Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Vẽ con vật quen thuộc

MỤC TIÊU

- HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.

- Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.

- HS yêu mến các con vật.

II – CHUẨN BỊ

Giáo viên:

- Tranh, ảnh về các con vật.

- Tranh vẽ con vật của thiếu nhi.

Học sinh:

 

docx8 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Vẽ con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 01 tháng 12 năm 2009 Mỹ thuật khối 3 Bài 14: Vẽ theo mẫu vẽ con vật quen thuộc I – Mục tiêu HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc. Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật. HS yêu mến các con vật. II – Chuẩn bị Giáo viên: Tranh, ảnh về các con vật. Tranh vẽ con vật của thiếu nhi. Học sinh: Vở tập vẽ. Bút chì, màu vẽ. III – Hoạt động dạy – học Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Hoạt động dạy Hoạt động học GV giới thiệu tranh, ảnh con vật để HS biết: + Tên con vật trong tranh, ảnh là tên gì ? + Hình dáng bên ngoài và các bộ phận? + Sự khác nhau của con vật ? Yêu cầu HS kể tên một số con vật mà các em biết ngoài các con vật được xem + HS quan sát. + HS trả lời. + Đầu, mình, chân, đuôi, + HS tự so sánh theo cảm nhận của mình. + HS kể tên theo sự hiểu biết. Hoạt động 2: Cách vẽ con vật Hoạt động dạy Hoạt động học GV đặt câu hỏi: + Các bộ phận lớn của con vật? + Cần phải vẽ hình như thế nào so với tờ giấy? GV vẽ lên bảng để HS biết: + Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình, + Vẽ tai, đuôi, chân, + Khi con vật hoạt động thì dáng con vật như thế nào? + Vẽ màu theo ý thích. + Đầu, mình, + Cần vẽ hình vừa phải so với tờ giấy. + HS chú ý quan sát. + Con vật sẽ thay đổi. Hoạt động 3: Thực hành Hoạt động dạy Hoạt động học + GV nhắc HS vẽ hình theo cách hướng dẫn vào phần giấy chuẩn bị. + Gợi ý HS vẽ thêm một số hình ảnh khác cho sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. *Giúp một số HS vẽ chậm. Hoàn thành bài vẽ. + HS chú ý lắng nghe và làm bài vào vở tập vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Hoạt động dạy Hoạt động học GV cùng HS chọn một số bài đã hoàn thành và chưa hoàn thành để nhận xét về: + Hình dáng. + Đặc điểm. + Màu sắc con vật được thể hiện trong tranh. Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. HS tìm bài vẽ đẹp theo ý thích. + HS chú ý để nhận xét cho đúng. + HS chọn ra bài mình thích. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau. Nhớ mang theo đất nặn. --------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 02 tháng 12 năm 2009. Mỹ thuật khối 4 Bài 14: Vẽ theo mẫu Mẫu có hai đồ vật I – Mục tiêu HS tìm hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu. Biết cách vẽ hai vật mẫu. Vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu. HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật. II – Chuẩn bị Giáo viên: SGK, SGV. Mẫu để cho HS vẽ. Học sinh: SGK. Vở tập vẽ. Bút chì, tẩy, màu vẽ. III – Hoạt động dạy – học Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Hoạt động dạy Hoạt động học GV cho HS quan sát hình1, trang 34 SGK và đặt một số câu hỏi để HS tìm hiểu: + Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật gì? + Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào? + Vị trí đồ vật nào ở trước, đồ vật nào ở sau? + Khoảng cách giữa hai vật mẫu như thế nào? GV nhắc HS: Khi ngồi ở các hướng khác nhau, bài vẽ sẽ có bố cục khác nhau. + HS trả lời. + HS quan sát và trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ Hoạt động dạy Hoạt động học GV vẽ lên bảng để HS quan sát các bước vẽ theo mẫu có hai vật mẫu: + B1: Vẽ khung hình chung của hai vật mẫu, sau đó vẽ khung hình của từng vật mẫu. + B2: Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ chiều cao, chiều ngang và từng bộ phận của từng vật mẫu. + B3: Vẽ các nét chính trước, sau đó vẽ chi tiết và sửa hình cho giống mẫu. + B4: Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. + HS lắng nghe và quan sát. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành Hoạt động dạy Hoạt động học GV cho HS xem một số bài vẽ của những HS các năm trước và phân tích những ưu và nhược điểm của từng bài để HS rút ra những sai sót để hoàn thành bài vẽ tốt hơn. + Khi HS đang còn lúng túng, GV hướng dẫn bổ sung ngay và yêu cầu HS nhìn mẫu, so sánh với bài vẽ để điều chỉnh. + HS quan sát và làm bài tập theo sự hướng dẫn của GV. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Hoạt động dạy Hoạt động học GV hướng dẫn HS nhận xét bài của nhau về: + Hình vẽ. + Cách vẽ đậm nhạt. + HS chú ý lắng nghe và nhận xét theo cảm nhận. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau. ------------------------------------------------------------------- Thứ 4 ngày 2 tháng 12 năm 2009. Mỹ thuật khối 5 Bài 14 : Vẽ trang trí Trang trí đường diềm ở đồ vật. I / Mục tiêu. - Hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật. - Biết cách vẽ trang trí đường diềm vào đồ vật. - Vẽ được đường diềm vào đồ vật. Hs khá giỏi. - Chọn và sắp xếp hoạ tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí. II/ Chuẩn bị đồ dùng. 1/ Chuẩn bị của gv: - Đồ vật có trang trí đường diềm. - Bài trang trí đường diềm ở đồ vật. 2/ Chuẩn bị của hs: - Vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ Hoạt động dạy- học . 1/ ổn định. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài cũ. - Trang trí cơ bản là trang trí những hình gì? - Trang trí đường diềm có gì khác so với các hình trang trí khác? Hình vuông, hình tròn, chử nhật, đường diềm. Trang trí đường diềm có nhiều nhóm hoạ tiết còn các hình khác chỉ có một nhóm. 2/ Các hoạt động Hoạt động dạy Hoạt động học * Giới thiệu bài. Khi ta trang trí các hình thì được gọi là trang trí cơ bản còn khi trang trí lên các đồ vật thì được gọi là trang trí ứng dụng. Bài học này ta sẽ làm quen với trang trí đường diềm trên đồ vật. a/ Hoạt động 1: Họat động quan sát, nhận xét. Giới thiệu đồ vật đã chuẩn bị . - Đây là những đồ vật gì? - Đồ vật khi được trang trí thì nó như thế nào? - Trong trang trí thường sử dụng hoạ tiết gì? - Có những cách sắp xếp hoạ tiết nào? GV bổ sung. b/ Hoạt động 2:Hướng dẫn cách vẽ. Yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 46. - Em hãy nêu các bước vẽ? GV hướng dẫn lên bảng. c/ Hoạt động 3 : Thực hành. Giới thiệu bài của HS năm trước. Nêu yêu cầu bài thực hành. HS chú ý nghe GV hướng dẫn vào bài. HS quan sát các đồ vật. Dĩa, bình..... Đẹp hơn. Hoa lá hoặc con vật. xen kẻ, nhắc lại, đối xứng. HS nghiên cứu SGK. HS trả lời. Nhận xét bài của anh, chị khoá trước. Vẽ bài vào vở theo yêu cầu Hoạt động dạy Hoạt động học d/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Chọn một số bài có nhiều ưu điểm. Nhận xét thêm Nhận xét bài bạn theo cảm nhận riêng. * Dặn dò. Sưu tầm tranh về đề tài quân đội chuẩn bị cho bài sau. *******************************************

File đính kèm:

  • docxgiao an my thuat(18).docx
Giáo án liên quan