TUẦN : 01 MÔN : TN&XH
TIẾT: 01 BÀI : CƠ THỂ CHÚNG TA
I.Mục đích, yêu cầu:
- Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như: tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
-Rèn luyện thói quen ham thích họat động để cơ thể phát triển tốt.
II.Chuẩn bị:
-Các hình trong bài 1 SGK phóng to.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Ổn định lớp : -Hát tập thể
2.Kiểm tra:
-Gv kiểm tra sách ,vở bài tập
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn : ………….. Ngày dạy : ………………
TUẦN : 16 MÔN : TN&XH
TIẾT: 16 BÀI: HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Kể được một số hoạt động học tập ở lớp.
- Có ý thức giúp đỡ, chia sẽ với các bạn trong lớp.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ cho bài học.
- HS:SHS, xem trước bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Tiết hôm trước các con học bài gì?
- Cô giáo chủ nhiệm em tên gì?
- Hãy kể tên 1 số đồ dùng ở trong lớp
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
Giới thiệu bài mới:
HĐ1: Hoạt động chung cả lớp .
Mục đích yêu cầu : HS biết các hoạt động ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập.
Cách tiến hành:
Cho HS lấy SGK quan sát
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát và nêu với bạn nội dung được thể trong từng hình.
Bước 2: HS trình bày trước lớp.
Bước 3: GV nêu câu hỏi chung.
- Trong các hoạt động đó, hoạt động nào được tổ chức ở lớp?
- Hoạt động nào được tổ chức ngoài sân trường?
- Trong từng hoạt động trên GV làm gì? HS làm gì?
GV theo dõi HS trả lời.
Kết luận: Ở lớp học nào cũng có thầy, có cô và HS. Trong lớp học có những hoạt động được tổ chức trong lớp hoặc ngoài lớp.
HĐ2: Giới thiệu các hoạt động của lớp học
Mục đích yêu cầu : HS biết được các hoạt động trong lớp học của mình
Cách tiến hành:
GV hướng dẫn:
- Những hoạt động nào mà các con thích? Mình phải làm gì để giúp các bạn học tốt?
- GV gọi 1 số em nêu trước lớp.
- GV theo dõi.
Kết luận: Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẽ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp
- Cho lớp hát bài: Lớp chúng mình
- SGK
- HS hoạt động theo cặp
H1: Các bạn quan sát chậu cá
H2: Cô giáo hướng dẫn các em học
H3: Các bạn hát
H4: Tập vẽ
H5: Các bạn lên trình bày nội dung bài vẽ
- H2, 4, 5
- H1. 3
- GV hướng dẫn, HS thực hành
- Thảo luận nhóm
- HS nói với bạn các hoạt động ở lớp
- Lớp nhận xét
- Hs khá, giỏi Nêu được các hoạt động học tập khác ngoài hình vẽ SGK như: học vi tính, học đàn,…
4.Củng cố,dặn dò :
- Vừa rồi các con học bài gì?
- Hãy kể các hoạt động thường có ở lớp em?
- Em phải làm gì giúp bạn học tốt?
- GV nhận xét tiết học
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Về nhà học bài .Xem trước bài mới
*Điều chỉnh, bổ sung:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn : ………….. Ngày dạy : ………………
TUẦN : 17 MÔN : TN&XH
TIẾT: 17 BÀI: GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH, ĐẸP
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp.
- Biết giữ gìn lớp học sạch đẹp.
- Làm 1 số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch đẹp
*GDMT: Biết sự cần thiết phải giữ gìn môi trường lớp học sạch đẹp.
+ Có ý thức giữ gìn lớp học sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi,…
+ Sắp xếp đồ dùng học tạp cá nhân và đồ dùng của lớp gọn gàng, không vẽ bậy lên bàn, lên tường ; trang trí lớp học.
*SDNLTK&HQ:Giáo dục HS ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước để làm vệ sinh giữ gìn lớp học sạch đẹp.
Mức độ tích hợp: Liên hệ.
*Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ KN làm chủ bản thân : Đảm nhận trách nhiệm thực hiện một số công việc để giữ lớp học sạch đẹp.
+ Kn ra quyết định: Nên và không nên làm gì đẻ giữ lớp học sạch đẹp.
+ Phát triển KN hợp tác trong quá trình thực hiện công việc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ cho bài học.
- HS: Chổi đót, khẩu trang, khăn lau, cái hốt rác.
*Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
+ Thảo luận nhóm.
+ Thực hành.
+ Trình bày 1 phút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Hôm trước các con học bài gì?
- Các em phải làm gì để giúp bạn học tốt?
- Ở lớp cô giáo làm gì?
- Các bạn HS làm gì?
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
Giới thiệu bài mới: Giữ gìn lớp học sạch đẹp
HĐ1: làm việc với SGK
Mục đích yêu cầu :HS biết yêu quý , và giữ gìn lớp học sạch
Cách tiến hành
GV nêu một số câu hỏi.
- Các em có yêu quý lớp học không?
- Muốn cho lớp học sạch đẹp em phải làm gì?
- Hướng dẫn HS quan sát SGK.
Bước 1: GV nêu yêu cầu gợi ý
- Trong bức tranh thứ nhất vẽ gì?
- Sử dụng dụng cụ gì?
- Bức tranh hai vẽ gì?
- Sử dụng dụng cụ gì?
Bước 2: HS thảo luận chung nhóm 4
- GV gọi 1 số em trình bày trước lớp.
Bước 3:
- Lớp học của em đã sạch đẹp chưa?
- Lớp em có những tranh trang trí nào?
- Bàn ghế trong lớp đã xắp xếp ngay ngắn chưa?
- Mũ nón đã để đúng nơi quy định không?
- Em có viết vẽ bậy lên tường không?
- Em có vứt rác bừa bãi ra lớp không?
- Em nên làm gì để lớp sạch đẹp?
- GV rút ra kết luận (SGK)
HĐ2: Thực hành
Mục đích yêu cầu : Biết cách sử dụng 1 số dụng cụ để làm vệ sinh lớp học
Cách tiến hành
Bước 1: GV chia lớp ra 3 tổ
Bước 2: Các tổ thảo luận theo câu gợi ý:
- Nhóm em có dụng cụ gì?
Bước 3: Gọi đại diện lên trình bày.
GV theo dõi HS trả lời
GV kết luận: Khi làm vệ sinh các con cần sử dụng dụng cụ hợp lý có như vậy mới đảm bảo sức khoẻ.
- CN + ĐT
- HS trả lời.
- Các bạn dọn vệ sinh
- Chổi, khăn, cái hốt rác
- Trang trí lớp
- Giấy, bút màu
- Tiến hành thảo luận
- Thảo luận cả lớp
- Đã sạch, đẹp
- Ngay ngắn
- Đúng nơi quy định
- Không
- Không
- Không vẽ bậy, vứt rác
- Thảo luận nhóm
- HS đứng nêu
- Chổi đót, khẩu trang
- Chổi lông gà, khăn lau
- HS khá, giỏi: nêu những việc em có thể làm để góp phần làm cho lớp sạch, đẹp.
4. Củng cố,dặn dò:
Vừa rồi các con học bài gì?
Muốn cho lớp học sạch, đẹp các con phải làm gì?
Thấy bạn vất rác bừa bãi con phải nhắc bạn như thế nào?
Liên hệ thực tế lớp học
- Lớp thực hiện tốt vệ sinh và giữ gìn lớp sạch. – GV nhận xét tiết học.
– Chuẩn bị bài : Cuộc sống xung quanh
*Điều chỉnh, bổ sung:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn : ………….. Ngày dạy : ………………
TUẦN : 18 MÔN : TN&XH
TIẾT: 18 BÀI: CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- HS quan sát và nói 1 số nét chính hoạt động sinh sống.
- Biết được 1 số hoạt động chính của nhân dân địa phương.
- Yêu quê hương, có ý thức gắn bó quê hương.
*Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ KN tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
+ KN tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích,so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn.
+ Phát triển KNS hợp tác trong công việc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh.
- HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Để lớp học sạch đẹp em phải làm gì?
- Lớp học sạch, đẹp có lợi gì?
- Nhận xét ,ghi điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
HĐ1:
Giới thiệu bài mới: Cuộc sống xung quanh
HĐ1: Giới thiệu tên phường hiện các em đang sống:
Mục tiêu : HS biết được tên phường của mình đang sống.
Cách tiến hành
GV nêu một số câu hỏi
- Tên phường các em đang sống?
- Phường các em sống gồm khóm nào?
- Phường các em đang sống có các khóm: Trường Sơn, Trường Đông, Trường Thọ, Trường Hải.
- Con đường chính được rải nhựa trước cổng trường tên gì?
- Người qua lại có đông không?
- Họ đi lại bằng phương tiện gì?
GV hỏi:
- Hai bên đường có nhà ở không?
- Chợ ở đâu? Có gần trường không?
- Cây cối hai đường có nhiều không?
- Có cơ quan nào xây gần đường không?
Kết luận: Con đường chính có người qua lại đông đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, có ít cây cối, nhà cửa san sát.
- Lắng nghe.
- HS trả lời – nhận xét
- Rất đông
- Xe ô tô, xe máy, xe đạp, đi bộ
- Đồn Công an, Uỷ ban.
- Nêu được một số điểm giống nhau và khác nhau giữ cuộc sống ở nông thôn và thành thị.
4. Củng cố,dặn dò:
- Vừa rồi các con học bài gì?
- Con đường chính tên gì?
- Muốn cho cuộc sống xung quang em tươi đẹp em phải làm gì?
– GV nhận xét tiết học.
– Chuẩn bị bài : Cuộc sống xung quanh (TT)
*Điều chỉnh, bổ sung:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TU nhien va xa hoi lop 1 HKI 3 cot.doc