I. Mục tiêu :
Giúp học sinh :
- Tập tạo ra ba độ đậm: Đậm, Đậm vừa, Nhạt bằng màu, hoặc bằng bút chì
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài cũ trang trí, vẽ tranh.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên :
- Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài cũ trang trí có các độ đậm nhạt.
- Hình minh hoạ 3 sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt.
76 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dị
Giáo dục học sinh biết yêu quí và biết bảo vệ các con vật nuôi, môi trường.
- Xem trước bài 30.
Học sinh hát
Học sinh nhắc lại
Học sinh quan sát, nhận xét
HSTL
HSTL
HSTL
Học sinh quan sát
Học sinh thực hành.
Học sinh nhận xét.
Học sinh trả lời.
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
BÁO GIẢNG
Tuần 30:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Tiết (PPCT)
Tên bài dạy
4
3/4/2013
2
2A
30
Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG
4
2C
5
2B
6
5/4/2013
3
2D
4
2G
5
2E
Bài 30 : Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG
Mục tiêu :
- Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường
- Tập vẽ tranh đề tài Vệ sinh Môi trường ‘
- Biết bảo vệ môi trường.
Chuẩn bị :
Giỏo viờn : + Một số tranh, ảnh về vệ sinh mơi trường
+ Tranh của học sinh về đề tài mơi trường
Học sinh : VTV, bút chì, màu vẽ
Cỏc hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học tập của học sinh
Bài mới :
- Giới thiệu bài : Ghi tựa bài lờn bảng
Hoạt động 1 :
Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý học sinh nhận biết :
+ Vẽ đẹp của môi trường xung quanh
+ Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh- sạch-đẹp .
+Lao động vệ sinh mơi trường ở nhà, xóm làng, phố phường
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
- Gợi ý học sinh :
+ Chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau
+ Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3 : Thực hành
- Cho học sinh xem một số tranh vẽ của họa sĩ, thiếu nhi để học sinh hiểu rỏ hơn về đề tài này .
- Theo dõi, gợi ý, giúp đỡ học sinh làm bài.
- Nhắc học sinh vẽ màu có đậm có nhạt
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- Giáo viên chọn một số bài cùng học sinh nhận xét về
+ Nội dung tranh
+ Những hình ảnh chính
+ Màu sắc
- Yêu cầu học sinh chọn ra một số bài đẹp.
- Khen ngợi học sinh.
- Liên hệ thực tiễn
Củng cố, dặn dị :
Về nhà làm tiếp bài
Sưu tầm tranh phong cảnh
Chuẩn bị bài sau
Học sinh hát
Học sinh nhắc lại
Học sinh thực hành
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
BÁO GIẢNG
Tuần 31:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Tiết (PPCT)
Tên bài dạy
4
10/4/2013
2
2A
31
VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
4
2C
5
2B
6
12/4/2013
3
2D
4
2G
5
2E
BAI 31: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
1/ MỤC TIÊU
-HS biết được cách trang tríhình vuông đơn giản.
-Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
-Bước đầu cảm nhận đượcvẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông.
II/ CHUẨN BỊ
+Giáo viên:
-Một số bài trang trí hình vuông.
-Một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
+Học sinh:
-Vở tập vẽ.
-Bút chì, tẩy, thước kẻ,..
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định.
2/Bài cũ
-Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
NX phần kiểm tra.
3/ Bài mới
Giới thiệu bài ghi bảng.
*HĐ1 : Quan sát, nhận xét
-Nêu các đồ vật dạng hình vuông có trang trí?
-Giới thiệu các bài trang trí hình vuông
+Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì?
+Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?
+Cách sắp xếp của các họa tiết?
+Màu sắc của các bài trang trí như thế nào?
*HĐ2 : Cách trang trí hình vuông.
-Khi trang trí hình vuong em sẽ chọn họa tiết nào?
-Khi đã có họa tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào?
-GV vẽ lên bảng cách sắp xếp họa tiết.
GV kết luận:
-Chọn họa tiết trang trí thích hợp.
-Chia hình vuông thành các phần bằng nhau.
-Vẽ họa tiết chính giữa vào hình vuông.
-Vẽ họa tiết phụ ở 4 góc xung quanh.
-Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau.
-Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu vào họa tiết chính, phụ hoặc ngược lại.
*HĐ3: Thực hành
-y/c HS thực hành vẽ
-GV theo dõi uốn nắn.
*HĐ 4: Nhân xét, đánh giá
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-NX
4/ Củng cố – dặn dò
-GDTT
-Về xem trước bài 32
-HS nghe
-Viên gạch, cái khăn, tấm thảm,…
-HS nghe
-Hoa, lá, các con vật. HV, HTG,…
-Sắp xếp đối xứng
-Họa tiết to ở giữa, họa tiết nhỏ ở 4 góc
-Đơn giản, ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng 1 màu
-Hoa, lá, con vật,…
-HS trả lời.
-HS quan sát
-HS nghe
-HS thực hành
-HS nghe
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
BÁO GIẢNG
Tuần 32:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Tiết (PPCT)
Tên bài dạy
4
17/4/2013
2
2A
32
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
4
2C
5
2B
6
19/4/2013
3
2D
4
2G
5
2E
BÀI 32 : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I/ MỤC TIÊU
-HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng.
-Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
II/ CHUẨN BỊ
+Giáo viên:
-Sưu tầm 1 số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho HS.
-Tìm một vài tượng thật để HS quan sát.
+Học sinh:
-Vở tập vẽ, sưu tầm về các loại tượng ở sách.
-Bút chì, tẩy, thước kẻ,..
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định.
2/Bài cũ
-Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
NX phần kiểm tra.
3/ Bài mới
Giới thiệu bài ghi bảng
*HĐ1 : Tìm hiểu về tượng
-y/c HS quan sát 3 pho tượng trong vở tập vẽ.
+Tượng vua Quang Trung bằng xi măng.
+Tượng Phật Hiếp – tôn – giả bằng gỗ.
+Tượng Võ Thị Sáu bằng đồng.
*Tượng vua Quang Trung
-Hình dáng tượng vua quang Trung như thế nào?
GV kết luận: Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Viẹt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh.
*Tượng phật “Hiếp – tôn – giả”
-Hình dáng của pho tượng như thế nào?
GV kết luận: Tượng phật thường có ở các chùa, được tạc bằng gỗ và được sơn son thép vàng. Tượng phật biểu hiện lòng nhân từ, khoan dung.
*Tượng Võ Thị Sáu
-Hình dáng của pho tượng này thì sao?
GV kết luận: tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù (bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng).
*HĐ2 : Nhận xét, đánh gía
-Tuyên dương những HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
4/ Củng cố – dặn dò
-GDTT
-Về xem trước bài 33
-HS quan sát
-Tư thế hướng về phía trước, mật ngẩng, mắt nhìn thẳng, tay trái cầm kiếm trông oai phong
-HS quan sát và nghe
-Phật đứng ung dung thư thái, nét mặt đăm chiêu suy nghĩ, hai tay đặt lên nhau.
-HS quan sát và nghe
-Chị đứng trong tư thế hiên ngang, mắt nhìn thẳng, tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết
-HS quan sát và nghe
-HS nghe
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
BÁO GIẢNG
Tuần 33:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Tiết (PPCT)
Tên bài dạy
4
24/4/2013
2
2A
33
VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
4
2C
5
2B
6
26/4/2013
3
2D
4
2G
5
2E
BÀI 33: VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I/ MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
-Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình.
-Vẽ đợc cái bình đựng nước.
II/ CHUẨN BỊ
+Giáo viên:
-Cái bình đựng nước.
-Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.
-Một vài bài vẽ của HS.
+Học sinh:
-Vở tập vẽ.
-Bút chì, tẩy, thước kẻ,..
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định.
2/Bài cũ
-Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
NX phần kiểm tra.
3/ Bài mới
Giới thiệu bài ghi bảng
*HĐ1 : Quan sát, nhận xét
-y/c HS quan sát cái bình đựng nước
-Các bính đựng nước có giống nhau không?
-Bình đựng nước gồm những bộ phận nào?
-y/c Hs nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau
*HĐ2: Cách vẽ cái bình đựng nước
-GV vẽ phác cái bình đựng nước có kích thước khác nhau cho HS quan sát và NX xem hình nào vẽ đúng hình nào vẽ sai.
-Nhắc HS cách bố cục: Vẽ cái bình không to, không nhỏ hay lệch quá so với phần giấy vẽ
+Quan sát mẫu ước lượng chiều cao, chiều ngang.
+Tìm vị trí các bộ phận.
+Vẽ hình tồn bộ bằng nét phác thẳng mờ.
+Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình nước.
*HĐ3: Thực hành
-y/c HS thực hành vẽ
-GV theo dõi uốn nắn.
*HĐ 4: Nhân xét, đánh giá
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-NX
-Nêu y/c bai tập:
+Vẽ được cái bình nước gần giống mẫu.
-Tự trang trí cho bình nước của mình thêm đẹp.
-NX
4/ Củng cố – dặn dò
-GDTT
-Về xem trước bài 34
-HS quan sát
-Khác nhau
-Nắp, miệng, thân, đáy, và tay cầm.
-HS quan sát
-HS quan sát và trả lời
-HS nghe và quan sát
-HS thực hành
-HS nghe
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
BÁO GIẢNG
Tuần 34:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Tiết (PPCT)
Tên bài dạy
4
1/5/2013
2
2A
34
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
4
2C
5
2B
6
3/5/2013
3
2D
4
2G
5
2E
BÀI 34: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I/ MỤC TIÊU
-HS nhận biết được tranh phong cảnh.
-Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
-Bết cách vẽ tranh phong cảnh.
-Nhớ lại và vẽ được 1 bức tranh phong cảnh theo ý thích.
- biết bảo vệ môi trường.
II/ CHUẨN BỊ
+Giáo viên:
-Sưu tầm tranh phong cảnh và 1 vài bức tranh về đề tài khác.
-Ảnh phong cảnh.
+Học sinh:
-Vở tập vẽ.
-Bút chì, tẩy, thước kẻ,..
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định.
2/Bài cũ
-Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
NX phần kiểm tra.
3/ Bài mới
Giới thiệu bài ghi bảng
*HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
-Giới thiệu tranh ảnh:
+Tranh phong cảnh thường vẽ: nhà, cây, cổng làng, con đường,…
+Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật nhưng cảnh vật là chính.
*HĐ2: Cách vẽ tranh phong cảnh
-GV yêu cầu Hs
+Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy.
+Tìm ra cảnh định vẽ.
-Gợi ý HS cách vẽ tranh
+Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khỏang giữa phần giấy.
+Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính.
+Vẽ màu theo ý thích.
*HĐ3: Thực hành
-y/c HS thực hành vẽ
-GV theo dõi uốn nắn.
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-NX tuyên dương
4/ Củng cố – dặn dò
-GDTT
-Về xem trước bài 35
-HS quan sát
-HS nghe và quan sát
-HS nghe và quan sát
-HS thực hành
-HS nghe
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
BÁO GIẢNG
Tuần 35:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Tiết (PPCT)
Tên bài dạy
4
8/5/2013
2
2A
35
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
4
2C
5
2B
6
10/5/2013
3
2D
4
2G
5
2E
Bài 35
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-GV & HS thấy được kết quả dạy học mĩ thuật trong năm.
-Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật.
-HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
-GV & HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp.
-Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
III/ ĐÁNH GIÁ
-Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em NX, đánh giá.
-GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học.
-Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp
BGH ký duyệt
Tổ trưởng duyệt
File đính kèm:
- GA My thuat lop 2.doc