Giáo án mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 6 - Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục - Năm học 2012 - 2013

Hoạt động 2: Cách vẽ

- Vừa rồi các con đã được tìm hiểu một số họa tiêt trang trí đối xứng qua trục. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con cách vẽ. Trước tiên các con quan sát SGK trang 19. Bạn nào cho cô biết các bước vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục.

- Các con đã nắm rõ cách vẽ rồi đấy. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con vẽ một bài cụ thể sau đây.(treo bài mẫu lên trên bảng)

- Minh họa trên bảng cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng theo các bước.

B1: Vẽ khung hình của họa tiết.

B2: Kẻ trục đối xứng, đánh dấu các điểm đối xứng.

B3: Vẽ phác hình họa tiết dựa vào các trục.

B4: Vẽ các chi tiết cho hoàn chỉnh.

B5: Vẽ màu vào họa tiết.

- Cô vừa hướng dẫn cho các con các bước để vẽ được một bài vẽ trang trí họa tiết đối xứng qua trục. Bây giờ cô sẽ cho các con xem một số bài làm của các anh chị năm trước. (GV treo một số bài năm trước)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 6 - Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục - Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Mỹ thuật Tiết Tuần 6 Lớp: 5 Người soạn: Nhóm 4, Lớp K29A4 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Thứ hai ngày 12 tháng 3 năm 2012 Bài 6: Vẽ trang trí Vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục. 2. Kĩ năng - Học sinh biết được cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục - Học sinh vẽ được một số họa tiết đối xứng đơn giản 3. Thái độ - Cảm nhận được vẻ đẹp của các họa tiết đối xứng Đồ dùng dạy học 1.Giáo viên - Giáo án - Một số họa tiết trang trí đối xứng qua trục được phóng to - Một số bài trang trí cơ bản có sử dụng họa tiết trang trí đối xứng qua trục - Một số bài tập của học sinh năm trước 2. Học sinh - Sách giáo khoa - Vở tập vẽ - Màu vẽ Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng 2ph 5ph 5ph 20ph 5ph 3ph Giới thiệu bài - Tiết trước chúng ta đã được tập nặn tạo dáng hôm nay chúng ta sẽ học bài vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục. Làm thế nào để vẽ được họa tiết trang trí đối xứng qua trục. Cô và các con cùng vào bài học ngày hôm nay vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục (GV ghi đầu bài lên bảng) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Cô có một số họa tiết đối xứng sau các con quan sát và cho cô biết: (GV treo tranh có các họa tiết đối xứng) - Họa tiết này giống hình gì ? - Họa tiết nằm trong khung hình gì ? - Nêu nhận xét về hai nửa của họa tiết ở hai bên đường trục. - Kết luân: Họa tiết có thể đối xứng qua trục dọc hoặc trục ngang. Họa tiết trang trí đối xứng thương được sử dụng trong các bài trang trí. - Các con quan sát trên bảng cô có một số bài trang trí có sử dụng họa tiết trang trí đối xứng (GV treo các bài trang trí). Hoạt động 2: Cách vẽ - Vừa rồi các con đã được tìm hiểu một số họa tiêt trang trí đối xứng qua trục. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con cách vẽ. Trước tiên các con quan sát SGK trang 19. Bạn nào cho cô biết các bước vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục. - Các con đã nắm rõ cách vẽ rồi đấy. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con vẽ một bài cụ thể sau đây.(treo bài mẫu lên trên bảng) - Minh họa trên bảng cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng theo các bước. B1: Vẽ khung hình của họa tiết. B2: Kẻ trục đối xứng, đánh dấu các điểm đối xứng. B3: Vẽ phác hình họa tiết dựa vào các trục. B4: Vẽ các chi tiết cho hoàn chỉnh. B5: Vẽ màu vào họa tiết. - Cô vừa hướng dẫn cho các con các bước để vẽ được một bài vẽ trang trí họa tiết đối xứng qua trục. Bây giờ cô sẽ cho các con xem một số bài làm của các anh chị năm trước. (GV treo một số bài năm trước) Hoạt động 3: Thực hành - Bây giờ các con chọn một trong số các bài tập có trong Vở tập vẽ lớp 5 để làm tại lớp. + Với học sinh trung bình: chọn họa tiết đơn giản. + Với học sinh khá, giỏi: chọn họa tiết khó hơn và gợi ý để học sinh tạo thêm chi tiết cho đẹp hơn. - Các con quan sát kỹ họa tiết trước khi vẽ. - Bao quát học sinh toàn lớp, hướng dẫn bổ, xung thêm để những học sinh còn lúng túng vẽ được họa tiết. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn 4-5 bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành để học sinh nhận xết theo gợi ý: + Họa tiết đã vẽ đối xứng qua trục nào? + Bài vẽ có phần nào đạt hoặc chưa đạt? + Chọn bài con thích? - Nhận xét chung giờ học. Khen những học sinh có bài vẽ đẹp, động viên học sinh còn lúng túng. Hoạt động 5: Dặn dò - Yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thành bài. - Về nhà các con quan sát cảnh đường phố, các biển báo. - Học sinh lắng nghe - Quan sát và suy nghĩ câu hỏi của giáo viên - HSTL - Hình hoa, lá, cá, .. - Khung hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác. - Giống và bằng nhau - Lắng nghe ghi nhớ - Quan sát cảm nhận được vẻ đẹp của các họa tiết trang trí đối xứng. - 1-2 HS đọc, hình dung cách vẽ hoạ tiết - Quan sát nắm được cách vẽ. - Quan sát, hình dung được yêu cầu của bài tập. - Quan sát, chọn bài tập theo khả năng để làm tại lớp. - Quan sát. - Nhận xét bài của bạn, chọn bài thích nhất và tự xếp loại các bài vẽ. - Lắng nghe, bổ xung ý kiến. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Lắng nghe, ghi nhớ. Họa tiết trang trí đối xứng qua trục được phóng to Bài trang trí Bài làm của học sinh năm trước Bài vẽ của học sinh

File đính kèm:

  • docBai 6 Ve hoa tiet trang tri doi xung qua truc.doc