Môn: Tự nhiên xã hội
────Bài 27: Con Mèo────
◄Lớp 1►
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức.
Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, ban đầu thiết thực về:
- Đặc điểm bên ngoài của Mèo như: Màu lông Mèo, các bộ phận chính của Mèo.
- Ích lợi của việc nuôi Mèo.
2. Kĩ năng.
+ Quan sát và nói được các bộ phận chính của Mèo.
+ Nêu được lợi ích của việc nuôi Mèo.
3. Thái độ.
- Yêu quý, có ý thức bảo vệ, chăm sóc Mèo nuôi trong nhà.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6657 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội Bài 27: Con Mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên : Bùi Thị Lan Oanh
Lớp : Tiểu học 3A
Trường : Cao đẳng Hải Dương
Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010
Môn: Tự nhiên xã hội
────Bài 27: Con Mèo────
◄Lớp 1►
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức.
Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, ban đầu thiết thực về:
- Đặc điểm bên ngoài của Mèo như: Màu lông Mèo, các bộ phận chính của Mèo.
- Ích lợi của việc nuôi Mèo.
2. Kĩ năng.
+ Quan sát và nói được các bộ phận chính của Mèo.
+ Nêu được lợi ích của việc nuôi Mèo.
3. Thái độ.
- Yêu quý, có ý thức bảo vệ, chăm sóc Mèo nuôi trong nhà.
B/ Phương tiện dạy học.
- Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội- Lớp 1.
- Hình vẽ trong sách giáo khoa.
C/ Bài học.
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
I, Ổn định tổ chức.
4 phút
II, Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi:
+ Nêu các bộ phận bên ngoài của Gà?
+ Nuôi Gà có ích lợi gì?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Trả lời:
+ Đầu, mình chân, đuôi, cánh.
+ Để lấy thịt và trứng.
Cả lớp theo dõi, nhận xét.
26 phút
III, Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Đưa ra bức tranh một con mèo và hỏi HS:
+ Các em có biết đây là con gì không?
+ Nhà em có nuôi Mèo không?
Để biết rõ về đặc điểm và ích lợi của Mèo- con vật nuôi rất gần gũi với chúng ta, cô và các em cùng tìm hiểu bài 27: "Con Mèo".
2. Đặc điểm của Mèo.
Mục tiêu:
Học sinh biết được các bộ phận bên ngoài của con mèo.
Cách tiến hành:
- Hỏi:
+ Nhà bạn nào nuôi Mèo?
+ Hãy nói cho cả lớp nghe về con mèo của nhà em?
- Cho học sinh quan sát con mèo trong tranh và yêu cầu:
+ Mô tả màu lông, chỉ và nêu rõ các bộ phận bên ngoài của con mèo.
+ Con mèo di chuyển như thế nào?
- Quan sát và sửa sai cho những nhóm chưa biết.
- Gọi một số nhóm nói với nhau về các nội dung đã thảo luận.
- Kết luận:
+ Toàn thân Mèo được bao phủ một lớp lông mềm. Mỗi con mèo có màu lông khác nhau, có con trắng, có con vàng, con đen, con xám, có con tam thể.
+ Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân, mắt Mèo to, tròn và sáng, trong bóng tối con ngươi dãn ra. Mèo có mũi, ria và tai rất thính. Răng mèo sắc để xé thức ăn.
+ Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, nhanh, leo trèo giỏi. Chân có móng vuốt sắc để bắt mồi.
3. Ích lợi của Mèo.
Mục tiêu:
Học sinh biết ích lợi của việc nuôi Mèo.
Cách tiến hành:
- Nêu câu hỏi:
+ Người ta nuôi Mèo để làm gì?
+ Mèo dùng gì để săn mồi?
- Cho HS quan sát một số tranh và chỉ ra đâu là tranh con mèo đang săn mồi, đâu là tranh mèo làm cảnh?
- Em cho Mèo ăn bằng gì? Chăm sóc nó như thế nào?
- Kết luận:
+ Nuôi Mèo để bắt chuột, làm cảnh.
+ Móng chân Mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu móng lại, khi vồ mồi nó mới giương ra.
+ Em không nên trêu chọc Mèo làm cho Mèo tức giận vì khi đó, nó sẽ cào và cắn rất nguy hiểm.
+ Mèo cũng có thể gây bệnh dại như Chó. Khi Mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt lại và nhờ người có chuyên môn theo dõi.
+ Nếu bị Mèo cắn phải đi tiêm phòng dại ngay.
- 2-3 HS trả lời.
- 1-2 HS nói về con mèo của nhà mình.
- Quan sát mèo trong tranh và thảo luận nhóm đôi.
- 1-2 nhóm thực hiện.
Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe.
Trả lời câu hỏi:
+ Bắt chuột.
+ Móng vuốt chân, răng.
- Mèo ăn cơm, rau, cá, thịt.
Mèo ăn chuột.
Ngoài ra Mèo còn ăn các thức ăn bán sẵn.
- Lắng nghe.
3 phút
IV, Củng cố.
- Hỏi:
+ Mèo có những bộ phận chính nào?
+ Lông Mèo như thế nào?
- Nhận xét tiết học.
- Trả lời.
1 phút
V, Dặn dò, giao bài tập.
- Nhắc nhở học sinh nên yêu quý, bảo vệ, chăm sóc Mèo và các con vật khác.
- Dặn học sinh xem trước bài: "Con Muỗi."
- Lắng nghe và ghi nhớ.
File đính kèm:
- Bai 27 Con meo(1).doc