Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 18: Vẽ trang trí hình chữ nhật - Trường Tiểu học Minh Khai

1. Về kiến thức của học sinh

a) Kiến thức về CNTT.

- Có hiểu biết ban đầu về Tin học và các ứng dụng của Tin học trong đời sống và học tập.

b) Kiến thức chung về môn học:

- Giúp các em phát triển năng khiếu về hội họa,khả năng quan sát,ước lượng các hình vẽ tương đối chính xác.

2. Về trang thiết bị - Đồ dùng dạy học

a) Trang thiết bị - Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:

- Phần cứng : Máy vi tính cấu hình tối thiểu Pentium III, RAM 128MB.

- Phần mềm: Hệ điều hành Windows : Windows XP/2003/Vista

Sử dụng phần mềm Microsoft Office PowerPoint 2003

 - Máy chiếu.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 18: Vẽ trang trí hình chữ nhật - Trường Tiểu học Minh Khai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ KHỐI TIỂU HỌC Trường Tiểu học Minh Khai MÔN HỌC: MỸ THUẬT KHỐI LỚP: 5 Họ tên GV: Nguyễn Thị Hường Bài 18 - VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT Trình độ chuyên môn: CĐSP Trình độ Tin học: A Địa chỉ : Xã Đức Thượng - Hoài Đức Số ĐTDD : 0904 862577 Số tiết của bài dạy: 1 I. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: Học sinh biết trang trí hình chữ nhật và ứng dụng trong cuộc sống. 2. Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ trang trí hình chữ nhật, nâng cao khả năng trang trí. 3. Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình chữ nhật. II. Yêu cầu của bài dạy: 1. Về kiến thức của học sinh a) Kiến thức về CNTT. - Có hiểu biết ban đầu về Tin học và các ứng dụng của Tin học trong đời sống và học tập. b) Kiến thức chung về môn học: - Giúp các em phát triển năng khiếu về hội họa,khả năng quan sát,ước lượng các hình vẽ tương đối chính xác. 2. Về trang thiết bị - Đồ dùng dạy học a) Trang thiết bị - Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: - Phần cứng : Máy vi tính cấu hình tối thiểu Pentium III, RAM 128MB. - Phần mềm: Hệ điều hành Windows : Windows XP/2003/Vista Sử dụng phần mềm Microsoft Office PowerPoint 2003 - Máy chiếu. b) Đồ dùng dạy học khác: - Bài vẽ của học sinh năm trước. Các bài trang trí hình chữ nhật. III. Chuẩn bị cho bài giảng: 1. Chuẩn bị của Giáo viên: - Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Microsoft Office PowerPoint 2003 2. Chuẩn bị của Học sinh: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ, thước kẻ. IV. Nội dung và tiến trình bài giảng (Sử dụng CNTT một cách sáng tạo hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học) 1. Tổ chức lớp (thời gian 1 phút): - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Nội dung nhắc nhở: Khen ngợi HS chuẩn bị đồ dùng chu đáo. 2. Kiểm tra bài cũ (thời gian 3 phút): - Tiết trước học vẽ bài gì ?- Gọi em Phí Minh trả lời. - Gọi 1 HS nêu lại một vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung? Gọi em Vi trả lời.HS khác nhận xét. Giáo viên nhận xét và khen ngợi.. 3. Giảng bài mới (thời gian 12 phút): a) Giới thiệu bài.(1phút) - Giáo viên giới thiệu về một hình có trang trí , một hình không có trang trí ở đồ vật để HS quan sát. b) Nội dung bài mới : Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học Màn hình 5’ 1-Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - HS quan sát bài trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật. - Chia lớp thành 3nhóm và cho HS thảo luận nhóm đôi thời gian 1phút. - Các hình trang trí cơ bản trên giống nhau ở điểm nào? (Nhóm 1) - Hãy tìm điểm khác nhau của các hình trang trí trên? (Nhóm 2) - Họa tiết chính và họa tiết phụ đợc sắp xếp ở vị trí nào trong một bài trang trí? Nó có bằng nhau không? (Nhóm 3) - Gọi HS trả lời. Học sinh nhận xét câu trả lời của bạn, sau đó GV bấm trên màn hình. - Đặc điểm giống nhau của các bài trang trí. GV bấm trên màn hình. - HS quan sát - HS thảo luận - 1HS trả lời. - 2 học sinh nhận xét, GV chốt và khen ngợi. - HS quan sát Màn hình Màn hình Màn hình Màn hình Màn hình 6’ 2-Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. - Gọi HS nêu các bước vẽ. - Cách vẽ hoạ tiết trang trí. - GV bấm các bước vẽ trên màn hình học sinh quan sát theo dõi. - HS trả lời -HS khác nhận xét.GV nhận xét. Màn hình - Cách vẽ màu như thế nào là đẹp. - HS trả lời - Gọi 1HS nêu lại các bước vẽ.GV bấn hiện trên màn hình phần kênh chữ các bước để HS nhớ kĩ hơn cách vẽ một bài trang trí. - Cho HS quan sát một số bài vẽ và nhận xét. - HS quan sát - HS quan sát, nhận xét cá bài vẽ trước khi vào phần thực hành. Màn hình Màn hình 18’ 3-Hoạt động 3: Thực hành : - Nhắc học sinh khi làm bài chú ý vẽ họa tiết cân đối và vẽ màu có đậm, có nhạt. - HS làm bài. - Quan tâm hơn đối với học sinh chậm. c) Mở rộng, khái quát kiến thức (thời gian 1 phút) - Tìm các đồ vật có trang trí hình chữ nhật mà em biết? 4. Liên hệ đến các môn học khác (thời gian 1 phút) 5. Củng cố kiến thức và kết thúc bài (thời gian 5phút) - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài theo 3 mức độ sau: + Mức độ 1: - Hình vẽ họa tiết cân đối. - Vẽ màu đẹp. + Mức độ 2: - Hình vẽ họa tiết chưa cân đối. - Hoặc vẽ màu chưa đẹp. + Mức độ 3: - Hình vẽ họa tiêt chưa xong. - Hoặc vẽ màu chưa xong. + Học sinh tự xếp loại bài đẹp. *Dặn dò: - Giờ học hôm nay cả lớp học bài gi? - Nêu lại các bước vẽ. - Sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân chuẩn bị cho bài sau. V. Nguồn tài liệu tham khảo - Các hình ảnh có họa tiết trang trí giống nhau thì màu sắc giống nhau. VI. Phân tích lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy. Theo tôi thấy, bài giảng điện tử có lợi ích rất lớn. Những bài học bằng bài giảng điện tử có thể giúp chúng ta khắc phục được tình trạng thiếu tranh, hình ảnh minh họa thực tế. Bài giảng điện tử có thể giúp giáo viên minh họa bằng những hình ảnh sinh động, giúp cho học sinh hiểu bài rõ hơn là nếu chỉ nghe qua lời giảng. Đặc biệt trong môn Mỹ thuật thì tác dụng của bài giảng điện tử là vô cùng to lớn. Muốn áp dụng CNTT vào công tác giảng dạy chúng ta cần đảm bảo những điều kiện cần thiết đó là đảm bảo cơ sở vật chất về thiết bị CNTT; đó là đảm bảo về con người hiểu biết và có tâm huyết ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy. Việc triển khai ứng dụng CNTT một cách khoa học và được áp dụng từ trình độ thấp đến trình độ cao. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như thế nào để mình không lệ thuộc vào công cụ bài giảng mà có thể sử dụng nó để phát huy cao nhất nội dung bài giảng quả là không đơn giản, nhất là đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm ứng dụng tin học như tôi. Việc biên soạn bài giảng điện tử bây giờ là rất thuận lợi. Nhưng cấu trúc bài giảng cần phải tương đối gọn, tránh dàn trải. Giáo viên cần gợi những ý chính, để học sinh cùng kết hợp rồi đưa ra nhận định của mình./. Ngày 18 tháng 1 năm 2009 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI SOẠN Nguyễn Thị Hường

File đính kèm:

  • docBai 18 Ve trang tri Trang tri hinh chu nhat.doc