Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 21 đến 34 (Bản đẹp)

HÑ1. Höôùng daãn HS quan saùt, nhaän xeùt

- GV cho HS quan saùt theâm tranh, aûnh, hình chuïp, caùc hình naën, töôïng ñeå HS thấy sự phong phú về hình thức và ý nghĩa của các hình nặn.

- Từ xa xưa các loại tượng làm bằng những chất liệu nào?

- Các nghệ nhân thường nặn tượng gì?

- Ngày nay các nghệ nhân làm ra nhiều sản phẩm với nhiều loại hình và chất liệu nào ?

- Giaùo vieân cho hoïc sinh mang nhöõng

hình naën ñaõ söu taàm vaø gôïi yù hoïc sinh quan saùt nhaän xeùt.

- Giaùo vieân gôïi yù hoïc sinh nhaän xeùt veà hình, caùc boä phaän. maøu saéc

HÑ2. Höôùng daãn HS naën daùng ngöôøi

- Giaùo vieân cho hoïc sinh nhaéc 2 caùch naën.

- Giaùo vieân cho hoïc sinh xem qui trình naën.

- GV naën minh hoïa 1 daùng ngöôøi ñeå HS quan saùt, vöøa naën vöøa phaân tích.

+ Nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại.

+ Nặn từ một thỏi đất thành các bộ phận chính, sau đó nặn thêm các chi tiết vaø taïo daùng cho sinh động

 

doc27 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 21 đến 34 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo tường đơn giản, phù hợp với nội dung tuyên truyền II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: SGV, SGK. Sưu tầm một số đầu báo (báo Nhân Dân, Quân Đội ND, Hoa học trò, Nhi đồng,) Một số đầu báo tường của lớp hoặc của trường Bài vẽ của hs lớp trước Hình gợi ý cách vẽ Hoïc sinh: SGK, sưu tầm một số đầu báo Vtv, bút chì, tẩy, màu III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Baøi môùi. *Hoạt động1: Củng cố HS tìm, quan sát nhận xét -Gv giới thiệu một số tờ báo và gợi ý: + Tờ báo gồm có mấy phần? Kể ra + Báo tường là gì? - Gv giới thiệu một số đầu báo và gợi ý: + Các yếu tố của đầu báo? - Gv yêu cầu hs chọn chủ đề báo, tên tờ báo, kiểu chữ, hình minh họa *Hoạt động 2:Củng cố HS cách trang trí - Gv cho hs xem hình gợi ý cách vẽ trang trí đầu báo. + Có mấy bước vẽ trang trí đầu báo? - Gv giới thiệu cho hs quan sát một số bài trang trí đầu báo của các bạn lớp trước *Hoạt động 3: HS thöïc haønh (15’) - GV bao quát lớp, gợi ý hướng dẫn bổ sung, động viên hs làm bài *Hoạt động 4: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù. - Giaùo vieân choïn bài vẽ hoaøn chænh tröng baøy. - Giaùo vieân ñöa ra tieâu chí vaø gôïi yù cho hoïc sinh cùng nhaän xeùt đánh giá về: + Bố cục (rõ nội dung) + Chữ ( tên báo nổi rõ đẹp) + Hình minh họa (phù hợp, sinh động) + Màu sắc (tươi sáng, hấp dẫn) - Giaùo vieân cuûng coá nhaän xeùt; ñaùnh giaù saûn phaåm- giaùo duïc hoïc sinh, khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp * Daën doø: Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em @Ruùt kinh nghieäm: LUYỆN TẬP MĨ THUẬT TUẦN 31 VẼ TRANH ÑEÀ TAØI ƯỚC MƠ CỦA EM I. MUÏC TIEÂU: - Hiểu về nội dung đề tài - Biết cách chọn hoạt động - Vẽ được tranh về ước mơ của bản thân. * Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: - SGV, SGK. - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác - Hình gợi ý cách vẽ Hoïc sinh: - SGK, vôû thöïc haønh, giaáy, buùt chì, goâm, maøu veõ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Bài môùi. *Hoạt động1: Củng cố HS tìm, quan sát nhận xét (5’) -Gv giới thiệu một số bức tranh có nội dung khác nhau. + Em hãy tìm ra những tranh có nội dung về Ước mơ? + Em hiểu vẽ về ước mơ là muốn thể hiện điều gì của bản thân? + Em hãy nêu ước mơ của mình (không thể xảy ra và có thể xảy ra)? *Hoạt động2:.Củng cố caùch veõ(5’-7’) - Giaùo vieân goïi hoïc sinh nhaéc laïi caùch veõ tranh. - Gv phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh để hs thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài: + Cách chọn hình ảnh + Cách bố cục + cách vẽ hình + Cách vẽ màu - Các hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn. - Cho hoïc sinh xem saûn phaåm cuûa hoïc sinh naêm tröôùc vaø nhaän xeùt. *Hoạt động3:.Củng cố . HS thöïc haønh(15-17’) - Gv yêu cầu hs thực hành vào Vtv - Khi hs vẽ, Gv bao quát hướng dẫn hs: + Tìm hình ảnh phù hợp với nội dung. + Động viên cách nghĩ, cách vẽ hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh của hs. + Khuyến khích cách vẽ màu của từng hs (có thể là mạnh bạo hoặc nhẹ nhàng) - Hướng dẫn cụ thể để những hs còn lúng túng hoàn thành được bài. *HÑ4. Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp (5) - Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt. - Giaùo vieân ñöa ra caùc tieâu chí ñaùnh giaù: + Cách tìm chọn nội dung (độc đáo, có ý nghĩa) + Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối) + Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động) + Cách vẽ màu (hài hoà, có đậm, có nhạt) - GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs có bài đẹp. Ruùt kinh nghieäm cho caû lôùp * Dặn dò: - Quan sát lọ, hoa, quả - Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau (lọ, hoa, quả) @Ruùt kinh nghieäm: LUYỆN TẬP MĨ THUẬT TUẦN 32 VẼ THEO MẪU: VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu) I. MUÏC TIEÂU - Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu - vẽ được hình và vẽ màu theo mẫu * Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II. CHUAÅN BÒ Giaùo vieân: - SGV, SGK. - Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau (hình dáng, màu sắc) - Hình gôïi yù caùch veõ. - Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ, bài vẽ lọ, hoa và quả của hs lớp trước Hoïc sinh - SGK - Buùt chì, goâm, maøu veõ, vôû taäp vẽ, hoặc kéo, giấy màu, hồ dán. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Bài mới. *Hoạt động1: Củng cố HS quan saùt, nhaän xeùt - Gv giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp. Và y/c hs nhận xét các bức tranh. + Tranh tĩnh vật là gì? - Gv giới thiệu mẫu vẽ đã chuẩn bị và yêu cầu hs lên sắp xếp chọn ra cách bày mẫu hợp lí nhất. + Khung hình chung của vật mẫu? + Khung hình riêng của vật mẫu? + vật mẫu có dạng hình gì? + Lọ( bình, chai,...) gồm có những bộ phận nào? + Chiều cao, chiều ngang của quả so với lọ( bình, chai,...)? + Màu sắc, độ đậm nhạt ở vật mẫu? + Vị trí của các vật mẫu? - Gv hướng dẫn hs quan sát, nhận xét mẫu theo góc nhìn của từng em. *Hoạt động2: Củng cố HS caùch veõ - Cho hs vẽ màu hoặc cắt, xé dán bằng giấy màu, * Cách vẽ: - Gv dán lên bảng các bước vẽ không theo trình tự và yêu cầu hs lên sắp xếp lại. Hs khác nhận xét. - Hỏi hs: Nêu các bước vẽ theo mẫu? - Gv bổ sung kết hợp chỉ các bước vẽ đã dán trên bảng * Cách cắt, xé dán: - Chọn giấy màu có màu sắc và đậm nhạt phù hợp với mỗi hình. + Vẽ phác các hình mảng lên giấy màu + Cắt hoặc xé theo hình vẽ + Sắp xếp các hình đã được cắt, xé sao cho bố cục hợp lí rồi dán lên nền giấy - Gv có thể chỉ cho hs cách sắp xếp bố cục bài vẽ trên một tờ giấy. - Để vẽ được hình cân đối có bố cục đẹp cần so sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu và sắp xếp bố cục cân xứng. *Daën doø: - Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí, @Ruùt kinh nghieäm: LUYỆN TẬP MĨ THUẬT TUẦN 32 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. MUÏC TIEÂU: - Hiểu vai trò ý nghĩa của lều trại thiếu nhi - Biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích * Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: Ảnh chụp cổng trại và lều trại Hình gợi ý cách trang trí Bài vẽ của hs lớp trước Hoïc sinh: - SGK, vôû thöïc haønh, giaáy, buùt chì, goâm, maøu veõ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Bài môùi. Hoạt động1:.Củng cố HS tìm, quan sát nhận xét (5’) - Gv giới thiệu một số hình ảnh về trại và gợi ý: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? Ở đâu? + Trại gồm có những phần chính nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì? ð, Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích. Hoạt động2: Củng cố cách trang trí - Gv giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để hs nhận ra cách trang trí: + Nêu cách trang trí cổng trại? + Nêu cách trang trí lều trại? - Cho hs quan sát hình tham khảo trong SGK Hoạt động 3. Höôùng daãn HS thöïc haønh(15-17’) - Y/c: tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp, trang trí theo ý thích - Gợi ý hs cách vẽ hình và cách trang trí: + Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại + Cách trang trí: bố cục, hoạ tiết, màu sắc - Có thể cho hs xé dán bằng giấy màu. Hoạt động 4: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp (5) - Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt - GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs có bài đẹp. Ruùt kinh nghieäm cho caû lôùp. * Dặn dò: - Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích @Ruùt kinh nghieäm: LUYỆN TẬP MĨ THUẬT TUẦN 34 VẼ TRANH: ÑEÀ TAØI TỰ CHỌN I. MUÏC TIEÂU: - Hiểu về nội dung đề tài - Biết cách tìm, chọn nội dung đề tài - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn * Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: - SGV, SGK. - Sưu tầm tranh của các hoạ sĩ (về một số đề tài khác nhau) - Bài vẽ của hs lớp trước Hoïc sinh: - SGK, vôû thöïc haønh, giaáy, buùt chì, goâm, maøu veõ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Baøi môùi. Hoạt động 1:. Höôùng daãn HS tìm, choïn noäi dung ñeà taøi - Gv giới thiệu một số bức tranh của hoạ sĩ và hs về các đề tài khác nhau và gợi ý để hs nhận ra: + Có rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn để vẽ tranh + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau - Phân tích để hs thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, vẽ hình, vẽ màu ở một số bức tranh ð tạo cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng giúp hs hình thành những ý tưởng tốt cho bài vẽ - Y/c hs chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh Hoạt động 2: Củng cố caùch veõ - Giaùo vieân goïi hoïc sinh nhaéc laïi caùch veõ tranh. - Gv phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh để hs thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài: + Cách chọn hình ảnh + Cách bố cục + cách vẽ hình + Cách vẽ màu - Các hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn. - Cho hoïc sinh xem saûn phaåm cuûa hoïc sinh naêm tröôùc vaø nhaän xeùt. Hoạt động 3: Höôùng daãn HS thöïc haønh - Gv yêu cầu hs thực hành vào Vtv - Khi hs vẽ, Gv bao quát hướng dẫn hs: + Tìm hình ảnh phù hợp với nội dung. + Động viên cách nghĩ, cách vẽ hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh của hs. + Khuyến khích cách vẽ màu của từng hs (có thể là mạnh bạo hoặc nhẹ nhàng) - Hướng dẫn cụ thể để những hs còn lúng túng hoàn thành được bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt. - Giaùo vieân ñöa ra caùc tieâu chí ñaùnh giaù: + Cách tìm chọn nội dung (độc đáo, có ý nghĩa) + Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối) + Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động) + Cách vẽ màu (hài hoà, có đậm, có nhạt) - GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs có bài đẹp. Ruùt kinh nghieäm cho caû lôùp @Ruùt kinh nghieäm:

File đính kèm:

  • docluyen tap mi thuat 5.doc
Giáo án liên quan