Giáo án Mỹ thuật - Bài 33: Vẽ trang trí lều trại hoặc cổng trại thiếu nhi

- Hội trại thường được trang trí vào những dịp nào?

+Trại thường được cắm vào những dịp lễ, tết hay những kì nghĩ hè,

 - Trại thường được cắm ở đâu?

+ Trại thường được cắm ở những nơi có cảnh đẹp như sân trường, công viên, bãi biển,.

 - Trại gồm có những phần chính nào?

 + Cổng trại và lều trại

 -Những vật liệu nào thường được dùng để dựng trại?

 + Gỗ, tre, nứa,

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật - Bài 33: Vẽ trang trí lều trại hoặc cổng trại thiếu nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : Mỹ Thuật-Lớp 5 Nhóm : 6 Lớp:CĐ giáo dục tiểu học 10F Bài dạy : BÀI 33: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ LỀU TRẠI HOẶC CỔNG TRẠI THIẾU NHI I. MỤC TIÊU . Về kiến thức : - HS hiểu vai trò lều trại ý nghĩa của thiếu nhi Về kĩ năng : - HS biết cách trang trí và trang trí được lều trại theo ý thích Về thái độ : - Có thái độ yêu thích môn vẽ. Qua đó thích tham gia các hoạt động tập thể sinh hoạt lều trại. II.Chuẩn bị: 1. Sự chuẩn bị của giáo viên: - Hình về lều trại, cổng trại - Hình minh họa cách vẽ - Một số hình ảnh và họa tiết rời - Một số bài vẽ của học sinh năm trước Phần mềm powerpoint soạn sẳn bai giảng 2. Sự chuẩn bị của học sinh: - SGK và vở tập vẽ, giấy A4 - Bút chì, gôm, màu vẽ, . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC . 1.Ổn định lớp : (02 phút) Ổn định lớp Kiểm tra vở tập vẽ của HS và bút màu 2. Bài mới: *Giới thiệu bài mới -Các xem quan sát tranh vẽ những gì nào? +Hs trả lời – nhận xét -Đúng rồi, vậy các em thích đi cắm trại không? Vậy để có những liều trại đẹp các em phải trang trí cổng và lều trại cho thật đẹp sinh động. Đó là nội dung của bài vẽ ngày hôm nay. - GV mời HS đọc lại tên bài và GV ghi tựa bài lên bảng +HS nhắc lại tựa bài *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: (4 phút) - GV cho HS xem một số tranh vẽ về các liều trại và cổng trại - GV đặt câu hỏi gợi ý: - Hội trại thường được trang trí vào những dịp nào? +Trại thường được cắm vào những dịp lễ, tết hay những kì nghĩ hè, - Trại thường được cắm ở đâu? + Trại thường được cắm ở những nơi có cảnh đẹp như sân trường, công viên, bãi biển,... - Trại gồm có những phần chính nào? + Cổng trại và lều trại -Những vật liệu nào thường được dùng để dựng trại? + Gỗ, tre, nứa, - GV nhận xét và nhấn mạnh + Trại thường được cắm vào những dịp lễ, tết hay những kì nghĩ hè, các trường tổ chức hội trại ở những nơi có cảnh đẹp như sân trường, công viên, bãi biển,... đây là một hình thức vui chơi bổ ích + Trại gồm có hai phần cơ bản: * Cổng trại: Cổng là bộ phận của trại, có thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau,... * Lều trại: Là trung tâm của trại, nơi tổ chức các sinh hoạt chung. - Khu vực ở phía ngoài trại cũng được bố trí hài hoà, phù hợp với không gian của trại. Vật liệu dùng để dụng trại như tre, nứa, lá, vải,... Và sau đây cô sẽ hướng dẫn các em vẽ : Hoạt động 2 (5 phút) * Hướng dẫn HS trang trí trại: - GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí trại: - GV vẽ minh họa và hướng dẫn. Bước 1 : Ph©n m¶ng chÝnh phô Vẽ một hình chữ nhật nghiêng làm mặt bên của cái lều muốn vẽ Vẽ các mảng chính phụ Bước 2 : VÏ ph¸c h×nh vµo m¶ng ®· ph©n Bước 3 : Hoµn thiÖn h×nh tÈy ®i c¸c nÐt thõa Bước 4 : Vẽ màu theo ý thích. Cô đã hướng dẫn các em vẽ các bước cơ bản các em nắm rõ không nào ?.. Bây giờ các em thực hành Hoạt động 3: Thực hành (23 phút ) GV mời HS lấy dụng cụ học tập ra chuẩn bị thực hành Vẽ theo cách đã hướng dẫn, vào Vở Tập vẽ GV nhắc nhở HS cách ngồi vẽ và một số điều cần lưu ý khi vẽ GV nhắc nhở và động viên HS tập trung làm bài Khi HS thực hành GV quan sát lớp, đến từng HS gợi ý thêm dựa trên bài của HS GV giúp đỡ nhiều hơn với những HS vẽ bài còn lúng túng Gợi ý cho HS vẽ thêm một số hình ảnh làm cho bài vẽ thêm sinh động. HS vẽ màu theo ý thích, tô đậm nhạt. Giúp HS vẽ chậm để các em hoàn thành bài vẽ. GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.(05 phút) - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét. - Triển lãm tranh ảnh ( chiếu powerpoint) : hình vẽ học sinh năm trước 3. Củng cố -Dặn dò (06 phút) *Trò chơi : (4 phút) Tiết học cuối các em đã mệt lắm rồi cô sẽ tô chức trò chơi cho các em : GV cho HS chơi trò chơi “ ghép tranh”, Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 2 bạn, Phát cho mỗi đội 1 phần các bức tranh HS tham gia trò chơi : ghép các bước tranh thành một bức tranh hoàn chỉnh Yêu cầu: ghép nhanh, chính xác đẹp sẽ là đọi chiến thắng, GV nhận xét và đánh giá * Dặn dò: (2 phút) - Gv nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau : - Về nhà vẽ hoàn chỉnh bài nếu em nào chưa vẽ xong + Xem và tìm hiểu bài 34: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn + Chuẩn bị vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ, gôm, giấy A4 - Nhận xét, đánh giá, ý kiến của giáo viên bộ môn ..................................................................................................................................................................................................................................................................... .

File đính kèm:

  • docbai 33 lop 5.doc