1.Yêu cầu:
- HS hiểu dược vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập rèn luyện của lớp
- Có kĩ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a.Nội dung - Báo cáo tổng kết của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học
- Bầu ban cán sự lớp
b.Hình thức hoạt động - Nghe báo cáo và thảo luận
- Bỏ phiếu bầu hoặc biểu quyết
3.Chuẩn bị
a.Phương tiện- B.cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong một năm qua
- Phiếu bầu - Một vài tiết mục văn nghệ
b.Tổ chức - GVCN và ban cán sự lớp xây dựng bản báo cáo
- Phân công người đọc báo cáo, người điều khiển và thư kí
- Phân người chuẩn bị phiếu
- Dự kiến ban kiểm phiếu
33 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung:
-Một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại đang quan tâm.
-Xác định trách nhiệm của người Hs nói chung và Hs lớp 8 nói riêng trong việc góp phần giải quyết các vấn đề đó.
b.Hình thức hoạt động:
-Thi hiểu biết
-Minh họa bằng các tiết mục văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện hoạt động:
-Tư liệu, sách báo, tranh ảnh, kể chuyện....
-Giấy vẽ, bút màu..
b.Tổ chức:
- Giáo viên nêu yêu cầu cuộc thi để mỗi Hs có kế hoạch tự chuẩn bị các phương tiện hoạt động nêu trên.
-Mỗi tổ biên tập 1 bộ tư liệu để trưng bày, giới thiệu cho cả lớp xem và cử 1 đại biểu báo cáo trước lớp về kế hoạch của mình.
-Thành lập ban giám khảo
-Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
4.Tiến hành hoạt động:
a.Thi tìm hiểu:
-Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
-GVCN khai mạc cuộc thi
-Đại diện từng tổ lên trình bày hiểu biết của mình , đồng thời đưa ra những kết quả sưu tầm của đội mình.
-Sau mỗi lần trình bày, BGK đánh giá theo hai cách:
+ Nhận xét đánh giá trực tiếp.
+ Cả lớp bổ sung, bình luận sau đó đánh giá kết quả.
-Thang điểm:
+ Nêu được 2 - 3 vấn đề toàn cầu hiện nay: 5 điểm
+ Trình bày rõ ràng, súc tích, dễ hiểu: 3 điểm
+ Có bộ sưu tập đẹp: 2 điểm
-Trao phần thưởng cho đội đạt kết quả cao.
b.Văn nghệ: Học sinh trình bày các tiết mục văn nghệ.
5.Kết thúc hoạt động: GVCN nhận xét, đóng góp ý kiến.
Hoạt động 2: BẠN BIẾT GÌ VỀ UNESCO ?
1.Yêu cầu giáo dục:
- Giúp học sinh hiểu được mục đích, chức năng và tổ chức UNESCO - tổ chức quốc tế về giáo dục - khoa học - văn hóa.
-Ủng hộ, quan tâm đối với những việc làm, những hành động vì sự phát triển của mỗi quốc gia.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung:
-Mục đích, hoạt động của UNESCO.
-Chức năng của UNESCO.
b.Hình thức hoạt động: Thi hái hoa dân chủ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện:
-Tài liệu sách báo, sơ đồ tổ chức UNESCO.
-Khăn bàn, lọ hoa...
b.Tổ chức:
-Gv phát động toàn lớp sưu tầm các tư liệu, tranh ảnh, sách báo nói về UNESCO.
-Xây dựng hệ thống câu hỏi thi tìm hiểu về UNESCO.
4.Tiến hành hoạt động:
-Người dẫn chương trình nêu rõ yêu cầu của cuộc thi, cách thức thi và giới thiệu BGK.
-Đại diện từng tổ lên hái hoa và trả lời câu hỏi.
-BGK nhận xét và cho điểm từng tổ.
-Các tiết mục văn nghệ, thơ được tổ chức xen kẻ.
-GVCN nhận xét đánh giá cuộc thi.
-BGK công bố điểm.
5.Kết thúc hoạt động:
Hoạt động 3: 30 - 4 NGÀY LỊCH SỬ ĐÁNG GHI NHỚ
1.Yêu cầu:
-Hs nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
-Rèn luyện các kỉ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể.
-Tự hào phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung:
-Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày 30/4.
-Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh.
b.Hình thức:
-Phát biểu cảm tưởng và nêu lên những nhận thức của mình về ngày 30/4.
-Văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện:
-Tư liệu tranh ảnh nói về ngày 30/4.
-Các tiết mục văn nghệ.
b.Tổ chức:
- GVCN phát động toàn lớp viết cảm nghĩ của mình về ngày 30/4.
-Các tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
-Phân công người dẫn chương trình, trang hoàng...
4.Tiến trình hoạt động:
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.....
-Đại diện các tổ lên phát biểu cảm tưởng và biểu diễn văn nghệ.
5.Kết thúc hoạt động: GVCN nhận xét, bế mạc cuộc thi.
Hoạt động 4: HỘI VUI HỌC TẬP
1.Yêu cầu giáo dục:
-Hs nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập, củng cố kiến thức các môn học
-Có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ học tập và rèn luyện.
2.Nội dung và hình thức:
a.Nội dung:
-Kiến thức các môn học
b.Hình thức:
-Thi đố vui để học.
-Vui văn nghệ.
3.Chuẩn bị:
a.Phương tiện:
-Thành lập BGK, tổ chức cuộc thi.
-Xây dựng hệ thống câu hỏi, đáp án.
-Phân công công việc cho từng cá nhân.
Chủ điểm tháng 4 :
HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
Hoạt động 1:
Học sinh với các vấn đề toàn cầu
1. Yêu cầu giáo dục :
Giúp học sinh hiểu được một vài vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại đang quan tâm như tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, đói nghèo, thiên tai,..
Có kĩ năng thu nhận những thông tin và những vấn đề đó.
Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộnhững việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của mọi người.
2. Nội dung và hình thức hoạt động :
a) Nội dung:
Một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại đang quan tâm.
Xác định trách nhiệm của người học sinh nói chung và học sinh lớp 8 nói riêng trong việc góp phần giải quết các vấn đề đó.
b) Hình thức hoạt động :
Thi tìm hiểu về một vài vấn đề mà nhân loại đang quan tâm
Minh họa bằng vài tiết mục văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động :
a) Về phương tiện hoạt động:
Tư liệu, sách báo, tranh ảnh, câu chuyện,..
Giấy vẽ, bút màu.
Một vài bài hát, tiểu phẩm,.
b) Về tổ chức:
Giáo viên nêu yêu cầu cuộc thi để mỗi học sinh có kế hoạch tự chuẩn bị các phương tiện hoạt động nêu trên.
Mỗi tổ biên tập thành một bộ tư liệu để trưng bày, giới thiệu cho cả lớp xem và cử một đại biểu báo cáo trước lớp về kế hoạch của mình.
Thành lập ban giáo khảo.
Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ.
4. Tiến hành hoạt động :
a) Thi tìm hiểu:
Sau khi người điều khiển nêu lí do hoạt động, GVCN nêu một vài vấn đề có tính chất gởi mở để học sinh bắt đầu cuộc thi.
Lần lượt từng tổ trình bày hiểu biết của mình, đồng thời đưa ra cho cả lớp xem những kết quả sưu tầm được của tổ mình.
Sau mỗi lần trình bày của mỗi tổ, BGK có thể đánh giá kết quả theo hai cách:
Nhận xét đánh giá trục tiếp.
Cả lớp bổ sung, bình luận, sau đó đánh giá kết quả.
Kết thúc phần trình bày của các tổ, BGK công bố điểm số đạt được của từng tổ. Thang điểm như sau:
- Nêu được từ 2-3 vấn đề toàn cầu hiện nay 5 điểm
- Trình bày rõ ràng, khúc chiết, dễ hiểu 3 điểm
- Có bộ sưu tập đẹp mắt 2 điểm
Tổng cộng :10 điểm
Trao phần thưởng cho tổ có điểm số cao nhất
b) Sinh hoạt văn nghệ:
học sinh trình bày các tiết mục văn nghệ đã đựoc chuẩn bị theo chương trình cụ thể.
5. Kết thúc hoạt động :
GVCN nhận xét, đóng góp ý kiến.
Hoạt động 2:
Bạn biết gì về UNESSCO
1. Yêu cầu giáo dục :
Giúp học sinh hiểu được mục đích, chức năng và tổ chức của UNESSCO - tổ chức quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hóa.
Biết thể hiện sự hiểu biết của mình về tổ chức UNESSCO.
Ủng hộ quan tâm đối với những việc làm, những hoạt động vì sự phát triển mỗi quốc gia.
2. Nội dung và hình thức hoạt động :
a) Nội dung:
Mục đích hoạt động của UNESSCO.
Chức năng của UNESSCO.
b) Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu về tổ chức UNESSCO dưới hình thức hái hoa dân chủ.
3. Chuẩn bị hoạt động :
a) Về phương tiện hoạt động:
Tài liệu, sách báo, sơ đồ tổ chức UNESSCO, .
b) Tổ chức:
GV phá động toàn lớp sưu tầm các tư liệu, sách báo, tranh ảnh nói về tổ chức UNESSCO
Phối hợp với giáo viên dạy môn GD hoặc Lịch sử để xây dựng sơ đồ tổ chức UNESSCO.
Xây dựng hệ thống câu hỏi thi tìm hiểu
VD: UNESSCO được thành lập ngày tháng năm nào?
4. Tiến hành hoạt động :
Người điều khiển chương trình nêu rõ yêu cầu của cuộc thi, cách thức thi và giới thiệu BGK.
Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa.
Ban giám khảo công bố điểm của từng tổ.
Xen kẽ giữa hái hoa dân chủ là những bài hát, câu chuyện, bài thơ ca ngợi hòa bình mà đã được chuẩn bị trước.
Sau cùng ban giám khảo tông kết cuộc thi
Người điều khiển có thể mời giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn trong ban giám khảo nêu tóm tắt.
5. Kết thúc hoạt động.
Hoạt động 3:
30-4 Ngày lịch sử đáng ghi nhớ
1. Yêu cầu giáo dục :
Học sinh nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
Rèn luyện các kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể.
Tự hào phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
2. Nội dung và hình thức hoạt động :
a) Nội dung:
Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế ngày 30-4
Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh.
b) Hình thức hoạt động:
Phát biểu cảm tưởng và nêu lên những nhận thức của bản thân về ngày 30-4.
Biểu diễn chương trình văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động :
a) Phương tiện hoạt động:
Chuẩn bị các tư liệu, tài liệu, tranh ảnh nói về giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Các tiết mục văn nghệ để xây dựng thành một chương trình để biểu diễn.
b) Về tổ chức:
Giáo viên chủ nhiệm phát động toàn lớp viết cảm nghỉ của mình về ngày 30-4.
Mỗi tổ chuẩn bị 4 - 5 tiết mục văn nghệ.
Cử người điều khiển phân công trang trí.
4. Tiến hành hoạt động :
a) Phát biểu cẩm tưởng:
Người điều khiển mời giáo viên chủ nhiệm nêu vắn tắt ý nghĩa của ngày 30-4.
b) Biểu diễn văn nghệ :
Người điều khiển mời lần lượt các bạn có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn.
5. Kết thúc hoạt động .
*************************************************
Hoạt động 4:
Hội vui học tập
1. Yêu cầu giáo dục :
Học sinh nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập, củng cố kiến thức các môn đã học để đánh giá kết quả cao.
Có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ tích cực học tập và rèn luyện.
2. Nội dung và hinh thức hoạt động :
a) Nội dung:
Kiến thức các môn học , đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kì thi cuối năm học.
b) Hình thức hoạt động :
Thi tiếp sức đồng đội.
Vui văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động :
a) Phương tiện:
hệ thông các câu hỏi ôn tập của một vài môn học do lớp lựa chọn .
Khăn bàn, lọ hoa,.
Phần thưởng.
b) Tổ chức:
Cán bộ lớp bàn bạc và có một quyết định lựa chọn 1 vài môn học mà lớp mình còn yếu để tập trung ôn tập.
GVCN gặp gỡ, đề nghị GV bộ môn đã được chọn giúp xây dựng hệ thống câu hỏi.
Phổ biến nội dung ôn tập.
Thành lập ban giám khảo gồm: lớp phó học tập.
Cử người mời GV bộ môn của các môn học
Chuẩn bị phần thưởng.
4. Tiến hành hoạt động :
a) Khởi động.
b) Tổ chức hội thi :
Ban giám khảo điều hành cuộc thi.
Phổ biến cách thức thi và quy định cuộc thi.
Công bố kết quả và trao giải thưởng.
5. Kết thúc hoạt động.
File đính kèm:
- HDNGLL8(2).doc