+ Tranh vẽ về đề tài Quân đội có các cô các chú là hình ảnh chính
+ Bộ đội luyện tập, hành quân, đang đứng gác .
+ Hải quân, không quân, xe tăng ,bộ binh .
+ Trang phục( mũ, quần, áo)
- Những hình ảnh về hoạt động của chú bộ đội như: gặt lúa, chống bão lũ, đứng gác, các em quan sát xem tranh ảnh về quân đội để các em nhớ lại hình ảnh, màu sắc và không gian cụ thể.
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5- Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn. HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật.
- HS trang trí được hình chữ nhật đơn giản.
- HS cảm nhận được vể đạp của các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí.
* HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều rõ hình.
II. Chuẩn bị:
GV: - Ba bµi trang trÝ : h×nh vu«ng, h×nh ch÷ nhËt, h×nh trßn.
HS: - Vë tËp vÏ 5, ch×, mµu
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
-Kiểm tra đồ dùng của HS
-Kiểm tra bài về nhà của HS
-GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: quan sát, nhận xét (5’)
- GV giới thiệu 3 bài trang trí: hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn hỏi:
+ Ba bài trang trí có điểm gì giống và khác nhau?
+ Nêu những đồ vật hình chữ nhật được trang trí?
+ Trang trí hình chữ nhật có đặc điểm gì?
+ Nêu các cách sắp xếp hình mảng, hoạ tiết
- GV KL
- HS quan sát, thảo luận theo cặp.
- Đại diện HS trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời
- HS quan sát hình 3 SGK, trả lời.
- HS trả lời.
HĐ 2: Cách vẽ (5’)
- GV gợi ý cách trang trí hình chữ nhật?
+ Kẻ trục.
+ Tìm hình mảng.
+ Tìm, vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu.
- Cho HS xem bài vẽ tham khảo
- HS theo dõi nắm cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành. (18’)
- GV quan s¸t chung gîi ý HS, gióp HS t×m m¶ng vµ vÏ ho¹ tiÕt , vÏ mµu
Thực hành cá nhân
- HS trang trí hình chữ nhật theo ý thích .
* HS khá giỏi chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều rõ hình.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV y/c HS nhận xét về bố cục, màu sắc,...
- GV nhận xét bổ sung.
- Khen ngợi HS tích cực phát biểu ý kiến và vẽ bài tốt.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hoạ tiết, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,
- HS lắng nghe
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
- Sưu tầm tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở sách báo.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
**************************
Tuần 18
Tiết 18: Bài 18: Vẽ trang trí.
Trang trÝ h×nh ch÷ nhËt
I. Mục tiêu:
- HS hiểuvề đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
HS biết cách vẽ tranh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- HS vẽ được tranh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- HS yêu quê hương, đất nước. Biết được vẽ đẹp của ngày tết và lễ hội, hiểu được các ngày tết và lễ hội của dân tộc ta..
* HS K,G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp.
II. Chuẩn bị:
GV: - 1sè tranh ¶nh vÒ ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n
HS: - giÊy vÏ ,vë tËp vÏ 5, ch×, mµu, tÈy.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: quan sát, nhận xét (5’)
- GV g/thiệu một số tranh, ảnh lễ hội và mùa xuân.
+ Không khí của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
+ Những hoạt động trong ngày Tết, lễ hội và mựa xuõn?
+ Những hình ảnh màu sắc trong ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- Cho Hs q/ sát xem tranh ảnh về lễ hội để các em nhớ lại hình ảnh, màu sắc và không gian cụ thể.
- GV kết1uận GDMT
- HS làm việc theo nhóm 2
- HS nhận xét được những hình ảnh về ngày Tết, mùa xuân và những dịp lễ hội ở quê hương
-HS quan sát
HS chú ý và nhớ lại các hình ảnh về lễ hội và mùa xuân.
- HS lắng nghe
HĐ 2: Cách vẽ (5’)
GV híng dÉn HS c¸ch vÏ:
- GV gîi ý cho HS c¸ch vÏ theo c¸c bíc:
+ S¾p xÕp vµ vÏ c¸c h×nh ¶nh vÏ râ néi dung
+ VÏ h×nh ¶nh chÝnh tríc h×nh ¶nh phô sau
+ ChØnh h×nh, vÏ thªm chi tiÕt cho tranh sinh ®éng.
+ VÏ mµu theo ý thÝch.
+ Mµu s¾c cÇn cã ®é ®Ëm nh¹t thÝch hîp víi tranh.
- Cho HS xem bài vÏ tham kh¶o
- Học sinh quan sát tìm hiểu cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành. (18’)
- GV quan s¸t chung gîi ý HS vµ yªu cÇu hs lµm bµi trªn giÊy vÏ hoÆc bµi thùc hµnh
- GV ®Õn tõng bµn quan s¸t HS vÏ höôùng hoïc sinh laøm baøi ñuùng noäi dung, khuyeán khích hoïc sinh laøm baøi.
+ GV nhaéc HS toâ maøu kín hình ñeàu vaø ñeïp, maøu saéc sinh ñoäng laøm roõ noäi dung.
- HS Thực hành cá nhân
* HS khaù gioûi saép xeáp hình veõ caân ñoái, bieát choïn maøu veõ maøu phuø hôïp.
.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV y/c HS nhận xét về bố cục, màu sắc,...
- GV nhận xét bổ sung.
- Khen ngợi HS tích cực phát biểu ý kiến và vẽ bài tốt.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,
- HS lắng nghe
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- Nh¾c hs vÒ nhµ quan s¸t c¸c ®å vËt vµ hoa qu¶.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
Tuần 19
Tiết 19: Bài 19: Vẽ theo mẫu.
MÉu vÏ cã hai hoÆc ba vËt mÉu
I. Mục tiêu:
- HS hiÓu ®îc ®Æc ®iÓm cña mÉu
HS biÕt c¸ch vÏ mẫu có hai vật mẫu.
- HS vÏ ®îc h×nh hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu.
- HS thÝch quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt xung quanh. C¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña h×nh vµ ®é ®Ëm nh¹t ë mÉu vÏ, ë bµi vÏ.
* HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - ChuÈn bÞ mét vµi mÉu vÏ lä, qu¶ . Baøi veõ cuûa HS
HS: - GiÊy vÏ, buùt ch×, mµu, tÈy.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: quan sát, nhận xét (5’)
- GV: Giíi thiÖu mÉu vÏ.
+ GV yªu cÇu HS nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ, h/d¸ng tØ lÖ, ®Ëm nh¹t cña mÉu.
+ So s¸nh tØ lÖ gi÷a c¸c vËt mÉu, h×nh d¸ng mµu s¾c, ®Æc ®iÓm cña vËt mÉu.
- Gợi ý HS cách bày mẫu sao cho đẹp.
- GV keát luaän GD..
Làm việc cá nhân
+ HS quan s¸t nhËn xÐt
+HS l¾ng nghe
HĐ 2: Cách vẽ (5’)
- GV gîi ý cho HS c¸ch vÏ theo c¸c bíc:
+ VÏ khung h×nh chung vµ khung h×nh riªng tõng mÉu.
+ T×m vò trí tõng bé phËn vµ ph¸c h×nh baèng nÐt th¼ng.
+ Nh×n mÉu , vÏ nÐt chi tiÕt cho ®óng
+ VÏ ®Ëm nh¹t b»ng bót ch× ®en.
Dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
- Cho HS xem bài vÏ tham kh¶o
- HS theo dõi để nắm cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành. (18’)
- GV yªu cÇu HS quan s¸t mÉu trớc khi vÏ vµ vÏ ®óng vÞ trÝ , híng nh×n cña c¸c em
- GV quan s¸t líp, ®Õn tõng bµn ®Ó gãp ý, híng dÉn cho HS cßn lóng tóng ®Ó c¸c em hoµn thµnh bµi vÏ. GV : ®Õn tõng bµn quan s¸t hs vÏ
- Vẽ theo mẫu đã chọn vẽ theo nhóm.
- HS thùc hiÖn vÏ theo híng dÉn.
* HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV y/c HS nhận xét về bố cục, màu sắc,...
- GV nhận xét bổ sung.
- Khen ngợi HS tích cực phát biểu ý kiến và vẽ bài tốt.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,
- HS lắng nghe
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- ChuÈn bÞ ®Êt nÆn cho bµi häc sau.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
**********************
Tuần 20
Tiết 20: Bài 20: TËp nÆn t¹o d¸ng.
®Ò tµI tù chän
I. Mục tiêu:
- HS biÕt c¸ch nÆn c¸c h×nh có khèi.
- HS nÆn ®îc h×nh ngêi, hoặc ®å vËt, con vËt..vµ t¹o d¸ng theo ý thÝch.
- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña h×nh khèi.ThÝch s¸ng t¹o. Biết giữ gìn môi trường xung quanh.
* HS khá giỏi hình nặn cân đối, giống hình dáng người hoặc vật đang hoạt động.
II. Chuẩn bị:
GV: - ChuÈn bÞ mét mét sè tîng, ®å gèm, ®å mÜ nghÖ
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 5, ch×, mµu, tÈy, ®Êt nÆn.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra: (1’)
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
- HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ 1: quan sát, nhận xét (5’)
- GV : yªu cÇu HS quan s¸t mét sè d¸ng ngêi qua c¸c bøc tîng
+ GV yªu cÇu nªu c¸c đề tài.
+ Gîi ý HS nªu c¸c đề tài khác.Em chọn đế tài nào?
- GV GDMT: qua bài này các em nên biết giử gìn cảnh quan bảo vệ nó bằng cách trồng nhiều cây xanh,
- HS quan s¸t
- HS nêu
HĐ 2: Cách vẽ (5’)
- GV giíi thiÖu híng dÉn hs c¸ch nÆn nh sau:
+ Caùch 1.
- Naën töøng boä phaän moät cuûa hình ngöôøi hay caùc ñoà vaät.
- Gheùp caùc boä phaän laïi vôùi nhau, coù theå veõ caùc hình phuï cho hoaøn chænh hình.
- Naën theâm caùc hình aûnh xung quanh vaøo ñeå taïo thaønh hình sinh ñoäng.
+ Caùch 2.
- Naën hình daùng ngöôøi, con vaät, ñoà vaät töø moät thoûi ñaát coù theå naén vuoát ñeå taïo thaønh neùt cong cuûa hình daùng ngöôøi, con vaät hay ñoà vaät.
- Naën theâm caùc hình aûnh phuï xung quanh ñeå taïo thaønh tranh .
- Coù theå phoái hôïp ñaát coù nhieàu maøu saéc khaùc nhau cho sinh ñoäng.
- Giaùo vieân cho hoïc sinh tham khaûo moät soá baøi ñeå hoïc sinh quan saùt, tham khaûo theâm.
- HS theo dõi, l¾ng nghe
- HS cã thÓ chän h×nh ®Þnh nÆn (ngêi, con vËt, c©y, qu¶)
HĐ 3: Thực hành. (18’)
- Gîi ý, bæ xung cho tõng häc sinh, vÒ c¸ch nÆn vµ t¹o d¸ng.
- Cã thÓ cho HS vÏ hoÆc xÐ d¸n nÕu kh«ng cã ®iÒu kiÖn nÆn.
+N¨n theo nhãm.
- GV yªu cÇu HS t×m d¸ng ngêi vµ c¸ch nÆn kh¸c nhau ®Ó cho bµi phong phó vµ ®a d¹ng.
- HS thùc hiÖn theo nhãm
* HS khá giỏi hình nặn cân đối, giống hình dáng người hoặc vật đang hoạt động
HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)
- Giaùo vieân choïn moät soá baøi gôïi yù cho hoïc sinh nhaän xeùt.
+ Em coù nhaän xeùt gì veà hình cuûa baïn?
+ Hình naën roõ noäi dung vaø caân xöùng?
- Khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn XD bµi vµ cã bµi ®Ñp.
- Hoïc sinh nhaän xeùt baøi treân baûng.
- Hoïc sinh choïn baøi naën ñeïp.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- ChuÈn bÞ ®Êt nÆn cho bµi häc sau.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
File đính kèm:
- GA MT 5 T1520 co hinh TV.doc