I.Yêu cầu giáo dục:
Hoạt động này nhằm giúp học sinh:
-Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.
-Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
-Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
II.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
-Nội quy của nhà trường.
-Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà học sinh cần biết.
2.Hình thức hoạt động:
-Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
-Trao đổi, thảo luận trong lớp theo từng nhóm nhỏ.Giáo viên lớp ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm cử nhóm trưởng.
-Văn nghệ gồmbài hát tập thể:Lớp chúng ta kết đoàn,hai bài hát cá nhân(có thể kể chuyện hoặc đọc thơ)
III.Chuẩn bị hoạt động:
1.Về phương tiện hoạt động.
-Một bản nội quy của nhà trường.
-Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học.
-Một số bài hát, câu chuyện.
2.Về tổ chức.
-Giáo viên nêu yêu cầu, kế hoạch học tập những quy định, nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.
-Chuẩn bị một vài câu hỏi có liên quan để hướng dẫn học sinh thảo luận.
-Cung cấp cho học sinh bảng nội quy của trường để học sinh tìm hiểu trước khi thảo luận.
-Chuẩn bị một số bài hát, mẫu chuyện(phó văn nghệ Công Thoại)
-Người điều khiển:Trường Giang
-Chuẩn bị câu hỏi thảo luận:Hoàng Oanh, Ngọc Bích
-Trang trí:tổ 1
-Ban gián khảo:Bảo Thi, Yến Nhi, Anh Duy.
IV.Tiến hành hoạt động:
75 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 6 - Hồ Thị Hiếu Hậu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n phương trời”
2/. Tuyên bố lý do:
Thế hệ thiếu nhi của chúng ta thật hạnh phúc được sống trong hòa bình, được học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh, được sự quan tâm chăm sóc của gia đình và toàn xã hội. Thế còn cuộc sống học tập, sinh hoạt của thiếu nhi các nước trong khu vực như thế nào? Buổi sinh hoạt hôm nay chúng ta sẽ tìm rõ hơn về cuộc sống thiếu nhi các nước, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, biết thông cảm, tôn trọng, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
3/.Giới thiệu khách dự:
- Cô chủ nhiệm lớp, cùng toàn thể các bạn lớp 6A4
4/. Thông qua chương trình:
Nội dung buổi sinh hoạt hôm nay gồm có:
Trình bày tranh và thuyết minh.
Giới thiệu kết quả sưu tầm.
Văn nghệ –trò chơi
Thi trả lời câu hỏi nhanh.
II Nội dung chính:
1/. Trình bày tranh và thuyết minh:
- Tranh thiếu nhi:Lào, campuchia, Thái Lan, Inđonêsia, Maylaysia, Philippin, Trung Quốc.
- Kể chuyện, biểu diễn tiểu phẩm:
1.Kể một câu chuyện về em bé thiếu nhi các nước khu vực mà em biết.
2.Em hãy múa một điệu múa của các bạn thiếu nhi Campuchia.
2/. Giới thiệu kết quả sưu tầm:
- Lần lượt các tổ giới thiệu kết quả sưu tầm.
- BGK chấm điểm.
3/. Văn nghệ, trò chơi:
- Lần lượt các tổ thực hiện tiết mục mà mình chuẩn bị.
- BGK chuẩn bị.
4/. Thi trả lời câu hỏi nhanh:
Chọn hai đội chơi mỗi đội 4 em, mỗi đội cữ ra đội trưởng. Khi có lệnh bắt đầu chơi đội trưởng mỗi đội lên bốc thăm xem đội nào đặt câu hỏi , đội còn lại sẽ trả lời, chỉ được phép trao đổi trong 1 phút, sau đó cử đại diện trình bày, nếu chậm coi như mất quyền đặt câu hỏi.
1. Thủ đô nước Nhật Bản là gì?( Tôkyô)
2. Nước nào có dân số nhiều nhất trên thế giới?( Trung Quốc)
3. Băng Cốc là thủ đô nước nào?( Thái Lan)
4. Dân tộc nào uống trà, pha trà đầu tiên Trên thế giới? ( Trung Quốc)
5. Vườn quốc gia núi lửa HaWai là di sản văn hóa nước nào?( Mỹ)
6. Hãy kể tên các nước ở Đông Nam Á?( Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Inđonesia, Malaysia, Philippin, Runây, Đôngtimo,Singapo, Myanma)
7. Ở Việt Nam những di sản văn hóa nào được công nhận là di sản văn hóa thế giới?( Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn.
8. Phía nam châu Á là đại dương nào?( Aán độ dương)
9. Quê hương của danh họa Pi cát xô ở đâu? (Tây Ban Nha)
8’
75’
V/. Kết thúc họat động: (7’)
BGK Công bố kết quả .
GVCN phát thưởng.
- Người điều khiển chương trình nhận xét.
.
.
.
Gvcn góp ý bổ sung:
- Hát tập thể bài “ Lên đàng”.
Chuẩn bị tiết sau:“Vẽ đẹp của quê hương đất nước – hội vui học tập”. Cụ thể là những danh lam thắng cảnh, những di sản văn hóa hoặc tranh tự vẽ về quê hương.Những kiến thức đã học ở HKII
Tuần 31 Ngày hoạt động:24/04/2008
Hoạt động 02:
VẼ ĐẸP CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
HỘI VUI HỌC TẬP
I/. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Có hiểu biết về vẽ đẹp của quê hương đất nước mình.
- Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình, làng sớm, phố phường, có thái độ tôn trọng những giá trị, những di sản văn hóa của quê hương đất nước.
- Có thói quen giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ sung cho bài học.Tạo cơ hội để HS trao đổi kinh nghiệm học tập thiết thực cho việc thi cử. Có hứng thú học tập “ vui mà học, học mà vui”
- Rèn kỷ năng tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể.
II/. Nội dung và hình thức họat động:
1/. Nội dung:
- Vẽ đẹp quê hương đất nước.
Những thông tin về sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Những kiến thức của các môn học ở HK II
Những kinh nghiệm học tập có kết quả tốt, vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán vui, câu đố khoa học hiện tượng tự nhiên.
2/. Hình thức họat động:
Biểu diễn văn nghệ.
Kể chuyện.
Giới thiệu thông tin qua sưu tầm.
Giới thiệu bức tranh tự vẽ về quê hương
Tổ chức hái hoa dân chủ.
Thi trả lời nhanh giữa các tổ.
III/. Chuẩn bị họat động:
1/. Về phương tiện họat động:
Tạp chí, tranh ảnh, báo, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện về ngày chiến thắng lịch sử 30 tháng 4.
Cây hoa.
Các cánh hoa có ghi câu hỏi.
Phần thưởng.
2/. Về tổ chức:
Gvcn thống nhất với lớp về hình thức nội dung và thời gian tiến hành họat động.
- GVCN liên hệ GVBM hệ thống câu hỏi trong nội dung ôn tập.
Các tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ, các câu hỏi.
Phân công cụ thể:
Điều khiển chương trình: Trần Thị Yến Nhi
Ban giám khảo:Tổ trưởng tổ 4,5,5
Trang trí bảng: Tổ 2
Kê bàn ghế:3
Phần thưởng: Diệp Anh
IV/. Tiến hành họat động:
Người thực hiện
Nội dung
Thời gian
Cả lớp
NĐK
NĐK
NĐK
Các đội
Các đội
Các đội
I/. Khởi động
1/. Hát tập thể bài: “Mái trường mến yêu” , “Bốn phương trời”
2/. Tuyên bố lý do: Quê hương đất nước chúng ta với bao danh lam thắng cảnh, đã có không ít công trình văn hóa được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Là học sinh chúng ta phải biết yêu quý và tôn trọng những giá trị văn hóa của quê hương đất nước, giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa thiên nhiên, bảo vệ môi trường sạch đẹp.
Bên cạnh đó chúng ta phải học thật tốt, thật giỏi để góp phần vào xây dựng quê hương đất nước. Trước mắt là chúng ta phải học tập tốt để chuẩn bị thi HKII, hoạt động này cũng giúp chúng ta ôn tập, củng cố kiến thức đã học.
3/.Giới thiệu khách dự:
- Cô chủ nhiệm lớp, cùng toàn thể các bạn lớp 6A4
4/. Thông qua chương trình:
Nội dung buổi sinh hoạt hôm nay gồm có:
Thi thuyết minh tranh ảnh.
Thi khám phá.
Văn nghệ –trò chơi
Thi kiến thức đã học.
Thi tài năng và sự hiểu biết.
II Nội dung chính:
1/. Thi thuyết minh tranh ảnh: (sưu tầm hoặc tự vẽ)
Lần lượt các tổ lên thuyết minh giới thiệu về tranh ảnh tổ mình sưu tầm hoặc tự vẽ được về danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, di sản lịch sử, công trình văn hóa.
BGK cho điểm các tổ sau khi thuyết minh ( thang điểm 10 đ)
2/. Thi khám phá:
- ĐKCT phát cho mỗi tổ 5 câu hỏi, thảo luận trong 5phút, ĐKCT thu lại sau đó đại diện tổ lên đọc phần trả lời của tổ mình.
- Các câu hỏi như sau:
1/ Đây là hang động dài nhất thế giới. ( Động Phong Nha)
2/ Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa thế giới thuộc tỉnh nào? ( Quảng Ninh).
3/ Chùa một cột trong quá khứ có tên là gì? ( Chùa Thiên Mụ).
4/ Lăng cụ Phó Bảng nằm trên đường nào? Phường nào? của TP Cao Lãnh. ( Đường Phạm Hữu Lầu, Phường 4, TPCL ).
5/ Em hãy kể tên một số điểm tham quan, du lịch ở Đồng Tháp. ( Xẻo Quýt, Vườn quốc gia Tràm Chim, Lăng cụ Phó Bảng, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồøng)
BGK chấm điểm ( mỗi câu đúng được 2 đ).
3/. Văn nghệ, trò chơi:
- Lần lượt các tổ thực hiện tiết mục mà mình chuẩn bị.
- BGK chấm thang điểm 10.
4/. Thi kiến thức đã học:
Lần lượt các tổ trả lời các câu hỏi do ĐKCT đọc, mỗi câu đúng được 10đ, bổ sung được 8đ.
1/.How many pupil are there in your class?
( There are 34 pupil in my class)
2/. I. some oranges juice.
( Would like)
3/. Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm
Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật tu từ gì?
( Aån dụ)
4/. Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
Ai là tác giả của bài thơ trên?
( Bảo Đình Giang)
5/. Hãy nêu tên 4 nhóm quyền của công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em.
( Nhóm quyền sống còn, Nhóm quyền bảo vệ, Nhóm quyền phát triển, Nhóm quyền tham gia)
6/. Hãy cho biết nguyên nhân nào tạo thành gió.
( Do sự chênh lệch khí áp giữa lục địa và đại dương vào mùa đông và mùa hạ).
7/. Anh hùng nào đã dẹp loạn 12 sứ quân?
( Đinh Bộ Lĩnh)
8/. Rể, thân, lá là cơ quan gì của cây?
( Cơ quan sinh dưỡng của cây).
9/. Kể tên các phương pháp chế biến món ăn.
( Luộc, hấp, nấu, kho, xào, rang, rán, nướng).
10/. Một quả cam nặng 300g. Hỏi 2/3 quả cam nặng bao nhiêu gam?
( 200gam).
11/. Số nghịch đảo của 1/5 là bao nhiêu?
( 5 hoặc 5/1)
12/. Tại sao khi đun nước ta không nên đổ thật đầy ấm?
( Vì đổ đầy ấm nước nóng lên nở ra và tràn ra ngoài)
5/. Thi tài năng và sự hiểu biết:
ĐKCT đọc câu hỏi, tổ nào biết thì trả lời trước, đúng sẽ được 10đ
1/. Hãy cho biết khu vực Đông Nam Á hiện nay có bao nhiêu quốc gia?
( 11 quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Brunây, Singapo, Thái Lan, Philippin, Malaysia, , ĐôngTimo, Inđônêsia,Myanma).
2/. Ai người bơi giỏi lặn tài
Khoan ngầm thuyền giặc đánh bài đặc công.
( Yết Kêu)
3/. Tỉnh nào ở cực Bắc Tổ quốc?
( Hà Giang)
8’
75’
V/. Kết thúc họat động: (7’)
BGK Công bố kết quả .
GVCN phát thưởng.
- Người điều khiển chương trình nhận xét.
.
.
.
Gvcn góp ý bổ sung:
- Hát tập thể bài “ Lên đàng”.
Chuẩn bị tiết sau:“Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng – Chúng em kể chuyển về Bác Hồ”. Aûnh Bác, Tờ tranh 5 điều Bác Hồ dạy, Các tư liệu về Bác như: câu chuyện, bài thơ, bài hát.
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
Hoạt động:
1 Năm điều Bác Hồ dạy – Chúng em kể chuyện về Bác Hồ.
2 Văn nghệ mừng sinh nhật Bác.
File đính kèm:
- HDNGLL 6.doc