Giáo án môn Vật Lí Lớp 6 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Bùi Thị Ngoan

A. Môc Tiªu:

* HS TB – YÕu:

1. KiÕn thøc:

- Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.

2. Kü n¨ng:

- Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo thể tích.

- Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.

3. Th¸i ®é:

- Trung thùc, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm.

* HS Kh¸ - Giái:

1. KiÕn thøc:

- HiÓu được cách đo thể tích với một số dụng cụ cho sẵn.

2. Kü n¨ng:

- Xác định đúng GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo thể tích.

- Hiểu được cách đo thể tích một lượng chất lỏng.

3. Th¸i ®é:

- Trung thùc, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm.

B. ChuÈn bÞ:

1. Gi¸o viªn:

- Một số bình chứa, ca đong, chai lọ có sẵn dung tích , một số bình chia độ

- 2 bình chứa nước có dung tích khác nhau, bình chia độ có GHĐ 200 cm3.

Bảng3.1

 

doc91 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Vật Lí Lớp 6 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Bùi Thị Ngoan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 1. Gi¸o viªn: Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g. + Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3. + Một cốc nước. 15 hòn sỏi cùng loại. 2. Häc sinh: (Mçi nhãm): - Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g. Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3. - Một cốc nước. 15 hòn sỏi cùng loại (Röa s¹ch vµ lau kh«). - GiÊy lau hoÆc kh¨n lau. ChÐp mÉu b¸o c¸o thùc hµnh vµo vë vµ ra giÊy. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña HS Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1. KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS. (4’) - C¸c nhãm ®­a dông cô lªn bµn. - HS ®äc bµi. - Gv kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña c¸c nhãm. - Gv cho HS ®äc néi dung SGK. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh thực hành, cho học sinh tiến hành đo và tính toán kết quả. (30’) - HS chú ý lắng nghe. - Các nhóm cân. - Các nhóm đo thể tích. - HS quan sát ghi nhớ cách tính. - Gv hướng dẫn HS cách thực hiện. - Toàn nhóm cân khối lượng mỗi phần sỏi trước. - Sau đó các nhóm bắt đầu đo thể tích của các phần sỏi. (Trước mỗi lần đo thể tích của sỏi cần lau khô hòn sỏi và đổ nước cho đúng 50cm3). - Giáo viên hướng dẫn thêm cách tính giá trị trung bình khối lượng riêng: Hoạt động 3. Đánh giá kết quả thực hành của HS. (10’) - Các nhóm nộp kết quả thực hành. - HS lắng nghe. - Yêu cầu các nhóm nộp kết quả. - Gv nhận xét, đánh giá kết quả và nhận xét cho điểm các nhóm. Dự kiến đánh giá tiết thực hành. Kỹ năng thực hành: 4 điểm Kết quả thực hành: 4 điểm Thái độ tácphong:2 điểm – Đo khối lượngthành thạo: 2đ – Đo khối lượng lúng túng: 1đ – Đo thể tích thành thạo: 2đ – Đo thể tích lúng túng: 1đ Báo cáo đủ, chính xác: 2đ Chưa đủ, chưa chính xác: 1đ Kết quả đúng: 2đ Còn thiếu sót: 1đ Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực: 2đ Chưa tốt: 1đ Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn vÒ nhµ. (1’) Ngày soạn: 04/01/2013 Ngày giảng: (6A) 11/01/2013 (6B) 14/01/2013 TiÕt 20 . Bµi 17. Tæng kÕt ch­¬ng I. C¬ häc. A. Môc Tiªu: * HS Tb – Yếu: 1. KiÕn thøc: - HÖ thèng kiÕn thøc ®· häc trong ch­¬ng I. 2. Kü n¨ng: - VËn dông kiÕn thøc ®· häc tr¶ lêi c©u hái. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong các ho¹t ®éng. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - HÖ thèng kiÕn thøc ®· häc trong ch­¬ng I. 2. Kü n¨ng: - VËn dông kiÕn thøc ®· häc gi¶i thÝch c¸c hiÖn t­îng. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong các ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: HÖ thèng kiÕn thøc ch­¬ng I, b¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. 2. Häc sinh: - Trả lời các câu hỏi phần Ôn tập, nghiên cứu trước các bài tập phần vận dụng - Đọc trước bài 17. Tổng kết chuơng I : Cơ học. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1 . ¤n tËp lý thuyÕt (15‘) - HS lần lượt trả lời. C1: A. Thước B. Bình chia độ, bình tràn. C. Lực kế. D. Cân. C2: Lực. C3: Làm vật bị biến dạng hoặc làm biến đổi chuyển động của vật. C4: Hai lực cân bằng. C5: Trọng lực hay trọng lượng. C6: Lực đàn hồi. C7: Khối lượng của kem giặt trong hộp. C8: 7800 kg/m3 là khối lượng riêng của sắt. C9: Đơn vị đo độ dài là mét, kí hiệu là m. Đơn vị đo thể tích là mét khối, kí hiệu là m3. Đơn vị đo lực là Niu tơn, kí hiệu là N. Đơnvị đokhối lượng là kílôgam, kí hiệulà kg Đơn vị đo khối lượng riêng là kí lô gam trên mét khối, kí hiệu là kg/m3. C10: P = 10.m C11: C12: mặt phẳng nghiêng, ròng rọc, đòn bẩy. C13: Ròng rọc; Mặt phẳng nghiêng; Đòn bẩy - Gv nêu lần lượt câu hỏi. 1. Hãy nêu tên các dụng cụ dùng để đo: A. Độ dài B.Thể tích C. Lực D. Khối lượng 2. Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác là gì? 3. Lực tác dụng lên vật có thể gây ra những kết quả gì trên vật? 4. Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào một vật đang đứng yên mà vật vẫn đứng yên thì hai lực đó gọi là hai lực gì? 5. Lực hút của Trái đất lên các vật gọi là gì? 6. Dùng tay ép hai đầu một lò xo bút bi lại, lực mà lò xo tác dụng lên tay gọi là gì? 7. Trên vỏ hộp kem giặt VISO có ghi 1kg. Số đó chỉ gì? 8. Hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. 9. Điền từ thích hợp vào chỗ trống. 10. Viết công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật. 11. Viết công thức tính khối lượng riêng theo khối lượng và thể tích. 12. Hãy nêu tên 3 loại máy cơ đơn giản đã học. 13. Nêu tên máy cơ đơn giản dùng trong công việc sau: Kéo một thùng bê tông lên cao để đổ trần nhà. – Đưa một thùng phuy nặng từ mặt đường lên sàn xe tải. – Cái chắn ô tô tại những điểm bán vé trên đường cao tốc. Ho¹t ®éng 2 . VËn dông (18‘) - HS trả lời. j 1. Con trâu tác dụng lực kéo lên cái cày. 2. Người thủ môn bóng đá tác dụng lực đẩy lên quả bóng đá. 3. Chiếc kìm nhổ đinh tác dụng lực kéo lên các đinh. 4. Thanh nam châm tác dụng lực hút lên miếng sắt. 5. Chiếc vợt bóng bàn tác dụng lực đẩy lên quả bóng bàn. k C. l B. m a. kg trên mét khối. b. niutơn c. kílôgam d. niu tơn trên mét khối. e. mét khối. n a. Mặt phẳng nghiêng. b. Ròng rọc cố định. c. Đòn bẩy. d. Ròng rọc động. o a, Để làm cho lực mà lưỡi kéo tác dụng vào tấm kim loại lớn hơn lực mà tay ta tác dụng vào tay cầm. b, Vì cắt giấy, cắt tóc thì chỉ cần có lực nhỏ. Lưỡi kéo dài hơn tay cầm tay ta vẫn có thể cắt được. Bù lại tay được lợi là tay ta di chuyển ít mà tạo ra được vết cắt dài theo tờ giấy. - Yªu cÇu HS lÇn l­ît tr¶ lêi c©u 1,2. - Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u 3. + Gîi ý: dùa vµo khèi l­îng riªng. - Gv treo b¶ng phô c©u hái 4, 5 yªu cÇu HS lªn hoµn thµnh. - Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u 6. Ho¹t ®éng 3 . Trß ch¬i « ch÷. (10‘) - HS lÇn l­ît tr¶ lêi. - HS tr¶ lêi. * ¤ ch÷ thø hai: Theo hµng ngang. 1.Träng lùc. 2. Khèi l­îng. 3. C¸i c©n. 4. Lùc ®µn håi. 5. §ßn bÈy. 6. Th­íc d©y. Hµng däc: Lùc ®Èy. - Gv treo b¶ng phô « ch÷ vµ nªu c¸c c©u hái. * ¤ ch÷ thø nhÊt: Theo hµng ngang. 1. Rßng räc ®éng. 2. B×nh chia ®é. 3. ThÓ tÝch. 4. M¸y c¬ ®¬n gi¶n. 5. MÆt ph¼ng nghiªng. 6. Träng lùc. 7. Pal¨ng. Hµng däc: §IÓM TùA. Ho¹t ®éng 4 . H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') Ngày soạn: /0/2014 Ngày giảng: /0/2014 TiÕt 32. ÔN TẬP CHƯƠNG II. A. Môc Tiªu: * HS TB - YÕu: 1. KiÕn thøc: - Củng cố kiÕn thøc c¬ b¶n cã liªn quan ®Õn ròng rọc, sự nở vì nhiệt của các chất, sự chuyển thể của các chất, sự sôi. 2. Kü n¨ng: - VËn dông gi¶i thÝch c¸c hiÖn t­îng cã liªn quan. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - Hệ thống kiÕn thøc c¬ b¶n cã liªn quan ®Õn ròng rọc, sự nở vì nhiệt của các chất, sự chuyển thể của các chất, sự sôi. 2. Kü n¨ng: - VËn dông ®­îc mét c¸ch tæng hîp nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i thÝch c¸c hiÖn t­îng cã liªn quan. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: - B¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. 2. Häc sinh: - Ôn tËp theo định hướng ôn. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi. (15’) - Ròng rọc động, ròng rọc cố định. Ròng rọc cố định giúp thay đổi hướng, ròng rọc động giúp làm lực kéo vật nhỏ hơn trọng lượng của vật. - Thể tích của hầu hết các chất tăng khi nhiệt độ tăng, giảm khi nhiệt độ giảm. - Chất khí nở vì nhiệt nhiều nhất, chất rắn nở vì nhiệt ít nhất. - Học sinh tự cho thí dụ, giáo viên có sửa chữa. - Nhiệt kế được cấu tạo dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt của các chất: + Nhiệt kế rượu dùng để đo nhiệt độ của khí quyển. + Nhiệt kế thuỷ ngân dùng trong phòng thí nghiệm. + Nhiệt kế y tế dùng để đo nhịêt độ cơ thể. - HS: Nóng thể rắn Thể lỏng Thể hơi chảy Bay hơi Nóng Ngưng tụ chảy - Mỗi chất nóng chảy và đông đặc ở cùng một nhiệt độ nhất định. Nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy. Nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau là không giống nhau. - Trong thời gian đang nóng chảy, nhiệt độ của chất rắn không thay đổi dù ta vẫn tiếp tục đun. - Không. Các chất lỏng bay hơi ở bất kỳ nhiệt độ nào. Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng. - Ở nhiệt độ sôi thì dù tiếp tục đun nhiệt độ của chất lỏng không thay đổi. ở nhiệt độ này chất lỏng bay hơi cả trong lòng lẫn trên mặt thoáng. ? Kể tên các loại ròng rọc? Nêu tác dụng của từng loại ròng rọc? ? Thể tích của chất lỏng thay đổi như thế nào khi nhiệt độ tăng, khi nhiệt độ giảm. ? Trong các chất rắn, lỏng, khí chất nào nở vì nhiệt nhiều nhất, chất nào nở vì nhiệt ít nhất? ? Tìm một thí dụ chứng tỏ sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn trở có thể gây ra những lực rất lớn. ? Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng nào? Hãy kể tên và nêu công dụng của các nhiệt kế thường gặp trong cuộc sống. ? Điền vào đường chấm chấm trong sơ đồ tên gọi của các sự chuyển hoá ứng với các chiều mũi tên. Thể hơi thể rắn Thể lỏng . . .. . ... ? Các chất khác nhau có nóng chảy và đông đặc ở cùng một nhiệt độ không? Nhiệt độ này gọi là gì? ? Trong thời gian nóng chảy, nhiệt độ chất rắn có tăng không khi ta vẫn tiếp tục đun? ? Các chất lỏng có bay hơi ở cùng một nhiệt độ xác định không? Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc những yếu tố nào? ? Ở nhiệt độ nào thì một chất lỏng cho dù vẫn tiếp tục đun thì vẫn không tăng nhiệt độ. Sự bay hơi của chất lỏng ở nhiệt độ này có đặc điểm gì? Hoạt động 2: VËn dông. (15’) HS trả lời. 1. C 2. NhiÖt kÕ thñy ng©n 3. §Ó khi cã h¬i nãng chay qua èng, èng cã thÓ bÞ në dµi mµ kh«ng bÞ ng¨n c¶n. 4. a, S¾t; b, R­îu c, V× ë nhiÖt ®é nµy r­îu vÉn ë thÓ láng - Kh«ng v× ë nhiÖt ®é nµy thñy ng©n ®· ®«ng ®Æc. d, 5. B×nh nãi ®óng 6. a, §o¹n BC øng víi qu¸ tr×nh nãng ch¶y . - §o¹n DE øng víi qu¸ tr×nh s«i b, - §o¹n AB øng víi n­íc tån t¹i ë thÓ r¾n . - CD øng víi n­íc tån t¹i ë thÓ láng vµ thÓ h¬i . HS nhận xét Gi¸o viªn gäi häc sinh tr¶ lêi theo c¸c c©u hái SGK Tõ c©u 1 ®Õn c©u 6 NhËn xÐt söa ch÷a (nếu cần) Hoạt động 3: Ch¬i trß ch¬i « ch÷. (13’) HS quan sát. HS lần lượt trả lời. Gv treo bảng phụ ô chữ. Gv nêu lần lượt câu hỏi. ¤ ch÷ : Hµng ngang Nãng ch¶y Bay h¬i Giã ThÝ nghiÖm MÆt tho¸ng §«ng ®Æc Tèc ®é Tõ hµng däc : NhiÖt ®é Hoạt động 4: H­íng dÉn häc ë nhµ. (1’) - Häc bµi ,häc thuéc c¸c phÇn ghi nhí. - Xem lai c¸c bµi tËp ®· ch÷a. - Chuẩn bị kiểm tra học kỳ II.

File đính kèm:

  • docLy 6-P.Thanh_2013-2014.doc