I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp hs :
1. Nhận thức: Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đối với thầy cô.
2. Thái độ: Yêu quí và tin tưởng thầy cô giáo.
Kính trọng lễ phép với các thầy cô giáo.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1. Nội dung:
Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảmcủa hs đối với các thầy cô giáo.
Truyện kể, bài hát, bài thơ thuộc chủ đề trên.
2. Hình thức hoạt động: Trao đổ. Thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện:
Tư liệu sưu tầm: các bài viết, bài thơ, truyện kể, bài hát, tranh ảnh, những kỉ niệm về tình thầy trò.
Câu hỏi để hs thảo luận
2. Tổ chức:
a/ GVCN:
Nêu ý nghĩa, nội dung, định hướng hoạt động cho hs.
Góp ý, hướng dẫn cho cán bộ lớp để chuẩn bị:
Báo tường, tập san, triển lãm.
Trao đổi thảo luận, liên hoan văn nghệ.
Hướng dẫn hs chia nhóm và phân công cụ thể cho từng người.
.
b/ Học sinh:
Họp tổ, chia nhóm sưu tầm và sắp xếp tư liệu theo chủ đề.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 11: Tôn Sư Trọng Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Ngày soạn :05/11/2006
Ngày dạy:06/11/2006
Tuần1: THẢO LUẬN THEO CHỦ ĐỀ TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ.
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp hs :
Nhận thức: Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đối với thầy cô.
Thái độ: Yêu quí và tin tưởng thầy cô giáo.
Kính trọng lễ phép với các thầy cô giáo.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung:
Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảmcủa hs đối với các thầy cô giáo.
Truyện kể, bài hát, bài thơ thuộc chủ đề trên.
Hình thức hoạt động: Trao đổ. Thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
Phương tiện:
Tư liệu sưu tầm: các bài viết, bài thơ, truyện kể, bài hát, tranh ảnh, những kỉ niệm về tình thầy trò.
Câu hỏi để hs thảo luận
Tổ chức:
a/ GVCN:
Nêu ý nghĩa, nội dung, định hướng hoạt động cho hs.
Góp ý, hướng dẫn cho cán bộ lớp để chuẩn bị:
Báo tường, tập san, triển lãm.
Trao đổi thảo luận, liên hoan văn nghệ.
Hướng dẫn hs chia nhóm và phân công cụ thể cho từng người.
.
b/ Học sinh:
Họp tổ, chia nhóm sưu tầm và sắp xếp tư liệu theo chủ đề.
Nhớ lại kỉ niệm sâu sắc của cá nhân đối với thâyd cô giáo, tập hát, đọc thơtheo chủ đề.
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Khởi động:
Hát tập thể.
Tuyên bố lí do.
Giới thiệu đại biểu: GVCN.
Giới thiệu chươg trình hoạt động: Gồm:
a/ Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
b/ Trao đổi thảo luận.
c/ Văn nghệ.
Thực hiện chương trình:
a/ Trưng bày và giới thiệu sản phẩm ở đúng vị trí của nhóm:
các tổ trưng bày theo vị trí qui định.
Đại diện từng tổ giới thiệu khái quát kết quả sưu tầm được.
b/ Trao đổi thảo luận:
Dẫn chương trình nêu câu hỏi.
Các thành viên trao đổi, thảo luận để khắc sâu “ Tình nghĩa thầy trò” và “ Công ơn thầy cô”.
c/ Văn nghệ: Các nhóm hoặc cá nhân trình diễn văn nghệ theo chủ đề.
V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
Dại diện phát biểu ý kiến động viên, giáo dục và khắc sâu nhận thức của hs về tình nghĩa thầy trò.
Ngày soạn : 08/11/2006
Ngày dạy: 13/11/2006
Tuần 2: LỄ ĐĂNG KÍ TUẦN HỌC TỐT
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp hs :
Nhận thức: Hs nhận thức được ý nghĩa của lễ đăng kí tuần học tốt là nhằm đạt thành tích cao để chào mừng ngày 20 – 11; Tích cực hưởng ứng lễ đăng kí tuần học tốt.
Thái độ: Tự giác học tập và rèn luyện theo các chỉ tiêu đã đăng kí.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung:
Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của lớp.
Các chỉ tiêu học tập, rèn luyện và phấn đấu trong tuần học tốt của cá nhân và tổ.
Các biện pháp để thực hiện tuần học tốt.
2.Hình thức hoạt động:
Lễ đăng kí.
Thảo luận.
Văn nghệ.
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
Phương tiện:
Bản đăng kí thi đua của lớp và chương trình hành động.
Các bản đăng kí tuần học tốt của cá nhân, tổ.
Phấn, bảng, lọ hoa trang trí.
2.Tổ chức:
GVCN nêu nội dung và yêu cầu của “ Lễ đăng kí tuần học tốt”.
Hướng dẫn hs viết bản đăng kí cá nhân.
Yêu cầu các tổ họi ý xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu của tổ.
Hội ý cán bộ lớp, chi hội trưởng để phân công các công việc cụ thể:
IV/ tiến hành hoạt động
Khởi động: Hát bài : Lớp chúng mình
Diễn biến:
a/ Lớp trưởng đọc chương trình hành động của lớp gồm các chỉ tiêu phấn đấu và biện pháp thực hiện.
Lần lượt các tổ trưởng đọc bản đăng kí.
Các tổ trưởng thay mặt tổ kí vào chương trình hành động của lớp để thực hiện.
Các tổ nộp biên bản.
b/ Thảo luận:
Người điều khiển lần lượt nêu các chỉ tiêu hành động.
Động viên tinh thần xung phong của các bạn để cả lớp phát biểu ý kiến.
Người điều khiển tóm tắt các ý kiến và lấy biểu quyết.
Thư kí ghi biên bản.
c/ Văn nghệ: Người điều khiển văn nghệ giới thiệu lần lượt các tiết mục đã đăng kí.
V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
GVCN phát biểu ý kiến. Nhận xét kết quả hoạt động.
Ngày soạn :15/11/2006
Ngày dạy: 24/11/2006
Tuần 3: TỔ CHỨC KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp hs :
1.Nhận thức: Ý nghĩa của ngày nhà giáo VN
2.Thái độ: Lễ phép nghe lời thầy cô giáo; Trân trọng, yêu quí và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô giáo.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung:
Tóm tắt ý nghĩa của ngày nhà giáo VN 20- 11.
Vị trí vai trò của các thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục.
Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ hs.
Hình thức hoạt động:
Tặng hoa, chúc mừng thầy cô giáo.
Trao đổi thảo luận, tâm sự những kỉ niệm thầy cô.
Văn nghệ chúc mừng thầy cô.
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1.Phương tiện:
Bản tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo VN.
Lời chúc mừng thầy cô đã chuẩn bị sẵn.
Các câu hỏi thảo luận
Dụng cụ để trang trí.
2.Tổ chức:
* GVCN :
Thông báo cho cả lớp nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động.
Động vien hs chuẩn bị các ý kiến thảo luận.
Hội ý cán bộ lớp và các tổ trưởng phân công chuẩn bị các công việc cụ thể:
* Học sinh:
Thựchiện nhiệm vụ được phân công .
Tập hát các bài hát, bài thơ.
Bài viết, lời phát biểu.
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động: Hát bài tập thể.
2.Diễn biến:
Người dẫn chương trình đọc bản tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo VN.
Lớp trưởng đọc lời chúc mừng các thầy cô.
Một số hs có thành tích lên tặng hoa các thầy cô, cả lớp vỗ tay và hát bài hát tập thể.
Đạidiện thầy cô phát biểu ý kiến.
Phát biểu của đại diện của hội cha mẹ hs.
3.Thảo luận:
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các vấn đề thảo luận và cả lớp phát biểu ý kiến.
Người dẫn vhương trình tóm tắt cá ý kiến.
Xen kẽ các tiết mục văn nghện khi thảo luận.
Tâm sự của thầy cô.
V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
Phát biểu của GVCN.
Nhận xét kết quả hoạt động và phát động thi sáng tác theo chủ đề
“ biết ơn thầy cô”.
Ngày soạn : 22/11/2006
Ngày dạy: 27/11/2006
Tuần 4: THI SÁNG TÁC THEO ĐỀ TÀI “ CÔNG ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO”
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp hs :
Nhận thức: Khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
Thái độ: Trân trọng tình nghĩa thầy trò, tôn vinh nghề dạy học, biết ơn thầy cô giáo.
Kỹ năng: viết, vẽ để phát huy năng lực sáng tạo và khả năng thẩm mĩ của hs.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung:
Các bài thơ, bài văn, tranh ảnh do hs sáng tác, vẽ hoặc chụp về công ơn thầy cô và tình nghĩa thầy trò.
Lời bình cho những sản phẩm sáng tác trên.
Hình thức hoạt động:
Thi vẽ.trưng bày và giới thiệu sản phẩm sáng tác dưới các thể loại, tập san, báo tường.
Một số tiết mục văn nghệ.
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
Phương tiện:
Giấy A4 và bìa khổ to, bút, mực vẽ
Các bài thơ, văn, tranh, ảnh..được trang trí trên các loại báo tường, tập san.
Ví trí trưng bày cho các tổ.
Phần thưởng.
Tổ chức:
GVCN nêu đề tài và yêu cầu thể lệ cuộc thi:
Mọi hs đều được tham gia; số tác phẩm cá nhân không hạn chế.
Tổ tập hợp các sáng tác của cá nhân.
Mỗi tổ chọn một thể loại và đặt tên cho tờ báo của mình.
Tờ báo của mỗi tổ phải được trang trí đẹp, có ý nghĩa.
Mỗi tổ chọn 1-2 tác phẩm hay nhất và viết lời bình.
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Khởi động: giới thiệu ban cố vấn và ban giám khảo cuộc thi.
Thi trưng bày:
Các tổ trưng bày tác phẩm. Mỗi tổ có thời gian tối đa là 5 phút để trưng bày và giới thiệu tác phẩm.
Đại diện các tổ giới thiệu khái quát tờ báo của mình, nêu rõ ý tưởng.
Ban giám khảo chấm điểm.
Thi bình luận về tác phẩm tự chọn của các tổ.
Mỗi tổ chọn từ 1 đến 2 tác phẩm.
Đại diện mỗi tổ lên trình bày, thời gian tối đa 5 phút.
Ban giám kảo chấm điểm.
Trình diễn văn nghệ xen kẽ với phần trình bày của các tổ.
V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
Ban giám khảo công bố điểm, kết quả.
Trao thưởng cho các tổ và cá nhân co điểm cao.
Nhậ xét tinh thần thái độ tham gia của cá nhân, tổ, lớp.
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM
1/ Học sinh tự đánh giá
- Qua hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch được những gì ?
- Tự đánh giá, xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt Khá TB Yếu
2/ Tổ đánh giá xếp loại
Tốt Khá TB Yếu
3/ GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá TB Yếu
File đính kèm:
- THANG 11.doc