Giáo án Mỹ Thuật Lớp 2 Trường Tiểu học số 1 Quài Nưa

I. Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II. Chuẩn bị

 GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

 - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu

 HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

 

doc68 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ Thuật Lớp 2 Trường Tiểu học số 1 Quài Nưa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. Chuẩn bị GV: - Một số bài trang trí hình vuông- Một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông. HS: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ. III. Hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng Gv g/thiệu 1 số hình vuông trang trí khác nhau để HS biết sắp xếp họa tiết, vẻ đẹp trang trí hình vuông. b.Bài giảng *Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gv gợi ý để HS tìm các đồ vật hình vuông có trang trí. - Gv g/thiệu các bài trang trí hình vuông mẫu và gợi ý…. + H.vuông được trang trí bằng họa tiết gì? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào? + Họa tiết to (chính) thường ở giữa, họa tiết nhỏ (phụ) ở 4 góc và xung quanh. + Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào? *Hoạt động 2: H/dẫn cách trang trí hình vuông: - Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh trả lời: + Khi trang trí hình xuông em sẽ chọn họa tiết gì? + Khi đã có họa tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào? - Gv có thể dùng các h.tiết rời, sắp xếp vào hình vuông - Gv vẽ lên bảng minh họa cách sắp xếp họa tiết. - Giáo viên tóm tắt: Trang trí hình vuông cần lưu ý: + Màu họa tiết chính cần phải nổi rõ, các họa tiết giống nhau tô cùng một màu. + Vẽ màu họa tiết trước rồi vẽ màu nền sau. - Trong bài trang trí phải có màu đậm, màu nhạt. - Tránh vẽ nhiều màu. *Hoạt động 3: Thực hành - Hs trang trí hình vuông ra giấy đã chuẩn bị hoặc vào vở tập vẽ 2. - Giáo viên gợi ý các em kẻ trục, chọn họa tiết, sắp xếp họa tiết vào hình vuông sao cho cân đối. - Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - Gv nhắc HS vẽ màu gọn, không ra ngoài hình vẽ. *Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn ra các bài tốt, trung bình, chưa đạt. - Giáo viên nhận xét về giờ học, khen một số bài vẽ đẹp. 3. Củng cố - Dặn dò - Tự trang trí hình vuông theo ý thích, sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng.. + HS quan sát tranh và trả lời: Viên gạch lát nền, cái khăn, tấm thảm,…. + Họa tiết là hoa, lá, các con vật, hình vuông, tam giác, ... + Sắp xếp đối xứng. + Đơn giản, ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu. (hoa, lá, con vật, ...) + Học sinh quan sát. + Chọn họa tiết trang trí thích hợp (dạng hình vuông, hình tam giác, hình tròn, ...) + Chia hình vuông thành các phần bằng nhau. + Vẽ họa tiét chính vào giữa hình vuông. + Vẽ họa tiết phụ ở bốn góc. + Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. TUẦN 32 Ngày soạn: 12/04/2013 Ngày dạy: 16/04/2013 Bài 32: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT. TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG I. Mục tiêu - Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II. Chuẩn bị GV: - Sưu tầm một số tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho học sinh.- Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát. HS: - Sưu tầm ảnh về các loại tuợng ở sách, báo, tạp chí, ... - Bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ 2 (nếu có). III. Hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng: - Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để HS nhận biết: + Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu, ... + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đá,... - Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà các em biết,ngoài các pho tượng kể trên, còn có tượng các con vật (tượng voi, hổ, rồng, ...) b.Bài giảng *Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng. - Gv yêu cầu HS quan sát 3 pho tượng trong vở tập vẽ 2. + Tượng vua Quang Trung .Gò Đống Đa, Hà Nội, bằng xi măng của Vương Học Báo). + Tượng Phật “Hiếp - tôn - giả” (đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây – Hà Nội, tạc bằng gỗ). + Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở Viện bảo tàng Mĩ thuật Hà Nội, bằng đồng của Diệp Minh Châu). - Gv đặt câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng. Tượng vua Quang Trung - Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào? - Giáo viên tóm tắt: SGV ( 176) Tượng phật "Hiếp - tôn - giả" - Giáo viên gợi ý học sinh về hình dáng của pho tượng: - Giáo viên tóm tắt: SGV (176) Tượng Võ Thị Sáu - Giáo viên gợi ý học sinh: - Giáo viên tóm tắt: SGV (177) *Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. Giáo viên nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến. 3. Củng cố - Dặn dò - Xem tượng ở công viên, ở chùa... - Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên . - Quan sát các loại bình đựng nước. + HS quan sát tranh và trả lời: + HS làm việc theo nhóm theo sự hướng dẫn của GV. * Vua Quang Trung trong tư thế về phía trước,hiên ngang. + Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng. + Tay trái cầm đốc kiếm. + Tượng trên bệ cao trông rất oai phong. * Phật đứng ung dung, thư thái. + Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ. + Hai tay đặt lên nhau. * Chị đứng tư thế hiên ngang. + Mắt nhìn thẳng. + Tay nắm chặt, biểu hiện….. TUẦN 33 Ngày soạn: 18/04/2013 Ngày dạy: 23/04/2013 Bài 33: VẼ THEO MẪU. VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC ( VẼ HÌNH) I. Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc bình đựng nước. - Biết cách vẽ bình đựng nước theo mẫu. - Vẽ được cái bình đựng nước. II. Chuẩn bị GV: - Cái bình đựng nước (có thể tìm vài kiểu khác nhau) - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ- Một vài bài vẽ của học sinh. HS: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng: Gv giới thiệu bình đựng nước khác nhau để HS biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc của bình… b.Bài giảng *Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gv giới thiệu và gợi ý để học sinh nhận biết: - Tùy theo vật mẫu chuẩn bị mà giáo viên gợi ý học sinh nhận xét cho phù hợp. - Gv y/cầu HS nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để HS thấy h.dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoăc chỉ thấy một phần) *Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv phác hình lên bảng và đặt câu hỏi: - Hình vẽ nào đúng (sai) so với mẫu. - Giáo viên nhắc học sinh cách bố cục: + Quan sát mẫu và ước lượng chiều cao ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. + Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, miệng, thân, đấy, tay, cầm) và đánh dấu vào khung hình. + Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ. + Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước. *Hoạt động 3: Thực hành - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập: + Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giấy quy định. + Sau khi hoàn thành bài vẽ, học sinh tự trang trí. - Giáo viên gợi ý học sinh làm bài: Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gv cùng HS chọn và nhận xét nhũng bài vẽ đẹp, khen ngợi một số HS có bài vẽ tốt. 3. Củng cố - Dặn dò: - Quan sát cảnh xung quanh nơi em ở (nhà, cây, đường sá, ao hồ, ...) - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh. + Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau. + Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm. + Vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ. + (H.2b) + Bài tập: Vẽ cái bình đựng nước. + Vẽ hình vừa với phần giấy quy định. + Tìm tỉ lệ các bộ phận. - Nhận xét theo cảm nhận riêng TUẦN 34 Ngày soạn: 25/04/2013 Ngày dạy: 30/04/2013 Bài 34: VẼ TRANH. ĐỀ TÀI PHONG CẢNH I. Mục tiêu - HS hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản. - Nhớ lại và vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích. II. Chuẩn bị GV:- Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác (chân dung, sinh hoạt, ...) - ảnh phong cảnh. HS: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng: - Gv giới thiệu một số tranh, ảnh phong cảnh để HS biết được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. b.Bài giảng *Hoạt động 1: Chon nội dung đề tài - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý: + Tranh phong cảnh thường vẽ: + Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính. *Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ tranh phong cảnh - Giáo viên yêu cầu học sinh: + Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển,.. - Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh: + Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ. + Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ h.ảnh chính. + Vẽ màu theo ý thích. *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Gv gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để HS liên tưởng. - Yêu cầu học sinh vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động. - Giáo viên gợi ý, động viên, khích lệ để các em mạnh dạn vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng: + Gv nhắc HS không nên vẽ hình cân đối quá. *Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cho HS xem các bài vẽ đẹp và khen ngợi một số học sinh làm bài tốt. - Học sinh tự nhận xét bài vẽ của mình, của bạn. - Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh và chỉ ra một số bài vẻ đẹp. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học. + Nhà, cây, cổng làng, con đường, ao hồ ... (những hình ảnh có ngoài thiên nhiên). + Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy. + Bài tập: Vẽ tranh phong cảnh quê em và vẽ màu theo ý thích. +Ví dụ: Ngôi nhà ở đâu, hai bên vẽ hai cây giống nhau .. - Nhận xét, xếp loại bài theo cảm nhận TUẦN 35 Ngày soạn: 01/05/2013 Ngày dạy: 06/05/2013 Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục đích - Giáo viên, học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - Học sinh yêu thích, môn mĩ thuật. II. Hình thức tổ chức - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý: + Dán vào giấy cờrôki (hay bảng) các bài vẽ theo loại bài học: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài….. + Trình bày đẹp, có đầu đề. * kết quả dạy – học mĩ thuật lớp 2. Năm học 2012 – 2013. * Vẽ tranh…. * Tên bài vẽ, tên học sinh. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn HS xem và tổng kết. - Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat 2(1).doc
Giáo án liên quan