Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Chương trình cả năm

I. Mục tiêu bài học:

- Qua bài học HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về MT thời Trần.Thấy dược sự khác nhau giữa mĩ thuật thời trần với nền mĩ thuật của các thời kì trước đó.

- HS sẽ có nhận thức đúng đắn về truyền thống NT dân tộc , biết trân trọng và yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Tranh minh họa trong ĐDDH về một số công trình kiến trúc tác phẩm MT thời Trần

- Sưu tầm thêm một số tranh ảnh liên quan đến MT thời Trần đã in trong sách, báo, tạp chí.

2. Học sinh :

- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về bài học .

3. Phương pháp dạy học:

 - Phương pháp trực quan.

 - Phương pháp vấn đáp.

- Phương pháp làm việc theo nhóm.

III. Tiến trình dạy - học:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: (2')

- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.

3. Bài mới:

- Giới thiệu bài: (1')

 Việt Nam được biết đến là một trong những cái nôi của sự phát triển loài người, lịch sử dân tộc gắn liền với sự phát triển của lịch sử mĩ thuật dân tộc đó . Hãy cùng Trong chương trình môn lịch sử , các em dã dược làm quen với nền mĩ thuật của Thời Lý, thời kì đầu tiên khi xây dựng đất nước với những công trình kiến trúc có quy mô to lớn,.

 Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu vài nét về mĩ thuật thời Trần để thấy được sự khác nhau giữa mĩ thuật thời Trần với mĩ thuật thời Lý.

 

doc93 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết chính, phụ nằm ở vị trí nào? - HS trả lời. - GV: Nhận xét về màu sắc của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ? - GV: Những hoạ tiết giống nhau thì màu sắc như thế nào? - GV: Khi lựa chọn màu sắc để trang trí thì nên chọn màu như thế nàođể làm nổi bật được hoạ tiết ? - HS : nên chọn những màu tương phản, hoặc có độ chênh lệch màu nhiều để hoạ tiết nổi bật. - HS trả lời, GV nhận xét bổ sung. - GV hướng HS những cách trình bày trong trang trí ứng dụng ở một số đồ vật quen thuộc. I. Quan sát- nhận xét: - Hoạ tiết: Hoa, lá, chim, thú, cỏ, cây ...cách điệu - Bố cục: + Hoạ tiết được sx theo các nguyên tắc đối xứng qua trục, qua góc, nhắc lại hoạ tiết, xen kẽ (trang trí cơ bản) hoặc mảng hình không đều (trang trí ứng dụng) + Hoạ tiết chính nằm ở giữa, hoạ tiết phụ nằm ở các góc. - Màu sắc: + Màu của hoạ tiết chính nổi bật hơn màu của hoạ tiết phụ. + Những hoạ tiết giống nhau thì màu sắc cũng giống nhau. Hoạt động 2: (6') Hướng dẫn cách trang trí: GV cho Hs tìm hiểu cách vẽ trong sgk, rồi treo hình minh hoạ các bước vẽ. - B1: Kẻ các trục đối xứng: ngang, dọc, chéo - B2 : Dựa vào các trục để vẽ các mảng chính phụ, sx các hình bên trong theo ý thích - B3: Tìm và vẽ hoạ tiết. - B4: Vẽ màu. II. Cách trang trí: + Bước 1: kẻ các trục đối xứng trong hình vuông theo chiều ngang, dọc, chéo. + Bước 2: Phác các mảng hình dựa vào các góc, cách tạo hình bên trong hình vuông theo ý thích. + Bước 3: Tìm chọn và vẽ hoạ tiết vào các mảng hình đã phác. Dựa vào các mảng đã phác, tìm và vẽ hoạ tiết cho phù hợp với hình dáng của chúng: góc tam giác thì hoạ tiết nào là phù hợp, hình tròn thì sử dụng hoạ tiết nào... lưu ý : hoạ tiết cần phải tập trung ở mảng chính, phân biệt giữa mảng chính và phụ, cần có sự to, nhỏ khác nhau cho sinh động. + Bước 4: Vẽ màu( tìm đậm nhạt bằng màu) Vẽ màu vào hoạ tiết sao cho nếu màu hoạ tiết nổi bật thì màu nền phải nhẹ nhàng và ngược lại. Hoạt động 3: (20') Hướng dẫn thực hành: - GV quan sát theo dõi động viên các em làm bài trên lớp nhất là ở bước thứ 2, nếu tìm hình tốt sẽ là cơ sở cho bước tìm hoạ tiết. - HS vẽ bài. III. Thực hành: - Yêu cầu: Vẽ trang trí 1 hình cơ bản (tròn, vuông, hình chữ nhật...) hoặc 1 bài trang trí ứng dụng (cái khăn, lọ hoa, cái quạt...) 4. Củng cố: (4') - Đánh giá kết quả học tập của hs - GV yêu cầu chọn lựa một số bài vẽ đã hoàn thành có cách tìm hình, vẽ màu tốt, một số bài vẽ chưa hoàn thành , gợi ý để hs nhận xét bổ sung. - Tuyên dương khen thưởng những em có kết quả học tập tốt, có ý thức tìm tòi sáng tạo 5. Hướng dẫn về nhà: (1') - Vẽ tiếp bài nếu chưa xong, có thể vẽ tiếp bài khác nếu muốn Tiết 32+33, Bài 25: Kiểm tra học kì II (Vẽ tranh: Đề tài trò chơi dân gian) Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu bài học: - Tìm và hiểu văn hoá dân gian thông qua các trò chơi dân gian. - Vẽ được tranh về đề tài này. - Trân trọng , giữ gìn và yêu quý giá trị truyền thống văn hoá của dân tộc. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị nội dung đề tài. Biểu điểm chấm 2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài. 3 Phương pháp dạy học: Phương pháp gợi mở, thực hành . III. Tiến trình dạy - học: 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài kiểm tra: - Trước hết GV gợi ý cho HS tìm hiểu thế nào là những trò chơi mang tính dân gian: + Đó là những trò chơi được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thường qua hình thức truyền miệng hoặc chơi mang tính tập thể . Ví dụ: chọi gà, đá cầu, chơi ô ăn quan, nhảy dây bịt mắt bắt dê, chơi đồ hàng... + Những trò chơi dân gian thường được tổ chức trong những ngày lễ hội, hay dịp tết thiếu nhi: múa rồng, chọi gà, chọi trâu, rước đèn ông sao, rồng rắn lên mây. + Ngoài ra những trò chơi dân gian còn được thiếu nhi ưa thích bởi vì vui, mà không tốn kém về kinh tế , là dịp để giao lưu gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa. + Đề bài: hãy chọn một trong những trò chơi dg mà em đã chơi hoặc đã từng xem để vẽ thành một bức tranh đề tài sinh động. Bài vẽ trên khổ giấy A4. Bằng chất liệu màu tuỳ chọn. Thời gian: + Tiết 1: Vẽ hình + Tiết 2: Vẽ màu. + Biểu điểm: + Loại G: - Bài vẽ có nội dung trong sáng, phù hợp lứa tuổi , diễn tả được hoạt động trong trò chơi mà em thể hiện. Biết sx hình ảnh hợp lí, có trọng tâm , mảng chính, phụ rõ ràng, biết phối hợp luật xa gần trong bài tạo hiệu quả. Sử dụng màu trong sáng hài hoà, nổi bật hình ảnh chính, có gam màu chủ đạo. Tạo được sự mới mẻ về hình ảnh không sao chép lại hình ảnh đã có . + Loại K: Đảm bảo được 2 yêu cầu đầu tiên của loại G, màu có thể thiếu nổi bật , còn dàn trải, thiếu trọng tâm. hình ảnh ngộ nghĩnh, đôi khi còn cứng, thiếu linh hoạt trong việc thể hiện các động tác của nhân vật. + Loại TB: - thể hiện được nộidung đề tài tuy nhiên còn lúng túng ở khâu sx hình ảnh, bài có nhiều hoạt độngnhưng không rõ trọng tâm còn dàn chải, Màu lộn xộn, dừng lại ở mức tô màu cho tranh. Sao chép quá nhiều hình ảnh. + Chưa đạt yêu cầu: Bài chưa thể hiện được nội dung đề tài. Hình ảnh còn sao chép , rời rạc về mảng hình, Bài chưa hoàn thiện về nội dung, màu sắc. ý thức trong giờ chưa tốt, thiếu nghiêm túc. + Lưu ý: nộp bài muộn so với yêu cầu có thể trừ bậc theo mức độ tăng dần theo thời gian. - Những bài sao chép bài trong sgk, chép bài của bạn có thể trừ bậc nhiều hơn có thể thành chưa đạt yêu cầu. 4. Củng cố: - GV nhắc nhở HS thu bài làm , có thể làm cả trong giờ ra chơi vì điều kiện bài làm trong 45’ nhưng hết giờ ra chơi phải nộp bài đúng quy định. - Nhận xét ý thức làm bài của hs trong quá trình làm bài. 5. Hướng dẫn về nhà: - Nghiên cứu trước bài 31, sưu tầm tranh liên quan để tiết sau học Tiết 34, bài 31: vẽ tranh đề tài: “Hoạt động trong những ngày nghỉ hè” Tiết 34, bài 31: vẽ tranh đề tài: Hoạt động trong những ngày nghỉ hè Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu bài học: - HS hướng đến những hoạt động bổ ích có ý nghĩa trong những ngày nghỉ hè. - Vẽ tranh về các hoạt động trong hè theo cảm xúc của mình. II Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Một số bài vẽ mẫu, - Một số tranh mà học sinh lớp trớc đã vẽ về đề tài này. - Hình minh hoạ các bước vẽ tranh. 2. Học sinh: - HS chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật. 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp luyện tập. III. Tiến trình dạy - học: 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: (1') Kì nghỉ hè sắp đến. Sau 1 quãng thời gian học tập căng thẳngthì ai cũng muốn được vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi. Chắc chắn trong kì nghỉ hè này ai cũng có nhẽng kế hoạch cho riêng mình. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ thể hiện những dự định, kế hoạch đó qua bài 31. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: (7') Hướng dẫn tìm và chọn nội dung đề tài: - Vào dịp hè là khoảng thời gian thích hợp với các hoạt động vui chơi giải trí. đây là khoảng thời gian khá dài để các em có thể thực hiện được những dự định, kế hoạch của mình. - GV: Thông thường thì vào kì nghỉ hè thường có những hoạt động gì? - HS trả lời. - GV: Hãy kể một số hoạt động mà em tham gia trong hè? - GV gọi 1 số HS trả lời. - GV: Bên cạnh những hoạt động vui chơi, giải trí thì kì nghỉ hè còn là khoảng thời gian để chúng ta làm những việc có ích nào? - GV có thể treo một số tranh để HS quan sát. - GV: Tranh vẽ về ND gì? - HS: Vui chơi, giúp đỡ gia đình... - GV: Bố cục, màu sắc? - HS: Bố cục cân đối; màu sắc đa dạng, phong phú. I. Tìm và chọn nội dung đề tài: - Các hoạt động trong kì nghỉ hè: + Cắm trại, sinh hoạt thiếu niên, tham quan, dã ngoại, du lịch...vui chơi, giải trí, thể thao... + Về quê, tham gia lao động sản xuất giúp gia đình. + Tham gia các lớp học hè, năng khiếu TDTT, VN... - Tham gia các hoạt động tập thể, xã hội. + Học tập củng cố lại kiến thức. + Thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ. Hoạt động 2: (5') Hướng dẫn cách vẽ: - Cách tiến hành một bài vẽ tranh đề tài giống với các bài vẽ tranh đề tài khác. - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ và yêu cầu HS nhắc lại các bước. - B1: Tìm và chọn nội dung để tài. - B2: Xác định bố cục. - B3: Vẽ hình chính, phụ. - B4: Vẽ màu. II. Cách vẽ tranh: + Có thể chọn những nội dung mà mình thích; vẽ lại hoặc vẽ về những hoạt động mà mình có ý định thực hiện trong kì nghỉ hè sắp tới. + Phác các mảng chính, mảng phụ bằng các hình chữ nhật vuông, tròn, tam giác, ôvanSắp xếp các mảng chính phụ cho cân đối trong bố cục tờ giấy. + Lựa chọn nhân vật, đối tượng, bối cảnh phù hợp với nội dung để vẽ vào các mảng chính, phụ. + Chọn màu ý, thể hiện sao cho hài hoà, phù hợi với nội dung mình định thể hiện. Hoạt động 3: (26') Hướng dẫn thực hành: - GV quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng HS. - Chú ý: + Có thể vẽ lại hoạt động của những kì nghỉ hè trước đây. + Chọn và vẽ những nội dung lành mạnh. HS vẽ bài. III. Thực hành: - Yêu cầu: Vẽ 1 bức tranh về đề tài này. 4. Củng cố: (3') - GV chọn 2-3 bài vẽ (tốt - chưa tốt) của HS để học sinh tự nhận xét về: + Hình ảnh hợp lý + Sắp xếp bố cục + Luật xa, gần, không gian trong bài. + Màu sắc - GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt. Động viên bài vẽ chưa tốt. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') - Hoàn thiện bài ở nhà nếu trên lớp chưa hoàn thành. - Chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. tiết 35, bài 35: Trưng bày kết quả học tập Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu bài học: - Trưng bày những bài vẽ đẹp để GV và HS thấy kết quả dạy và học, đồng thơig nhà trường đánh giá được công tác quản lí, chỉ đạo chuyên môn. - Yêu cầu tổ chức, trưng bày nghiêm túc và hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá, rút bài học cho năm tới. II. Hình thức tổ chức: * Trưng bày các bài vẽ đẹp trong cả 3 phân môn: + Vẽ trang trí + Vẽ theo mẫu + Vẽ tranh đề tài. - HS chọn tranh của mình trước, sau đó cùng các bạn trong lớp nhận xét. GV chọn các bài vẽ tiêu biểu để trình bày. - GV tổ chức cho HS xem, đánh giá, chọn ra các bài vẽ xuất sắc để tuyên dương.

File đính kèm:

  • docGiao an MT7.doc
Giáo án liên quan