I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề Điện dân dụng trong sản xuất và đời sống.
+Biết được triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng.
+Biết được mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp học tập nghề điện dân dụng.
2. Kỹ năng:
Tìm hiểu được những thông tin cần thiết về nghề điện dân dụng.
3. Thái độ:
Có ý thức học tập nghiêm túc và chủ động lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Có tác phong công nghiệp, giữ vệ sinh môi trường và thực hiện an tòan lao động.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
Nghiên cứu tài liệu, tìm một số thiết bị điện dân dụng dùng trong gia đình.
2. Học sinh:
III. Tiến trình
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
34 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Nghề điện Lớp 11 - Chương trình cả năm - Nguyễn Đức Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh thử.
1. Kiểm tra không tải máy biến áp.
-Nhiệt độ không vượt quá 40oC
-Máy vận hành không có tiếng kêu rè rè phát ra từ lõi máy biến ap.
-Không có hiện tượng chập mạch.
-Điện áp ra phù hợp với trị số định mức thiết kế.
2. Kiểm tra có tải máy biến áp.
-Nhiệt độ không quá 50oC
-Máy không rung, không có yieensg kêu phát ra từ máy biến áp.
-Điện áp ra đúng trị số đã thiết kế.
IV. Củng cố, dặn dò (10)
Chú ý các quy trình thục hành và các kỹ năng thục hành chuẩn bị cho tuần sau thục hành tiếp.
Ngày kí duyệt:
Ngày soạn: 1-10-2008
Tiết thứ: 31-39
Bài 11: THỰC HÀNH: QUẤN MÁY BIẾN ÁP MỘT PHA.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
BiẾT cách quấn máy biến áp 1 pha đều và chặt.
Lắp ráp được máy biến áp vào vỏ.
Kiểm tra và vận hành máy biến áp khi không tải và có tải.
2. Kỹ năng:
Quấn máy biến áp một pha.
3. Thái độ:
Nghiêm túc và cẩn thận trong quá trình thực hành
Tích cự; chính xác và ý thức cao.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị các dụng cụ thực hành
2. Học sinh:
Chuẩn bị các kiến thức về cách thức quấn máy biến áp.
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
? - Trình bày vai trò của nghề điện dân dụng.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Giới thiệu những dụng cụ cần thiết cho thực hành và công dụng, cách sử dụng của từng dụng cụ.
HS: Chú ý lắng nghe và hiểu được công dụng và cách sử dụng của từng dụng cụ đo.
GV: Hướng dẫn HS cách tìm hiểu máy biến áp
HS: Quan sát máy biên áp, và mô tả cấu tạo của máy biến áp vào bảng sau.
-Quan sát, đo kích thước lõi thép
-Quan sát và đo đường kính dây quấn sơ cấp và thứ cấp và thứ cấp.
-Đo kích thước của số lõi thép.
GV: Hướng dẫn HS trình bày các bước, công thức tính toán của từng bước và những điều cần chú ý của các bước đó vào bảng 9-2.
HS trình bày các bước, công thức tính toán của từng bước và những điều cần chú ý của các bước đó vào bảng 9-2
I. Chuẩn bị.
-Công tắc, phích cắm điện
- bút thử điện, đồng hồ đo điện, khoan, mỏ hàn, kìm các loại tua vít, dao kéo, panh, bàn quấn.
-Các loại vật liệu theo tính toán thiết kế.
II. Quy trình thực hành.
-Bước 1. Quấn dây máy biến áp.
+tính số vòng dây của một lớp và số lớp dây quấn.
+Quấn dây.
-Bước 2. Lồng lõi thép vào cuộn dây.
-Bước 3. Đo và kiểm tra khi chưa nối nguồn
+Kiểm tra thông mạch
+Kiểm tra chạm lõi.
+Kiểm tra cách điện.
-Bước 4. Tẩm, sấy chất cách điện
+Một số vật liệu tẩm
+Trình tự tẩm, sấy
-Bước 5. Lắp ráp máy biến áp vào vỏ.
-Bước 6. Kiểm tra khi nối dây với nguồn điện và vận hành thử.
+Kiểm tra không tải máy biến áp.
+Kiểm tra có tải máy biến áp.
III. Đánh giá kết quả
Công việc chuẩn bị.
Thực hiện thực hành theo đúng qui trình.
Ý thức thực hiện an toàn lao động
Ý thức giữ gìn vệ sinh của trường.
Kết quả thực hành
IV. Củng cố dặn dò
Chú ý các quyi trình thục hành và các kỹ năng thục hành chuẩn bị cho tuần sau thục hành tiếp.
Ch¬ng III: ®éng c¬ ®iÖn
Bµi 14: mét sè vÊn ®Ò chung vÒ ®éng c¬ ®iÖn
II/ Môc tiªubµi häc :
1. kiÕn thøc:
BiÕt ®îc c¸ch ph©n lo¹i ®éng c¬ ®iÖn
HiÓu ®îc c¸c ®¹i lîng ®Þnh møc cña ®éng c¬ ®iÖn
BiÕt ®îc ph¹m vi øng dông ®éng c¬ ®iÖn
2. KÜ n¨ng:
Ph©n lo¹i ®îc thµnh th¹o c¸c lo¹i ®éng c¬
3. Th¸i ®é:
Häc tËp nghiªm tóc
II/ ChuÈn bÞ bµi gi¶ng:
1/ Gi¸o viªn:
- Nghiªn cøu bµi 14SGK
- §äc tµi liÖu tham kh¶o liªn quan ®Õn bµi gi¶ng
- C¸c th«ng tin cã liªn quan ®Õn ®éng c¬
2/ Häc sinh
T×m hiÓu mét sè ®éng c¬ ®iÖn sö dông trong gia ®×nh, vÒ h×nh d¸ng bªn ngoµi, c«ng suÊt..
III/ TiÕn tr×nh gi¶ng d¹y:
1. æn ®Þnh líp.
KiÓm tra sÜ sè líp häc
2. KiÓm tra bµi cò:
Nªu mét sè lo¹i ®éng c¬ ®iÖn sö dông trong gia ®×nh em?
3. néi dung bµi míi
Ph¬ng ph¸p
Néi dung
Gv Giíi thiÖu mét sè øng dông cña ®éng c¬ ®iÖn
? §éng c¬ ®iÖn biÕn ®æi ®iÖn n¨ng thµnh d¹ng n¨ng lîng nµo?
HS: C¬ n¨ng
GV:Theo em ®éng c¬ ®iÖn xoay chiÒu vµ ®éng c¬ ®iÖn mét chiÒu th× ®éng c¬ nµo ®îc dïng phæ biÕn ? t¹i sao ?
HS: §éng c¬ ®Þªn xoay chiÒu v× hiÖu suÊt cao c«ng suÊt lín, dÔ chÕ t¹o
? Dßng ®iÖn sö dông trong hÖ thèng ®iÖn cña níc ta cã mÊy pha?
HS: 3 pha
GV: Theo pha cña dßng ®iÖn th× cã 3 ®éng c¬
Trong gia ®×nh qu¹t ®iÖn lµ ®éng c¬ ®iÖn lo¹i nµo?
HS:
I/ kh¸i niÖm vÒ ®éng c¬ ®iÖn
§éng c¬ ®iÖn lµ thiÕt bÞ ®iÖn dïng ®Ó biÕn ®æi ®iÖn n¨ng thµnh c¬ n¨ng, lµm quay m¸y c«ng t¸c
II. ph©n lo¹i ®éng c¬ ®iÖn
Theo dßng lµm viÖc
§éng c¬ xoay chiÒu
§éng c¬ ®iÖn mét chiÒu
Ph©n lo¹i theo pha cña dßng ®iÖn cã:
+§éng c¬ 1 pha
+ §éng c¬ 2 pha
+§éng c¬ 3 pha
Theo nguyªn lÝ lµm viÖc
§éng c¬ kh«ng ®ång bé
§éng c¬ ®iÖn ®ång bé
Trong khi sö dông c¸c thiÕt bÞ ®iÖn cÇn chó ý ®Õn c¸c th«ng sè g×?
Gi¶i thÝch c¸c kÝ hiªu trªn vá cña ®éng c¬ sau
125W; 220V; 50Hz 2845 vßng /phót
Em h·y gi¶i thÝch vai trß cña ®äng c¬ ®iÖn trong m¸y b¬m níc, m¸y sÊy tãc, m¸y xay x¸t?
III. c¸c ®¹i lîng ®Þnh møc
C«ng suÊt cã Ých trªn trôc c¬
§iÖn ¸p Stato
Dßng ®iÖn Stato
TÇn sè dßng ®iÖn
Tèc ®é quay r«to
HÖ sè c«ng suÊt
HiÖu suÊt
IV. ph¹m vi øng dông cña ®éng c¬ ®iÖn
§éng c¬ ®iÖn ®¬c sö dông réng r·i trong s¶n xuÊt vµ sinh ho¹t, dïng lµm nguån ®éng lùc cho c¸c m¸y c«ng t¸c lµm viÖc
IV/ Cñng cè:
HÖ thèng l¹i kiÕn thøc:
Kh¸i niÖm ®éng c¬
Ph©n lo¹i ®éng c¬ ®iÖn cã bao nhiªu c¸ch ph©n lo¹i?
Khi sö dông ®éng c¬ cµn hó ú ®Õn nh÷ng th«ng sè nµo?
Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ
- Häc bµi cò, tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK
- §äc tríc bµi 15
V/ rót kinh nghiÖm sau giê d¹y
Bµi 15: ®éng c¬ ®iÖn xoay chiÒu mét pha
i/ Môc tiªu bµi häc :
1. kiÕn thøc:
BiÕt ®îc cÊu t¹o, nguyªn lÝ lµm viÖc vµ øng dông cña ®éng c¬ ®iÖn xoay chiÒu mét pha
HiÓu ®îcvµ ph©n biÖt ®îc ®éng c¬ ®iÖn mét pha vßng chËp vµ ®äng c¬ ®iÖn ch¹y b»ng tô
2. KÜ n¨ng:
- ph©n lo¹i ®îc thµnh th¹o c¸c lo¹i ®éng c¬
3. Th¸i ®é:
häc tËp nghiªm tóc
ii/ ChuÈn bÞ bµi gi¶ng:
1. Gi¸o viªn
- Nghiªn cøu bµi 15SGK
- §äc tµi liÖu tham kh¶o liªn quan ®Õn bµi gi¶ng
- C¸c th«ng tin cã liªn quan ®Õn ®éng c¬, tranh ¶nh
2: Häc sinh
- §äc tríc bµi vµ t×m hiÓu cÊu t¹o mét sè ®éng c¬ xoay chiÒu cã trong gia ®×nh
iii/ TiÕn tr×nh gi¶ng d¹y:
1/ æn ®Þnh líp.
KiÓm tra sÜ sè líp häc
2/ KiÓm tra bµi cò:
ThÕ nµo lµ ®éng c¬ ®iÖn? Khi sö dông ®éng c¬ ®iÖn cÇn chó ý tíi nh÷ng vÊn ®Ò g×?
3. Bµi míi
Ph¬ng ph¸p
Néi Dung
Em h·y nªu c¸c ®å dïng, c¸c thiÕt bÞ trong c«ng nghiÖp sö dông ®éng c¬ xoay chiÒu mét pha?
HS: Tr¶ lêi
GV: Tr×nh bµy néi dung thÝ nghiÖm s¸c gi¸o khoa:
? Dông cô gåm nh÷ng thiÕt bÞ g×
HS: Tr¶ lêi
GV: Tr×nh bµy thÝ ngiÖm kÕt qu¶ thÝ nghiÖm
GV: Híng dÉn häc sinh gi¶i thÝch kÕt qu¶ thÝ nghiÖm.
? Khi quay nam ch©m th× tõ trêng gi÷a hai nam ch©m quay theo tõ trêng ®ã gäi lµ tõ trêng g×?
HS: Tõ trêng quay
? Lùc lµm cho c¸c vßng d©y quay lùc g×?
HS: Lµ lùc ®iÖn tõ
GV: Tr×nh bµy c¸c t¹o tõ trêng quay cña dßng xoay chiÒu:
GV: Tr×nh bµy nguyªn lý lµm viÖc cña ®éng c¬ kh«ng ®ång bé
I/ thÝ nghiÖm vÒ nguyªn lÝ ®éng c¬ ®iÖn kh«ng ®ång bé
1/ néi dung thÝ nghiÖm
mét nam ch©nm vÜnh cöu NS h×nh ch÷ U g¾n liÒn víi tay quay, mét khung d©y khÐp kÝn ®Æt gi÷a hai cùc cña nam ch©m vßng d©y cã thÓ quay quanh trôc cña nã
- dïng tay quay nam ch©m víi tèc ®é n1 ta thÊy vßng d©y quay víi tèc ®é n cïng chiÒu víi n1 nhng nhá h¬n n1 . n< n1
*HiÖn tîng nµy dîc gi¶i thÝch nh sau:
+ gi÷a hai cùc cña nam ch©m cã tõ trêng. Khi quay nam ch©m tõ trêng còng quay theo trë thµnh tõ trêng quay
+ Tõ trêng c¶m øng nªn c¸c vßng d©y mang dßng ®iÖn i lùc ®iÖn tõ F lµm vßng d©y quay víi tè ®é n thÝ nghiªm trªn ®îc øng dông ®Ó chÕ t¹o ®éng c¬ ®iÖn kh«ng ®ång bé
- §Ó t¹o ra tõ trêng quay ta cho hai dßng ®iÖn xoay chiÒu lÖch pha nhau vµo 2 d©y quÊn ®Æt ë lâi thÐp Stato c¸c d©y quÊn cã trôc lÖch nhau trong kh«ng gian
- Tèc ®é cña tõ trêng quay n1 phô thuéc vµo tÇn sè dßng ®iÖn f vµ sè ®«i cùc tõ:
n1= 60f/p ( vßng /phót)
vßng d©y khÐp kÝn ®Æt trªn lâi thÐp r«to
2. Nguyªn lÝ lµm viÖc cña ®éng c¬ kh«ng ®ång bé
- Khi cho dßng ®iÖn vµo d©y quÊn stato sÏ t¹o ra tõ trêng quay lùc ®iÖn tõ do tõ trêng quay t¸c dông lªn dßng ®iÖn c¶m øng ë d©y quÊn r«to quay víi tèc ®é n < n1
Em h·y nªu c¸c ®å dïng, c¸c thiÕt bÞ trong c«ng nghiÖp sö dông ®éng c¬ xoay chiÒu mét pha?
HS: T×m hiÓu cÊu t¹o cña ®éng c¬ ®iÖn mét pha cã vßng ng¾n m¹ch
II/ ®éng c¬ ®iÖn mét pha cã vßng ng¾n m¹ch
1/ CÊu t¹o gåm 2 bé phËn chÝnh
a/ Stato ( phÇn tÜnh)
gåm lâi thÐp vµ d©y quÊn tËp trung
lâi thÐp lÌm b»ng l¸ thÐp kÜ thuËt ®iÖn ghÐp l¹i thµnh h×nh trô rçng mÆt trong cã c¸c cùc tõ ®Ó quÊn d©y
cùc tõ ®îc xÎ lµm 2 phÇn ®îc l¾p vßng ®ång ng¾n m¹ch khÐp kÝn
d©y quÊn Stato ®îc ®Æt c¸ch ®iÖn víi lâi thÐp vµ quÊn tËp trung quanh cùc tõ
b/ r«to (phÇn quay)
r«to gåm lâi thÐp vµ d©y quÊn. Lâi thÐp lµm b»ng l¸ thÐp kÜ thuÖt ®iÖn ghÐp thµnh khèi h×nh trô , mÆt ngoµi cã c¸c r¸nh. D©y quÊn r«to kiÓu lång sãc, gåm c¸c thanh ®·n nh«m hoÆc ®ång ®Æt trong c¸c r·nh cña lâi thÐp, nèi víi nhau b»ng vßng ng¾n m¹ch ë hai ®Çu
2. Nguyªn lÝ lµm viÖc
Khi cho dßng ®iÖn xoay chiÒu vµo trong d©y quÊn Stato sÏ xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng trong vßng chËp. Dßng ®iÖn trong vßng chËp vµ dßng ®iÖn trong d©y quÊn stato sÏ t¹o tõ trêng quay. Tõ trêng quay t¸c dông lªn dßng ®iÖn c¶m øng ë thanh dÉn r«to lùc ®iÖn tõ F, ®éng c¬ sÏ khëi ®éng vµ quay lµm viÖc víi tèc ®é n
vßng chËp dïng ®Ó khëi ®éng
®éng c¬ ®iÖn dïng vßng chËp cã u ®iÓm sau:
u ®iÓm cã cÊu t¹o ®¬n gi¶n lµm viÖc bÒn, vËn hµnh vµ b¶o dìng dÔ dµng
nhîc ®iÓm: hiÖu suÊt thÊp
m«men më m¸y thÊp tèn vËt liÖu chÕ t¹o khi ho¹t ®éng tiªu tèn ®iÖn n¨ng
III ®éng c¬ cã d©y quÊn phô nèi tiÕp víi tô ®iÖn
Stato cña ®éng c¬ ch¹y tô cã nhiÒu r·nh. Trong r·nh ®Æt hai cuén d©y cuén lµm viÖc vµ cuén khëi ®éng
trôc d©y quÊn chÝnh ®Æt lÖch nhau 1 gãc 900 ®iÖn trong kh«ng gian d©y quÊn phô m¾c nèi tiÕp víi tô ®Ó dßng ®iÖn lÖch pha víi dßng ®iÖn trong d©y quÊn chÝnh
r«to kiÓu lång sãc
2/ Nguyªn lÝ lµm viÖc
Khi cho dßng ®iÖn xoay chiÒu 1 pha vµo 2 ®Çu d©y quÊn stato. Dßng ®iÖn trong 2 cuén d©y quÊn sÏ t¹o nªn tõ trêng quay. Tõ trêng quay t¸c dông lªn dßng ®iÖn c¶m øng trong r«to lùc ®iÖn tõ F kÐo r«to quay víi tèc ®é n
File đính kèm:
- giao an nghe dien 11.doc