MỤC TIÊU
- HS hiểu biết hơn về cách sử dụng màu.
- Vẽ được màu vào hình có sẵn theo cảm nhận riêng.
II – CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi về đề tài lễ hội.
- Màu sáp, màu nước hoặc màu bột.
Học sinh
- Vở tập vẽ.
- Màu vẽ các loại.
13 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật - Bài 9 : Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, nhân dân ta thường tổ chức các hình thức vui chơi như múa hát, đánh trống, đấu vật, thi cờ tướng,Múa rồng là một hoạt động trong những ngày vui đó. Cảnh múa rồng thường diễn ra ở sân đình, đường làng, đường phố,Bạn Quang Trung vẽ tranh về cảnh múa rồng.
Bài tập này các em vẽ màu theo ý thích vào tranh nét Múa rồng của bạn Quang Trung sao cho màu rực rỡ, thể hiện không khí ngày hội, phù hợp với nội dung tranh.
+ HS chú ý lắng nghe.
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
Mục tiêu: HS thấy được tranh vẽ của bạn như thế nào và nhận biết được tranh cần vẽ màu ở đâu, như thế nào cho đúng và đẹp.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV giới thiệu hình ảnh các ngày lễ hội để HS thấy được quang cảnh không khí vui tươi, nhộn nhịp được thể hiện trong tranh,
Giới thiệu tranh nét Múa rồng của bạn Quang Trung và gợi ý:
+ Cảnh múa rồng có thể diễn ra ban ngày hoặc ban đêm?
+ Màu sắc cảnh vật ban ngày, ban đêm như thế nào?
GV gợi ý để HS nhận ra các hình vẽ: con rồng, người và các hình ảnh khác.
+ HS trả lời.
+ Khác nhau:
*Cảnh vật ban ngày rõ ràng, tươi sáng;
*Cảnh vật ban đêm dưới ánh đèn, ánh lửa thì màu sắc huyền ảo, lung linh.
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu
Mục tiêu: Biết cách vẽ màu vào hình tranh Múa rồng của bạn Quang Trung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV hướng dẫn HS cách vẽ màu vào bài:
+ Vẽ màu vào hình con rồng, người, cây như thế nào cho đẹp?
+ Có cần vẽ màu vào nền không ?
+ Vẽ màu vào tranh như thế nào là đẹp ?
+ HS trả lời.
+ Có
+ Vẽ màu phải có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu: HS vẽ được màu vào hình vẽ có sẵn
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV quan sát từng HS làm bài, đưa ra những gợi ý cần thiết.
Khuyến khích HS sử dụng màu theo cảm nhận của các em để bài vẽ có màu sắc đẹp.
+ HS thực hành
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Mục tiêu: HS biết cách nhận xét bài của nhau về màu sắc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV chọn một số bài vẽ màu tốt treo lên cùng HS nhận xét bài về:
+ Cách chọn màu như thế nào ?
+ Cách vẽ màu?
+ Em hãy chọn ra bài vẽ đẹp mà em thích nhất ?
GV bổ sung và xếp loại các bài vẽ.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS chọn bài đẹp theo ý thích.
Dặn dò
Thường xuyên quan sát màu sắc của cảnh vật xung quanh.
Sưu tầm tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ và thiếu nhi.
Thứ 3 ngày 27 tháng 10 năm 2009.
Mỹ thuật khối 4
Bài 9 : Vẽ trang trí
Vẽ đơn giản hoa, lá
I – Mục tiêu
HS tìm hiểu hình dáng, màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa, lá đơn giản.
HS biết cách vẽ đơn giản một số bông hoa, chiếc lá.
Vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV.
Một số bông hoa, chiếc lá thật để làm mẫu.
Một số bài trang trí có sử dụng hoa, lá.
Học sinh
SGK.
Vở tập vẽ.
Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III – Hoạt động dạy – học
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
Mục tiêu: HS biết phân biệt đâu là hoa, lá đã được đơn giản, đâu là hoa, lá thật.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
Bài 2 các em đã được vẽ hoa, lá thật trong thiên nhiên. Muốn hoa, lá đó sử dụng được trong trang trí, các hoạ sĩ thường phải đơn giản và cách điệu để biến chúng trở thành các hoạ tiết trang trí.
Cho HS xem một số bài trang trí đã chuẩn bị.
Đơn giản hoa, lá là dựa vào những đặc điểm của hoa, lá thật lược bỏ bớt những chi tiết rườm rà và sắp xếp lại cấu trúc cho chúng cân đối và đẹp hơn, song vẫn không làm mất đi hình dáng và cấu trúc ban đầu.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ đơn giản hoa, lá.
Mục tiêu: HS biết cách vẽ đơn giản hoa, lá.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV cho HS xem một số bài trang trí để HS nhận ra:
+ Các loại hoa, lá có nhiều hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú.
+ Hình vẽ hoa, lá thường được sử dụng trong trang trí nhưng cần vẽ đơn giản cho đẹp hơn.
GV cho HS xem một số hoa, lá thật đã chuẩn bị, để HS trao đổi và trả lời một số câu hỏi như:
+ Tên gọi của chiếc lá, bông hoa là gì ?
+ Hình dáng màu sắc có gì khác nhau ?
+ Kể tên một số loại hoa, lá mà em biết ?
GV tóm tắt: Hoa, lá trong thiên nhiên có hình dáng, màu sắc đẹp, từ hoa, lá này hoạ sĩ có thể đơn giản, cách điệu để sử dụng trong trang trí. Đơn giản hoa, lá là dựa vào những đặc điểm của hoa, lá thật lược bỏ bớt những chi tiết rườm rà và xếp lại cấu trúc cho chúng cân đối và đẹp hơn song vẫn không làm mất đi hình dáng cấu trúc ban đầu.
+ HS chú ý lắng nghe, quan sát.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS lắng nghe.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS thực hành
Mục tiêu: HS vẽ được hình hoa, lá đơn giản.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV giới thiệu một số hình hoa, lá đã vẽ đơn giản để HS tự tin hơn trước lúc làm bài.
+ Nhắc HS chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối, chọn vẽ hình hoa, lá đơn giản, dễ vẽ.
+ Nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ.
+ Không được sử dụng thước, com pa để vẽ.
+ Nhìn mẫu mình chuẩn bị để vẽ.
+ HS làm bài.
+ Không được sao chép hình ở trong vở tập vẽ hay SGK, hãy nhìn hoa, lá mình đã chuẩn bị để vẽ.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Mục tiêu: HS nhận xét và đánh giá được bài vẽ của bạn
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV cùng HS chọn một số bài tốt và chưa tốt treo lên bảng, hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Hình hoa, lá vẽ đã đẹp, rõ đặc điểm chưa ?
+ Màu sắc đã hài hoà và có bị nhoè ra ngoài không ?
GV xếp loại bài và nhận xét tiết học, khen ngợi động viên HS làm bài tốt.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
Dặn dò
+ Quan sát đồ vật có dạng hình trụ.
+ Mang đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập môn mỹ thuật cho tiết học sau.
Thứ 5 ngày 29 tháng 10 năm 2009.
Mỹ thuật khối 5
Bài 9 : Thường thức mỹ thuật
Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam
I – Mục tiêu
HS làm quen với điêu khắc cổ Việt Nam.
HS cảm nhận được vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam (tượng tròn, phù điêu tiêu biểu).
HS yêu quý và có ý thức giữ gìn di sản văn hoá dân tộc.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV.
Tranh, ảnh về điêu khắc cổ.
Bộ ĐDDH.
Học sinh
SGK.
Vở tập vẽ.
III – Hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ.
+ Các bài vẽ được giao về nhà.
+ Gọi HS nhắc lại các bước tiến hành một bài vẽ theo mẫu.
*Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ.
+ HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ HS trả lời.
+ HS chú ý lắng nghe.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ
Mục tiêu : HS biết vài nét về điêu khắc cổ.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
+ Yêu cầu HS quan sát tranh ở bộ ĐDDH và trong SGK.
+ Sau khi quan sát các em có nhận xét gì ?
Về chất liệu.
Cách thể hiện.
Có gì khác giữa điêu khắc và tranh
GV bổ sung kiến thức về điêu khắc cổ.
+ Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật lâu đời thường có ở đình, chùa, lăng tẩm.
+ Thể hiện các chủ đề tín ngưỡng.
+ Thường được làm bằng các chất liệu : gỗ, đá, đồng,
*Thông qua tranh, ảnh GV làm cho HS nắm được sơ lược thế nào là điêu khắc cổ và tại sao nó là di sản văn hoá của nước ta từ đó HS có ý thức trân trọng và bảo vệ.
+ Quan sát giáo cụ trực quan.
+ HS trả lời.
+ Gỗ, đồng, đá.
+ Đục, đẽo, nặn, gò.
+ Các tác phẩm điêu khắc cổ là những tác phẩm tạo hình có hình khối được thể hiện bằng cách đục, đẽo, gò. Còn tranh được tạo trên mặt phẳng bằng cách vẽ bằng các chất liệu như sơn dầu, sơn mài, bột màu,
+ HS lắng nghe.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng
Mục tiêu: HS biết được một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Tượng:
Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay.
+ Tượng được đặt ở đâu ?
+ Chất liệu để làm tượng ?
GV tóm tắt : Tượng có rất nhiều cánh tay và mắt tượng trưng cho sự siêu phàm của Đức phật. Các cánh tay được xếp thành những vòng tròn như ánh hào quang đang toả sáng sẵn sàng chở che cho con người. Hàng ngàn ánh mắt tượng trưng cho khả năng thấy hết được mọi nỗi khổ của chúng sinh và sẵn sàng cứu giúp.
Tượng A - di - đà
+ Tượng được đặt ở đâu ?
+ Chất liệu làm tượng ?
GV tóm tắt: Phật được toạ trên toà sen, trong trạng thái thiền định. Khuôn mặt, hình dáng dịu dàng và đôn hậu. Nét mặt được thể hiện tài tình qua từng chi tiết, các nếp áo cũng như các hoạ tiết trang trí trên tượng.
Tượng Vũ nữ Chăm
+ Tượng được đặt ở đâu ?
+ Chất liệu làm tượng ?
Vẻ đẹp khoẻ mạnh của người con gái Chăm, hình khối chắc khoẻ, gương mặt rạng rỡ.
GV yêu cầu HS nhận xét về nghệ thuật điêu khắc và ý nghĩa của các pho tượng cổ Việt Nam.
Phù điêu
GV nêu câu hỏi:
+ Phù điêu được làm bằng chất liệu gì ?
+ Hình thức thể hiện ?
+ Nội dung thể hiện ?
+ Ngoài các tác phẩm điêu khắc trên, em còn biết các tác phẩm điêu khắc cổ nào nữa ? Các tác phẩm đó có tên là gì và làm bằng chất liệu nào ?
*GV bổ sung kiến thức và kết luận:
+ Các tác phẩm điêu khắc cổ là Di sản văn hoá vô cùng quý báu của dân tộc ta. Nên mỗi chúng ta phảI có ý thức giữ gìn bảo vệ.
+ Các tác phẩm điêu khắc cổ thường có ở đình, chùa, lăng tẩm,.
+ Các tác phẩm điêu khắc cổ được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật góp phần làm phong phú thêm cho kho tàng mỹ thuật Việt Nam.
+ Giữ gìn, bảo vệ các tác phẩm điêu khắc cổ là nhiệm vụ của mỗi người dân Việt Nam.
+ HS quan sát tranh.
+ Chùa Bút Tháp (Bắc Ninh).
+ Làm bằng gỗ.
+ HS cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí và ý nghĩa, xuất xứ của pho tượng. Đây là một trong những pho tượng cổ đẹp nhất ở Việt Nam.
+ HS quan sát hình minh hoạ trong SGK.
+ Chùa Phật Tích (Bắc Ninh).
+ Tượng được tạc từ đá.
+ HS lắng nghe và hiểu được ý nghĩa,vẻ đẹp của bức tượng.
+ HS quan sát trong SGK.
+ ở Mỹ Sơn (Quảng Nam).
+ Tượng được tạc bằng đá.
+ HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tượng qua nghệ thuật điêu khắc tài ba mang đậm phong cách Chăm.
+ HS trả lời theo cảm nhận của mình.
+ HS quan sát hình minh hoạ trong SGK.
+ HS trả lời
+ Được chạm từ gỗ, đá, đồng.
+ Đá cầu, chèo thuyền.
+ HS trả lời theo sự hiểu biết và cảm nhận của các em.
+ HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV nhận xét chung tiết học.
+ Khen ngợi tinh thần học tập của HS.
+ Xếp loại tiết học.
+ HS lắng nghe nhận xét của GV
Dặn dò
+ Về nhà em hãy tìm hiểu ở địa phương mình có những tác phẩm điêu khắc cổ nào? Làm bằng chất liệu gì?...
+ Sưu tầm một số tranh, ảnh, mẫu trang trí đối xứng qua trục.
File đính kèm:
- giao an my thuat(13).docx