Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Đặng Văn Thịnh - Năm học 2008-2009

Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ của hoa sĩ Tô Ngọc Vân là một bức tranh đẹp cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Bức tranh đã miêu tả được vẻ đẹp của người thiếu nữ Việt Nam, giản dị, trong sáng.

Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là tác phẩm có sức lôi cuốn người xem. Bức tranh được vẽ bằng sơn dầu một chất liệu mới

vào thời đó, nhưng mang vẻ đẹp giản dị, tinh tế, gần gũi với tâm hồn người Việt Nam

 

doc69 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Đặng Văn Thịnh - Năm học 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p vẽ, bút chì, tẩy, màu/. - HS quan sát và trả lời. + Trong 1 dòng chữ các nét thanh được vẽ bằng nhau, các nét đậm được vẽ bắng nhau + Nét đưa lên là nét thanh. + Nét dưa xuống là nét đậm. + Màu chữ vẽ 1 màu, màu nền vẽ 1 màu. - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Bảo vệ nguồn nước, trồng cây gây rừng, bỏ rác đúng nơi qui định, + HS trả lời. + Vẽ màu đậm, màu nhạt, - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19) - HS vẽ hình ảnh, hoạ tiết sáng tạo và vẽ màu theo ý thích, - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 29: Tập nặn tạo dáng ĐỀ TÀI NGÀY HỘI I-MỤC TIÊU: - HS biết nội dung của 1 số ngày lễ hội. - HS biết cách nặn và sắp xếp,các hình năn theo dề tài. - HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.Bài nặn của HS lớp trước,... - Đất nặn hoặc giấy màu,hồ dán,... HS: - sưu tầm tranh ảnh về ngày hội. Đất nặn hoặc giấy màu ,hồ dán. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới: HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV y/c HS xem 1 số bức tranh về đề tài ngày hội, đặt câu hỏi: +Trong các ngày hội,diễn ra hoạt động gì? + Hình ảnh nào là chính,H. ảnh nào là phụ? + Màu sắc? - GV tóm tắt. - GV y/c HS kể 1 số hoạt động về đề tài ngày hội ở quê hương em? HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành nặn. - GV nặn minh hoạ để HS quan sát. HĐ:Hướng dẫn HS thực hành: - GV y/c HS chia nhóm. - GV bao quát lớp nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề,chọn màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm: - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung và đánh giá: * Dặn dò: - Sưu tầm1 số đầu báo,tạp chí,báo tường,... - Nhớ đưa vở,bút chì, tẩy,màu,... để học./. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Như hội Đền hùng,hội chọi trâu, hội lim,hội làng,.. + Như đua thuyền, kéo co, đấu vật,. + Tươi vui,phù hợp với không khí ngày hội. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời: + Nặn từng bộ phận chính rồi ghép dính lại + Nặn thêm hình ảnh phụ và chi tiết + Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm - HS nặn theo nhóm. - Tìm và nặn theo ý thích - Đại diện nhóm trưng bày S/p. - HS nhận xét về nội dung, bố cục hình dáng,.. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I- MỤC TIÊU - HS hiểu về nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ: HS: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý. + Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ? - GV tóm tắt: - GV y/c HS nêu ước mơ của mình. HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Lưu ý: Không được dùng thước,... HĐ4:Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận sét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà quan sát lọ,hoa và quả,... - Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau. - Nhớ đưa vở,bút chì, màu,.../. - HS quan sát và trả lời: + Học giỏi,trở thành kỷ sư,bác sĩ,... - HS lắng nghe. - Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,... - HS trả lời: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,.... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. Bài 32: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1 I- MỤC TIÊU. - Giúp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - Tạo hứng thú học tập cho HS. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh có liên quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS ở tiết 1. HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. 1. Trang trí: - GV cho HS xem bài vẽ trang trí và gợi ý: + Đầu báo tường gồm có những phần nào ? + Tên tờ báo ? + Chủ đề tờ báo ? + Hình minh hoạ ? + Vẽ màu như thế nào ? - GV tóm tắt. 2. Vẽ tranh: - GV cho HS xem bài vẽ tranh đề tài và gợi ý: + Nội dung ? + Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí. - GV hướng dẫn thêm. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài ? - GV hướng dẫn thêm. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau hoặc vẽ xen kẻ, - Vẽ tranh đề tài: Hình ảnh chính phải nổi bật nội dung, vẽ màu có đậm, có nhạt, HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu, * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về lều trại. - Đưa vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu/. - HS quan sát và trả lời. + Gồm: Chữ và hình minh hoạ. + Là phần chính, chữ to, rõ, + cỡ chữ nhỏ hơn tên báo, + Hình trang trí, cờ hoa, biểu trưng, + Có đậm, có nhạt. - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Trở thành 1 giáo viên, kĩ sư, học thật giỏi, có quà vào ngày sinh nhật, + HS trả lời. + Vẽ màu đậm, màu nhạt, - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19) - HS vẽ hình ảnh, hoạ tiết sáng tạo và vẽ màu theo ý thích, - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 33: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIÊU: - HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,... - Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ HS: - sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi. - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? + Trại gồm có những phần nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV tóm tắt và bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí: 1- Trang trí cổng trại: + Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. 2- Trang trí lều trại: + Nêu cách trang trí lều trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài tập. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,... - Trang trí bố cục, hoạ tiết, màu sắc,... - GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS K,G,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV y/c 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đáng giá bổ sung,... * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh có nội dung em thích. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./. - HS quan sát và trả lời. + Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,... + Gồm: Cổng trại và lều trại. + Vật liệu:Tre,nứa, lá vải ,giấy - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hình cổng, hàng rào,... + Vẽ hình trang trí. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hình lều trại . + Trang trí ,lều trại theo ý thích. - HS quan sát và lăng nghe. - HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU: - HS biết cách tìm,chọn nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. + Nội dung đề tài gì? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích. * Lưu ý: Không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá. * Dặn dò: - Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./. - HS quan sát và lắng nghe. + Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,... + HS trả lời. + Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu -HS lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docgiao an my thuat lop5 ca nam.doc