- Trên mình con lợn vẽ những gì?
- Hướng dẫn hs cách vẽ màu:
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Tìm màu thích hợp vẽ nền để làm nổi hình con lợn.
J Hoạt động 2: Thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV phát hình vẽ Lợn ăn cây ráy cho các nhóm.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm vẽ màu theo ý thích,. vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra phía ngoài,.
- GV giúp đỡ các nhóm yếu, động viên các nhóm khá, giỏi,.
J Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá.
- Tiêu chí nhận xét:
+ Màu sắc: có đậm nhạt phong phú ít ra ngoài hình vẽ.
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật - Tuần 25 - Hồ Thị Kim Oanh - Trường Tiểu học Nam Định - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác họa tiết dạng hình vuông, hình tròn.
- Quan sát các con vật nuôi ở nhà.
- HS quan sát
- Quần áo, túi xách, khăn, váy, đĩa, bát,.
- Hình tròn, hình tam giác, hình bầu dục....
- Màu sắc rất phong phú. Vẽ màu giống nhau, hoặc xen kẽ ở một họa tiết.
- Hoạ tiết giống nhau vẽ cùng 1 màu và cùng độ đậm nhạt, bằng nhau.
- HS quan sát cách vẽ
* HS lµm viÖc theo nhãm.
+ VÏ h×nh vu«ng, h×nh trßn (to, nhá tïy ý).
+ KÎ c¸c ®êng trôc chia h×nh ra nhiÒu phÇn b
+ Cã thÓ vÏ ®îc nhiÒu häa tiÕt kh¸c nhau ë h×nh...
+ T×m h.tiÕt.+ C¸ch vÏ (nh×n trôc vÏ cho ®Òu)+ VÏ mµu.
+ VÏ häa tiÕt d¹ng h×nh trßn vµo c¸i tói vµ vÏ mµu theo ý thÝch.
- HS quan sát một số bài của HS.
- Hs chọn hoạ tiết hình tròn vẽ vào túi xách và vẽ màu theo ý thích, vẽ cả màu của túi.
+ Bµi tËp: VÏ ho¹ tiÕt vµo h×nh tói x¸ch vµ h×nh vu«ng sau ®ã vÏ mµu theo ý thÝch.
- HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
- Hs nhận xét về:
+ Hoạ tiết.
+ Cách vẽ, màu sắc.
- Học sinh tự chọn bài vẽ đẹp và xếp loại theo ý thích.
- Lắng nghe dặn dò.
**************************************************************************
Lớp 3
Ngày soạn 17/ 2 /2011
BÀI 25: VẼ TRANG TRÍ
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU
* Kiền thức Biết thêm về họa tiết trang trí.
* Kỹ năng Biết cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
* Thài độ ThÊy ®îc vÎ ®Ñp cña trang trÝ h×nh ch÷ nhËt.
J HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
J Giáo viên. Phóng to hình vẽ mẫu trong vở tập vẽ. Một số đồ vật có trang trí hình chữ nhật. Một số bài vẽ của hs có cả bài vẽ hình vuông, hình tròn. Phấn màu.
J Học sinh. Giấy vẽ. Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
J Giới thiệu bài:
Thông qua ĐDDH đã chuẩn bị, GV giới thiệu bài:
- Các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí được dùng trong sinh hoạt hằng ngày: Thảm, khăn trải bàn, khay,
- Trang trí hình chữ nhật có những điểm giống trang trí hình vuông, hình tròn.
- Họa tiết trang trí thường là hoa, lá, các con vật cách điệu, các hình kỉ hà.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña hs
J Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV yêu cầu hs quan sát hình chữ nhật đã trang trí để các em nhận biết:
- Họa tiết chính đặt ở đâu?
- Họa tiết phụ đặt ở đâu?
- Các họa tiết sắp xếp như thế nào?
*GV hướng dẫn HS quan sát bài tập thực hành:
- Họa tiết nào vẽ chưa xong?
- Cần nhìn mẫu để vẽ: các họa tiết giống nhau phải vẽ như thế nào?
J Hoạt động 2: Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
- Yêu cầu học sinh quan sát bài tập, đặt câu hỏi gợi ý để các em nhận biết:
- Họa tiết chính ở hình chữ nhật là hình gì?
- Bông hoa có bao nhiêu cánh? Hình của bông hoa như thế nào?
- Họa tiết trang trí các gốc có dạng hình gì?
* Khi hs trả lời, GV cho hs xem bài tập phóng to, sau đó nhấn mạnh:
+ Họa tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau.
- Họa tiết giống nhau vẽ màu như thế nào?
- Họa tiết chính (bông hoa) có thể vẽ lớp cánh trước một màu, lớp cánh sau là màu khác.
- Có thể chuyển màu của họa tiết chính ra họa tiết ở bốn gốc.
J Hoạt động 3: Thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau,...vẽ màu nền khác màu họa tiết, vẽ màu cẩn thận
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
J Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Tiêu chí nhận xét: +Vẽ họa tiết.
+Màu sắc.
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp.
J Dặn dò:
- Sưu tầm các hình chữ nhật có trang trí trong sách báo.
- Quan sát con vật quen thuộc.
- Chuẩn bị đất nặn.
- HS quan sát nhận biết hình chữ nhật được trang trí.
- Họa tiết chính to, đặt ở giữa.
- Họa tiết và màu sắc sắp xếp cân đối theo trục.
- Họa tiết phụ ở xung quanh và các gốc.
- Họa tiết chính và họa tiết phụ vẽ chưa xong.
-Họa tiết giống nhau phải vẽ bằng nhau.
- Có 8 cánh, 4 cánh lớp trước và 4 cánh lớp sau, các cánh hoa đối xứng nhau theo từng cặp.
* HS quan sát bài tập thực hành:
- Bông hoa.
- Họa tiết giống nhau cần vẽ cùng màu.
- Nếu họa tiết chính vẽ màu sáng thì nền vẽ màu đậm hoặc ngược lại.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hoa, lá, con vật, mảng hình học,..Họa tiết chính vẽ ở giữa, lớn,...
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS làm bài theo hướng dẫn.
- HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
- HS vẽ bài. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật. Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về họa tiết, màu sắc.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
**************************************************************************
Lớp 4
Ngày soạn 17/ 2 /2011
BÀI 25: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU
* Kiền thức Hiểu đề tài trường em.
* Kỹ năng Biết cách vẽ tranh đề tài trường em.
Vẽ được bức tranh về trường học của mình.
* Thài độ HS thªm yªu mÕn trêng cña m×nh.
J HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp.
J BVMT: Biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
J Giáo viên. SGK, SGV. Một số tranh ảnh về trường học. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của hs.
J Học sinh. SGK. Giấy vẽ, bút chì và màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
J Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña hs
J Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bị và gợi ý hs cách thể hiện đề tài nhà trường.
-Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
* HS quan sát thêm tranh ở SGK trang 59-60 để trả lời câu hỏi:
- Vẽ đề tài trường em, các em có thể vẽ những gì?
* GV tóm tắt: có nhiều cách thể hiện khi vẽ tranh về đề tài Trường em.
J Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- GV hướng dẫn bằng tranh quy trình.
+ Vẽ hình ảnh chính trước cho rõ nội dung đề tài đã chọn.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác cho nội dung phong phù hơn.
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt.
J Hoạt động 3: Thực hành.
+ Gôïi yù HS tìm ra nhöõng caùch theå hieän khaùc nhau ñeå moãi em veõ ñöôïc moät böùc tranh ñôn giaûn ,song coù neùt rieâng vaø ñuùng vôùi ñeà taøi .
+ Chuù yù ñeán caùch veõ caùc hình aûnh chính vaø gôïi yù caùc em veõ caùc hình aûnh phuï cho tranh phong phuù ,sinh ñoäng .
+ Khi HS veõ xong ,GV gôïi yù caùc em veõ maøu : tìm maøu töôi saùng vaø veõ coù ñaäm coù nhaït .
J Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Tiêu chí nhận xét:
+ Vẽ được tranh đề tài Trường em.
+ Vẽ được màu theo ý thích.
- GV nhận xét, khen ngợi.
- BVMT: Để cho trường lớp luôn sạch đẹp, các em cần phải làm gì?
J Dặn dò:
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Cảnh vui chơi sau giờ học.
+ Đi học dưới trời mưa.
+ Trong lớp học.
+ Ngôi trường bản em.
+Phong cảnh trường có nhà, sân, cột cờ,
+Cổng trường và hs đang đến lớp.
+Sân trường trong giờ chơi có nhiều hoạt động khác nhau
+Giờ học trên lớp.
- HS quan sát quy trình cách vẽ tranh.
- HS thực hành theo hướng dẫn.
- HS tự chọn bài đẹp và xếp loại theo ý thích.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp.
- Hoïc sinh nhaän xeùt baøi bạn.
- Hình veõ roõ noäi dung.
- Bố cục và màu sắc đẹp.
- Hoïc sinh choïn baøi veõ ñeïp.
- Để cho trường lớp luôn sạch đẹp ta phải giử vệ sinh, không xã rác bùa bải, quét dọn sạch sẽ, trồng cây xanh...
- Lắng nghe dặn dò.
.
**************************************************************************
Lớp 5
Ngày soạn 17/ 2 /2011
Bài 25:Thêng thøc mÜ thuËt
Xem tranh: BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
I. MỤC TIÊU
* Kiền thức Hiểu nội dung bức tranh qua bố cục, hình ảnh, màu sắc.
* Kỹ năng Biết được một số thông tin sơ lược về hoạ sĩ Nguyễn Thụ.
* Thài độ HS thªm kính Bác Hồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
J Giáo viên. - SGK, SGV.
- Sưu tầm một số tranh của các họa sĩ khác về đề tài Bác Hồ
- Sưu tầm thêm một số tranh lụa và các chất liệu khác.
J Học sinh. SGK. vở ghi chép.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
J Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Nguyễn Thụ
GV yêu cầu HS xem mục 1 trang 77/SGK
+ Ông là hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội từ năm 1985 đến năm 1992
- Đọc SGK trả lời câu hỏi tìm hiểu vè hoạ sĩ Dương Thụ:
+ Ông trưởng thành trong kháng chiến.
+ Ông vẽ tranh bằng nhiều chất liệu khác nhau và thành công nhất là tranh lụa
+ Đề tài yêu thích là phong cảnh và sinh hoạt của nhân dân miền núi phía Bắc, nhân vật chính trong tranh là các cụ già và em béđược thể hiện rất sinh động, màu sắc giản dị.
HS lắng nghe
+ Các tác phẩm: Dân quân, Đấu vật, Bác Hồ đi công tác
- Nêu một số tác phẩm của ông
+ Ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001.
HĐ2: Xem tranh Bác Hồ đi công tác
GV phát phiếu câu hỏi, yêu cầu HS chia nhóm dưqạ vào SGK thảo luậns tìm hiểu nội dung bức tranh:
- Chia nhóm, thảo luận
- Hình ảnh chính của bức tranh là gì?
- Bác Hồ và anh cận vệ
- Dáng vẻ từng nhân vật trong tranh như thế nào?
- Bác Hồ thư thái ung dunh, anh cận vệ nhanh nhẹn
- Hình dáng của hai con ngựa như thế nào?
- Có dáng vẽ khác nhau
- Màu sắc của bức tranh như thế nào?
- Maøu naâu nheï xen vôùi maøu traéng ngaø laøm cho böùc tranh theâm phaàn sinh ñoäng.
- Cách vẽ tranh mạnh mẽ hay nhẹ nhàng uyển chuyển?
- Nhẹ nhàng uyển chuyển.
- GV kết luận
+ Đây là bức tranh miêu tả Bác Hồ và anh cảnh vệ cưỡi ngựa qua suối trên đường đi công tác
Lắng nghe.
+ Những bông lau trắng nghiêng nghiêng theo chiều gió, dòng suối mờ hơi nước,gợi nên vẻ yên ả, thơ mộng của núi rừng Việt Bắc.
Lắng nghe.
+ Màu nâu hồng chủ đạo trong bức tranh cùng với độ đậm nhạt tinh tế tạo nên một hòa sắc nhẹ nhàng, trầm ấm, hấp dẫn người xem.
Lắng nghe.
+ Bố cục tập trung, hình ảnh cô đọng, màu sắc giản dị.
Lắng nghe.
Đây là bức tranh thành công về vị lãnh tụ kính yêu.
HĐ3: Nhận xét đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học
- Neâu caûm nhaän cuûa mình veà caùc taùc phaåm.
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến.
DẶN DÒ: - Sưu tầm một số dòng chữ in hoa nét thanh, nét đậm ở sách báo
Lắng nghe.
File đính kèm:
- ga mt tuan 25 lop 15.doc