Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 3 - Tiết 63: Ngày và đêm trên trái đất

I.MỤC TIÊU:

Sau bài học, HS có khả năng:

 -Giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ở mức độ đơn giản.

 -Biết thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó là một ngày.

 -Biết một ngày có 24 giờ.

 -Thực hành biểu diễn ngày và đêm

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 -Các hình trong SGK trang 120, 121.

 -Đèn điện để bàn.

III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 1.KIỂM TRA BÀI CŨ:

 -Mặt Trăng được gọi là gì của Trái Đất và tại sao được gọi như vậy?

 -Hãy vẽ sơ đồ và đánh dấu mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.

 2.GIỚI THIỆU BÀI: Chúng ta đã biết Trái Đất là hành tinh duy nhất có sự sống trong hệ Mặt Trời. Và đã từ lâu, con người đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu để khám phá dần Trái Đất- nơi con người đang sinh sống. Bắt đầu từ ngày hôm nay, cô sẽ cùng với các em tìm hiểu dần về những hiện tượng, những điều lí thú về Trái Đất.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2569 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 3 - Tiết 63: Ngày và đêm trên trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63 Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 200 Tự nhiên và xã hội NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: -Giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ở mức độ đơn giản. -Biết thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó là một ngày. -Biết một ngày có 24 giờ. -Thực hành biểu diễn ngày và đêm II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Các hình trong SGK trang 120, 121. -Đèn điện để bàn. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP 1.KIỂM TRA BÀI CŨ: -Mặt Trăng được gọi là gì của Trái Đất và tại sao được gọi như vậy? -Hãy vẽ sơ đồ và đánh dấu mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. 2.GIỚI THIỆU BÀI: Chúng ta đã biết Trái Đất là hành tinh duy nhất có sự sống trong hệ Mặt Trời. Và đã từ lâu, con người đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu để khám phá dần Trái Đất- nơi con người đang sinh sống. Bắt đầu từ ngày hôm nay, cô sẽ cùng với các em tìm hiểu dần về những hiện tượng, những điều lí thú về Trái Đất. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 Hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất. -Hoạt động cả lớp +GV tiến hành làm thí nghiệm: đặt một bên là quả địa cầu, một bên là bóng đèn trong phòng tối. Đánh dấu bất kì một nước trên quả địa cầu. GV đứng trước quả địa cầu, quay từ từ cho nó chuyển động ngược chiều kim đồng hồ.(nhìn từ cực Bắc xuống) +Yêu cầu HS quan sát điểm A khi quả địa cầu được quay và trả lời câu hỏi sau: 1)Cùng một lúc bóng đèn có chiếu sáng được khắp bề mặt quả địa cầu không? Vì sao? 2)Có phải lúc nào điểm A cũng được chiếu sáng không? 3)Khi quả địa cầu ở vị trí như thế nào với bóng đèn thì điểm A mới được chiếu sáng(hoặc không được chiếu sáng) 4)Trên quả địa cầu, cùng một lúc được chia làm mấy phần? -Nhận xét tổng hợp lại các ý kiến của HS. +Kết luận:Quả địa cầu và bóng điện ở đây là tượng trưng cho Trái Đất và Mặt Trời. Khoảng thời gian mà phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng là ban ngày và phần còn lại không được chiếu sáng là ban đêm. -Thảo luận nhóm các câu hỏi: 1)Hãy lấy VD hai quốc gia trên quả địa cầu: một quốc gia ở phần thời gian ban ngày, một quốc gia ở phần thời gian ban đêm. 2)Theo em, thời gian ngày đêm được chia như thế nào trên Trái Đất? +Nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS. +Kết luận: Trong một ngày có 24 giờ, được chia thành ban ngày và ban đêm. Ngày và đêm luân phiên, kế tiếp nhau không ngừng. Giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất. -Yêu cầu các nhóm thảo luận theo 2 câu hỏi 1)Tại sao bóng đèn không cùng một lúc chiếu sáng được toàn bộ bề mặt quả địa cầu? 2)Trong một ngày, mọi nơi trên Trái Đất đều có lần lượt ngày và đêm không? Tại sao? - +Nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS. +Kết luận: Do Trái Đất luôn tự quay quanh mình nó nên mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng. Thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó gọi là một ngày. Một ngày có 24 giờ. -Hãy tưởng tượng, nếu Trái Đất ngừng quay thì ngày và đêm trên Trái Đất sẽ như thế nào? -Tổng hợp các ý kiến của HS -Kết luận: Do Trái Đất luôn tự quay quanh trục nên ngày và đêm lần lượt luân phiên nhau. Chính điều này đã đảm bảo sự sống tồn tại trên Trái Đất. -HS quan sát -HS trả lời câu hỏi. 1)Cùng một lúc bóng đèn không thể chiếu sáng khắp bề mặt quả địa cầu vì nó là hình cầu. 2)Không phải điểm A lúc nào cũng được chiếu sáng. Cũng có lúc điểm A không được chiếu sáng. 3)Điểm A được chiếu sáng khi phần quả địa cầu có điểm A hướng gần về phía bóng điện. Điểm A không được chiếu sáng khi phần quả địa cầu chứa nó không hướng về phía bóng điện. 4)Trên quả địa cầu, cùng một lúc được chia làm 2 phần: phần sáng và phần tối. -HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. -Lắng nghe, ghi nhớ. 1, 2 HS nhắc lại ý chính. -Tiến hành thảo luận nhóm 1)VD: Việt Nam và La-ha-ba-na. Khi ở Việt Nam là ban ngày, thì ở La-ha-ba-na là ban đêm. Và ngược lại. 2)Theo em, thời gian ngày đêm được luân phiên, kế tiếp nhau trong một ngày, nữa ngày là là ban ngày, nữa còn lại là ban đêm -Lắng nghe, ghi nhớ. -Tiến hành thảo luận nhóm 1)Vì quả địa cầu là hình cầu, nên bóng đèn chỉ chiếu sáng được một phía, chứ không chiếu sáng được toàn bộ quả địa cầu cùng một lúc. 2)Trong một ngày, mọi nơi trên Trái Đất đều có lần lượt ngày và đêm. Có điều đó vì Trái Đất luôn tự quay quanh mình nó trong vòng một ngày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -1 đến 2 HS nhắc lại ý chính. -Lúc đó có nơi thì luôn chỉ có ban ngày, có nơi lại chỉ toàn bóng đêm u tối. -Lúc đó trên Trái Đất sẽ có nơi không tồn tại sự sống. -Lúc đó có nơi thì quá nóng, nơi thì quá lạnh. -HS cả lớp nhận xét, bổ sung. -Lắng nghe, ghi nhớ. IV CỦNG CỐ- DẶN DÒ: -Khi nào thì trên Trái Đất là ban ngày, khi nào là ban đêm? -Tại sao ngày và đêm lại luân phiên nhau không ngừng? -Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó mất bao lâu? -Về nhà ôn lại các nội dung vừa học. -Xem trước bài: Năm, tháng và mùa. -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc064.doc