GV : giới thiệu tranh , ảnh về an toàn giao thông.
+ Cách chon nội dung đề tài An toàn giao thông.
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: người đi bộ , xe đạp , xe máy, ô tô .
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối
+ chọn hoạt động cụ thể để vẽ
GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai về An toàn giao thông ở tranh ảnh, từ đó tìm được nội dung cụ thể và các hình ảnh để vẽ tranh
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật - Trường tiểu học Hải Ninh - Gv. Đặng Thị Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu
- Hs hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hựp với nội dung đề tài.
-HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng.
- Hs có ý thức chấp hành luật giao thông.
HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu,vẽ màu phù hợp
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-1 số tranh ảnh về an toàn giao thông ( đường bộ , đường thuỷ..)
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài
GV : giới thiệu tranh , ảnh về an toàn giao thông.
+ Cách chon nội dung đề tài An toàn giao thông.
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: người đi bộ , xe đạp , xe máy, ô tô.
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối
+ chọn hoạt động cụ thể để vẽ
GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai về An toàn giao thông ở tranh ảnh, từ đó tìm được nội dung cụ thể và các hình ảnh để vẽ tranh
- Vẽ đường phố, vẽ cảnh HS đi bộ trên vỉa hè.
- HS sang đường; cảnh người qua lại ở ngã ba, ngã tư.
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ Sắp xép và vẽ các hình ảnh: người
phương tiện giao thông , cảnh vật,cần có hình ảnh chính, phụ
+Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau .
+ ĐIều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Các phương tiện tham gia giao thông cần có hình dáng thay đổi để tạo không khí tấp nập.
+ Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt.
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
DÆn dß
Hs quan sát
HS lắng nghe và thực hiện
Hs thực hiện
Hs lắng nghe
Tuần 8
VẼ MẦU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. Mục tiêu
- Hs hiểu biết được các mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- Hs thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ hình cầu khác nhau
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : giới thiệu mẫu có dạng hình trụ ,hình cầu đã chuẩn bị sẵn
+ GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu
+ gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu
+tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt
+dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ
GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
DÆn dß
Hs quan sát
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn
Hs thực hiện
Hs lắng nghe
Tuần 9
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ ĐIÊU KHẮC CỔ VIỆT NAM
I. Mục tiêu
- HS hiểu biết làm quen với điêu khắc cổ Việt Nam
- HS cảm nhận đựoc vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam .
- HS yêu quý và có ý thức giữ gìn di sản văn hoá dận tộc.
HS khá,giỏi: lựa chọn được tác phẩm mình yêu thích,thấy được lí do tại sao thích
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-sưu tầm ảnh , tư liệu về điêu khắc cổ .
- HS :SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ
GV : giới thiệu hình ảnh một số tượng và điêu khắc cổ do các nghệ nhân dân gian tạo ra
+ suất xứ : các tác phẩm điêu khắc thường thấy ở các đình chùa
+ nội dung đề tài: thường thể hiện các chủ đề về tín ngưỡngvà cuộc sống xã hội
chất liệu: thường được làm bằng gỗ đá, đồng đất nung, vôi vữa
Hoạt động 2: tìm hiểu một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng
GV giới thiệu hình vẽ ở SGK và tìm hiểu về tượng
+ tượng phật A Di Đà( chùa phật tích , bắc ninh)
pho tượng được tạc bằng đá
Phật toạ trên toà sen trong trạng thái thiền định,khuân mặt và hình hài biểu hiện sự dung hậu của đức phật
+ tượng phật bà quan âm nghìn mắt( chùa bút tháp , bắc ninh)
pho tượng được tạc bằng gỗ
tượng có nhiều con mắt nhiều cánh tay tượng trưng cho khả năng siêu phàm của Đức Phật có thể nhìn thấy hết nỗi khổ của chúng sinh và cứu giúp mọi người trên thế gian
- tượng vũ nữ chăm( quảng nam)
tượng được tạc bằng đá
tượng diễn tả một vũ nữ đang múa với hình dáng uyển chuyển,sinh động , bức tượng có hình dáng cân đối, hình khối chắc khoẻ nhưng mền mại tinh tế mang đậm phong cách chăm
- phù điêu
+ chèo thuyền( đình cam hà,hà tây)
phù điêu được chạm trên gỗ
diễn tả cảnh chèo thuyền trong ngày hội với các dáng người khoẻ khoắn và sinh động
+ đá cầu ( Đình thổ tang Vĩnh Phúc)
Phù điêu được chạm trên gỗ
Diễn tả cảnh đá cầu trong ngày hội với bố cục cân đối , nhịp điệu vui tươi
+ em hãy tả sơ lược và nêu cảm nhận về bức tượng hoặc bức phù điêu đó
Hoạt động 3: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Nhắc hs sưu tầm ảnh về điêu khắc cổ
DÆn dß
Hs quan sát
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn
- Hs trả lời
Tuần 10
VÏ trang trÝ
Trang trÝ ®èi xøng qua trôc
I. Môc tiªu:
- HS n¾m ®îc c¸ch trang trÝ ®èi xøng qua trôc.
- HS vÏ ®îc bµi trang trÝ ®èi xøng qua trôc.
- HS yªu thÝch vÎ ®Ñp cña nghÖ thuËt trang trÝ.
HS kh¸,giái:VÏ ®îc bµi trang trÝ c¬ b¶n cã häa tiÕt ®èi xøng c©n ®èi,t« mµu ®Òu,phï hîp
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y- häc:
* GV chuÈn bÞ:
- Mét sè bµi trang trÝ ®èi xøng: h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c, ch÷ nhËt, ®êng diÒm,...
- SGK - SGV
* HS chuÈn bÞ :
- Vë tËp vÏ 5, ch×, tÈy
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt
* GV cho HS quan s¸t tranh ®· chuÈn bÞ, hái:
- HS quan s¸t vµ tr¶ lêi.
- H×nh ®îc trang trÝ lµ nh÷ng h×nh nµo? C¸c ho¹ tiÕt ®îc trang trÝ theo trôc g×?
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c ho¹ tiÕt ®èi xøng qua trôc? Dïng häa tiÕt ®Ó trang trÝ g×?
* GV kÕt luËn:
Ho¹t ®éng 2: C¸ch trang trÝ ®èi xøng
* GV yªu cÇu häc sinh nªu c¸c bíc:
- H·y nªu c¸c bíc vÏ trang trÝ ®èi xøng?
* GV cho HS xem bµi mÉu
- Khi vÏ trang trÝ ®èi xøng cÇn lu ý ®iÒu g× ?
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- Yªu cÇu HS trang trÝ h×nh trßn hoÆc h×nh vu«ng theo trôc ®èi xøng.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
- HS nhËn xÐt, xÕp lo¹i bµi. - §éng viªn, khÝch lÖ nh÷ng HS hoµn thµnh bµi vÏ, khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ ®Ñp.
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
DÆn dß
- H×nh lµ nh÷ng b«ng hoa, h×nh con bím, ®îc trang trÝ theo trôc däc.
- C¸c häa tiÕt ®èi xøng qua mét trôc däc hoÆc ngang vµ dïng häa tiÕt ®Ó trang trÝ ®å vËt lµm cho ®å vËt ®Ñp h¬n.
- T×m h×nh vµ khu«n khæ hay ®å vËt ®Ó trang trÝ (b¸t, lä hoa, h×nh trang trÝ c¬ b¶n,)
- KÎ c¸c trôc ®èi xøng, vÏ m¶ng chÝnh phô.
- VÏ häa tiÕt ®èi xøng nhau vµ vÏ mµu cã ®Ëm nh¹t theo ý thÝch.
- C¸c h×nh m¶ng gièng nhau, häa tiÕt gièng nhau ®èi xøng nhau cÇn vÏ h×nh vµ mµu gièng nhau.
-VÏ trang trÝ ®èi xøng qua trôc vµo vë.
-HS nhËn xÐt bµi b¹n
Tuần 11
VÏ tranh
§Ò tµi Ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam
I. Môc tiªu:
- Hs t×m chän ®îc h×nh ¶nh phï hîp víi néi dung ®Ò tµi.
- HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh vÒ ®Ò tµi ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam theo c¶m nhËn riªng.
- Hs yªu quý vµ kÝnh träng c¸c thÇy, c« gi¸o.
HS kh¸,giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi biÕt chän mµu,vÏ mµu phï hîp
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y- häc:
* GV chuÈn bÞ:
- SGK,SGV
- Mét sè tranh ¶nh vÒ ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam.
* HS chuÈn bÞ:
- SGK, vë ghi, giÊy vÏ, vë thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng 1: T×m, chän néi dung ®Ò tµi
GV hái, HS tr¶ lêi :
+ Ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam cã ý nghÜa nh thÕ nµo?
* GV: yªu cÇu kÓ l¹i nh÷ng ho¹t ®éng kû niÖm Ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam
* Hs chó ý vµ nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh vÒ Ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam
* GV: gîi ý cho HS nhËn xÐt ®îc nh÷ng h×nh ¶nh vÒ Ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam.
* Cho hs quan s¸t h×nh tham kh¶o ë SGK
? Néi dung cña c¸c bøc tranh ®ã
+ H×nh tr 35 sgk
+ H×nh tr 36 sgk
+ H×nh tr 37 sgk
? Mµu s¾c, h×nh ¶nh ®îc vÏ nh thÕ nµo?
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh
* Gv treo tranh c¸c bíc vÏ lªn b¶ng HD c¸ch vÏ
* GV HD c¸ch vÏ tranh
* GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c bíc vÏ.
Gäi HS kh¸c nhËn xÐt, nh¾c l¹i.
Ho¹t ®éng 3:Thùc hµnh
* GV yªu cÇu hs lµm bµi trªn giÊy vÏ hoÆc bµi thùc hµnh
- GV : ®Õn tõng bµn quan s¸t hs vÏ
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸
* GV nhËn xÐt chung tiÕt häc
- Khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn XD bµi
- Nh¾c hs chuÈn bÞ mÉu cã hai vËt mÉu (b×nh níc vµ qu¶ hoÆc c¸i chai vµ qu¶)
DÆn dß
- Lµ ngµy t«n vinh nghÒ d¹y häc lµ dÞp ®Ó häc sinh bµy tá t×nh c¶m kÝnh yªu vµ lßng biÕt ¬n s©u s¾c c¸c thÇy, c« gi¸o .
- LÔ kû niÖm Ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam 20 - 11 cña trêng.
- HS tæ chøc tÆng hoa cho thÇy c« gi¸o
- Móa h¸t chµo mõng ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam
- Quang c¶nh ®«ng vui nhén nhÞp
- C¸c d¸ng ngêi kh¸c nhau trong ho¹t ®éng.
+ Ho¹t ®éng chµo mõng ngµy
20-11
+ TÆng hoa c« gi¸o
+ C« gi¸o em
+ H×nh ¶nh chÝnh vÏ to vÏ tríc , h×nh ¶nh phô vÏ sau , vÏ nhá h¬n
+ Mµu rùc rì , t¬i s¸ng
- Chän néi dung tranh cÇn vÏ.
- VÏ ph¸c bè côc tranh cã néi dung ®· chän.
- VÏ h×nh ¶nh chÝnh vµ h×nh ¶nh phô.
- VÏ mµu theo ý thÝch cã ®Ëm nh¹t.
Hs lµm bµi thùc hµnh
-HS l¾ng nghe
File đính kèm:
- Ga my that 5 t711 minh hoa dep.doc