I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Hiểu lời Bác dạy , hiểu nội dung và ý nghĩa của việc giao ước thi đua
- Có ý thức thi đua lành mạnh , có thái độ , động cơ học tập tốt
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập , rèn luyện , biết thực hành phưong pháp học tập tích cực
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng nêu vấn đề về thực hiện các chỉ tiêu thi đua.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ làm thế nào thực hiện các chỉ tiêu thi đua.
- Kỹ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua.
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Trò chơi giáo dục
- Biểu đạt sáng tạo
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Hai bức thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường năm 1945 và thư Bác Hồ gửi cho nghành Giáo dục năm 1968.
- Bản đăng kí thi đua của tổ được trình bày trên giấy Ao
- Bản giao ước thi đua chung của cả lớp: các chỉ tiêu phấn đấu, các biện pháp.
- Bản giao ước thi đua của lớp cũng được thể hiện trên giấy Ao.
- Các câu hỏi thảo luận.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ xen kẽ trong hoạt động.
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá :
Trò chơi “Tôi xin giao ước thi đua”
- Luật chơi: Lớp đứng thành vòng tròn, mỗi người khi có bóng sẽ nói to một giao ước thi đua. Người có bóng sẽ nói: Ví dụ: Tôi xin giao ước thi đua học giỏi môn Ngữ văn; hoặc tôi xin giao ước thi đua học giỏi toàn diện tất cả các môn, tôi xin giao ước thi đua không đi học muộn, không nói chuyện riêng trong giờ học.nghĩa là tùy thuộc vào mỗi người giao ước khắc phục một điểm yếu hay phát huy một điểm mạnh nào của bản thân để vươn lên. Sau khi nói xong câu giao ước thi đua sẽ tung bóng cho người khác. Lưu ý không tung bóng cho một người hai lần.
- Trò chơi cứ tiếp diễn cho đến hết giờ hoặc không con người để tung bóng.
- Kết thúc trò chơi, Giáo viên cho học sinh bình luận về các giao ước thi đua của nhau. Sau đó kết luận để chuyển tiếp sang giai đoạn hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4413 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 10: Chăm Ngoan Học Giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập tích cực
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng nêu vấn đề về thực hiện các chỉ tiêu thi đua.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ làm thế nào thực hiện các chỉ tiêu thi đua.
- Kỹ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua.
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Trò chơi giáo dục
- Biểu đạt sáng tạo
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Hai bức thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường năm 1945 và thư Bác Hồ gửi cho nghành Giáo dục năm 1968.
- Bản đăng kí thi đua của tổ được trình bày trên giấy Ao
- Bản giao ước thi đua chung của cả lớp: các chỉ tiêu phấn đấu, các biện pháp.
- Bản giao ước thi đua của lớp cũng được thể hiện trên giấy Ao.
- Các câu hỏi thảo luận.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ xen kẽ trong hoạt động.
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá :
Trò chơi “Tôi xin giao ước thi đua”
- Luật chơi: Lớp đứng thành vòng tròn, mỗi người khi có bóng sẽ nói to một giao ước thi đua. Người có bóng sẽ nói: Ví dụ: Tôi xin giao ước thi đua học giỏi môn Ngữ văn; hoặc tôi xin giao ước thi đua học giỏi toàn diện tất cả các môn, tôi xin giao ước thi đua không đi học muộn, không nói chuyện riêng trong giờ học...nghĩa là tùy thuộc vào mỗi người giao ước khắc phục một điểm yếu hay phát huy một điểm mạnh nào của bản thân để vươn lên. Sau khi nói xong câu giao ước thi đua sẽ tung bóng cho người khác. Lưu ý không tung bóng cho một người hai lần.
- Trò chơi cứ tiếp diễn cho đến hết giờ hoặc không con người để tung bóng.
- Kết thúc trò chơi, Giáo viên cho học sinh bình luận về các giao ước thi đua của nhau. Sau đó kết luận để chuyển tiếp sang giai đoạn hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối
Hoạt động 1: Giao ước thi đua
- Giáo viên lần lượt mời đại diện các tổ lên trình bày giao ước thi đua.
- Bản giao ước thi đua của tổ được trình bày trên giấy khổ to và được treo trên bảng, đại diện của tổ trình bày giao ước thi đua của tổ.
- Sau khi học sinh đại diện tổ trình bày, Giáo viên hỏi ý kiến các tổ viên của tổ đó có ý kiến hoặc bổ sung thêm. Các học sinh khác của lớp có thể phát biểu ý kiến về bản giao ước thi đua của tổ bạn ( ví dụ các chỉ tiêu phấn đấu còn thấp, hoặc nội dung chưa đầy đủ...)
- Sau khi các tổ đã trình bày, Giáo viên kết luận và mời lớp trưởng lên trình giao ước thi đua của lớp.
- Lớp trưởng thay mặt lớp lên trình bày giao ước thi đua . Bản giao ước thi đua của lớp thể hiện ý chí phấn đấu của các tổ , của mọi HS trong lớp . Bản giao ước thi đua của lớp với những ý tưởng , nội dung , biện pháp thi đua phấn đấu của lớp cũng được trình bày trên giấy A0
Hoạt động 2: Thảo luận kế hoạch hành động
- Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận theo chủ đề " Làm thế nào để học tập tốt ". Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn, mà dùng lời để trao đổi , tranh luận một cách tự nhiên
- Lớp trưởng lần lượt nêu các vấn đề để lớp trao đổi thảo luận . Ví dụ " Làm thế nào để học tốt môn Toán " , " Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn " ? Lớp ta học yếu nhất môn nào ? ....
- Sau mỗi vấn đề được nêu lên , lớp phó phụ trách học tập kết hợp với lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận , trao đổi. Có thể lấy tinh thần xung phong hoặc chỉ định các học sinh chọn làm hạt nhân phát biểu ý kiến
- Lớp trưởng hoặc lớp phó phụ trách học tập tổng kết , tóm tắt từng vấn đề hoặc cụm vấn đề đã được trao đổi thảo luận , nhất trí cao
- Với những vấn đề hoặc tình huống khó xử , lớp trưởng mời giáo viên cố vấn giải đáp.
-Kết quả thảo luận thể hiện được chương trình hành động của lớp
- Cuối cùng lớp thông qua chương trình hành động của lớp thi đua học tập tốt , rèn luyện tốt theo lời Bác Hồ dạy .
3. Thực hành:
Hoạt động 3: Trình bày 1 phút
- Giáo viên nêu câu hỏi “Bạn hãy nêu các nội dung chính trong bản giao ước thi đua của tổ bạn và cả lớp, theo bạn những chỉ tiêu thi đua nào là quan trọng nhất đối với lớp ta?”
- Yêu cầu trình bày ngắn gọn trong 1 phút
- Cho một vài bạn trình bày
4. Vận dụng:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho mỗi học sinh về nhà, căn cứ vào giao ước thi đua của tổ và lớp hãy xây dựng kế hoạch cho riêng mình.
- Hoàn thành kế hoạch này trong một tuần và nộp cho lớp trưởng để quản lý theo dõi.
VI. Tư liệu:
*Các nội dung thi đua :
- Các chỉ tiêu phấn đấu :
+ Chuẩn bị tốt bài học , làm bài tập về nhà đầy đủ .
+ Thực hiện tốt kỷ luật trong giờ học .
+ Tích cực tham gia vào giờ học trên lớp
+ Trung thực trong học tập
+ Đạt kết quả học tập tốt
+ Xác định những biện pháp thực hiện
-Các chỉ tiêu giao ước phấn đấu cần có các số liệu ngắn gọn , cụ thể , ví dụ : 100% thành viên của tổ đi học đúng giờ , 100% làm bài tập về nhà đầy đủ,.
*Một số câu hỏi thảo luận :
-Trong thư Bác Hồ gửi HS ngày khai trường đầu tiên ( tháng 9 /1945 ) Bác đã dặn HS những điều gì ?
-Trong thư cuối cùng của Bác năm 1968 , lời dặn nào của Bác mà theo bạn là quan trọng nhất ?
-Trong các chỉ tiêu phấn đấu của lớp , bạn thấy những chỉ tiêu nào phù hợp , những chỉ tiêu nào không ?Vì sao ?
-Theo bạn có thể có những khó khăn nào trong việc thực hiện ? Khắc phục bằng cách nào ?
- Theo bạn để thực hiện những chỉ tiêu đó , cần phải có những biện pháp gì ?
- Bạn phải làm gì để học tập tốt , rèn luyện tốt theo các lời Bác dạy trong thư ?
........................................................oo0oo........................................................
Chủ điểm tháng 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Tuần 10 :Tiết 4: Hoạt động 3: THI TÌM HIỂU VỀ NHỮNG TẤM GƯƠNG HỌC TẬP
I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
-Giáo dục hs tính hiếu học,sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức trong học tập.
- Rèn kỹ năng, phương pháp học tốt, các phẩm chất, ý chí, năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tốt.
- Có ý thức thi đua lành mạnh, có động cơ, thái độ học tập tốt.
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập, rèn luyện..
- Biết thực hành theo những tấm gương học tập tốt.
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
-Kĩ năng tự tin khi tìm hiểu về những gương học sinh học tốt.
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về những gương học tốt.
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những gương học tốt.
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
-Thảo luận
-Biểu đạt sáng tạo
-Kể chuyện
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tư liệu về những tấm gương ham học, hiếu học, vượt khó để vươn lên học tốt (sưu tầm trên báo chí, trong đời sống, qua tranh, ảnh, )
- Các tư liệu, sách báo, tranh, ảnh, về gương học tập.
- Các câu hỏi, câu đố:
+Bạn hiểu như thế nào là 1 học sinh học tốt ?
+Trong lớp ta bạn nào học tập tốt ? tại sao bạn co rằng như vậy ? Bạn có thể noi theo gương bạn đó ở những đặc điểm nào ?
+Hãy kể về 1 tấm gương vượt khó học tập tốt mà bạn biết ?
+Có ý kiến cho rằng: “Thành công của con người chỉ 1% nhờ thông minh, còn 99 % nhờ khổ luyện”. +Bạn nghĩ như thế nào về ý kiến đó ?
+Hãy trình bày 1 bài hát (1 bài thơ) mà bạn yêu thích ?
- Phần thưởng cho tổ về nhất,
-Lá cờ nhỏ hoặc chuông làm tín hiệu trả lời,
-Các bài hát về mái trường, vẻ đẹp của tuổi học trò
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá:
Hát tập thể;
Tuyên bố lý do,
Giới thiệu chương trình hoạt động.
2. Kết nối:
Hoạt động1: Thi tìm hiểu những tấm gương học tập tốt:
-Dẫn chương trình giới thiệu thể lệ cuộc thi: Đại diện tổ lên bốc thăm câu hỏi, Ban giám khảo đọc to câu hỏi, đội có tín hiệu trước sẽ trả lời; nếu không có thì dẫn chương trình sẽ mời khán giả trả lời, điểm sẽ cộng vào đội nhà; ban giám khảo thông báo điểm công khai lên bảng (điểm trung bình của các giám khảo), thư ký ghi.
-Dẫn chương trình mời ban giám khảo và thư ký ngồi vào bàn;
*Người dẩn chương trình lần lượt nêu câu hỏi hoặc câu đố.Ví dụ:
+Bạn hãy kể một câu chuyện về gương vượt khó vươn lên trong học tập.
+trường ta hiện có bao nhiêu học sinh giỏi lien tục từ lớp 6 đến 9?Bạn hãy kể một tấm gương cụ thể.
+Vì sao một đàn chim lớn có thể đổi hướng bay trong khoảnh khắc?
+Bạn hãy trình bày một bài hát hoặc bài thơ mà bạn yêu thích.
.
*Đội nào có câu trả lời trước sẽ đánh tín hiệu xin trả lời (rung chuông hoặc cắm cờ),nếu không người dẫn chương trình sẽ gọi lần lượt từng đội.
*Ban giám khảo chấm điểm.Điểm được công bố ngay và thư kí giám khảo sẽ ghi lên ô điểm của từng đội trên bảng.
Trong tình huống một câu hỏi nào đó không có đội nào trả lời được,người dẫn chương trình sẽ hỏi các cổ động viên;cổ động viên trả lời đúng sẽ được tính điểm và có phần thưởng.Điểm đó được tính vào ô điểm của đội nhà.
*Ban giám khảo công bố tổng số điểm của từng đội và công bố đội đạt giải nhất,nhì,ba.
*Người dẫn chương trình mời GVCN hoặc đại biểu lên trao thưởng cho các đội.
Hoạt động 2: Văn nghệ xen kẽ giữa 2 câu hỏi.
- Một số tiết mục văn nghệ đã dự kiến được trình bày
Hoạt động 3:Nhận xét
- Đại diện ban giám khảo nêu nhận xét chung về quá trình chuẩn bị, chất lượng các câu trả lời của các tổ.
-GVCN nhận xét về việc chuẩn bị, sự điều khiển của cán bộ lớp, tổ, về sự đánh giá của ban giám khảo
3. Thực hành:
-Theo em làm thế nào để trở thành tấm gương học tốt.
àHọc sinh tự đánh giá
4. Vận dụng:
-Qua các hoạt động của chủ điểm “Chăm ngoan học giỏi” như: “Làm thế nào để học tốt”, “Lễ giao ước thi đua”, “Những tấm gương học tốt” và “Hát về mái trường và quê hương”đã giúp em thu hoạch được gì ? (Viêt ngắn gọn)
-Qua những gương sáng học tốt mỗi học sinh cần học tập tính hiếu học,sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết cao trong học tập.
-Rèn luyện thường xuyên kĩ năng phương pháp học tập tốt,rèn luyện các phẩm chất,ý chí,năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập tốt.
-Tiếp tục sưu tầm những tấm gương học tốt
VI. Tư liệu:
-Các tấm gương học tốt,ham học,hiếu học,những gương vượt khó vươn lên để học tốt.
-Khó khăn phải tìm cách khắc phục.Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ,NXB Thanh niên 3/2007,tr 144.
........................................................oo0oo........................................................
File đính kèm:
- HDNG8thang10 moi.doc