1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
- Học sinh hiểu được sự thay đổi của dáng người ở các tư thế hoạt động, (Hoạt động 2)
- Học sinh biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người, (Hoạt động 2)
1.2 Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: vẽ dáng người. (Hoạt động 4)
- Học sinh thực hiện thành thạo: biết cách vẽ dáng người. (Hoạt động 3)
1.3 Thái độ:
- Thói quen: HS thích quan sát các họat động xung quanh.
- Tính cách: thích tìm hiểu các họat động xung quanh.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Học sinh biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người và vẽ được cơ thể người.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên:
- Tranh minh họa tỉ lệ cơ thể người.
- Tranh khổ lớn cơ thể người.
- Một số tranh ảnh các dáng người.
- Một số kí họa dáng người.
- Các bước gợi ý cách vẽ.
3.2 Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về tỉ lệ cơ thể người.
- Sưu tầm tranh ảnh có dáng hoạt động của con người.
- Chuẩn bị giấy, màu, viết chì
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
4.2 Kiểm tra miệng: ( 3 phút )
- Nhận xét bài kiểm tra 1 tiết
4.3 Tiến trình bài học:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26+27: Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Tiết PPCT 27
Ngày dạy: 10/3-15/3/2014
BÀI 26, 27 – VẼ THEO MẪU
GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI
VÀ TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI
{
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh hiểu được sự thay đổi của dáng người ở các tư thế hoạt động, (Hoạt động 2)
Học sinh biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người, (Hoạt động 2)
Kĩ năng:
Học sinh thực hiện được: vẽ dáng người. (Hoạt động 4)
Học sinh thực hiện thành thạo: biết cách vẽ dáng người. (Hoạt động 3)
Thái độ:
Thói quen: HS thích quan sát các họat động xung quanh.
Tính cách: thích tìm hiểu các họat động xung quanh.
NỘI DUNG HỌC TẬP:
Học sinh biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người và vẽ được cơ thể người.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Tranh minh họa tỉ lệ cơ thể người.
Tranh khổ lớn cơ thể người.
Một số tranh ảnh các dáng người.
Một số kí họa dáng người.
Các bước gợi ý cách vẽ.
Học sinh:
Sưu tầm tranh ảnh về tỉ lệ cơ thể người.
Sưu tầm tranh ảnh có dáng hoạt động của con người.
Chuẩn bị giấy, màu, viết chì
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
Kiểm tra miệng: ( 3 phút )
Nhận xét bài kiểm tra 1 tiết
Tiến trình bài học:
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
*Hoạt động 1: Vào bài: ( 1 phút )
Ở các bài vẽ tranh chúng ta thường gặp nhiều vấn đề khi vẽ người. Để giải quyết các vấn đề thường gặp đó hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tỉ lệ cơ thể người qua bài “ Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người”
*Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét ( 10 phút )
GV: Treo tranh tỉ lệ cơ thể người( trẻ em và người trưởng thành)
Vẻ đẹp của con người phụ thuộc vào yếu tố nào?
Sự cân đối tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể
Em có nhận xét gì về chiều cao của con người?
Chiều cao của con người thay đổi theo độ tuổi
Căn cứ vào đâu để xác định tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể?
Căn cứ vào đầu
HS trả lời
GV nhận xét bổ sung
Như thế nào là người lùn, người tầm thước, người cao?
Tỉ lệ cơ thể người như thế nào gọi là đẹp ?
GV hướng dẫn HS vào phần II: Để trả lời được hai câu hỏi trên chúng ta vào phần II
*Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cơ thể người ( 20 phút )
Tỉ lệ cơ thể trẻ em theo độ tuổi như thế nào?
HS trả lời
GV nhận xét bổ sung.
Chiều cao của mỗi người khác nhau:
GV treo tranh tỉ lệ cơ thể người trưởng thành
HS quan sát và ước lượng tỉ lệ các bộ phận so với đầu
Tỉ lệ của người trưởng thành được tính như thế nào?
Theo đơn vị là đầu
HS trả lời
GV nhận xét và kết luận: người trưởng thành 7- 7,5 đầu.
+ 1. Từ đỉnh đầu- càm.
+ 2. Cằm-ngực.
+ 3. Ngực-rốn.
+ 4. Rốn - bẹn.
+ 5. Bẹn - đầu gối.
+ 6. Đầu gói-ống quyển.
+ 7. Ống quyển-mắt cá.
+ 0,5 còn lại: mắt cá-bàn chân.
GV lưu ýkhi vẽ cần dựa vào cơ sở này rồi đối chiếu với mẫu thực để tìm tỉ lệ phù hợp không máy móc.
GV yêu cầu HS trả lời hai câu hỏi ở phần trên
HS trả lời
GV kết luận: người có hình thể đẹp là người có tỉ lệ đúng như nội dung bài học
* Hoạt động4: Hướng dẫn học sinh làm bài ( 6 phút )
GV yêu cầu học sinh lên làm mẫu để các bạn ước lượng (nam, nữ)
GV chia các nhóm (4 nhóm)
HS quan sát và ước lượng bằng mắt
GV ghi kết quả ước lượng của các nhóm lên bảng
HS nhận xét bổ sung
GV nhận xét
I. Tỉ lệ cơ thể trẻ em
Trẻ sơ sinh: 3.5 đầu
Tẻ 1 tuổi: 4 đầu
Trẻ 4 tuổi :5 đầu
II. Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành:
Người cao 7-7,5 đầu
Người tầm thước 6,5 đến gần 7 đầu
Người thấp khoảng 6 đầu
III luyện tập
Quan sát ước lượng chiều cao của bạn
Tổng kết: ( 2 phút )
GV treo 2 hình cơ thể người lên bảng .Yêu cầu đại diện 4 nhóm lên ước lượng tỉ lệ, (thời gian 2 phút). Nhóm nào có tỉ lệ đúng nhất sẽ thắng
HS quan sát ước lượng
HS nhận xét
GV nhận xét và tuyên dương nhóm thắng. Khích lệ tinh thần lớp học.
Hướng dẫn học tập: ( 2 phút )
Đối với bài cũ:
Tập ước lượng chiều cao của người thân.
Tập vẽ dáng người đứng.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
Chuẩn bị bài 26, 27: “GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI ( TT )”
Giấy vẽ, bút chì, tẩy...
Quan sát dáng người đang chuyển động
Sưu tầm một số dáng người đang hoạt động
PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- tiet 27 Gioi thieu ti le co the nguoi va tap ve dang nguoitiet 1.doc