I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1- Kiến thức: - HS làm quen với tranh TN, của họa sĩ về đề tài môi trường.
2- Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét hình ảnh, màu sắc và vẽ tranh.
3- Thái độ: - HS có ý thức bảo vệ môi trường .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1- Giáo viên:
-Tranh vẽ Đề tài môi trường.
2- Học sinh:
-Vở Tập vẽ 1, tranh sưu tầm.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu về môi trường xung quanh.
29 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 3 - Chương trình cả năm - Trịnh Thành Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến thức: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm cấu tạo của một số cành lỏ cõy.
2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ cành lỏ cõy đơn giản .
3- Thái độ: - Bước đầu làm quen với việc đưa hình hoa lá vào trong các bài TT ở các dạng bài tập.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Một số cành lỏ cõy thật và bài vẽ cành lỏ cõy của HS khoá trước .
2- Học sinh:
-Vở Tập vẽ 3 , bút chì, màu vẽ, cành lỏ cõy thật do các em sưu tầm .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị cành lỏ cõy của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu thiên nhiên xung quanh.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS QS cành lỏ cõy.
- HS quan sát.
- Nêu đặc điểm, hình dáng chung của cành cây.
- 2 học sinh
- Nêu đặc điểm màu sắc 1 số cành, lá.
- 2 học sinh.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ :
5-7'
- Giáo viên minh hoạ.
- HS qun sát.
- GV cho quan sát lại cành, lỏ cõy.
- Học sinh tự nhận xét đánh giá
- 2 học sinh
- Nêu phần chính cành lá.
- Nhắc lại các bước vẽ theo mẫu.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- Cho học sinh xem 3 bài hoàn thiện
- Cho học sinh ra vườn vẽ cành lá.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
2'
- Chọn 3 bài được, chưa được
* Liên hệ: Em làm gì để cho cõy cối luôn xanh tươi.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Nhắc HS hỡnh ảnh thầy cụ giỏo.
1
Bài 12: Vẽ tranh
đề tài ngày nhà giáo việt Nam
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết tìm đề tài về ngày nhà giỏo Việt Nam.
2- Kĩ năng: - Vẽ được tranh về ngày nh à giỏo Việt Nam.
3- Thái độ: - HS yêu quý và kớnh trọng thầy cụ giỏo.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Tranh vẽ Đề tài ngày nhà giỏo Việt Nam.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 3, tranh sưu tầm.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu về ngày nhà giỏo Việt Nam và ý nghĩa của ngày nhà giỏo Việt Nam.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- Tranh vẽ đề tài gỡ ?
- Ngày nhà giỏo Việt Nam
- Nội dung bức tranh ?
- HS trả lời.
- Trong tranh có những màu nào ?
- HS trả lời.
*HĐ 2: Cách vẽ:
5-7'
- Ngày nhà giỏo Việt Nam trường em tổ chức những gỡ ?
- Hình ảnh chính trong tranh ?
- Hình ảnh phụ là gì ?
- HS trả lời.
- Cỏc bạn đang chào mừng Ngày nhà giỏo Việt Nam
- HS trả lời.
- Vẽ hình ảnh nào trước ?
- HS trả lời.
- Vẽ màu vào hỡnh ảnh chớnh ra sao ?
- HS trả lời.
- GV vẽ và củng cố.
*HĐ 3 :Thực hành:
- GV cho Hs vẽ tranh.
18-20'
*HĐ 4 : Củng cố :
2
- GV nhận xét bài học.
- Cho học sinh nhận xét bài vẽ.
- HS nhận xét.
- Đối với thầy cụ giỏo em đối xử ntn ?
- Yờu quý và kớnh trọng.
*HĐ 4 : Dặn dò:
1'
- Nhắc HS chuẩn bị Bài 13.
Bài 13 : vẽ trang trí
trang trí cái bát
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết sự đa dạng trong trang trí cái bát.
2- Kĩ năng: - HS trang trí cái bát theo ý thích.
3- Thái độ: - HS cảm nhận được cái bát trang trí.
II - Đồ dùng dạy học
1- Giáo viên:
- Những cái bát được trang trí .
- Hoạ tiết trang trí trên đồ vật , bài vẽ trang trí của Hs khoá trước.
2- Học sinh:
- Màu vẽ , giấy vẽ, bút màu, vở Tập vẽ 3
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
*Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu sự đa dạng trong trang trí đồ vật.( cái bát)
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS quan sát những cái bát được trang trí.
- HS QS.
- Các bài vẽ trang trí sử dụng những hoạ tiết trang trí gì ?
- 2 học sinh.
- Cách vẽ hoạ tiết ra sao ( đưa trực quan )
- 3 học sinh.
*HĐ 2: Cách vẽ hoạ tiết trang trí và vẽ màu:
5-7'
- Đưa trực quan SGK
- HS quan sát.
- GV minh họa các bước vẽ trang trí cái bát.
- Nhắc lại cách vẽ .
-1 học sinh.
- Gọi 1-3 học sinh chọn họa tiết gì ?
- 3 học sinh.
- Đưa 1 số bài hoàn thiện.
18-20'
- Quan sát .
- HS vẽ.
*HĐ 3: Thực hành :
- HS vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào cái bát trong SGK
- GV giúp đỡ HS yếu.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
2'
- Chọn 1số bài được, chưa được.
- HS tự nhận xét bài.
*HĐ 5 : Dặn dò:
1'
- Nhắc HS chuẩn bị Bài 14 : Vẽ con vật quen thuộc.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng
Bài 14 : vẽ theo mẫu
vẽ con vật quen thuộc
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS nhận biết được đặc điểm một số con vật.
2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ con vật.
3- Thái độ: - HS yêu mến con vật.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- ảnh về 1 số con vật, đất nặn, giấy màu.
- Một số bài vẽ về 1 số con vật.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 2 đất nặn, giấy màu, ảnh chụp con vật do các em sưu tầm
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2- Bài mới:
*Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về loài vật xung quanh.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- GV cho HS QS ảnh chụp 1 số con vật .
- HS quan sát.
- Hình dáng, đặc điểm các con vật ntn ?
- Khác nhau.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Kể tên 1 số con vật mà em biết ?
- HS kể.
- Con vật có những phần nào ?
- Đầu, mình, đuôi.
- VD: Con mèo.
- Đầu con mèo có dạng hình gì ?
- GV nặn phần đầu cho HS QS.
- Phần đầu có bộ phận nào ?
- Tương tự thân, đuôi....
- Con mèo khi chạy giống hay khác khi nằm ?
- Màu sắc con mèo ra sao ?
- Mắt, tai, miệng...
- Khác nhau.
- HS trả lời.
*HĐ 3: Thực hành :
- GV cho HS vẽ con vật.
18-20'
- HS vẽ
*HĐ 4: Củng cố .
2'
- Trưng bày bài vẽ, nặn, xé dán.GV nhận xét bài của HS và đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà sưu tầm hình tranh dân gian.
1
Bài 15 :Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật.
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số con vật.
2- Kĩ năng: - HS biết cách nặn, vẽ , xé dán con vật quen thuộc .
3- Thái độ: - HS yêu mến con vật.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- ảnh về 1 số con vật, đất nặn, màu vẽ, giấy màu.
- Bài tập nặn về 1 số con vật.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 3 , đất nặn, ảnh chụp con vật do các em sưu tầm .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2- Bài mới:
*Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về loài vật xung quanh.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- GV cho HS QS ảnh chụp 1 số con vật .
- HS quan sát.
- Hình dáng, đặc điểm các con vật ntn ?
- Khác nhau.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ, nặn hoặc xé dán :
5-7'
- Kể tên 1 số con vật mà em biết ?
- HS kể.
- Con vật có những phần nào ?
- Đầu, mình, đuôi.
-VD: Con trâu.
- Đầu con trâu có dạng hình gì ?
- GV nặn phần đầu cho HS QS.
- Phần đầu có bộ phận nào ?
- So sánh đầu con trâu với đầu con mèo nó có thêm bộ phận nào ?
- Tương tự thân, đuôi....
- Con trâu khi đi giống hay khác khi nằm ?
- Con trâu có màu ra sao ?
- Mắt, tai, miệng.
- Có thêm sừng.
- Khác nhau.
- HS trả lời.
*HĐ 3: Thực hành :
- GV cho HS: Nhóm vẽ, nhóm xé dán, nhóm nặn con vật theo theo nhóm.
18-20'
- HS làm bài.
*HĐ 4:Củng cố .
2'
- Trưng bày bài nặn, vẽ, xé dán. GV nhận xét bài của HS và đánh giá.
HS quan sát và nghe NX.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà sưu tầm ảnh chụp Tranh dân gian đấu vật hoặc tranh dân gian thật.
1
Bài 16: Vẽ trang trí
vẽ màu vào hình có sẵn
( Đấu vật - Phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ )
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức : - HS biết hơn về ntranh dân gian và vẻ đẹp của nó.
2- Kĩ năng : - HS biết vẽ màu theo ý thích , có đậm nhạt.
3- Thái độ : - HS thích nghệ thuật dân tộc.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Một số tranh dân gian nội dung khác nhau.
- Tranh vẽ của HS năm trước.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 3,màu vẽ.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
*Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về một số tranh dân gian VN.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- GV cho HS QS tranh vẽ dân gian .
- Màu sắc ra sao ?
- Những màu tươi sáng
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ màu:
5-7'
- GV gợi ý để Hs nhận biết các hình.
- HS trả lời.
- Trong tranh phỏng theo tranh dân gian đấu vật có những hình ảnh nào ?
- Những đôi đấu vật.
- GV cho HS QS tranh dân gian thật.
- Trang trí màu sắc ntn ?
- HS trả lời.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- GV cho HS vẽ màu vào hình có sẵn.
- HS vẽ.
*HĐ 4: Củng cố .
2'
- Treo bài vẽ cả lớp. GV nhận xét bài vẽ của HS và đánh giá.
- HS cùng tham gia.
*HĐ 5:Dặn dò:
Nhắc HS quan sát chân dung cô chú bộ đội.
1
Bài 17: Vẽ tranh
Đề tài cô (chú) bộ đội
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết được hình dáng cô (chú) bộ đội.
2- Kĩ năng: - Biết cách vẽ và vẽ được tranh cô (chú) bộ đội
3-Thái độ: - HS yêu quý cô (chú) bộ đội
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Một số ảnh chụp, bài vẽ về cô (chú)bộ đội.
2- Học sinh:
-Vở Tập vẽ 3, bút chì, màu vẽ, ảnh, tranh sưu tầm .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu về hình ảnh cô (chú) bộ đội
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Tìm, chọn nội dung đề tài :
1-2'
- GV cho HS QS về tranh cô (chú) bộ đội.
- HS quan sát.
- Trong tranh vẽ những hình ảnh gì ?
- Cô (chú) bộ đội
- Ngoài hình ảnh cô(chú)bộ đội còn có hình ảnh nào ?
- HS trả lời.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ :
GV hướng dẫn cụ thể:
5-7'
- GV yêu cầu HS nhớ lại hình ảnh cô(chú)bộ đội.
- Quân phục ntn ?
- HS trả lời.
- Trang thiết bị có những gì ?
- Vũ khí, xe, tàu thuỷ
- Cô (chú) bộ đội tham gia hoạt động gì ?
- Trong tranh vẽ ngoài hình ảnh cô (chú) bộ đội cần vẽ thêm hình ảnh nào khác ?
- HS trả lời.
- Nhà cửa , cây cối
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- GV cho HS vẽ tranh cô (chú) bộ đội vào vở Tập vẽ 3.
- GV gợi ý cho HS vẽ có những hình gì để HS vẽ.
- HS vẽ.
- GV giúp đỡ HS còn lúng túng.
*HĐ 4: Củng cố .
2'
- GV nhận xét bài vẽ của HS.
- HS nghe GV nhận xét bài.
HĐ 5: Dặn dò:
1'
Nhắc HS chuẩn bị Bài 18.
File đính kèm:
- GA mithuat 3 ca nam.doc