I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS biết được kiến thức chung đối với nền mỹ thuật thời Nguyễn.
2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, suy luận, tổng hợp kiến thức LSMT.
3.Thái độ: Có nhận thức đúng đắn về nghệ thuật truyền thống dân tộc, trân trọng và yêu quý nền văn hóa nghệ thuật của dân tộc.
II.CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên: ĐDDH MT 9, tranh, ảnh về mỹ thuật thời Nguyễn.
b.Học sinh: Đồ dùng học tập (SGK,vở, giấy A4, chì, tẩy, thước, màu) ĐDHT.
2.Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, giảng giải, phân tích và hoạt động nhóm.
III.TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Bản đẹp 3 cột - Tạ Hữu Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: Thường thức mỹ thuật
Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn (1802- 1945)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS biết được kiến thức chung đối với nền mỹ thuật thời Nguyễn.
2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, suy luận, tổng hợp kiến thức LSMT.
3.Thái độ: Có nhận thức đúng đắn về nghệ thuật truyền thống dân tộc, trân trọng và yêu quý nền văn hóa nghệ thuật của dân tộc.
II.Chuẩn bị:
1.Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên: ĐDDH MT 9, tranh, ảnh về mỹ thuật thời Nguyễn.
b.Học sinh: Đồ dùng học tập (SGK,vở, giấy A4, chì, tẩy, thước, màu) ĐDHT.
2.Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, giảng giải, phân tích và hoạt động nhóm.
III.Tiến trình dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hđ1: ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số.
-Giới thiệu chương trình MT 9, vào bài
Báo cáo
Chú ý
Hđ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về bối cảnh XH thời Nguyễn:
*GV yêu cầu HS xem SGK và giới thiệu.
*GV hỏi?
-Trước nhà Nguyễn là triều đại nào?
-Em biết gì về thời đại nhà Nguyễn?
*Kết luận, viết bảng và yêu cầu HS ghi bài:
Chú ý
Trả lời
Ghi bài
1.Bối cảnh XH thời Trần:
-Là triều đại cuối cùng của chế độ Phong kiến Việt Nam.
-Về văn hóa đa dạng phong phú, để lại cho dân tộc số lượng công trình, tác phẩm đáng kể.
Hđ3: Hướng dẫn HS thảo luận về MT thời Nguyễn:
-ổn định nhóm.
-Phân công nhóm trưởng và thư ký.
-Gợi ý cách tìm hiểu và thảo luận.
-Phát phiếu bài tập cho các nhóm và quy định thời gian thảo luận.
-Yêu cầu các nhóm ổn định và làm bài.
-GV theo dõi, gợi ý.
Chú ý
Thảo luận
2.Vài nét về mỹ thuật:
a. Về kiến trúc:
*KT cung đình: Cung đình Huế là ccong trình tiêu biểu cho nghệ thuật KT thời Nguyễn, là một quần thể rộng lớn và đẹp nhất nước ta thời đó bao gồm kinh thành và lăng tẩm.
-KT cung đình có quy mô lớn, mang tính quy phạm gắn liền với Nho giáo, cách thể hiện nghiêm ngặt và chặt chẽ.
-Kết hợp với cảnh quan thiên nhiên
-Đến nay cố đo Huế được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới”
b. Về điêu khắc:
-Điêu khắc cung đình Huế mang tính tượng trưng cao: những con nghê, cửu đồng, chạm khắc trên cột đá ở lăng Khải Định, tượng người và các con vật bằng đá và xi măng...
-Bên cạnh đó; ĐK phật giáo tiếp tục phát huy truyền thống của khuynh hướng dân gian làng xã đó là các pho tượng trong các chùa chiền, miếu mạo: Tượng Hộ pháp, tượng thánh mẫu ở chùa Trăm gian, tượng Tuyết Sơn ở chùa Tây PhươngTượng Tam Thế ở Bắc Ninh....
c.Về hội họa và đồ họa:
*Hội họa: MT Việt Nam cuối TK 19 đầu TK 20 nằm trong quá trình chuyển biến, phân hóa quan trọng. Sự giao tiếp VH phương Tây, ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa tạo nên một nền nghệ thuật đa dạng song vẫn giữ được nền văn hóa cổ truyền dân tộc.
Hội họa chưa có thành tựu đáng kể cho đấn năm 1925 với sự ra đời của trường Mỹ thuật Đông Dương đã tạo nên một phong cách hội họa hiện đại mang bản sắc dân tộc.
*Đồ họa: Các dòng tranh dân gian phát triển mạnh như tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống
Bộ tranh Bách khoa thư văn hóa vật chất của Việt Nam là tập hợp hơn 4000 bức vẽ về sinh hoạt xã hội ở vung đồng bằng miền Bắc Việt Nam.
Hđ4: Hướng dẫn HS trình bày kết quả:
-Yêu cầu các nhóm chuẩn bị trình bày kết quả ( nhóm 1 và nhóm 3).
-Yêu cầu nhóm 2 và nhóm 4 chuẩn bị ý kiến bổ xung và nhận xét.
-Sau mỗi nhóm GV kết luận và bổ xung.
-Tổng hợp kiến thức bài và cho điểm từng nhóm
Trình bày kết quả
Nhận xét và bổ xung
Hđ5: Đánh giá kết quả học tập:
-Nhận xét tinh thần học tập của các nhóm.
-Nhận xét giờ học.
*Dặn dò: Về nhà xem trước tiết 2, chuẩn bị mẫu ( Lọ, hoa và quả).
-Chú ý
-Nhận xét
-Chú ý
*Phiếu bài tập;
Câu 1:
-Kiến trúc thời Nguyễn có những Đặc điểm gì nổi bật?
-Kinh đô Huế được coi là công trình KT đẹp nhất thời kỳ đó. Vì sao?
-Hội họa thời kỳ này được đánh dấu bởi sự kiện nào?
Câu 2:
-Điêu khắc thời Nguyễn có tính chất gì? nó được phát triển theo khuynh hướng nào?
-Hãy kể tên một số tác phẩm tiêu biểu.
-Hội họa nhà Nguyễn phát triển một cách da dạng và phong phú. Vì sao?
File đính kèm:
- GAMT9.doc