I. Mục tiêu:
- Nắm được hai loại điện tích và sơ lược về cấu tạo nguyên tử.
- Nắm được tác dụng của các loại điện tích trên.
- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi: GV:- Thanh nhựa, thanh thủy tinh, mảnh vải, mảnh nilông, kẹp
HS: - Thước nhựa, mảnh vải,mảnh len, mảnh nilông, kẹp, trục nhọn.
III. Tiến trình day - học:
Hoạt động:1 Kiểm tra: (5 phút)
Câu hỏi: tại sao khi lau gương bằng vải khô thì ta càng lau thì gương càng có nhiều bụi bám vào gương?
Đáp án: vì khi lau thì gương đã bị nhiễm điện nên hút các bụi nhỏ vào, khi ta càng lau thì gương càng nhiễm điện nên càng có nhiều bụi bám vào gương
28 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Vật Lí Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mức nước hiệu điện thế . dòng điện
Hoạt động 4:(10 phút)
HS: suy nghĩ và trả lời C6 + C7 + C8
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung sau
đó đưa ra kết luận chung cho câu C6+C7+C8
III. Vận dụng.
C6: ý C
C7: ý A
C8: ý C
Hoạt động:5 Củng cố: (8 phút)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
Hoạt động:6 Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Ngày giảng:24/04/2014
Tiết 31 thực hành: đo cường độ dòng điện và
hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp
I. Mục tiêu:
- Biết cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc nối tiếp.
-Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch mắc nối tiếp
- Có ý thức hợp tác, đoàn kết trong hoạt động nhóm
- Nghiêm túc trong giờ thực hành.
II. Chuẩn bi: Giáo viên: - Nguồn điện, ampe kế, vôn kế, bóng đèn, công tắc
Học sinh: - Dây dẫn, pin, báo cáo thực hành.
III. Tiến trình tổ chức day - học:
Hoạt động:1Kiểm tra bài cũ (kết hợp vào bài mới)
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
nội dung
Hoạt động 1:(15 phút)
GV: hướng dẫn HS cách mắc mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp với nhau
HS: nắm bắt thông tin
GV: hướng dẫn HS cách đo cường độ dòng điện của đoạn mạch nối tiếp
HS: nắm bắt thông tin
GV: hướng dẫn HS cách đo hiệu điện thế của đoạn mạch nối tiếp
HS: nắm bắt thông tin
I. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Mắc nối tiếp hai bóng đèn.
C1: ampe kế và công tắc được mắc nối tiếp với nhau.
X
A
X
C2: + - K
Đ1 Đ2 A
2. Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch nối tiếp
Vị trí của ampe kế
Vị trí 1
Vị trí 2
Vị trí 3
Cường độ dòng điện
I1 =
I2 =
I3 =
3. Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch
mắc nối tiếp
V
X
A
X
+ - K
A Đ1 Đ2
V
Vị trí mắc vôn kế
Hiệu điện thế
hai điểm 1 và 2
U12 =
hai điểm 2 và 3
U 23 =
hai điểm 1 và 3
U13 =
Hoạt động 2:(20 phút)
HS: tiến hành thực hành theo hướng dẫn
GV: quan sát và giúp đỡ các nhóm thực hành. sủa các lỗi HS mắc phải
HS: thực hành và lấy kết quả ghi vào báo cáo thực hành.
II. Thực hành.
Mẫu: báo cáo thực hành
Hoạt động 3 Củng cố: (9 phút)
- Thu báo cáo thực hành
- Nhận xét kết quả thực hành của các nhóm.
- Nhận xét giờ thực hành
Hoạt động 4. Hướng dẫn học ở nhà: (1 phút)
- xem lại trình tự thực hành
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Ngày giảng:06/05/2014
Tiết: 32 thực hành: đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện
đối với đoạn mạch song song
I. Mục tiêu:
- Biết cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song.
- Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch song song
- Có ý thức hợp tác, đoàn kết trong hoạt động nhóm
- Nghiêm túc trong giờ thực hành.
II. Chuẩn bi: Giáo viên: - Vôn kế, ampe kế, nguồn điện, bóng đèn, công tắc
Học sinh: - Pin, dây dẫn, bóng đèn, báo cáo thực hành
III. Tiến trình day - học:
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ (kết hợp vào bài mới)
Bài mới
hoạt động của thầy và trò
nội dung
Hoạt động 1(10 phút)
GV: hướng dẫn HS cách mắc mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song với nhau
HS: nắm bắt thông tin
GV: hướng dẫn HS cách đo hiệu điện thế của đoạn mạch song song
HS: nắm bắt thông tin
GV: hướng dẫn HS cách đo cường độ dòng điện của đoạn mạch song song
HS: nắm bắt thông tin
I. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Mắc song song hai bóng đèn.
C1: - hai điểm M, N là nối chung của hai bóng đèn. mạch M12N và M34N
- M pin N
X
X
C2:
- đóng công tắc thì đèn sáng
- tháo 1 bóng ra thì bóng còn lại sáng mạnh hơn lúc đầu.
2. Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song.
V
X
X
C3: vôn kế được mắc song song với đèn 1 và đèn 2
Vị trí mắc vôn kế
Hai điểm 1 và 2
Hai điểm 3 và 4
Hai điểm M và N
Hiệu điện thế
U12 =
U34 =
UMN =
C4: U12 . U34 . UMN
3. Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song.
V
X
A
Vị trí mắc ampe kế
Cường độ dòng điện
Mạch rẽ 1
I1 =
Mạch rẽ 2
I 2 =
Mạch chính
I =
I . I1 . I2
Hoạt động 2:(21 phút)
HS: tiến hành thực hành theo hướng dẫn
GV: quan sát và giúp đỡ các nhóm thực hành. sủa các lỗi HS mắc phải
HS: thực hành và lấy kết quả ghi vào báo cáo thực hành.
II. Thực hành.
Mẫu: báo cáo thực hành
Hoạt động 3. Củng cố: (13 phút)
- Thu báo cáo thực hành
- Nhận xét kết quả thực hành của các nhóm.
- Nhận xét giờ thực hành
Hoạt động 4 Hướng dẫn học ở nhà: (1 phút)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Ngày giảng:13/05/2014
Tiết: 33 Bài 29 an toàn khi sử dụng điện
I. Mục tiêu:
-Biết được nguy hiểm của dòng điện khi đi qua cơ thể con người
- Biết được hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì
-Nắm được các quy tắc an toàn khi sử dụng và sửa chữa điện
-Có ý thức vận dụng kiến thức để đảm bảo an toàn điện
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
Giáo viên: - Cầu chì, nguồn điện, công tắc, ampe kế, bóng đèn
Học sinh: - Cầu chì, bóng đèn, công tắc, dây dẫn
III. Tiến trình day - học:
Hoạt động 1 Kiểm tra: (kết hợp vào bài mới)
Bài mới:
hoạt động của thầy và trò
nội dung
Hoạt động 2(16 phút)
HS: suy nghĩ và trả lời C1
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C1
GV: làm TN cho HS quan sát
HS: quan sát và trả lời gợi ý trong SGK
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này.
HS: hoàn thành nhận xét trong SGK
GV: đưa ra kết luận chung cho phần này.
GV: nêu giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người.
HS: nắm bắt thông tin.
I. Dòng điện đi qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm.
1. Dòng điện có thể đi qua cơ thể người.
C1: Tay cầm phải chạm vào nắp kim loại thì bút thử điện mới sáng
* Thí nghiệm:
hình 29.1
* Nhận xét:
đi mọi
2. Giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người.
SGK
Hoạt động 3(10 phút)
GV: làm TN cho HS quan sát
HS: quan sát và so sánh I1 và I2
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này.
HS: hoàn thành nhận xét trong SGK
GV: đưa ra kết luận chung cho phần này.
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3
HS: thảo luận với câu C4 + C5
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C4 + C5
II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì.
1. Hiện tượng đoản mạch.
* Thí nghiệm:
Hình 29.2
* Nhận xét:
C2: I1 < I2
.. rất lớn
2. Tác dụng của cầu chì.
C3: khi có hiện tượng đoản mạch thì cầu chì bị nóng chảy và đứt.
C4: số ampe ghi trên cầu chì để nói lên giá trị định mức của dòng điện mà cầu chì chịu được
C5: nên dùng cầu chì ghi 1A
Hoạt động 4(10 phút)
GV: nêu thông tin về các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
HS: nắm bắt thông tin
HS: thảo luận với câu C6
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6
III. Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện.
SGK
C6:
a, vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện không đảm bảo an toàn, nên bọc lại hoặc thay dây mới.
b, dây chì có giới hạn quá lớn đối với mạch điện cần bảo vệ, thay dây chì nhỏ hơn cho phù hợp.
c, chưa ngắt dòng điện khi đang sửa chữa, phải tắt hết nguồn điện trước khi sửa chữa.
Hoạt động 5 . Củng cố: (7 phút)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
Hoạt động 6 Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Ngày giảng:20/05/2014
Tiết 34 tổng kết chương 3 : điện học
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hóa được các kiến thức của chương Điện học
- Trả lời được các câu hỏi và bài tập tổng tập chương
-Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi: Giáo viên: Hệ thồng câu hỏi ôn tập, bảng trò chơi ô chữ.
Học sinh: - Xem lại các kiến thức có liên quan.
III. Tiến trình day - học:
Hoạt động:1 Kiểm tra bài cũ: (kết hợp vào bài mới)
Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 2(11 phút)
GV: nêu hệ thống các câu hỏi để học sinh tự ôn tập
HS: suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của phần ôn tập trên
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho từng câu hỏi của phần này.
I. Tự kiểm tra.
Hoạt động 3(15 phút)
HS: suy nghĩ và trả lời câu C1
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung sau đó đưa ra kết luận cho câu C1
HS: suy nghĩ và trả lời câu C2
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung sau đó đưa ra kết luận cho câu C2
HS: suy nghĩ và trả lời câu C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung sau đó đưa ra kết luận cho câu C3
HS: suy nghĩ và trả lời câu C4 + C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung và đưa ra kết luận cho câu C4 + C5
HS: thảo luận với câu câu C6
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6
HS: suy nghĩ và trả lời câu C7
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung sau đó đưa ra kết luận cho câu C7
II. Vận dụng.
C1:
ý D
C2:
-
-
+
-
A B A B
+
+
-
+
A B A B
C3: cọ xát mảnh nilông bằng miếng len thì mảnh nilông bị nhiễm điện âm và nhận thêm electron còn miếng lên mất bớt electron.
C4: ý C
C5: ý C
C6: ta thấy: U1 = U2 = 3V
nếu mắc nối tiếp 2 bóng đèn này thì :
U12 = U1 + U2 = 3 + 3 = 6V
vậy phải mắc vào nguồn điện 6V
C7:vì 2 đèn được mắc song song với nhau nên: I = I1 + I2=> I2 = I - I1 = 0,35 - 0,12 = 0,23 A
vậy số chỉ của ampe kế A2: 0,23 A
Hoạt động 4(10 phút)
HS: thảo luận với các câu hỏi hàng ngang của trò chơi ô chữ
Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm tự nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của nhau.
GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho từ hàng dọc
III. Trò chơi ô chữ.
Hoạt động: 5 Củng cố: (7 phút)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
Hoạt động :6 Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
File đính kèm:
- GIAO AN VAT LY 7 KY II CKTKN.doc