Có những màu nào ở bài trang trí?
-Mỗi màu được vẽ ở những hình nào?
-Màu nền và màu họa tiết giống nhau hay khác nhau?
-Độ đậm của các màu trong bài trang trí có giống nhau không?
-Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều màu hay ít màu?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 2 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy //
Môn Mĩ thuật
Tiết 2 Bài 2 VẼ TRANG TRÍ
MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
Mục tiêu
Hiểu sơ lượt về vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí.
Biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí.
Học sinh khá, giỏi: Sử dụng thành thạo một vài chất liệu màu trong trang trí.
Chuẩn bị
Giáo viên:
SGK, SGV.
Một số vật dụng được trang trí.
Một số bài trang trí hình cơ bản. (hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, đường diềm có bài đẹp và chưa đẹp).
Một sồ họa tiết vẽ nét phóng to.
Hộp màu (màu bột, màu nước).bảng pha màu, giấy vẽ khổ lớn.
Học sinh:
SGK.
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Bút chì, tẩy màu.
Các hoạt động dạy học
Giới thiệu bài:
GV giới thiệu tranh ảnh một số đồ vật có trang trí hoặc các bài trang trí hình vuông, hình tròn, đừơng diềm, .. để học sinh nhận biết:
Màu sắc làm cho mọi đồ vật được trang trí cũng như bài vẽ trang trí đẹp hơn.
Có thể vẽ trang trí bằng nhiều loại màu.
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
Giao viên cho học sinh quan sát màu sắc trong các bài trang trí, đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh tiếp cận với nội dung bài học.
Giáo viên
Học sinh
Ghi chú
-Có những màu nào ở bài trang trí?
-Mỗi màu được vẽ ở những hình nào?
-Màu nền và màu họa tiết giống nhau hay khác nhau?
-Độ đậm của các màu trong bài trang trí có giống nhau không?
-Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều màu hay ít màu?
-Kể tên các màu.
-Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu.
-Khác nhau.
-Khác nhau.
-Bốn đến năm màu.
-Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hòa, rõ trọng tâm.
-Học sinh khá, giỏi: Vẽ màu ở bài trang trí như thế nào là đẹp?
Hoạt động 2: Cách vẽmàu
GV có thể hường dẫn học sinh cách vẽ màu như sau:
+Dùng màu bột hoặc màu nước, pha trộn để tạo thành một số màu có độ đậm nhạt và sắc thái khác nhau cho học sinh cả lớp quan sát.
+Lấy các màu đã pha vẽ vào một số hình họa tiết đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát.
- GV yêu cầu học sinh đọc mục 2 trang 7 Cách vẽ màu để các em nắm được cách sử dụng màu.
Học sinh khá, giỏi:
Lên bảng dùng màu của GV để pha màu và vẽ vào họa tiết.
- GV nhấn mạnh: Muốn vẽ được màu đẹp ở bài trang trí cần chú ý:
+Chọn loại màu phú hợp với khả năng sử dụng của mình và phù hợp với bài vẽ.
+Biết cách sử dụng màu (cách pha trộn cách phối hợp).
+Không dùng quá nhiều màu trong một bài trang trí (nên chọn một số bài nhất định, khoản 4-5 màu).
+Chọn màu, phối hợp màu ở các hình mảng và họa tiết sau cho hài hòa.
+Những họa tiết (mảng hình) giống nhau vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt.
+Vẽ màu đều theo quy luật xen kẽ hoặc nhắc lại của họa tiết.
+Độ đậm nhạt của màu nền và màu họa tiết cần cần khác nhau.
Hoạt động 3: Thực hành
GV yêu cầu học sinh vẽ màu vào đường diềm có sẵn trong vở tập vẽ.
Lưu ý hs vẽ màu đều, gọn trong hình vẽ. Không dùng quá nhiều màu trong bài trang trí.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Gợi ý học sinh nhận xét một số bài cụ thể đẹp, chưa đẹp và xếp loại.
Nhận xét bài của hs khá, giỏi theo mục tiêu đề ra.
GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò:
Sưu tầm bài trang trí đẹp.
Quan sát về trường lớp của em.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
..
..
..
..
File đính kèm:
- Khoi 5Tuan 2Soan theo phan hoa doi tuong.doc