I. MỤC TIÊU:
- H/s nhận ra vẻ đẹp của các hoạ tiết dân tộc miền xuôi và miền ngược.
- H/s vẽ được một số hoạ tiết gần đúng mẫu và tô màu theo ý thích .
- H/s thấy được và yêu thích nền văn hoá của dân tộc
II. NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN:
1. Tài liệu - thiết bị:
a. Giáo viên:
- Tranh chép hoạ tiết trang trí dân tộc
- Tranh ảnh sưu tầm các hoạ tiết dân tộc
- Tranh minh hoạ cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc
b. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ( ảnh) hoạ tiết dân tộc
2. Phương pháp:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
* Tổ chức:
6A
6B .
* Kiểm tra: Đồ dùng học tập
* Khởi động giới thiệu vào bài mới:
- GV dùng 1 số hoạ tiết dân tộc giới thiệu cho học sinh nhận biết về nét đẹp của hoạ tiết dân tộc
73 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Bản đẹp cả năm - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- MT cổ đại đã giới thiệu nền MT nào?
- Hãy kể tên một số công trình kiến trúc mĩ thuật?
- Ai Cập – Hi lạp – La Mã
- KTT Kê ốp.
GVKL: Đây là những tác phẩm tuyệt tác của nền MTTG và được coi là những kỳ quan của thế giới.
HOẠT ĐỘNG 1
Nêu những hiểu biết của mình về Kim tự tháp Kê ốp?
- Em biết gì thêm về KTT Kê ốp?
+ GV cho học sinh quan sát TQ và phân tích thêm.
HOẠT ĐỘNG 2
* Nêu vài đặc điểm của tượng Nhân sư?
- Em hiểu gì về tên gọi của tượng?
- Vị trí, chất liệu?
- Đặc điểm?
Nêu một vài nét về tượng vệ nữ Mi Lô?
Nêu một vài nét về tượng Ô guýt?
HOẠT ĐỘNG 3
+ GV đặt câu hỏi kiểm tra nhận thức của học sinh:
- Nói về những điều kỳ diệu của kim tự tháp Kê ốp?
- Kể vài đặc điểm của tượng Nhân sư? Vệ nữ? Mi Lô? Ô guýt?
+ GV nhận xét đưa ra ý chính trong bài, động viên h/s.
*Dặn dò:
Chuẩn bị giờ sau trang trí khăn để đặt lọ hoa.
I) KIẾN TRÚC
+ H/s thảo luận
Kim Tự tháp Kê Ốp ( Ai Cập)
- XD vào khoảng 2900 năm trước công nguyên
- Đặc diểm: Có hình dáng giống như một ngôi nhà khổng lồ cao 40 – 50 tầng , đáy là hình vuông, 4 mặt là 4 hình tam giác chụm đầu vào nhau.
- Được XD bằng đá vôi trong 20 năm, người ta dùng đến 2 triệu phiến đá nặng gần 3 tấn.
- Ngoài những giá trị nghệ thuật , KTT Kê ốp là công trình khoa học chứa nhiều điwuf bí ẩn chưa giải đáp rõ ràng
KL: Là di sản VH của nhân loại là kỳ quan của thế giới.
II) ĐIÊU KHẮC
1) Tượng Nhân sư (Ai Cập)
+ Tượng Nhân sư (Xphanh): đầu người, mình sư tử.
- Đầu người tượng trưng cho trí tuệ.
- Mình sư tử tượng trưng cho sức mạnh
- Tượng nằm trước KTT Kê phơ ren
- Tạc khoảng 2700 năm TCN từ đá hoa cương.
+ Đặc điểm: Chiều cao 20m, dài khoảng 60m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m; miệng rộng 2,3m.
KL: Là kiệt tác của NT điêu khắc cổ đại được các nghệ sĩ nghiên cứu cách xây dựng, tạo hình để đưa vào điêu khắc tượng đài hiện đại.
2) Tượng vệ nữ Mi Lô (Hi Lạp)
- Pho tượng phụ nữ tuyệt đẹp, có tỉ lệ, kích thước đạt tới độ chuẩn mực.
- Diễn tả một phụ nữ có thân hình cân đối và tràn đầy sức sống trong cách diễn tả mặt tượng vẫn giữ vẻ lạnh ling kín đáo.
- Tìm thấy năm 1820 ở đảo Mi Lô (Hi Lạp) – tên là Mi Lô, tượng bị mất hai tay, đạt một vẻ đẹp hoàn mĩ của một kiệt tác (2,04m).
3) Tượng Ô guýt (La Mã)
- Ô guýt là một người thiết lập nền đế chế La Mã lạ vì từ năm 30 - 40 TCN.
- Tạc theo phong cách hiện thực. Tuy nhiên tượng được tạc theo phong cách lý tưởng hoá. Nét mặt cương nghị, tự tin vào cơ thể cường tráng, hùng dũng.
- Pho tượng toàn thân đầy vẻ kiêu hùng của vị hoàng đế.
- Còn được gọi là nhóm tượng vì còn có tượng thần tình yêu Amua cưỡi cá Đô phin nhỏ.
III) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
+ H/s trả lời.
Duyệt bài ngày / / 2014
Vũ Lê Dự
Soạn : / /2014
Giảng: 8A : / / 2014, 8B : / / 2014, 8C : / / 2014,
Tiết 32 : Bài 31 Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA
I. Mục tiêu:
- H/s hiểu được vẻ đẹp và ý nghĩa trang trí ứng dụng.
- H/s trang trí được một chiếc khăn để đặt lọ hoa.
- H/s thích môn trang trí, nâng cao thẩm mĩ.
II. Những thông tin cơ bản:
1. Tài liệu - thiết bị:
a. Giáo viên:
- Tranh minh hoạ khăn
- Một số lọ hoa, khăn.
b. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh.
2. Phương pháp:
Trực quan, quan sát, vấn đáp, luyện tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Tổ chức:
6A......
6B....
6C....
* Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập.
* Khởi động giới thiệu vào bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HOẠT ĐỘNG 1
+ GV treo tranh minh hoạ khăn để đặt lọ hoa.
- Nhận xét gì về các phần hoạ tiết và nền? Phần nào chiếm diện tích nhiều hơn?
- So với bài trang trí cơ bản thì sự sắp xếp như thế nào?
- Nhận xét gì về giữa một chiếc khăn được trang trí và không được trang trí?
- Một chiếc khăn được coi như thế nào là đẹp và phù hợp?
- Tác dụng?
HOẠT ĐỘNG 2
- GV treo hình minh hoạ cách trang trí.
HOẠT ĐỘNG 3
- GV yêu cầu h/s quan sát làm bài. Gợi ý h/s cách tìm bố cục, tìm hoạ tiết.
- Chú ý h/s còn chậm.
HOẠT ĐỘNG 4
+ GV lựa chọn một số bài vẽ của h/s. Gọi h/s nhận xét về:
- Hình dáng?
- Hoạ tiết?
- Bố cục?
- Màu sắc? (Nếu có)
+ GV nhận xét chung.
+ Gv động viên h/s.
* Dặn dò:
- Hoàn thành bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
I) QUAN SÁT – NHẬN XÉT
+ H/s quan sát
- Hoạ tiết sắp xếp thoáng hơn.
- Khăn được trang trí sẽ thu hút được mọi người vì đẹp.
- Khăn không quá to – quá nhỏ so với lọ hoa.
- Làm đẹp hơn, trang trọng hơn.
II) CÁCH TRANG TRÍ KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA
+ H/s quan sát trả lời
1) Chọn hình dáng khăn:
Hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn,
2) Vẽ hình:
- Vẽ mảng hình lớn, nhỏ.
- Vẽ hoạ tiết: Hoa lá,
3) Vẽ màu: Phù hợp với lọ hoa.
III) BÀI TẬP
+Yêu cầu: Trang trí một chiếc khăn để đặt lọ hoa với kích thước:
- Hình chữ nhật: 20 x 14cm
- Hình vuông: 18cm
- Hình tròn đường kính : 18cm
Hoạ tiết và màu sắc tự chọn.
IV) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Duyệt bài ngày / / 2014
Vũ Lê Dự
Soạn :
Giảng: 6A : / /2014, 6B : / /2014, 6C : / /2014,
Tiết 33: Bài 33 Vẽ tranh
ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM ( Kiểm tra học kì II )
I. Mục tiêu:
- H/s hiểu thêm về thể loại tranh về quê hương.
- H/s biết cách tìm và chọn màu và vẽ được một tranh về đề tài quê hương theo ý thích.
- H/s yêu quê hương và tự hào về nơi mình sinh sống.
II. Những thông tin cơ bản:
1. Tài liệu - thiết bị:
a. Giáo viên:
- Tranh về đề tài quê hương.
- Tranh SGK.
b. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về quê hương.
- Đồ dùng học tập.giấy kiểm tra , màu vẽ
2. Phương pháp:
Vấn đáp, quan sát, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học:
* Tổ chức:
6A.....
6B...
6C...
* Kiểm tra: Kiểm tra bài nhận xét
* Khởi động giới thiệu vào bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HOẠT ĐỘNG 1
+ GV nªu yªu cÇu vµ gîi ý h/s lùa chän đề tài phong cảnh quê hương
+ GV cho h/s lµm bµi
Ho¹t ®éng 2
- GV thu bài kiểm tra của học sinh
- NhËn xÐt giê kiÓm tra, ®éng viªn h/s.
* Bµi tËp vÒ nhµ:
ChuÈn bÞ cho bµi sau tiếp tục vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương .
Yªu cÇu
+ Vẽ được bài vẽ về phong cảnh quê hương
- GiÊy A4 dung: Râ rµng, ®óng.
- Bè côc: §Ñp, hîp lý, cã m¶ng chÝnh - phô
- Mµu s¾c: Hµi hoµ, næi bËt, cã träng t©m, ®Ëm nh¹t.
Thang ®iÓm
* H/s lµm bµi
+ Lo¹i Đạt : Bµi vÏ phong phó, ®éc ®¸o, cã s¸ng t¹o vÒ t×m ho¹ tiÕt, c¸ch s¾p xÕp bè côc, mµu ®Ñp.
+ Bµi vÏ thùc hiÖn tèt yªu cÇu ë møc kh¸ nhng ho¹ tiÕt cha ®Òu, cha s¸ng t¹o.
+ Lo¹i CĐ : Bµi vÏ ®¶m b¶o ®óng yªu cÇu ë møc trung b×nh, bè côc cha c©n ®èi, rêi r¹c, s¬ sµi, h×nh cha ®Òu, cÈu th¶.
+ Bµi vÏ kh«ng ®¶m b¶o yªu cÇu, cßn sai lÖch nhiÒu.
§¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp
- H/s nộp bài theo yêu cầu của giáo viên
Duyệt bài ngày / / 2014
Soạn :
Giảng: 6A : / /2014, 6B : / /2014, 6C : / /2014,
Tiết 34: Bài 34 Vẽ tranh
ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM ( Kiểm tra học kì II )
I. Mục tiêu:
- H/s hiểu thêm về thể loại tranh về quê hương.
- H/s biết cách tìm và chọn màu và vẽ được một tranh về đề tài quê hương theo ý thích.
- H/s yêu quê hương và tự hào về nơi mình sinh sống.
II. Những thông tin cơ bản:
1. Tài liệu - thiết bị:
a. Giáo viên:
- Tranh về đề tài quê hương.
- Tranh SGK.
b. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về quê hương.
- Đồ dùng học tập.giấy kiểm tra , màu vẽ
2. Phương pháp:
Vấn đáp, quan sát, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học:
* Tổ chức:
6A.....
6B...
6C...
* Kiểm tra: Kiểm tra bài nhận xét
* Khởi động giới thiệu vào bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HOẠT ĐỘNG 1
+ GV nªu yªu cÇu vµ gîi ý h/s lùa chän đề tài phong cảnh quê hương
+ GV cho h/s lµm bµi
Ho¹t ®éng 2
- GV thu bài kiểm tra của học sinh
- NhËn xÐt giê kiÓm tra, ®éng viªn h/s.
* Bµi tËp vÒ nhµ:
ChuÈn bÞ cho bµi sau sưu tầm các tranh vẽ trong năm học để trưng bày kết quả học tập
Yªu cÇu
+ Vẽ được bài vẽ về phong cảnh quê hương
- GiÊy A4 dung: Râ rµng, ®óng.
- Bè côc: §Ñp, hîp lý, cã m¶ng chÝnh - phô
- Mµu s¾c: Hµi hoµ, næi bËt, cã träng t©m, ®Ëm nh¹t.
Thang ®iÓm
* H/s lµm bµi
+ Lo¹i Đạt : Bµi vÏ phong phó, ®éc ®¸o, cã s¸ng t¹o vÒ t×m ho¹ tiÕt, c¸ch s¾p xÕp bè côc, mµu ®Ñp.
+ Bµi vÏ thùc hiÖn tèt yªu cÇu ë møc kh¸ nhng ho¹ tiÕt cha ®Òu, cha s¸ng t¹o.
+ Lo¹i CĐ : Bµi vÏ ®¶m b¶o ®óng yªu cÇu ë møc trung b×nh, bè côc cha c©n ®èi, rêi r¹c, s¬ sµi, h×nh cha ®Òu, cÈu th¶.
+ Bµi vÏ kh«ng ®¶m b¶o yªu cÇu, cßn sai lÖch nhiÒu.
§¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp
- H/s nộp bài theo yêu cầu của giáo viên
Duyệt bài ngày / / 2014
Soạn :
Giảng: 6A : / /2014, 6B : / /2014, 6C : / /2014,
Tiết 35 : Bài 35
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG NĂM HỌC
I. Mục tiêu:
- Trưng bày các bài vẽ đẹp trong năm nhằm đánh giá kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh đồng thời thấy được công tác chỉ đạo chuyên môn của trường.
- Tổ chức nghiêm túc từ khâu chuẩn bị trưng bày đến khâu hướng dẫn h/s xem, nhận xét đánh giá kết quả học tập, rút ra bài học cho năm học tới.
- H/s hứng thú học tập.
II. Những thông tin cơ bản:
1. Tài liệu - thiết bị:
a. Giáo viên:
- Khung tranh, Phòng trưng bày.
b. Học sinh:
- Tham gia lựa chọn những bài vẽ đẹp.
2. Phương pháp:
Vấn đáp, quan sát.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
6A......
6B....
6C....
* Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh.
* Khởi động giới thiệu vào bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HOẠT ĐỘNG 1
- GV lựa chọn bài vẽ của học sinh. Treo những tranh đẹp.
- Gợi ý câu hỏi liên quan đến phần học.
HOẠT ĐỘNG 2
- Dán các bài vẽ lên giấy A0. Dán lên bảng ngay ngắn.
- Đề tên tranh và tên học sinh, tên lớp dưới mỗi bài vẽ.
- Có thể trưng bày ở phòng học và hành lang.
- Tổ chức cho học sinh xem và nhận xét chỉ dẫn của giáo viên.
HOẠT ĐỘNG 3
- Nhận xét giờ học, ý thức tổ chức của lớp.
- Gọi học sinh tự nói lên suy nghĩ, ý tưởng của mình về tranh.
* Dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị và vẽ nhiều tranh theo các phân môn đã học.
I) CHUẨN BỊ
+ H/s xem tranh, phát biểu, ghi chép.
II) CÁCH TỔ CHỨC
H/s treo tranh và nhận xét
III) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
- Học sinh tự đánh giá bài của mình, của bạn tìm ra ưu điểm , nhược điểm từng bài và rút kinh nghiệm cho năm học sau
Duyệt bài ngày / / 2014
File đính kèm:
- Giao an My thuat 6.doc