A – MỤC TIÊU:
1-KT: Nêu được điều kiện để nhận biết ánh sáng và nhìn thấy một vật. Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
2-KN: Phát biểu được định luật về sự truyền thẳng của ánh sáng và vận dụng định luật để ngắm các vật thẳng hàng. Nhận biết được ba loại chùm sáng song song, hội tụ, phân kì.
3-TĐ: Giáo dục HS tính cẩn thận, trung thực.
B – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm HS:
- Một hộp kín trong đó dán sẵn một mảnh giấy trắng ; bóng đèn pin được gắn bên trong hộp như hình 1.2a SGK. Một đèn pin, pin, dây nối, công tắc.
- Một ống trụ thẳng = 3mm và một ống trụ cong không trong suốt.
- ba cái đinh ghim hoặc kim khâu.
C- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
I. ỉn ®Þnh líp
II.Bµi cị:
III.Bµi míi
79 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Vật Lí Lớp 7 - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhau tại các vị trí khác nhau của mạch: I 1 = I 2 = I 3
Hoạt động 4: Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp
- Lưu ý với HS sử dụng mạch điện cũ, mắc thêmvôn kế vào chỗ 1 và 2 của hai đầu đèn 1 (lưu ý chố dương được mắc vào điểm 1)
- Yêu cầu HS làm tương tự như cho các vị trí 2 và 3 của vôn kế. Từ đó rút ra nhận xét.
- HS mắc mạch điện như hình 27.2
- HS đóng mở công tắc 3 lần , ghi giá trị U12 lấy giá trị trung bình.vào bảng 2
- Tiếp tục mắc tương tự cho vị trí 2 và 3 để xác định giá trị trung bình sau 3 lần của U23 và U13
+ Nêu nhận xét
Hoạt động 5: Củng cố, nhận xét và đánh gía
+ Yêu cầu HS nêu lại quy luật của về cường độ dòng điện và hiệu điện thế đồi với đoạn mạch nối tiếp.
HS ngừng hoạt động và thu dọn dụng cụ
- GV nhận xét ý thức, thái độ làm việc của các nhóm và đánh giá kết quả làm việc của HS.
+ HS về nhà xem trước bài 28, chuẩn bị sẳn mẫu báo cáo ở trang 81 để tiết sau thực hành.
.
Nộp báo cáo cho GV.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng năm
Tuần: từ đến năm
TIẾT 32 : THỰC HÀNH : ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A - MỤC TIÊU:
- Biết mắc song song hai bóng đèn .
- Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc song song hai bóng đèn .
- Hứng thú học tập bộ môn , có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống .
B - CHUẨN BỊ:
- Một nguồn điện :2 pin (1,5V), hai bóng đèn pin cùng loại như nhau, 3 vôn kế , 3ampe kế có GHĐ phù hợp, một công tắc , chín đoạn dây nối
C – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP::
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động 1: Trả bài thực hành – giới thiệu bài mới
- GV trả bài báo cáo cho HS, nhận xét và đánh giá chung.
- Kiểm tra: Trong mạch song song cường độ dòng điện và hiệu điện thế có tính chất gif? Dụng cụ đo?
- Chúng ta cùng thực hành để xét các giá trị cụ thể của chúng qua bài 28: ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG
- GV nêu mục tiêu của bài.
- HS nhận bài báo cáo và rút kinh nghiệm.
- HS trả lời: Đoạn mạch mắc //:
I= I1 + I2 ; đo bằng Am pe kế
U = U1 =U2 ; đo bằng vơn kế
- HS nhận dụng cụ và lưu ý mạch điện ở nhà chúng ta là mắc song song.
Hoạt động 2: Thực hành mắc mạch điện
Tìm hiểu và mắc mạch điện song song với hai bóng đèn
Tổ chức để HS thực hành và trả lời từng câu hỏi C trong SGK.
Các HS mắc mạch điện này và thực hiện những yêu cầu đã nêu trong SGK
HS quan sát hình 28.1 và trả lời các câu hỏi trong đo:ù
Hoạt động 3: Đo hiệu điện thế
Đo hiệu điện thế đối với mạch điện song song
HS mắc , đọc các giá trị và thực hiện đủ lần cho mỗi giá trị.
- HS đóng ngắt công tắc ba lần của giá trị để lấy trung bình cộng cho U12, U34, UMN vào bảng 1
- Ghi đầy đủ các câu nhận xét .
Bảng 1:
Hoạt động 4: Đo cường độ dòng điện đối với mạch điện song song
Đo cường độ dòng điện
- GV hướng dẫn HS chuyển mạch và kiểm tra xem HS mắc ampe kế có đúng không trước khi HS đóng khóa K.
- Lư u ý: nếu I I1 + I2 là do ảnh hưởng của việc mắc ampe kế vào mạch. Thông báo nếu sử dụng ampe kế thật tốt thì có được I = I1 + I2
- HS sử dụng mạch điện đã mắc, tháo bỏ vơân kế, mắc ampe kế vào lần lượt các vị trí và tiến hành thí nghiệm.
- Các nhóm thảo luận, nhận xét kết quả đo từ bảng 2
Hoạt động 5: Củng cố, nhận xét và đánh giá công việc của HS
+ yêu cầu HS nêu lại các quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song.
+ GV nhận xét ý thức, thái độ làm việc của các nhóm HS và đáh giá kết quả làm việc của HS.
+ HS về nhà xem trước bài 29, trả lời các câu hỏi từ C1 đến C6 vào vở soạn (trong đó nhận xét C1, C2 viết vào vở học)
- HS ngừng hoạt động và thu dọn dụng cụ.
- Nộp báo cáo cho GV.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng năm 2013
Tuần: từ đến năm
TIẾT 33 BÀI 29 AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A - MỤC TIÊU:
- Biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. Biết sử dụng đúng loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch. Biết và thực hiện 1 số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.
- Luôn có ý thức sử điện an toàn.
B - CHUẨN BỊ:
- Một số cầu chì có ghi số ampe trên đó, trong đó có loại 1A. Nguồn điện 6V và 12V ; Bóng đèn 6V và 12V ; một công tắc ; dây nối ; bút thử điện
- Bảng phụ : Điền từ vào chỗ trống về quy tắc an toàn điện.
+ Các nhóm : hai pin ; Công tắc ; môt bóng đèn pin ; một ampe kế ; một cầu chì 0,5A ; năm dây nối.
C – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động 1: Trả bài thực hành – giới thiệu bài mới
Trả bài thực hành
- GV trả bài báo cáo cho HS, nhận xét và đánh giá chung và những trường hợp cụ thể.
- Ở gia đình các em sử dụng các đồ dùng điện nào? Chúng rất tiện lợi nhưng lại rất nguy hiểm, vây phải sử dụng như thế nào cho an toàn? Chúng ta cùng vào bài 29: SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu các tác dụng và giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
Tác dụng và giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người
- GV cắm bút thử điện vào một trong hai lỗ của ổ lấy điện, khi nào thì đèn của bút sáng?
Thí nghiệm với mô hình và điền:
- GV ôn tập cho HS về tác dụng sinh lý của dòng điện đã học ở bài 23
- Lưu ý với HS :
C1: tay cầm phải tiếp xúc với chốt cài hay đầu kia bằng kim loại của bút thử điện.
phần nhận xét:
..chạy qua .bất cứ
giới hạn nguy hiểm từ 40V trở lên hay cường độ từ 70mA trở lên
Hoạt động 3: Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì
I - Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì:
- HS làm thí nghiệm như hình 29.2
- GV ôn tập cho HS những hiểu biết về cầu chì đã học ở lớp 5 và bài ở bài 22
- GV làm thí nghiệm đoản mạch như sơ đồ hình 29.3
- Các nhóm và cả lớp thảo luận về tác hại của hiện tượng đoản mạch
- HS có thể suy luận về hiện tượng gì xãy ra với cầu chì khi bị đoản mạch với mạch điện có sơ đồ hình 29.3
- Tìm hiểu cầu chì thật của nhóm.
Hoạt động 4: Tìm hiểu các quy tắc an toàn (bước đầu) khi sử dụng điện
III - Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện:
- HS đọc SGK và giải thích từng câu hỏi của GV.
- GV đặt câu hỏi “ tai sao” cho mỗi qui tắc và yâu cầu HS giải thích.
- Tổ chức cho HS thảo luận
- HS vận dụng khi quan sát các hình 29.5, làm việc theo nhóm sau đó thảo luận chung trên lớp.
Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà
+ Giới hạn nguy hiểm của dòng điện? Tác dụng của cầu chì? Làm gì để sử dụng an toàn điện?
+ HS về nhà xem trước bài 30, trả lời tất cả các câu hỏi và bài tập vào vở học.
HS trả lời và hoàn thành ghi nhớ ghi vào vở.
Đọc phần “ có thể em chưa biết”
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng năm
Tuần: từ đến năm
TIẾT 34 BÀI 30 Ôn tập- TỔNG KẾT CHƯƠNG III: ĐIỆN HỌC
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A - MỤC TIÊU:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương Điện học.
- Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề (trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng ,,,) có liên quan.
B - CHUẨN BỊ:
Vẽ to bảng ô chữ của trò chơi ô chữ.
C – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài – Củng cố các kiến thức cơ bản
- Để ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương ta tiến hành bài 30: TỔNG KẾT CHƯƠNG III: ĐIỆN HỌC
- GV hỏi cả lớp những câu hỏi của phần tự kiểm tra và tập trung vào các câu này để củng cố cho HS.
HS trình bày các câu còn vướng mắc để cùng nhau giải quyết trên lớp.
Giải quyết các câu hỏi
Hoạt động 2: Vận dụng tổng hợp các kiến thức
- HS lần lượt làm 7 câu của phần vận dụng.
GV tập trung làm những câu có liên quan trực tiếp tới các kiến thức cần được củng cố hơn.
- HS làm các câu trong phần vận dụng
- Có thể nêu các câu mà các em vướng mắc chưa giải quyết được.
Hoạt động 3: Trò chơi ô chữ về Điện học
- GV giải thích cách chơi trò chơi ô chữ với tranh vẽ to ô chữ.
- GV chia cả lớp thành 4 đội để thi đua với nhau
+ Chú ý: Trong thời gian qui định nếu điền từ đúng vào hàng ngang đó thì được 1 điểm, còn nếu điền sai thì không được điểm và đội khác được quyền điền từ.
HS lắng nghe.
Mỗi đội được quyền chọn trước một hàng ngang bất kì.
- Cả 4 đội đều không điền được thì hàng đó bỏ trống
- GV kẻ bảng ghi điểm cho mỗi đội (1 điểm) khi điền từ đúng cho mỗi hàng ngang.
- GV lần lượt cho các đội chọn hàng ngang khác để điền từ.
- GV tồng kết xếp loại các đội sau cuộc chơi.
* Hs về nhà học bài từ bài 17 đến bài 30 để tiết sau kiểm tra học kì II.
- Đội tìm ra từ hàng dọc (trong ô đậm) trước tiên được 2 điểm, nếu sai không được quyền chơi tiếp.
IV. CỦNG CỐ: Qua tiết học các em nắm được những kiến thức cơ bản nào?
V. DẶN DÒ: Về nhà ôn tập lại toàn bộ hệ thống kiến thức học kì hai
Chuẩn bị bài kỉ để kiểm tra học kì.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng năm
File đính kèm:
- GIAO AN VAT LY 7.doc