt động hôm nay chúng ta cùng nhau ngồi ôn lại những kỷ niệm khó quên đó. Để phần nào bày tỏ tình cảm của mình với thầy cô, đó cũng chình là lý do của buổi hoạt động hôm nay.
3. Giới thiệu đại biểu:
-Đến dự buổi hoạt động hôm nay chúng ta hân hạnh đón tiếp GVCN cùng tập thể học sinh lớp 8A2, chia thành 6 tổ.
-BTC gồm các bạn: Yến, Hà, Sáng.
4. Nội dung buổi hoạt động:
-Buổi hoạt động hôm nay gồm các phần sau:
+Phần I: Trình bày các sản phẩm sưu tầm.
+Phần II: Thảo luận.
5. Tiến hành:
-Thưa các bạn, chắc rằng trong chúng ta không ai có thể quên được công ơn to lớn của thầy cô giáo đã nuôi dưỡng và tười mát tâm hồn ta bằng các kiến thức to lớn hữu ích. Chính vì vậy trong những tâm hồn đó đã sản sinh ra những vần thơ, những bài hát sống mãi với thời gian. Và niệm vụ của các bạn trong phần này là trình bày những bài hát bài thơ đó.
-Đầu tiên xin mời Tổ 1 trình bày tác phẩm thơ của tổ mình đã sưu tầm được. Trong lúc trình bày xin các bạn lưu ý phải trình bày diễn cảm và trôi chảy. BGK sẽ cho điểm từng phần.
? Các tổ trình bày tác phẩm của tổ mình.
-BGK cho điểm từng phần trình bày của các tổ.
-Tiếp theo là phần trình bày tác phẩm văn nghệ. Xin mời BTC nêu thể lệ cuộc thi.
? Phần thi này các tổ sẽ trình bày hai bài hát về công ơn thầy cô. Phải trình bày truyền cảm trôi chảy, không được hát lại một bài trong hai lượt hát. Điểm tối đa cho mổi bài hát hay, đúng chủ đề là 10 điểm.
-Xin mời tổ 1.
? Các tổ trình bày bài hát của mình.
-Tiếp theo là phần thảo luận nhóm về nhừng ý kiến xung quanh vấn đề “Tính thấy trò”.
-Xin mời BTC nêu câu hỏi thảo luận thứ nhất:
? Câu hỏi thảo luận thứ nhất: Bạn có suy nghĩ gì về câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên”
-Mổi tổ trình bày suy nghĩ của tổ mình sau khi thảo luận 5 phút.
*BGK nhận xét và cho điểm.
? Câu hỏi thảo luận thứ II: Bạn có suy nghĩ gì về vị trí của người thầy trong xã hội xưa và nay.
-Mổi tổ trình bày suy nghĩ của tổ mình sau khi thảo luận 5 phút.
*BGK nhận xét và cho điểm.
? Câu hỏi thảo luận thứ III: Bạn hãy kể một kỷ niệm đáng nhớ về thầy hoặc cô giáo cũ.
-Mổi tổ kể một mẩu chuyện về thầy cô giáo cũ.
*BGK nhận xét và cho điểm.
-Xin mời thư ký công bố điểm của mổi tổ.
-Xin mời đội hạng I lên nhận thưởng.
-Xin mời GVCN lên phát thưởng và nhận xét buổi thảo luận.
V. GVCN nhận xét buổi thảo luận:
*Ưu điểm:...
*Nhược điểm:....
...
VI. Dặn dò:
-Chuẩn bị kế hoạch cho buổi hoạt động tuần sau. “Đăng ký thi đua học tốt”
TUẦN 10 CHỦ ĐIỂM THÁNG 11
Hoạt động 2: LỄ ĐĂNG KÝ TUẦN HỌC TỐT
I. Yêu cầu giáo dục:
*Giúp học sinh:
-Nhận thức được ý nghĩa của lễ đăng ký tuần học tốt là nhần đạt thành tích cao để chào mừng ngày 20-11.
-Tích cực hưởng ứng lễ đăng ký tuần học tốt.
-Tự giác học tập và rèn luện theo chỉ tiêu đang ký.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
-Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của lớp.
-Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện phấn đấu trong tuần.
-các biện pháp để thực hiện tuần học tốt.
2. Hình thức hoạt động:
-Lễ đăng ký thi đua.
-Thảo luận.
-Văn nghệ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Về phương tiện hoạt động:
-Bản thi đua của lớp và chương trình hành động.
-Các bản đang ký tuần học tốt của các tổ.
2. Về tổ chức:
-GVCN nêu nội dung và yêu cầu của: “Lễ đăng ký tuần học tốt”
-Hướng dẫn học sinh viết bản đăng ký cá nhân.
-Yêu cầu các tổ hội ý xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu của tổ, các tổ trưởng điều khiển tổ thực hiện.
-Hội ý cán bộ lớp, chi đội trưởng để phân công các công việc cần làm.
-Dự thảo các chỉ tiêu phần đấu của lớp về học tập, nền nếp kỹ luật và rèn luyện đạo đức: lớp trưởng, lớp phó.
IV. Tiến trình hoạt động:
Người TH
Nội dung
Tg
1. Khởi động:
-Chào mừng qíy thầy cô và các bạn đến với buổi SH của lớp 8A2.
-Để cho buổi hoạt động thêm sinh động mời tập thể cùng hát bài : “Mái trường mến yêu”
-Cả lớp cùng hát.
2. Tuyên bố lý do:
-Nhầm lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 lớp chúng tổ chức tuần lễ học tốt. Phấn đấu cùng nhau đạt nhiều điểm 10 dâng tặng thầy cô giáo nhân ngày lễ lớn này. Đó chính là lý do của buổi lễ hôm nay.
3. Giới thiệu đại biểu:
-Đến dự buổài sinh hoạt hôm nay chúng ta hân hạnh được đóng tiếp:
+Thầy, cô.
+GVCN.
+Cùng toàn thể học sinh lớp 8A2.
4. Giới thiệu chương trình:
-Chương trình hôm nay gồm có hai phần:
+Thảo luận về tiết học tốt, tuần học tốt.
+Lễ đăng ký giao ước thi đua.
-Giữa chương trình sẽ có tiết mục văn nghệ.
5. Tiến hành:
-Thảo luận về tiết học tốt tuần học tốt, xin mời BTC.
-Trong phần này các bạn sẽ cùng nhau thảo luận trong thời gian 10 phút để đề ra các biện pháp học tập, giúp đỡ, hổ trợ lẫn nhau cùng lên kế hoạch chuẩn bị tuần học tốt theo các câu hỏi gợi ý:
sThế nào là tiết học tốt, tuần học tốt?
sTác dụng của tiết học tốt tuần học tốt là gì?
sĐể có tiết học tốt tuần học tốt chúng ta cần phải làm gì?
?Lớp tiến hành thảo luận, nêu ý kiến cho từng câu hỏi.
-Các tổ đã thảo luận xong xin mời báo cáo nêu ý kiến của tổ mình. Và thư ký sẽ tiến hành tổng hợp ý chính của các bản báo cáo của các tổ.
?Các tổ báo cáo ý kiến của tổ mình cho từng câu hỏi.
-Trong thời gian chờ đợi thư ký tổng hợp ý kiến chúng ta sẽ có một vài tiết mục văn nghệ góp vui. Xin mời bạn Trường lên điều khiển chương trình văn nghệ.
?Các thành viên đăng ký văn nghệ góp vui.
-Thư ký đã làm việc xong chúng ta sẽ nghe thư ký tổng hợp ý chính.
ØTổng hợp ý chính.
-Phần thứ hai là lễ đăng ký thi đua. BTC hướng dẫn các bước tiến hành.
ØĐại diện từng tổ, tổ trưởng lên đọc bản đăng ký thi đua của tổ mình, sau đó nộp lại cho lớp trưởng.
?Đại diện mổi tổ 1 or 2 cá nhân lên đọc bản đăng ký thi đua và giao ước thi đua của tổ.
-Các tổ đã chính thức đăng ký thi đua nghĩa là chúng ta phải làm cho tốt bản đăng ký này để đạt được kết quả thật cao, có thật nhiều điểm 10 dâng tặng các thầy cô giáo các bạn nhé.
-Buổi hoạt động hôm nay đến đây là kết thúc. Xin mời GVCN nhận xét
V. GVCN nhận xét cụ thể:
-Ưu điểm: ..
-Khuyết điểm: .....
VI. Dặn dò:
-Các bạn xem xét hôi ý để chuận bị cho buổi hoạt động sau là hoạt động lớn: “Tổ chức lễ kỹ niệm ngày nhà giáo Việt Nam”
-Mua hoa tặng các thầy cô trong tuần: Bạn Thư.
-Tổ chức thăm các thầy cô giáo củ: Thanh, Hiếu, Thư, Tuyết, Trường, Nhân.
-Dự sinh hoạt dưới cờ trong ngày lễ: “Nhà giáo Việt Nam”.
File đính kèm:
- Bai 9 10.doc