MỤC TIÊU:
- Tạo cho học sinh thói quen quan sát, nhận xét về hình dáng các đồ vật xung quanh.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống mẫu
II. CHUẨN BỊ
GV: Chọn một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước
- Hình gợi ý cách vẽ
HS: Giấy vở ôli, màu, tẩy, bút chì
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 7: Vẽ theo mẫu vẽ cái chai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 12 tháng 10 năm 2009.
Mỹ thuật khối 3
Bài 7: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái chai
I. Mục tiêu:
- Tạo cho học sinh thói quen quan sát, nhận xét về hình dáng các đồ vật xung quanh.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống mẫu
II. Chuẩn bị
GV: Chọn một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước
- Hình gợi ý cách vẽ
HS: Giấy vở ôli, màu, tẩy, bút chì
III. hoạt động dạy – học
Vẽ vật dạng khối ống có rất nhiều, ví dụ như cái cốc, cái chai.....
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV: Đưa ra một số cái chai khác nhau
- Giới thiệu mẫu vẽ hoạc tranh, ảnh và gợi ý cho học sinh quan sát nhận xét về hình dáng và màu sắc của chai
+ Sự khác nhau giữa những cái chai ?
+ Nêu các phần chính của chai ?
+ Chai được làm bằng chất liệu gì ?
GV cho học sinh quan sát cái chai để học sinh thấy rõ về hình dáng,
- Khác về hình dáng
- Miệng, cổ, vai, thân và đáy chai
- Thuỷ tinh, màu trắng đục, màu xanh đậm hoặc màu nâu.
Hoạt động 2: Cách vẽ cái chai
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+GV cho học sinh chọn màu và vẽ
+ vừa vẽ vừa hướng dẫn vừa đặt câu hỏi
+GV hướng dẫn về bố cục (không to, không nhỏ, không lệch bốn phía), không quá cao, không thấp quá, nên vẽ cân đối.
- Vẽ phác khung hình của chai và đường trục
- Quan sát mẫu để so sánh tỷ lệ các phần chính của chai
- Vẽ phác nét mờ hình dáng chai
+Giáo viên vẽ lên bảng từng bước
- Sửa những chi tiết chưa cân đối (nét vẽ hình cái chai cần có đậm nhạt)
Hoạt động 3: Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên quan sát và gợi ý cho từng nhóm, từng học sinh
+ Điều chỉnh vị trí đặt mẫu cho tất cả học sinh đều nhìn rõ
+ Nhắc lại ngắn gọn cách vẽ hình
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giáo viên gợi ý, học sinh nhận xét
+ Bài vẽ nào giống mẫu hơn?
+ Bài nào có bố cục đẹp, và bố cục chưa đẹp?
- HS chọn ra bài vẽ mà mình thích.
+ HS trả lời.
+ HS chọn theo ý thích.
Dặn dò :
Quan sát một số chai khác ở lớp
Thứ 3 ngày 13 tháng 10 năm 2009.
Mỹ thuật khối 2
Bài 7: Vẽ tranh
Đề tài em đi học
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được nội dung đề tài
- HS biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh.
- Biết được cách vẽ tranh đề tài Em đi học
II. Chuẩn bị :
- GV : - Sưu tầm một vài tranh, ảnh theo đề tài Em đi học.
- Một vài bài vẽ của HS năm trước
- HS: - Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV giới thiệu về tranh, ảnh để HS nhận biết :
- Hằng ngày em đi học cùng ai?
- Khi đi học em ăn mặc như thế nào và mang theo gì?
- Phong cảnh ở hai bên đường như thế nào?
- Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào?
+ Bố mẹ, anh chị, bạn bè
+ Ăn mặc đẹp và mang theo cặp
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ GV gợi ý:
- Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học
- Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh
- Có thể vễ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường
- Vẽ màu kín nền, hình không để màu ra ngoài hình vẽ và có độ đậm nhạt khác nhau.
Hoạt động 3: Thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS quan sát thêm về một vài bài vẽ về đề tài này của HS năm trước
- Quan sát HS vẽ, tập trung vào bài vẽ
- Tìm nội dung chính trước
- Vẽ thêm hình ảnh gì cho rõ nội dung hơn
- Vẽ màu tươi sáng.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV chọn một số bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét:
- Nội dung rõ hay chưa rõ đề tài ?
- Cách sắp xếp hình vẽ như thế nào?
- Màu sắc trong tranh như thế nào
- Động viên những HS có bài vẽ đã hoàn thành .
Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi.
Thứ 4 ngày 14 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật khối 4
Bài 7: Vẽ tranh
đề tài phong cảnh quê hương
I. Mục tiêu
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng
- HS thêm yêu mến quê hương
II. Chuẩn bị
- Sưu tầm một số tranh phong cảnh
- Một số bài vẽ của HS các năm trước về đề tài này.
- SGK, SGV, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy và màu vẽ
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV giới thiệu tranh phong cảnh và gợi ý tìm hiểu:
+ Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp quê hương đất nước
+ Tranh vẽ cảnh vật là chính.
+ Cảnh vật trong tranh thường là nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả
+ Tranh vẽ có sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
- GV gợi ý tìm đề tài:
+ Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không?
+ Ngoài ra em còn biết những cảnh nào nữa?
+ Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích.
+ Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh?
- GV nêu những hình ảnh chính của cảnh đẹp và màu sắc thường được sử dụng.
+ HS chú ý lắng nghe.
+ HS trả lời.
+ HS kể những cảnh mà các em biết.
+ HS tự trả lời.
+ HS nêu lên phong cảnh mà em định vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV giới thiệu một số bức tranh tham khảo để HS nhận ra cách vẽ :
+ Quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp
+ Nhớ lại các hình ảnh đã từng quan sát
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lí, rõ nội dung
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền
- Không vẽ quá nhiều, hình ảnh quá nhỏ và phức tạp so với khả năng.
- HS quan sát và nhận ra cách vẽ các hình ảnh phụ, màu sắc thể hiện trong tranh làm cho bức tranh sinh động hợn, tươi vui hơn.
Hoạt động 3: Thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- HS suy nghĩ chọn cảnh và xếp hình ảnh.
- Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau, trọng tâm là vẽ cảnh.
- GV quan sát và hướng dẫn bổ sung
- GV khuyến khích HS vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét:
+ Cách chọn và sắp xếp các hình ảnh.
+ Cách vẽ hình.
+ Màu sắc.
- Chọn một số bài đẹp làm bài mẫu cho các năm học sau.
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
Dặn dò:
Quan sát các con vật quen thuộc để chuẩn bị cho bài học sau.
Thứ 4 ngày 14 tháng 10 năm 2009.
Mỹ thuật khối 5
Bài 7: Vẽ tranh
đề tài an toàn giao thông
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết ATGT và tìm được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.
- HS vẽ được tranh về ATGT theo cảm nhận riêng
- HS có ý thức chấp hành luật giao thông
II. Chuẩn bị:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về ATGT
- Một số biển báo giao thông
- Một số bài vẽ của HS các năm trước về đề tài này.
- SGK, SGV, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy và màu vẽ
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS quan sát tranh, ảnh về ATGT.
+ Cách chọn nội dung đề tài
+ Tìm những hình ảnh đặc trưng về đề tài.
+ Chú ý khung cảnh chung: Nhà cửa, cây cối
- GV giúp HS nhận ra các hình ảnh đúng, sai về ATGT để tìm được nội dung và hình ảnh cụ thể.
Ví dụ: Vẽ đường phố, qua đường, HS đi bộ trên vỉa hè.
+ HS chú ý quan sát
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV giới thiệu một số bức tranh và hình tham khảo để HS nhận ra cách vẽ :
+ Sắp xếp và vẽ các hình ảnh: người, xe cộ, cảnh vật
+ Vẽ cấc hình ảnh chình trước
+ Vẽ hình ảnh phụ sau
+ Vẽ màu tươi sáng, điều chỉnh các hình ảnh cho bức tranh thêm sinh động.
- GV dùng hình vẽ sẵn để gợi ý cho HS chọn và sắp xếp hình ảnh chính và các hình dáng hoạt động thay đổi để tạo không khí tấp nập, nhộn nhịp của hoạt động giao thông.
- Không vẽ quá nhiều, hình ảnh quá nhỏ để tránh làm cho bố cục tranh không thể hiện rõ nội dung.
- HS quan sát và nhận ra cách vẽ các hình ảnh phụ, màu sắc thể hiện có độ đậm, nhạt làm cho bức tranh sinh động hợn, tươi vui hơn.
Hoạt động 3: Thực hành.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- ở bài này yêu cầu chủ yếu HS là vẽ được những hình ảnh về ATGT.
- GV gợi ý để HS tìm được nột dung vẽ khác nhau về đề tài này.
- GV nhắc HS cách sắp xếp hình ảnh làm cho bức tranh thêm phong phú và độc đáo
+ HS làm bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét:
+ Cách chọn và sắp xếp các hình ảnh.
+ Cách vẽ hình.
+ Màu sắc.
- Chọn một số bài đẹp làm bài mẫu cho các năm học sau.
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
Dặn dò:
Chuẩn bị bài học Vẽ theo mẫu
Thứ 4 ngày 14 tháng 10 năm 2009.
Mĩ thuật khối 1
Bài 7:
vẽ màu vào hình quả (trái) cây
I. Mục tiêu:
- Nhận biết màu và các loại quả quen biết
- Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả
II. Đồ dùng dạy - học
Giáo viên:
- Một số quả thực (có màu khác nhau)
- Tranh hoặc ảnh về các loại quả
H ọc sinh:
- Vở tập vẽ 1.
- Màu vẽ
III. Các hoạt động dạy - học
Kiểm tra đồ dùng học tập
Giới thiệu quả
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ Đây là quả gì ? ( Quả cam)
+ Nó có hình gì ? (hình tròn)
+ Màu sắc có màu gì ? (màu vàng)
Hôm nay học bài vẽ màu và hình quả.
Hướng dẫn HS cách làm bài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài vẽ màu:
+ Đây là hai quả gì ?
+ Quả cà có màu gì ?
+ Quả xoài có màu gì?
+ Khi tô màu phải như thế nào?
- GV hướng dẫn HS vẽ màu vào hình vẽ
- Quả cà và quả xoài
- Màu tím
- Màu vàng
- Tô từ ngoài vào không tô chờn ra ngoài, đưa bút đều tay.
Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Khi HS làm bài, GV quan sát và giúp các em
- Cách vẽ màu: Nên vẽ màu ở xung quanh trước, ở giữa sau để màu không ra ngoài hình vẽ.
+ HS làm bài.
4. Nhận xét, đánh giá
GV chọn một số bài đẹp để hướng dẫn HS nhận xét
- Động viên học sinh có bài đẹp
5. Dặn dò HS
Quan sát màu sắc của hoa quả.
File đính kèm:
- giao an my thuat(11).docx