- GV lưu ý HS cách vẽ màu như thế nào cho đẹp ở bài trang trí cách pha màu, chọn màu, vẽ màu, độ đậm nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV nhắc nhở HS nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết và cách vẽ màu cho bài trang trí, đường diềm.
- Lưu ý HS vẽ màu đểu, gon, không dùng quá nhiều màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ .
+ Màu sắc, đậm nhạt, cách vẽ màu. - GV gợi ý HS xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Năm học 2008 - 2009 (Bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p vẽ, bút chì, tẩy, màu/.
- HS quan sát và trả lời.
+ Trong 1 dòng chữ các nét thanh được vẽ bằng nhau, các nét đậm được vẽ bắng nhau
+ Nét đưa lên là nét thanh.
+ Nét dưa xuống là nét đậm.
+ Màu chữ vẽ 1 màu, màu nền vẽ 1 màu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Bảo vệ nguồn nước, trồng cây gây rừng, bỏ rác đúng nơi qui định,
+ HS trả lời.
+ Vẽ màu đậm, màu nhạt,
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19)
- HS vẽ hình ảnh, hoạ tiết sáng tạo và vẽ màu theo ý thích,
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 29: Tập nặn tạo dáng
ĐỀ TÀI NGÀY HỘI
I-MỤC TIÊU:
- HS biết nội dung của 1 số ngày lễ hội.
- HS biết cách nặn và sắp xếp,các hình năn theo dề tài.
- HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.Bài nặn của HS lớp trước,...
- Đất nặn hoặc giấy màu,hồ dán,...
HS: - sưu tầm tranh ảnh về ngày hội. Đất nặn hoặc giấy màu ,hồ dán.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới:
HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV y/c HS xem 1 số bức tranh về đề tài ngày hội, đặt câu hỏi:
+Trong các ngày hội,diễn ra hoạt động gì?
+ Hình ảnh nào là chính,H. ảnh nào là phụ?
+ Màu sắc?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS kể 1 số hoạt động về đề tài ngày hội ở quê hương em?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn:
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành nặn.
- GV nặn minh hoạ để HS quan sát.
HĐ:Hướng dẫn HS thực hành:
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề,chọn màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm:
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung và đánh giá:
* Dặn dò:
- Sưu tầm1 số đầu báo,tạp chí,báo tường,...
- Nhớ đưa vở,bút chì, tẩy,màu,... để học./.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Như hội Đền hùng,hội chọi trâu, hội lim,hội làng,..
+ Như đua thuyền, kéo co, đấu vật,.
+ Tươi vui,phù hợp với không khí ngày hội.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời:
+ Nặn từng bộ phận chính rồi ghép dính lại
+ Nặn thêm hình ảnh phụ và chi tiết
+ Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm
- HS nặn theo nhóm.
- Tìm và nặn theo ý thích
- Đại diện nhóm trưng bày S/p.
- HS nhận xét về nội dung, bố cục hình dáng,..
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 31: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
I- MỤC TIÊU
- HS hiểu về nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ:
HS: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài
- GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý.
+ Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ?
- GV tóm tắt:
- GV y/c HS nêu ước mơ của mình.
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,...
* Lưu ý: Không được dùng thước,...
HĐ4:Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận sét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát lọ,hoa và quả,...
- Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau.
- Nhớ đưa vở,bút chì, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời:
+ Học giỏi,trở thành kỷ sư,bác sĩ,...
- HS lắng nghe.
- Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,...
- HS trả lời:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,....
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
Bài 32: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1
I- MỤC TIÊU.
- Giúp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1.
- Tạo hứng thú học tập cho HS.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Một số tranh, ảnh có liên quan đến bài vẽ.
- Một số bài vẽ của HS ở tiết 1.
HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu,
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
1. Trang trí:
- GV cho HS xem bài vẽ trang trí và gợi ý:
+ Đầu báo tường gồm có những phần nào ?
+ Tên tờ báo ?
+ Chủ đề tờ báo ?
+ Hình minh hoạ ?
+ Vẽ màu như thế nào ?
- GV tóm tắt.
2. Vẽ tranh:
- GV cho HS xem bài vẽ tranh đề tài và gợi ý:
+ Nội dung ?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí.
- GV hướng dẫn thêm.
- GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài ?
- GV hướng dẫn thêm.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c bài vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau hoặc vẽ xen kẻ,
- Vẽ tranh đề tài: Hình ảnh chính phải nổi bật nội dung, vẽ màu có đậm, có nhạt,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu,
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh về lều trại.
- Đưa vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu/.
- HS quan sát và trả lời.
+ Gồm: Chữ và hình minh hoạ.
+ Là phần chính, chữ to, rõ,
+ cỡ chữ nhỏ hơn tên báo,
+ Hình trang trí, cờ hoa, biểu trưng,
+ Có đậm, có nhạt.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Trở thành 1 giáo viên, kĩ sư, học thật giỏi, có quà vào ngày sinh nhật,
+ HS trả lời.
+ Vẽ màu đậm, màu nhạt,
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19)
- HS vẽ hình ảnh, hoạ tiết sáng tạo và vẽ màu theo ý thích,
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 33: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I- MỤC TIÊU:
- HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi.
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích.
- HS yêu thích các hoạt động tập thể.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,...
- Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ
HS: - sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi.
- Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi:
+ Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào?
+ Trại gồm có những phần nào?
+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại?
- GV tóm tắt và bổ sung.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí:
1- Trang trí cổng trại:
+ Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
2- Trang trí lều trại:
+ Nêu cách trang trí lều trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c bài tập.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,...
- Trang trí bố cục, hoạ tiết, màu sắc,...
- GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV y/c 2 đến3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đáng giá bổ sung,...
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh có nội dung em thích.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./.
- HS quan sát và trả lời.
+ Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,...
+ Gồm: Cổng trại và lều trại.
+ Vật liệu:Tre,nứa, lá vải ,giấy
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vẽ hình cổng, hàng rào,...
+ Vẽ hình trang trí.
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vẽ hình lều trại .
+ Trang trí ,lều trại theo ý thích.
- HS quan sát và lăng nghe.
- HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 34: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I-MỤC TIÊU:
- HS biết cách tìm,chọn nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì,tẩy,màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý.
+ Nội dung đề tài gì?
+ Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích.
* Lưu ý: Không được dùng thước.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
* Dặn dò:
- Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./.
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,...
+ HS trả lời.
+ Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu
-HS lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- Ga My thuat 5Ca nam.doc