I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Kể tên và chỉ được vị trí các đới khí hậu trên quả địa cầu.
-Biết được đặc điểm của các đới khí hậu.
-Biết Việt Nam nằm trong đới khí hậu Nhiệt đới(đới nóng)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Quả địa cầu và tranh vẽ quả địa cầu.
-Phiếu thảo luận nhóm.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP .
1.Kiểm tra bài cũ:
-Khoảng thời gian nào được coi là một năm? Một năm có bao nhiêu ngày, được chia thành mấy tháng?
-Vì sao trên Trái Đất có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông? Mùa ở Bán cầu Bắc và Bán cầu Nam khác nhau như thế nào?
2.Bài mới
Giới thiệu bài: Ở bài hôm trước chúng ta đã biết: trên Trái Đất có bốn mùa là xuân, hạ, thu, đông. Vậy có phải nơi nào trên Trái Đất cũng có cả bốn mùa như thế không? Để hiểu rõ hơn và trả lời được câu hỏi đó, cô và các em sẽ học bài ngày hôm nay- Các đới khí hậu.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 3 - Tiết 68: Các đới khí hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 65 Tự nhiên và xã hội Thứ hai ngày 25 tháng 4 năm 200
CÁC ĐỚI KHÍ HẬU
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Kể tên và chỉ được vị trí các đới khí hậu trên quả địa cầu.
-Biết được đặc điểm của các đới khí hậu.
-Biết Việt Nam nằm trong đới khí hậu Nhiệt đới(đới nóng)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Quả địa cầu và tranh vẽ quả địa cầu.
-Phiếu thảo luận nhóm.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP .
1.Kiểm tra bài cũ:
-Khoảng thời gian nào được coi là một năm? Một năm có bao nhiêu ngày, được chia thành mấy tháng?
-Vì sao trên Trái Đất có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông? Mùa ở Bán cầu Bắc và Bán cầu Nam khác nhau như thế nào?
2.Bài mới
Giới thiệu bài: Ở bài hôm trước chúng ta đã biết: trên Trái Đất có bốn mùa là xuân, hạ, thu, đông. Vậy có phải nơi nào trên Trái Đất cũng có cả bốn mùa như thế không? Để hiểu rõ hơn và trả lời được câu hỏi đó, cô và các em sẽ học bài ngày hôm nay- Các đới khí hậu.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
Tìm hiểu các đới khí hậu ở Bắc và Nam bán cầu.
-Tổ chức cho học sinh thảo luận cặp đôi.
+Yêu cầu: Hãy nêu những nét khí hậu đặc trưng của các nước sau đây:Nga, Uùc, Brazin, Việt Nam.
+Theo em vì sao khí hậu các nước này khác nhau?
-Nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS, chỉnh sửa.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 124 SGK và giới thiệu: Trái Đất chia làm 2 nửa bằng nhau, ranh giới là đường xích đạo. Mỗi bàn cầu đều có 3 đới khí hậu: nhiệt đới, ôn đới và hàn đới.
-GV đưa ra quả địa cầu và yêu cầu HS chỉ trên quả địa cầu vị trí các đới khí hậu: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới.
-Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
Đặc điểm chính của các đới khí hậu.
-Thảo luận theo nhóm.
+Yêu cầu các nhóm thảo luận, các thành viên lần lượt ghi các ý kiến về đặc điểm chính của 3 đới khí hậu đã nêu.
+GV nhận xét, bổ sung ý kiến.
+Điền các thông tin trên bảng phụ.
+Kết luận:
-Nhiệt đới: nóng quanh năm.
-Oân đới: ấm áp có đủ bốn mùa.
-Hàn đới:rất lạnh.
Ở hai cực của Trái Đất quanh năm nước đóng băng.
-Yêu cầu:Hãy tìm trên quả địa cầu 3 nước nằm ở mỗi đới khí hậu nói trên.
+Nhận xét ý kiến của HS.
-Tiến hành thảo luận cặp đôi.
-Đại diện các cặp đôi thảo luận nhanh nhất trình bày trước lớp.
+Nga: khí hậu lạnh.
+Uùc: khí hậu mát mẻ.
+Brazin: khí hậu nóng.
+Việt Nam: khí hậu có cả nóng và lạnh.
+Vì chúng nằm ở các vị trí khác nhau trên Trái Đất.
+Học sinh cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
-3 đến 4 HS chỉ, trình bày lại các đới khí hậu trên hình vẽ và trên quả địa cầu.
-1 đến 2 HS nhắc lại.
-HS thực hành theo yêu cầu
-Tiến hành thảo luận, các nhóm ghi ý kiến vào phiếu thảo luận.
-Đại diện nhóm thảo luận nhanh nhất lên trình bày ý kiến.
Đới khí hậu
Đặc điểm khí hậu chính
Hàn đới
-Lạnh quanh năm
-có tuyết.
Oân đới
-Aám áp, mát mẻ.
-Có đủ bốn mùa.
Nhiệt đới
-Nóng, ẩm, mưa nhiều.
-HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
-3 đến 4 HS lên tìm và trả lời:
+Nhiệt đới: Việt Nam, Malaixia, Eâtiopia.
+Oân đới:Pháp, Thuỵ Sỹ, Uùc.
+Hàn đới: Canada, Thuỵ Điễn, Phần Lan.
-HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
IV
V
CỦNG CỐ :
-Có mấy đới khí hậu, nêu đặc điểm chính của từng đới khí hậu đó?
-Hãy cho biết các nước dau đây thuộc đới khí hậu nào: Aán Độ, Phần Lan, Nga, Nga, Achentina.
DẶN DÒ:
-Về nhà ôn lại bài, chuẩn bị cho bài sau.
-Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 065.doc