HĐ 3: Thực hành. (18’)
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm vị trí các nét chữ,.Vẽ màu chữ khác màu nền.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến 26 - Năm học 2010 - 2011 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thực hiện cá nhân:
+ HS kẻ chữ: A,B,M,N
+ Vẽ màu theo ý thích.
* HS khá, giỏi: Kẻ được chữ A,B,M,N, tô màu đều, rõ chữ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
- HS nhận xét về kích thước, đúng nét, chữ đẹp- rõ...
- HS chọn bài vẽ đẹp
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- Quan s¸t vµ su tÇm tranh ¶nh vÒ nh÷ng néi dung em yªu thÝch.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
**********************
Tuần 23
Tiết 23: Bài 23: Vẽ tranh.
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- HS hiểu sù phong phó cña ®Ò tµi tù chän.
HS hiết cách tìm chọn chñ ®Ò.
- HS vẽ được tranh theo chủ đề đã chọn.
- HS biết được vẻ đẹp của thiên nhiên, là môi trường sống và làm việc của con người, biện pháp bảo vệ thiên nhiên, yêu mến thiên nhiên, có ý thức và giöõ gìn môi trường..
* HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp rõ chủ đề
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh của các hoạ sĩ và HS về những đề tài khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
- GV cho HS xem 1 số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi:
+ Các bức tranh vẽ về đè tài nào?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào?
- GV kết luận: ®Ò tµi tù chän rÊt phong phó, cÇn suy nghÜ, t×m nh÷ng néi dung yªu thÝch vµ phï hîp ®Ó Vï.
-GV GDMT: hs có ý thức và giử gìn môi trường..
- GV tổ chức trò chơi: GV y/c xếp 1 số bức tranh có nội dung khác nhau theo đề tài.
-Hoạt động nhóm- đại diện nhóm báo cáo- Lớp nhận xét.
- HS lên bảng xếp các bức tranh có nội dung khác nhau,...
HĐ 2: Cách vẽ (6’)
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV nhận xét- kết luận:
+ Nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung tranh.
+VÏ h×nh ¶nh chÝnh tríc, h×nh ¶nh phô sau.
+ §iÒu chØnh h×nh vÏ vµ vÏ thªm c¸c chi tiÕt cho..
+ VÏ mµu theo ý thÝch.
+ Mµu s¾c cÇn cã ®é ®Ëm, nh¹t thÝch hîp víi tranh.
- Vẽ bảng theo các bước.
- Cho HS xem bµi tham kh¶o
- HS nêu các bước tiến hành .
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi cách vẽ.
- HS nhận xét.
HĐ 3: Thực hành. (18’)
- GV nêu y/c vẽ tranh.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở, giúp đỡ HS, tìm và chọn nội theo cảm nhận riêng,...Vẽ màu theo ý thích
- HS thực hành cá nhân vẽ một bức tranh theo ý thích.
* HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ)để n.xét về bố cục, hình ảnh, vẽ màu...
- GV nhận xét bổ sung; tuyên dương
*GD cho HS biết yêu quí phong cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
- HS nhận xét- lớp bổ sung.
- Chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
- Nhận xét chung tiết học.
- HS vÒ nhµ quan s¸t Êm tÝch, c¸i b¸t.
- HS lắng nghe.
**********************
Tuần 24
Tiết 24: Bài 24: Vẽ theo mẫu.
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I. Mục tiêu:
- HS hiÓu ®îc h×nh d¸ng, tØ lÖ, ®Ëm nh¹t, ®Æc ®iÓm cña mÉu.
HS biÕt c¸ch vÏ mÉu có hai đến ba vật mẫu.
- HS vẽ được hai vật mẫu.
- HS thÝch quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt xung quanh.C¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña h×nh vµ ®é ®Ëm nh¹t ë mÉu vÏ, ë bµi vÏ.
* HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - Mẫu có 2 hoặc 3 vật mẫu.
- Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì, tẩy, màu vẽ,...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
- GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi.
+Vật nào đứng trước vật nào đứng sau?
+ Gồm những bộ phận nào?
+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận?
+ Độ đậm nhạt của từng vật mẫu?...
- GV tóm tắt.
- GV cho xem 1số bài vẽ của HS, đặt câu hỏi về vật vẽ, bố cục
-Hoạt động nhóm - báo cáo
+ Tùy vị trí quan sát của hs.
+ Gồm: thân,miệng , vòi, quai,...
+ Theo vật mẫu.
+ Có độ đậm nhạt khác nhau.
- HS bổ sung
- HS quan sát và nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt,...
HĐ 2: Cách vẽ (5’)
- G/thiệu hình gợi ý cách vẽ - yêu cầu HS quan sát hình và SGK nêu các bước
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
- HS nêu - lớp bổ sung:
B1: Vẽ khung hình chung, riêng.
B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận, phác hình.
B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
B4: Vê đậm,vẽ nhạt.
- HS theo dõi.
HĐ 3: Thực hành. (18’)
- GV chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
- HS vẽ theo nhóm.
- Nhìn mẫu để vẽ hình, vẽ đậm, nhạt.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chon 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ) để n.xét.
Về bố cục, hình, đậm nhạt
- GV nhận xét và tuyên dương .
- HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt,...
- Lớp bổ sung
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- Nh¾c hs su tÇm tranh ¶nh, nh÷ng c©u chuyÖn, bµi h¸t vÒ B¸c Hå ®Ó chuÈn bÞ cho bµi häc tiÕp theo.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
**********************
Tuần 25
Tiết 25: Bài 25: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
I. Mục tiêu:
- Hiểu nội dung bức tranh qua bố cục, hình ảnh, màu sắc.
- Biết được 1 số thông tin về họa sĩ Nguyễn Thụ.
- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña bøc tranh.
GD cho HS càng yêu quí và tôn kính Bác Hồ.
* HS khá, giỏi: Nêu được lí do thích hay không thích bức tranh.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh vẽ về Bác của các hoạ sĩ.
HS: - SGK, sưu tầm tranh ảnh về Bác Hồ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ: (5’)
- GV y/c HS xem mục1 trang 77 SGK và đặt câu hỏi:
+ Nơi sinh của hoạ sĩ Nguyễn Thụ?
+ Những tác phẩm nổi tiếng của ông?
- GV bổ sung- SGV
-Hoạt động nhóm- trình bày.
+ Hoạ sĩ Nguyễn Thụ sinh 1930, quê ở xã Đắc Sở ,huyện Hoài Đức, tỉnh Hà tây,...
+ Dân quân, đấu vật,làng ven núi,..
- HS lắng nghe.
HĐ 2: Xem tranh Bác Hồ đi công tác. (24’)
- GV y/c hs chia nhóm.
- GV phát phiếu học tập.
+ Hình ảnh chính trong bức tranh?
+ Dáng vẽ từng nhân vật trong tranh?
+ Hình dáng của 2
con ngựa?
+ Màu sắc của bức
tranh?
+ Em thích bức
tranh không? Vì
sao?
- GV y/c các nhóm trình bày kết quả.
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV bổ sung làm rõ nội dung bức tranh.
- GV cho HS xem 1số bức tranh của các hoạ sĩ khác vẽ về Bác Hồ.
- HS chia nhóm, hoạt động nhóm và trình bày.
+ H.ảnh Bác Hồ và anh cảnh vệ,..
+ Bác Hồ dáng ung dung, thư thái,..
+ Mỗi con 1 dáng đang bước đi,..
+ Màu hồng chủ đạo trong tranh,..
+ Thích.Vì bức tranh đẹp,...
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ 3: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV nhận xét chung về tiết học.
- Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu ý kiến XD bài.
* GD cho HS về Bác Hồ.
- HS lắng nghe nhận xét.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- Nh¾c nhë HS su tÇm 1 sè dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm ë b¸o.
- HS lắng nghe.
**********************
Tuần 26
Tiết 26: Bài 26: Vẽ trang trí.
TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I. Mục tiêu:
- HS hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lí.
- HS biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu.
- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm vaø quan taâm ñeán noäi dung caùc khaåu hieäu trong nhaø tröôøng, trong cuoäc soáng.
* HS khá giỏi kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. tô màu đều, có nền, rõ chữ.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm đẹp và chưa đẹp,..
HS: - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước kẻ, màu,...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: quan sát, nhận xét (5’)
- GV cho xem1 số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm kẻ đúng, sai và gợi ý:
+ Kiểu chữ kẻ đúng hay kẻ sai?
+ Chiều cao và chiều rộng của dòng chữ?
+ K.cách giữa các con chữ và các tiếng?
+ Cách vẽ màu chữ và màu nền?
- GV củng cố.
- HS quan sát và nhận xét.
+ Dòng chữ kẻ đúng (sai).
+ Chiều cao, chiều rộng dòng chữ.
+ Về khoảng cách.
+ Màu chữ và màu nền,...
- HS lắng nghe.
- Chọn dòng kẻ đúng, đẹp.
HĐ 2: Cách kẻ chữ (5’)
- GV y/c HS nêu cách kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- GV kẻ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
- Thảo luận nhóm 2 báo cáo - lớp n.xét:
+Xác định chiều dài và chiều cao của dòng chữ-kẻ 2 đ/t song2
+ Tìm K.cách giữa các con chữ và các tiếng cho phù hợp.
+ Phác chữ và kẻ nét thanh nét đậm
+ Hoàn thành dòng chữ.
+ Vẽ màu.
HĐ 3: Thực hành. (19’)
- Cho HS xem 1 số bài của HS năm trước (nếu có)
- GV nêu y/c kẻ chữ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
- HS xem- học tập.
- HS kẻ dòng chữ: CHĂM HỌC
- Vẽ màu theo ý thích.
* HS khá, giỏi: Kẻ được dòng chữ đúng mẫu, tô màu đều, có nền, rõ chữ
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 4 đến 5 bài (K,G,Đ,CĐ) hướng dẫn HS n.xét
- GV nhận xét bổ sung.
- HS nhận xét về bố cục, kiểu chữ,
màu sắc,...
+ Chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh.
- HS lắng nghe.
**********************
File đính kèm:
- GA MT 5 T2226 co hinh TV.doc