I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1- Kiến thức: - HS nhận biết được 3 độ đậm, nhạt khác nhau.
2- Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vẽ đậm nhạt cho HS.
3- Thái độ: - HS biết sử dụng vẽ đậm nhạt trong bài học.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1- Giáo viên:
- Màu vẽ, phấn màu, bài vẽ đậm, nhạt.
2-Học sinh:
- Vở Tập vẽ 2, màu vẽ.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài :
35 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 2 - Chương trình cả năm - Trịnh Thành Chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xếp họa tiết cân đối trong hình vuông.
II - Đồ dùng dạy học
1- Giáo viên:
- Hoạ tiết trang trí, đồ vật , bài vẽ trang trí của HS.
2- Học sinh:
- Màu vẽ , giấy vẽ, bút màu, vở Tập vẽ 2
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
*Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu màu sắc thiên nhiên và hoa lá, chim muông.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS quan sát bài vẽ trang trí.
- HS QS.
- Các bài trang trí sử dụng những hoạ tiết trang trí gì?
- 2 học sinh.
- Đưa trực quan phóng to SGK tr18
- Học sinh quan sát.
*HĐ 2: Cách vẽ hoạ tiết trang trí và vẽ màu:
5-7'
- Công việc cần hoàn thiện.
- 2 học sinh.
- Nhắc lại cách vẽ màu.
-1 học sinh.
- Gọi 2 học sinh chọn màu vẽ vào bài.
- 2học sinh
- Đưa 1 số bài hoàn thiện.
18-20'
- Quan sát .
-HS vẽ.
*HĐ 3: Thực hành :
- HS vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu.
- GV giúp đỡ HS yếu.
*HĐ 4:Nhận xét - đánh giá
2'
- Chọn 1số bài được, chưa được.
-HS tự nhận xét bài.
*HĐ 5 : Dặn dò:
1'
- Nhắc HS chuẩn bị Bài 15 : Vẽ cái cốc .
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng.
Bài 15 - Vẽ theo mẫu
Vẽ cái cốc
I - Mục đích yêu cầu
1- Kiến thức: - HS so sánh được hình dáng, đặc điểm của cái cốc.
2- Kĩ năng: - HS có kĩ năng vẽ theo mẫu và vẽ màu, trang trí cái cốc.
3- Thái độ: - HS biết tác dụng của cái cốc.
II - Đồ dùng dạy học
1- Giáo viên:
- Cái cốc, bài vẽ của HS.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ 2 , bút chì, vở Tập vẽ
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2- Bài mới: * Giới thiệu bài : ( 1 phút)
- GV giới thiệu về cái cốc trong cuộc sống hằng ngày.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- Cho HS QS cái cốc
- So sánh khối hộp và khối cầu (giống, khác)
- HS quan sát.
- 1học sinh.
- Màu sắc
- 1 HS trả lời.
- Chất liệu.
- 1 HS so sánh.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ.
3-5'
- Cốc gồm có mấy phần
- 1 HS trả lời.
- Đưa trực quan các góc độ
- Học sinh quan sát.
- Ước lượng thân cốc, chiều ngang, cao.
- 3 học sinh
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- HS vẽ.
- Bầy mẫu.
- GVgợi ý thêm, giúp các học sinh chậm.
*HĐ 4:Nhận xét - đánh giá.
2'
-HS tự nhận xét bài.
- Chuẩn bị đồ dùng
-Treo 4 bài được chưa được.
- Động viên chung
*HĐ 5: Dặn dò:
- Giờ sau học Bài 16. Xé dán, vẽ con vật
1 '
Bài 16 - Tập nặn tạo dáng tự do
nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
I - Mục đích yêu cầu
1- Kiến thức: - HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số con vật.
2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ, nận hoặc xé dán con vật quen thuộc.
3- Thái độ: - HS yêu mến con vật.
II - Đồ dùng dạy học
1- Giáo viên:
- ảnh về 1 số con vật, đất nặn, màu vẽ, giấy màu.
- Bài tập nặn về 1 số con vật.
2- Học sinh:
- Vở, chì, màu
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2-Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về loài vật xung quanh.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét
1-2'
- HS QS ảnh chụp 1 số con vật .
- HS quan sát.
- Tả hình dáng,đặc điểm các con vật mà em biết.
- 2 học sinh
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Kể tên 1 số con vật mà em biết.
- 3 HS kể.
- Nhắc những phần chính của con vật.
- 2 học sinh.
- Nhắc lại cách vẽ màu, hình ảnh chính, phụ.
- Đưa trực quan 1 số tranh vẽ con vật.
- 3 học sinh
*HĐ 3: Thực hành
- Chia theo 3 nhóm để học sinh thi làm bài.
- Giúp các em học sinh làm còn chậm
18-20'
-HS làm bài.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
2'
- Trưng bày 3 bài .
- Nhận xét chung 3 nhóm
HS tự NX. đánh giá
*HĐ 5: Dặn dò
- Giờ sau Xem tranh Tranh dân gian Đông Hồ.
1
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng
Bài 17 - Thường thức Mĩ thuật
Xem tranh dân gian phú quý, gà mái
( Tranh dân gian Đông Hồ )
I - Mục đích yêu cầu
1- Kiến thức: - HS nhận biết hình ảnh màu sắc có trong tranh dân gian.
2- Kĩ năng: - HS biết xem tranh và phân biệt tranh dân gian với tranh khác.
3- Thái độ: - HS yêu thích tranh dân gian.
II - Đồ dùng dạy học
1- Giáo viên:
- Tranh dân gian: Phú quý, Gà mái.
- Hình tranh dân gian.
2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 2.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới: Giới thiệu qua về tranh dân gian
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Giới thiệu tranh.
1-2'
- Cho HS QS tranh dân gian Phú quý, Gà mái.
- Tên bức tranh.
- Các hình ảnh trong tranh.
- Những màu sắc có trong tranh.
- Tiểu kết chung về tranh Đông Hồ,
- HS quan sát.
- 2 học sinh
- 2 học sinh
- Ra đời của tranh dân gian
- Tranh do các nghệ nhân làng Đông Hồ tỉnh Bắc Ninh sáng tác. Nghệ nhân khắc hình vẽ (khắc bản nét, mảng màu)
* HĐ 2: Xem tranh:
18-20'
a - Tranh Phú quý:
- Cho tìm nội dung.
- Tranh có những hình ảnh nào.
- 1 học sinh.
- Hình ảnh chính trong bức tranh.
- Hình ảnh em bé.
- Ngoài ra còn có hình nào khác
- 2 học sinh.
- 1 học sinh
- 2 học sinh
b- Tranh Gà mái :
-Tương tự như cách xem tranh Phú quý.
- Chia 3 nhóm học sinh xem.
- Giáo viên tiểu kết
- 3 nhóm tự nhận xét.
*HĐ 3: Nhận xét - đánh giá
1'
- GV nhận xét tiết học.
- HS nghe NX
*HĐ 4 :Dặn dò:
- Vẽ tranh tự chọn tr 22. Bài sau học bài 18 Vẽ màu vào hình vẽ.
1'
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
Tuần 19 - Vẽ trang trí
Bài 19 - Vẽ màu vào hình vẽ
I - Mục tiêu
- Kiến thức :Học sinh biết cách vẽ màu theo ý thích
- Kỹ năng : Vẽ được bài đúng, theo ý thích
- Thái độ : Thấy được vẻ đẹp của mùa sắc.
II - Đồ dùng dạy - học
1- Giáo viên : Tranh phóng to, đen trắng, màu
2- Học sinh : Màu
* Phương pháp : Trực quan, thuyết trình, giảng giải
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
- ổn định tổ chức :
- Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học sinh
- Bài mới : Giới thiệu trực tiếp bài
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
HĐ 1: Quan sát nhận xét
- Đưa tranh SGK tr 23
- Hỏi hình ảnh chính.
- Công việc cần làm tiếp theo.
- Quan sát
- 2 học sinh trả lời
- 2 học sinh
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Đưa minh hoạ màu. (3)
- Nhắc lại cách vẽ mùa trang trí.
- Tiểu kết cách vẽ.
- Cho học sinh nhắc lại cách vẽmàu.
- Quan sát, đưa ra nhận xét.
- 2 HS
- 3 học sinh
HĐ 3: Thực hành
- Nhắc nhở học sinh làm bài, những kiến thức vẽ màu cần để làm bài tốt
- Học sinh làm bài vào trang 23 vở tập vẽ
HĐ 4 : Nhận xét - đánh giá
Chọn 5 bài đẹp, chưa đẹp
- Học sinh tự nhận xét đánh giá
HĐ 5 : Dặn dò
- Bài sau học bài 19 - Đề tài sân trường em giờ ra chơi.
- Chuẩn bị đồ dùng họctập
Bài 19 - Vẽ tranh
Đề tài sân trường giờ ra chơi
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết cách lựa chọn đề tài theo ý thích
- Kỹ năng : Vẽ được bài đẹp, theo ý thích.
- Thái độ : Yêu quý ngôi trường mình
II - Đồ dùng dạy - học
1- Giáo viên : Tranh 1 số đề tài
2- Học sinh : Chì, màu
* Phương pháp : Trực quan, thuyết trình, giảng giải
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
- ổn định tổ chức :
- Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học sinh
- Bài mới : Giới thiệu trực tiếp bài
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
HĐ 1: Quan sát nhận xét
- Nhận xét 2 tranh trang 24 SGK
- Hình ảnh, màu sắc.
- Cảm nhận về 2 tranh.
- 5 học sinh
- 2 học sinh trả lời
- 2 học sinh
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Kể 1 số hoạt động
- Gọi 1 số học sinh chọn đề tài sẽ vẽ.
- Tiểu kết cách vẽ.
- Cho học sinh nhắc lại hình ảnh chính, phụ.
- 2 HS
- 5 học sinh
- 1 học sinh
HĐ 3: Thực hành
- Nhắc nhở học sinh làm bài, những kiến thức cần để làm bài tốt
- Học sinh làm bài vào trang 25 vở tập vẽ
HĐ 4 : Nhận xét - đánh giá
Chọn 2 bài đẹp, chưa đẹp
- Học sinh tự nhận xét đánh giá
HĐ 5 : Dặn dò
- Bài sau học bài 20. Vẽ cái túi xách
- Chuẩn bị đồ dùng họctập
Bài 20 - Vẽ theo mẫu
Vẽ cái túi xách
I - Mục tiêu
- Kiến thức :Học sinh biết cách vẽ khoa học theo các bước
- Kỹ năng : Vẽ được bài đúng, tương đối giống mẫu
- Thái độ : Thấy được tính năng của tuý xách.
II - Đồ dùng dạy - học
1- Giáo viên : Túi xách
2- Học sinh : Chì, màu
* Phương pháp : Trực quan, thuyết trình, giảng giải
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
- ổn định tổ chức :
- Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học sinh
- Bài mới : Giới thiệu trực tiếp bài
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
HĐ 1: Quan sát nhận xét
- Đưa túi xách
- Hỏi hình dáng, đặc điểm của túi xách
- Nhớ lại màu sắc của túi xách
- Quan sát
- 2 học sinh trả lời
- 2 học sinh
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Đưa minh hoạ cách vẽ
- Nhắc lại các bước vẽ
- Tiểu kết cách vẽ.
- Cho học sinh nhắc lại hình ảnh chính, phụ.
- Quan sát, đưa ra nhận xét.
- 2 HS
- 3 học sinh
HĐ 3: Thực hành
- Nhắc nhở học sinh làm bài, những kiến thức cần để làm bài tốt
- Học sinh làm bài vào trang 25 vở tập vẽ
HĐ 4 : Nhận xét - đánh giá
Chọn 3 bài đẹp, chưa đẹp
- Học sinh tự nhận xét đánh giá
HĐ 5 : Dặn dò
- Bài sau học bài 21. Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc vẽ hình dáng người
- Chuẩn bị đồ dùng họctập
Bài 21- Tập nặn tạo dáng
Vẽ dáng người
I - Mục tiêu
- Kiến thức :Học sinh biết cách vẽ khoa học theo các bước
- Kỹ năng : Vẽ được bài đúng, theo ý thức
- Thái độ : Thấy được cấu tạo cơ bản của con người
II - Đồ dùng dạy - học
1- Giáo viên : Túi xách
2- Học sinh : Chì, màu
* Phương pháp : Trực quan, thuyết trình, giảng giải
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
- ổn định tổ chức :
- Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học sinh
- Bài mới : Giới thiệu trực tiếp bài
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
HĐ 1: Quan sát nhận xét
- Giáo viên minh hoạ 1 số dáng người
- Hỏi hình dáng, đặc điểm của bộ phận chính có các dạng hình gì.
- Quan sát
- 2 học sinh trả lời
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Đưa minh một số dáng người
- Tiểu kết cách vẽ.
- Cho học sinh kể một số động tác vận động.
- Quan sát, đưa ra nhận xét.
- 3 học sinh
HĐ 3: Thực hành
- Nhắc nhở học sinh làm bài, cách tạo dáng cơ bản.
- Học sinh làm bài vào trang 26 vở tập vẽ
HĐ 4 : Nhận xét - đánh giá
Chọn 5 bài đẹp, chưa đẹp
- Học sinh tự nhận xét đánh giá
HĐ 5 : Dặn dò
- Bài sau học bài 22. Trang trí đường diềm
- Chuẩn bị đồ dùng họctập
File đính kèm:
- Ga mi thuat 2 ca nam.doc