I/ MỤC TIÊU:
HS biết cách pha màu : da cam, xanh lục ( xanh lá cây) và tím.
HS nhận biết các cặp bố túc và các màu nóng , màu lạnh, HS pha được màu theo hướng dẫn.
HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK , SGV hộp màu, bút vẽ. Bảng, pha màu.
Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc.
HS : SGK vở thực hành.
Hộp màu, bút vẽ hoặc sáp màu , bút chì màu, bút dạ.
68 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i lọ hoa có hình dáng ,màu sắc và cách trang trí khác nhau
Aûnh một vài kiểu lọ hoa đẹp
Bài vẽ của HS các lớp trước
Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa
HS : - Aûnh lọ hoa
SGK , Giấy vẽ hoặc thực hành
Bút chì ,màu vẽ ,hoặc giấy màu ,hồ gián
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
GV
HS
1/ Oån định :
2/ KTBC
3/Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG 1
QUAN SÁT ,NHẬN XÉT
GV gợi ý HS nhận xét về :
+ Hình dáng của lọ
+ Cấu trúc chung .
+ Cách trang trí
HS quan sát mẫu ,tìm hiểu theo gợi ý nêu trên để nhận ra đặc điểm riêng của mỗi chiếc lọ ,thể hiện ở .
+Tỉ lệ giữa các bộ phận của lọ
+ Các nét tạo thành ở thân lọ
+ Cách trang trí và vẽ màu .
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH TRANG TRÍ
GV giới thiệu một vài hình gợi ý những cách trang trí khác nhau để HS nhận ra
+ Dựa vào hình dáng lọ vẽ phác các hình mảng trang trí
+Tìm hoạ tiết và vẽ vào các mảng
+ Vẽ màu theo ý thích ,có đậm có nhạt .Có thể vẽ màu theo men của lọ .
HS chọn cách trang trí theo ý thích .
HOẠT ĐÔNG 3
THỰC HÀNH
Bài này có thể tiến hành như sau :
+ HS làm bài trang trí vào hình vẽ có sẵn ở vở thực hành
+ GV gợi ý HS vẽ hình lọ theo ý thích ở giấy ,sau đó mới trang trí
+ Một vài nhóm vẽ trên bảng bằng phấn màu
GV gợi ý HS :
+ Cách vẽ hình ,cách xé hình lọ
+ Cách vẽ mảng ,vẽ hoạ tiết ,hoặc cách xé hoạ tiết
+ Cách vẽ màu hoặc chọn giấy màu cho hình lọ ,hoạ tiết
HS làm bài theo cảm nhận riêng .
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT ,ĐÁNH GIÁ
GV cùng HS chọn một số bài tiêu biểu và gợi ý HS nhận xét :
+ Hình dáng lọ
+ Cách trang trí
+ màu sắc
HS xếp loịa bài theo ý thích .
Dặn dò :
Sưu tầm và quan sát những hình ảnh về an toàn giao thông có trong sách báo ,tranh ảnh …
Hát
Lắng nghe
HS chú ý
HS quan sát
Lắng nghe
HS tự chọn
HS lắng nghe
HS chú ý lắng nghe
HS tự làm bài
HS thực hiện
Lắng nghe
************************************************************
MÔN: MĨ THUẬT
BÀI 29 : VẼ TRANH : ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với ND
HS nhận biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng
HS có ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông .
II/ CHUẨN BỊ:
GV : - SGK ,SGV
Sưu tầm hình ảnh về giao thông đường bộ ,đường thuỷù …
Hình gợi ý cách vẽ
Tranh của HS các lớp trước về đề tài An toàn giao thông
HS :- SGK .
Aûnh về giao thông đường bộ ,đường thuỷ …
Tranh về đề tài An toàn giao thông
Giấy vẽ hoặc vở thực hành
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
GV
HS
1/ Oån định :
2/ KTBC :
3/ Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG 1
TÌM, CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI
GV giới thiệu một số tranh ,ảnh về đề tài an toàn giao thông và goịe ý HS nhận xét .
+ Tranh vẽ đề tài gì ?
+ Trong tranh có các hình ảnh nào ?
GV tóm tắt :
+ Tranh vẽ về đề tài gioa thông thường có các hình ảnh :
Giao thông đường bộ .
Giao thông đường thuỷ .
+ Đi trên đường bộ hay đường thuỷ cần phải chấp hành những quy định về an toàn giao thông .
+ Không chấp hhành đúng luật lệ sẽ làm cho giao thông ùn tắc hoặc gây ra tai nạn nguy hiểm ,có thể làm chết người ,hư hỏng phương tiện …
+ Mọi người đều phải chấp hành luật an toàn giao thông .
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH VẼ TRANH
GV gợi ý HS chọn ND để vẽ tranh .
+ Vẽ cảnh giao thông trên đường phố cần có các hình ảnh .
Đường phố ,cây nhà
Xe đi trên vỉa hè
+ Vẽ cảnh xe ,người lúc đó có tín hiệu đèn đỏ
+ Vẽ cảnh tàu ,thuyền trên sông …
GV gợi ý HS vẽ tranh về các tình huống vi phậm luật lệ giao thông .
+ Cảnh xe, người đi lại lộ xộn trên dường ,gây ùn tắc .
+ Cảnh xe vượt ngã ba ,ngã tư khi có đèn đỏ …
GV gợi ý HS cách vẽ .
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
HS tìm ND và vẽ theo ý thích
GV gợi ý HS tìm ,sắp xép các hình ảnh và vẽ màu cho rõ ND
+ Vẽ hình ô tô tải ,ô tô khách ,xích lô, xe máy …
+ Vẽ các hình ảnh phụ : cây ,đèn hiệu …
+Vẽ màu có đậm nhạt nên vẽ kín nền giấy .
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT ,ĐÁNH GIÁ
GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại một số bài vẽ .
+ ND
+ các hình ảnh đẹp
+ màu sắc
HS xếp loại bài vẽ .
GV tổng kết bài và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp .
Dặn dò :
Thực hiện an toàn giao thông
Sưu tầm tranh ,ảnh về các loại tượng .
Hát
HS chú ý quan sát
HS trả lời
Lắng nghe
HS chọn
HS lắng nghe
HS chọn
HS thực hiện
Lắng nghe
***************************
BÀI 30: TẬP NẶN TẠO DÁNG
ĐỀ TÀI TỰ DO
I/ MỤC TIÊU:
HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
HS biết cách nặn và nặn được một hai hình người hoặc con vật , tạo dáng theo ý thích.
HS quam tâm đến cuộc sống xung quanh.
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo vên:
Một số tượng nhỏ : người , con vật bằng thạch cao , sứ.
Tranh 101 SGV .
Đất nặn .
HS:
Aûnh về người các con vật .
SGK , giấy vẻ hoặc vở thực hành .
Đất nặn .
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Oån định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
GV nhận xét sự chuẩn bị của HS.
3/ Bài mới: Giới thiệu bài ghi bảng .
HOẠT ĐỘNG 1 :
QUAN SÁT , NHẬN XÉT
-GV giới thiệu những hình ảnh đãchuẩn bị
+ Các em quan sát bức tranh có những con vật gì?
Giới thiệu các bộ phận chính của các con vật này .
+ Các dáng đi đứng ngồi nằm .
- GV cho HS xem các hình nặn người và con vật.
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH NẶN
GV thao tác cách nặn các con vật .
+ Nặn từng bộ phận : đầu , thân , mình , chân , … rồi dính ghép lại thành hình.
+ Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê, vuốt thành các bộ phận;
+ Nặn thêm các chi tiết phụ cho hình đúng và sinh động hơn.
Tạo dáng phù hợp với các hoạt động : đi , cúi , chạy, bơi, …
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
GV chia lớp thành nhiều nhóm.
Cho các nhóm chon con vật mà nhóm mình chọn.
+ Nhóm em nặn người hay nặn con vật?
+ Trong hoạt động nào?
+ Sắp xếp các hình nặn ( cây , nhà núi người, …) để thành đề tài ,…
Có thể nặn hình bằng đ6t1 một màu hay nhiều màu.
Cho các nhóm làm bài .
GV đi quan sát theo dõi các nhóm và giúp đỡ.
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
GV cùng HS chọn , nhận xét và sắp xếp loại một số bài tập nặn .
+ Hình rõ đặc điểm.
+ Dáng ( sinh động phù hợp với các hoạt động).
+ Sắp xếp ( rõ nội dung).
GV nhận xét và tuyên dương .
Thu một số sản phẩm đẹp để làm đồ dùng dạy học.
4/ Củng cố:
Cho HS nêu lại cách thự hiện.
5/ Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Về nhà quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
Các em trình bày sự chuẩn bị của mình .
HS nhắc lại.
HS theo dõi.
rùa , cá sấu , rắn , chim, cá,
HS nêu.
Các em quan sát.
HS theo dõi.
Nhóm đôi.
Các nhóm nêu .
HS lắng nghe.
- Các nhóm làm việc .
- Các em trình bày sản phẩm
Chọn sản phẩm.
3 – 4 HS nêu.
Lắng nghe.
************************************
BÀI 31: VẼ THEO MẪU
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu cấu tao và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu .
HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống nhau .
HS ham thích tìm hiểu các vật sxung quanh .
II/ CHUẨN BỊ:
GV
SGK, SGV.
Mẫu vẻ : 2 hoặc 3 mẫu khác nhau để vẽ theonhóm.
Hình gợi ý cách vẽ.
Bài vẽ của HS các lớp trước.
HS
SGK .
Mẫu vẻ
Vở thực hành.
Bút chì màu.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GV
HS
1/ Oån định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
GV nhận xét.
3/ Bài mới:
Giới thiệu bài ghi bảng.
HOẠT ĐỘNG 1
QUAN SÁT NHẬN XÉT
GV trình bày mẫu và gợi ý HS nhận xét.
+ Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng ( cái lọ , cái phích , cái ca ,… và một số quả.)
+ Vị trí đồ vật ở trước , ở sau, khoảng cách giữa các vật hay phần che khuất của chúng.
+ Tỉ lệ ( cao , thấp , to , nhỏ).
+ Độ đậm nhạt.
GV cho HS quan sát và nhận xét ở 3 hướng khác nhau ( chính diện , bên phải , bên trái)
Cần nhìn mẫu và vẽ theo mẫu của mỗi người.
HOẠT ĐỘNG2
CÁCH VẼ
GV hướng dẫn HS :
+ Ước kượng về chiều cao , chịèu ngang , để vẽ phác khung hình của từng vật mẫu.
+ nhìn mẫu, vẽ các nét chính.
+ Vẽ các chi tiết . Chú ý nét có đậm , có nhạt.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
GV yêu cầu HS quan sát mãu để nhận xét mẫu theo gợi ý trên.
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
HS nhìn mẫu , vẽ theo hướng dẫn trên.
GV theo dõi và giúp đỡ các em.
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT , ĐÁNH GIÁ
Gọi HS lên trình bày sản phẩm.
GV cho HS nhận xét bài của các bạn.
+ Về bố cục ( hình vẽ cân đối với tờ giấy ).
+ Hình vẽ ( rõ đặc điểm ) .
GV nhận xét và tuyên dương .
4/ Củng cố :
Cho HS nêu các bước thực hiện.
5/ Dặn dò:
GV nhận xét tiết học .
Về nhà quan sát một số đồ vật trong gia đình về hình dáng , cấu trúc của chúng ( cái ấm , cái phích,..)
Quan sát chậu cảnh ( hình dáng và cách trang trí ).
HS trình bày bày sự chuẩn bị .
HS nhắc lại.
HS quan sát và nhận xét .
HS quan sát và rút ra được : ở mỗi hướng nhìn , mẫu sẽ khác nhau về :
Khoảng cách hoặc phần che khuất các vật mẫu.
HS theo dõi.
HS làm bài.
Các em trình bày sản phẩm .
Nhận xét bài của bạn.
3 – 4 HS.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- MY THUAT lop 4 (1 - 29).doc