Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm

I.Mục tiêu bài học:

- HS củng cố thêm kiến thức về lịch sử việt nam vào thời kì cổ đại.

- Hiểu thêm giá trị thẩm mĩ của người việt cổ thông qua các sản phẩm mĩ thuật.

- Trân trọng nghệ thuật đặc sắc của cha ông để lại.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Tranh bài 2 (ĐDDH), mĩ thuật.

- Các hình ảnh sưu tầm về MT Việt Nam thời cổ đại.

2. Học sinh :

- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về bài học .

Phương pháp dạy học:

 - Phương pháp trực quan.

 - Phương pháp vấn đáp.

- Phương pháp làm việc theo nhóm.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

2. Bài mới:

- Giới thiệu bài: (1')

 Việt Nam được biết đến là một trong những cái nôi của sự phát triển loài người, lịch sử dân tộc gắn liền với sự phát triển của lịch sử mĩ thuật dân tộc đó . Hãy cùng tìm hiểu về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại có những nét gì đặc sắc.

 

doc94 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới mẫu - Yêu quý và trân trọng những đồ vật gần gũi, thân thuộc II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Một vài bài vẽ theo mẫu tĩnh vật của hoạ sĩ và học sinh đã vẽ. - Hình minh hoạ các bước vẽ hình. 2. Học sinh: - Chuẩn bị mẫu vẽ gồm một số đồ vật như: cái phích và quả táo hoặc cam... - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp luyện tập. III. Tiến trình dạy - học: 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') - Kiểm tra sự hoàn thành bài kẻ chữ tiết trước của một số HS. 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: (1') ở bài 20 chúng ta đã được vẽ theo mẫu 2 đồ vật đó là cái ca và cái hộp. Hôm nay chúng ta tiếp tục vẽ thêm 2 mẫu vật khác với cấu trúc và hình dáng khác nhau. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: (8') Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - GV yêu cầu HS lên đặt mẫu. - Mẫu gồm đồ vật gì? - HS: Gồm cái phích và quả cam. - GV: Hình dáng của cái phích và quả cam? - GV: Cái phích gồm những bộ phận gì? - GV: Hình dáng cơ bản của các bộ phận đó? - GV: Khung hình chung của mẫu là khung hình gì ? - HS đo và kết luận khung hình chung - GV: Khung hình riêng của mẫu là khung hình gì ? - HS đo và trả lời. - GV: So sánh chiều cao, chiều ngang của 2 mẫu vật với nhau? - HS đo, ước lượng chiều cao và chiều ngang của 2 mẫu vật với nhau. - GV: Em có nhận xét gì về vị trí của các vật mẫu? - HS: Cái hộp đặt trước cái ca. I. Quan sát - nhận xét: - Các bộ phận của phích: + Nắp: Hình trụ tròn. + Vai: Hình chóp cụt. + Thân, đế: Hình trụ tròn. - Hình chữ nhật đứng. + Cái phích: Hình chữ nhật đứng. + Quả cam: Hình vuông. -Khung hình chung: hình chữ nhật đứng - Khung hình riêng: + Qảu cam: hình vuông + Cái phích: hình chữ nhật đứng - Kích thước: + Chiều cao. + Chiều ngang. - Vị trí: Quả cam nằm trước, cái phích nằm sau. Hoạt đông2: (5') Hướng dẫn cách vẽ: - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ hình lên bảng. - GV: Có mấy bước vẽ hình? + B1: Vẽ phác khung hình. + B2: Vẽ các nét chính. + B3: Vẽ nét chi tiết. + B4: Gợi khối, đậm nhạt, hoàn chỉnh phần hình. II. Cách vẽ: 4 bước: + Đo, ước lượng, tìm tỉ lệ chung của khung hình bao quát, khung hình riêng từng vật , khoảng cách nếu có Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, luôn so sánh để tìm tỉ lệ các bộ phận của mẫu sao cho cân đối. + Vẽ phác các bộ phận của vật mẫu, chú ý tới tỉ lệ - sẽ làm cho hình vẽ giống mẫu. Phác các bộ phận của mẫu, vẽ bằng những đường thẳng, chia trục đối xứng nếu vật có dạng hình cân đối. + Điều chỉnh tỉ lệ và đặc điểm các bộ phận của mẫu. + Vẽ các mảng phân định các độ đậm - nhạt theo chiều ánh sáng trên mẫu. Hoạt động 3: (22') Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng học sinh. - Chú ý: + Khi quan sát thì lấy 1 bộ phận hoặc 1 vật mẫu làm chuẩn để so sánh, ước lượng . + Xác định khung hình chung, riêng để tìm hình dáng và tỉ lệ mẫu vật trong khung hình. + Nên quan sát 1 cách tổng thể cả cụm mẫu. + Thường xuyên so sánh, đối chiếu bài với mẫu vẽ. - HS vẽ bài. III. Thực hành: - Vẽ hình 2 mẫu vật đã cho. 4. Củng cố: (3') - Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý. - Giáo viên nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') - Nắm các bước vẽ hình. Tập quan sát ánh sáng chiếu vào vật mẫu và gọi đậm nhạt . Chuẩn bị bài cho giờ sau. Tiết 32, Bài 28:Vẽ theo mẫu: Mẫu có 2 đồ vật ( tiết 2- đậm nhạt ) Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu bài học: - HS biết phân chia các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu . - HS được đậm nhạt ở các mức độ đậm, đậm vừa, nhạt và sánh nhất . - Nâng cao dần khả năng diễn tả chất liệu cẩ mẫu băng nét vẽ. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Một vài bài vẽ theo mẫu tĩnh vật của hoạ sĩ và học sinh đã vẽ. - Hình minh hoạ các bước vẽ đậm nhạt. 2. Học sinh: - Chuẩn bị mẫu vẽ gồm một số đồ vật như: cái phích và quả cam... - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật. 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp luyện tập. III. Tiến trình dạy - học: 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS. 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: (1') ở tiết trước chúng ta đã học cách vẽ hình và đã vẽ được hình của mẫu có 2 đồ vật. Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành vẽ đậm nhạt cho bài hôm trước. Hoạt động của GV và HS Hoạt động của nội dung kiến thức Hoạt động 1: (7') Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - GV yêu cầu HS đặt mẫu như T1( GV điều chỉnh mẫu và hướng ánh sáng) - HS lên đặt mẫu như tiết 1 - GV: Có mấy độ đậm nhạt cơ bản? Đó là những độ nào? - HS:Có 3 độ: Đậm, đậm vừa, nhạt. - GV: Cái phích và quả cam vật nào đậm hơn? Vì sao? - HS: cái phích đậm hơn quả cam. - GV: Vị trí của cái phích vài quả cam như thế nào với nhau? - HS: Quả cam đặt trước cái phích. - GV: Bề mặt cái phích và quả cam như thế nào? - HS: Cả 2 đều có bề mặt cong tròn. - GV: Vậy thì độ đậm nhạt chuyển trên cái phích và quả cam như thế nào? - HS trả lời. - GV: ánh sáng chính chiếu lên mẫu từ hướng nào ? - Hs lấy hướng ánh sáng chính trên mẫu. I. Quan sát - nhận xét: - Có 3 độ đậm nhạt cơ bản: Đậm, đậm vừa, nhạt. - Cái phích đậm hơn quả cam. - Vị trí: Quả cam đặt trước cái phích, che khuất 1 phần cái phích. - Độ đậm nhạt trên cái phích và quả cam chuyển tiếp nhẹ nhàng - Hướng ánh sáng: Từ phải sang (trái sang) Hoạt động 2: (5') Hướng dẫn cách vẽ: - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ đậm nhạt lên bảng. - GV: Có mấy bước vẽ đậm nhạt? - B1: Điều chỉnh lại hình. - B2: Phân mảng đậm, nhạt. - B3: Vẽ đậm nhạt. - B4: Hoàn chỉnh bài. - GV minh hoạ các nét đánh lên bảng cho HS quan sát.. - Cho HS tham khảo một số bài vẽ đậm nhạt của hs năm trước. II. Cách vẽ: 4 bước: + Quan sát, đối chiếu lại phần hình cho giống mẫu. + Chú ý quan sát hướng sánh sáng để phân ra được 3 mảng đậm, đậm vừa, nhạt. + Vẽ độ đậm trước, độ nhạt sau. Nheo mắt để so sánh các độ đậm nhạt với nhau. Sử dụng nét bút đan chéo, tạo độ mềm khi đánh bóng. Chú ý đánh theo diện, khối. Đánh bóng độ đậm trước. + Đánh bóng hoàn chỉnh. Nhấn đậm những chỗ câng thiết để tạo độ trong cho bài. Có thể diễn tả bóng đổ, phong nền để hoàn thiện bài. Hoạt động 3: (24') Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng học sinh. - Chú ý: + Diễn tả đậm nhạt từ từ, lên đậm nhạt đều cả toàn bài. + So sánh độ đậm ở các vị trí, các mẫu vật để có thể điều chỉnh cho hợp lí. - HS vẽ bài. III. Thực hành: - Vẽ đậm nhạt, hoàn thiện cho bài vẽ. 4. Củng cố: (3') - Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý. - Giáo viên nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. 5. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị dụng cụ học tập để tiết sau vẽ bài kiểm tra học kì 2. Tiết 33+34, bài 33 + 34:Vẽ tranh: đề tài Quê hương em (Kiểm tra học kì II) Ngày soạn: Ngày kiểm tra: I. Mục tiêu bài học: - Đánh giá kết qủa học tập của học sinh trong một năm học. - HS nắm được cơ bản về kiến thức thực hành. - Vẽ được một tranh theo đề tài cụ thể là quê hương em bằng chất liệu tự chọn. II. Chuẩn bị. + Hs chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập để làm bài. + Gv chuẩn bị nội dung đề bài, biểu điểm. Biểu điểm: + Loại G: Bài thể hiện đúng nội dung đề tài, có cách tìm hình ảnh độc đáo, sáng tạo, biết sx bố cục, nắm chắc các thao tác tiến hành, có màu sắc đẹp, trong sáng, hài hoà có đậm nhạt, xa , gần tốt. + Loại K: Thể hiện được một nội dung trong đề tài, có khả năng sx hình ảnh và kết hợp giữa hình ảnh với luật xa gần, hình ảnh tự nhiên không sao chép, tuy nhiên màu sắc còn chưa tạo điểm nhấn giữa mảng đậm, nhạt. + Loại TB: - Hoàn thiện bài với nội dung theo yêu cầu đề bài. Hình ảnh còn lúng túng, sx hả có thể còn dàn chải, chật chội Màu sắc đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành nhưng mờ nhạt, chưa tập trung vào hình ảnh chính, dàn chải. + Chưa đạt yêu cầu: Không thể hoàn thành bài theo nội dung Tìm hình ảnh và sx hình ảnh lộn xộn, không có trọng tâm, chưa rõ nộidung thể hiện.ý thức làm bài thiếu tập trung. III. Tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới: * GV nêu yêu cầu bài kiểm tra: - Vẽ một bức tranh về đề tài: Quê hương, nội dung đề tài có thể là cảnh đẹp của phong cảnh, những lễ hội truyền thống, hoặc các hoạt động của con người trong lao động sản xuất, vui chơi ... - Bài vẽ trên giấy A4 hoặc vở vẽ với chất liệu màu tuỳ chọn. - Tiết 1: vẽ hình và chuẩn bị cho vẽ màu, có thể phác mảng màu lớn trước. - Tiết 2: chỉnh sửa hình vầ tìm màu vẽ màu,hoàn thiện bài. - GV để cho hs hoàn toàn chủ động trong việc chọn lựa hình ảnh, cách sx bố cục và vẽ màu( chỉ gợi ý cho những hs còn lúng túng ), trong quá trình đó có thể xen kẽ cho hs xem một số những bức tranh của hs lớp trước đã vẽ. - Yêu cầu sau 1 tiết cả lớp thu bài, tiết 2 vẽ tiếp và hoàn thành bài. - Hết giờ thu bài lại. 4. Củng cố: - nhận xét về giờ học và ý thức của hs trong giờ. 5. HD về nhà: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho tiết sau . và chọn lựa những bài vẽ đẹp của mình chuẩn bị cho cuộc trưng bày cuối năm. tiết 35, bài 35: Trưng bày kết quả học tập Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu bài học: - Trưng bày những bài vẽ đẹp để GV và HS thấy kết quả dạy và học, đồng thơig nhà trường đánh giá được công tác quản lí, chỉ đạo chuyên môn. - Yêu cầu tổ chức, trưng bày nghiêm túc và hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá, rút bài học cho năm tới. II. Hình thức tổ chức: * Trưng bày các bài vẽ đẹp trong cả 3 phân môn: + Vẽ trang trí + Vẽ theo mẫu + Vẽ tranh đề tài. - HS chọn tranh của mình trước, sau đó cùng các bạn trong lớp nhận xét. GV chọn các bài vẽ tiêu biểu để trình bày. - GV tổ chức cho HS xem, đánh giá, chọn ra các bài vẽ xuất sắc để tuyên dương.

File đính kèm:

  • docGiao an MT.doc