I/ Mục đích, yêu cầu .
Kiến thức: Trẻ được tìm hiểu và có một số hiểu biết về loại quả, cách sử dụng và bảo quản các laoại quả. Biết cách ăn uống hợp vệ sinh
- Kĩ năng: Rèn cho trẻ sự tập chung chú ý và ghi nhớ có chủ định.
- Ngôn ngữ: Rèn cho trẻ ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp.
- Thái độ: Trẻ có thái độ hứng thú, tích cực tham gia vào với hoạt động.
Qua hoạt động rèn cho trẻ kĩ năng sống : có thói quen vệ sinh trong ăn uống.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tuần III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược cô kể cho nghe câu chuyện gì ?
Trong câu chuyện có những ai ?
Cậu bé là người như thế nào ?
Tại sao chim muông lại làm tổ quanh nhà cậu bé?
Một hôm chuyện gì đã sảy ra ?
Cậu đã làm gì với chú chim bé nhỏ ?
Khi mùa thu đến , tâm trạng chú chim thế nào ?
Tại sao chú chim lại có tâm trạng đó ?
Cậu bé đã nói điều gì với chim ?
Khi mùa xuân đến, chú chim trở về và mang theo điều kì diệu gì ?
Chú bé đã làm gì với hạt bầu nhỏ ? và điều gì đã sảy ra ?
Con hiểu thế nào là từ : “ Khổng lồ” ?
Ai đoán được bên trong quả bầu có gì ?
Tại sao bên trong quả bầu lại có nhiều vàng bạc, châu báu và thức ăn ngon? Chú bé đã làm gì với số vàng bạc đó ?
Còn lão địa chủ là người như thế nào ?
Lão đối xử với én nhỏ ra sao ?
Én nhỏ trở về và mang cho lão cái gì ?
Khi quả bầu bổ ra bên trong có gì ?
Tại sao chú bé thì được vàng bạc châu báu còn lão địa chủ thì lại chỉ toàn rắn rết và bọ cạp ?
Qua câu chuyện con rut ra được điều gì ?
Con học tính cách của ai và vì sao con lại học tính cách của người đó ?
GD trẻ yêu thiên nhiên, yêu con người và mọi vật.
Chúng mình cùng học tập đức tính chăm chỉ của chú bé và giúp chú bé chuyển nước tưới cây nhé.
* Trẻ chơi trò chơi chuyển nước.
HĐ 3: Kết thúc.
Nghe kể chuyên Quả bầu tiên trên đĩa.
Hát cùng cô.
Cùng trò chuyện.
Trẻ kể tên.
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời.
Đặt tên chuyện, tìm chữ cái đã học
Nghe cô kể chuyện
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
TTL
Chơi trò chơi 1 -2 lần
Xem trên đĩa.
B/ HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Tạo hình:
NẶN CÁC LOẠI QUẢ
I/ Mục đích, yêu cầu .
Kiến thức: Trẻ biết kể tên các loại quả và ích lợi của các loại quả đối với cơ thể con người. Biết dùng sự khéo léo của đôi bàn tay để nặn được nhiều loại quả.
Kĩ năng: Rèn cho trẻ sự tập chung chú ý và ghi nhớ có chủ định. Rèn cho trẻ tính sáng tạo.
Ngôn ngữ: Rèn cho trẻ ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp.
Thái độ: Trẻ có thái độ hứng thú, tích cực tham gia vào với hoạt động. Qua đó rèn cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ sau giờ học.
II/ Chuẩn bị:
Bảng con, đất nặn, mẫu 1 số loại quả quen thuộc.
NDTH : Âm nhạc : Đố quả.
III/ Tổ chức hoạt động.
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1 : Tạo hứng thú:
Hát “Đố quả “
Trò chuyện với trẻ về các loại quả quen thuộc va ích lợi của việc ăn quả.
( Truyền tin, truyền tin !)
Trung tâm văn hóa Huyện võ nhai tổ chức triển lãm các loại quả ngon, chúng mình cùng tới thăm quan.
Triển lãm có những loại quả gì ? những quả này khi ăn có vị như thế nào ?
Trước khi ăn chúng mình phải làm gì ?
Triển lãm vẫn tiếp tục nhận quả của mọi người mang đến triển lãm, chúng mình có muốn tham dự không ?
HĐ 2: Hướng dẫn trẻ thực hiện.
Để nặn được nhiều loại quả ngon mang đi triển lãm chúng mình cần có những nguyên liệu gì ?
Chúng mình cần phải dùng đến những kĩ năng nặn nào ?
Trước tiên để đất mềm ra chúng mình phải làm gì ?
Cô hỏi trẻ các thao tác với đất nặn, các kĩ năng cơ bản khi nặn.
Hỏi ý tưởng của trẻ :
Con dự định sẽ nặn quả gì mang đi dự triển lãm ?
Làm thế nào mà con nặn được quả đó ?
Con sẽ nặn mấy loại quả ?
Để quả đẹp khi nặn xong con sẽ làm gì ?
Còn các bạn khác thì sao ?
Cô hỏi từng cá nhân trẻ về dự định mà trẻ sẽ làm.
* Trẻ thực hiện :
Cô tới từng cá nhân trẻ hướng dẫn, gợi ý cách làm và giúp đỡ nếu trẻ gặp khó khăn
HĐ 3: Kết thúc, nhận xét – đánh giá sản phẩm.
Mang quả tới triển lãm.
Cô cho trẻ chọn bài đẹp, trẻ nhận xét.
Cô nhận xét chung, động viên khuyến khích trẻ làm tốt hơn.
Hát cùng cô.
Cùng trò chuyện.
Tin gì, tin gì ?
Thảo luận, nhận xét.
Bóc vỏ, rửa tay.
Về chỗ ngồi.
Đất nặn, bảng con.
TTL
TTL
TTL
Trẻ nói ý tưởng.
TTL
Miết mịn.
Trẻ nói ý tưởng.
Trẻ thực hiện dưới sự gợi ý, giúp đỡ của cô.
Cùng nhận xét.
* Nhật kí cuối ngày:
Thứ 5,Ngày 17/02/2011
A/ Đón trẻ, hoạt động tự chọn, điểm danh, thể dục sáng.
Toán :
CHIA ĐỐI TƯỢNG CÓ SỐ LƯỢNG 9 RA LÀM 2 PHẦN THEO CÁC CÁCH KHÁC NHAU
I/ Mục đích, yêu cầu .
- Kiến thức: Trẻ đếm đến 9, biết cách chia nhóm đối tượng có số lượng 9 ra làm 2 phần theo các cách khác nhau và nhận xét.
Kĩ năng: Rèn cho trẻ sự tập chung chú ý và ghi nhớ có chủ định.
Ngôn ngữ: Rèn cho trẻ ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, trẻ nói đủ câu.
Thái độ: Trẻ có thái độ hứng thú, tích cực tham gia vào với hoạt động. Qua hoạt động, trẻ có ý thức chăm sóc, giữ gìn và bảo vệ các loại hoa, cây cối.
II/ Chuẩn bị:
Bộ thẻ số từ 1 - 9 cho mỗi trẻ. 9 bông hoa, 2 con bướm khác màu
Bảng con.
NDTH : Âm nhạc : Màu hoa.
Trò chuyện các loại hoa.
III/ Tổ chức hoạt động.
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1 : Ôn số lượng 9
Hát “Màu hoa “
Trò chuyện với trẻ về bài hát, về các loại hoa.
Cùng cô tới thăm vườn hoa mùa xuân.
ở vườn hoa có những gì ? có số lượng là bao nhiêu ? chọn thẻ số gắn tương ứng.
bác bảo vệ tặng quà chúng mình
HĐ 2: Chia nhóm đối tượng có số lượng 9 ra làm 2 phần theo các cách khác nhau.
- Chúng mình vừa được tặng quà gì ?
Hãy trồng số hoa thành 1 hàng từ trái qua phải.
Có bao nhiêu bông hoa?
Cô kiểm tra.
- Bác bảo vệ thử tài chúng mình, hãy chia tất cả số hoa cho 2 vườn bướm xanh và bướm đỏ theo ý thích, chọn thẻ số tương ứng gắn cho mỗi vườn.
Gộp số hoa ỏ cả 2 vườn vào thì có tât cả là mấy bông hoa ?
Hãy chia vườn hoa bướm đỏ 1 bông còn lại trồng cho vườn hoa bướm xanh.
Cho trẻ chia theo cặp đôi : 1:8, 2:7, 3:6, 4:5, và ngược lại.
=> Chú ý sau mỗi lần tách lại gộp số hoa ở cả 2 vườn lại cho trẻ nhận xét.
HĐ 3: Luyện tập.
Bác bảo vệ tặng chúng mình trò chơi : “Thi đội nào nhanh”
Chi lớp thành 3 tổ, mỗi tổ dán 9 bông hoa cho 2 cành, tổ nào dán đúngvaf nhanh là tổ thắng cuộc.
Hát cùng cô.
Cùng trò chuyện.
Trẻ kể tên. Đếm, chọn thẻ số tương ứng
Hoa và bướm. thẻ số.
Trẻ xếp và đếm. chọn thẻ số tương ứng.
Trẻ chia tự do theo ý thích, chọn thẻ số. Nhận xét.
Trẻ trả lời.
Trẻ nhận xét, chon thẻ số tương ứng cho số hoa ở mỗi vườn.
Trẻ thực hiện
Thi đua theo nhóm.
B/ HOẠT ĐỘNG CHIỀU
LÀM VỞ TOÁN (T3)
Kiến thức: Trẻ biết làm bài tập trong vở toán dưới sự hướng dẫn, gợi ý của cô.
Kĩ năng: rèn cho trẻ sự chú ý, ghi nhớ có chủ định. Biết cắt dán đúng vị trí và gọn gàng.
Ngôn ngữ: Rèn cho trẻ ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp.
Thái độ: Trẻ có thái độ hứng thú, tích cực tham gia vào với hoạt động.
II/ Chuẩn bị:
Vở toán, keo, kéo. Bàn ghế.
III/ Tổ chức hoạt động.
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1 : Ôn số 9.
Ôn đếm số lượng trong phạm vi 9, tìm các đồ đùng đồ chơi có số lượng là 9 quanh lớp.
Giới thiệu vở toán.
HĐ 2: Hướng dẫn trẻ thực hiện.
Cô đọc yêu cầu của bài tập, hướng dẫn chung cả lớp.
Trẻ thực hiện, cô tới từng cá nhân trẻ để hướng dẫn, gợi ý để trẻ nào cũng thực hiện được.
* Nhận xét, đánh giá các bài tập, động viên trẻ làm tốt hơn ở những bài sau.
Ôn số 9.
Trẻ thực hiện.
Trẻ nhận xét.
* Nhật kí cuối ngày:
Thứ 6,Ngày 18/02/2011
A/ Đón trẻ, hoạt động tự chọn, điểm danh, thể dục sáng.
Chữ cái :
ÔN CHỮ CÁI B, D, Đ.
I/ Mục đích, yêu cầu .
- Kiến thức: Trẻ ôn chữ cái B, D, Đ và biết chơi trò chơi với chữ cái.
Kĩ năng: Rèn cho trẻ sự tập chung chú ý, đoàn kết, nhanh nhẹn khi chơi.
Ngôn ngữ: Rèn cho trẻ ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, trẻ nói đủ câu.
Thái độ: Trẻ có thái độ hứng thú, tích cực tham gia vào với hoạt động.
II/ Chuẩn bị:
Thẻ chữ cho mỗi trẻ, chữ cái b, d, đ in rỗng.
Bàn ghế, bút màu.
NDTH : Âm nhạc : Đố quả
III/ Tổ chức hoạt động.
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1 : Tạo hứng thú:
Hát “Đố quả”.
Trò chuyện với trẻ về các loại quả trong bài hát và các loại quả quen thuộc. Ích lơi của việc ăn quả
Cô có món quà tặng chúng mình.
Có những bức tranh vẽ gì ?
Cô treo tranh “ Quả bầu”, “Quả dâu tây”, “Hoa đào”
HĐ 2: Ôn chữ b, d, đ.
Lớp chúng mình học giỏi cô tặng chúng mình trò chơi “ Ai tinh tai nhanh tay”.phổ biến cách chơi.
Trò chơi thứ 2 cô dành tặng cho chúng mình là “ Về đúng nhà”.
Phổ biến cách chơi, luật chơi.
Trò chơi thứ 3 có tên là “ Bé khéo tay” thi đua 3 nhóm tô chữ b, d, đ nhanh, đẹp nhất mang đi thi.
HĐ 3: Kết thúc.
Nhận xét hoạt động, động viên trẻ cố gắng hơn ở những bài sau.
Hát cùng cô.
Cùng trò chuyện.
TTL
Trẻ nhận xét và tìm chữ cái đã học.
Trẻ tìm chữ theo hiệu lệnh.
Chơi 3- 4 lần.
Chia nhóm tô chữ theo nét chấm mờ, chữ in rỗng.
B/ HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Âm nhạc :
ĐÔ QUẢ
I/ Mục đích, yêu cầu .
Kiến thức: trẻ thuộc bài hát, nghe và hiểu nội dung bài hát. Trẻ được nghe bài Bắc kim thang.
Kĩ năng: Rèn cho trẻ sự tập chung chú ý và khả năng cảm thụ âm nhạc.
Ngôn ngữ: Rèn cho trẻ ngôn ngữ rõ ràng , mạch lạc, hát rõ lời.
Thái độ: Trẻ có thái độ hứng thú, tích cực tham gia vào với hoạt động. Biết giữu vệ sinh trước và sau khi ăn, ăn quả chín.
II/ Chuẩn bị:
Âm nhạc bài : Đố quả, Bắc kim thang.
III/ Tổ chức hoạt động.
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1 : NDTT: Hát - vận động bài “Đố quả”
Cô đọc câu đố:
Quả gì 5 cánh
Cắt thành hình sao
Mẹ thường nấu xào
Với tôm, cua, cá
Đố bé quả gì?
Có 1 bài hát nói về quả khế và các loại quả khác ăn rất ngon và bổ, chúng mình có đoán được đó là bài hát gì không ?
Cùng nghe cô hát trước 1 lần. giới thiệu tên tác giả.
Mời cả lớp hát cùng cô.
Bài hát còn hay hơn khi chúng mình hát đố. Cô làm người hát hỏi, trẻ hát trả lời.
- Cô cho trẻ hát và vận động minh họa theo nhạc bài hát Đố quả.
HĐ 2: Nghe hát « Bắc kim thang »
Hát lần 1:
Cô giới thiệu bài hát “Bắc kim thang”
Dân ca :
Cô hát cho trẻ nghe lần 2, giảng giải về nội dung bài hát.
- Chú cò trng bài hát như thế nào ?
Khi chúng mình ăn quả phải ăn quả như thế nào ?
Điều gì sẽ sảy ra khi chúng mình ăn quả xanh, uống nước lã ?
Trước khi ăn quả chúng mình còn phải làm gì nữa ?
Cô tặng chúng mình trò chơi:
HĐ 3: Trò chơi “nghe tiếng hát, tìm đồ vật”
Hát cùng cô.
Cùng trò chuyện.
Thi đua hát và vận động theo nhạc
Nghe hát
Hưởng ứng theo cô.
Luân phiên hát 2 – 3 lần.
Luân phiên tổ nhóm, cá nhân hát và vân động.
Trẻ trả lời.
Ăn quả chín.
Bị đau bụng.
Rửa tay sạch
Chơi 3 -4 lần
* Nhật kí cuối ngày:
File đính kèm:
- giao an mam non tuan 3 cac loai qua.doc