1/ Bài cũ:
-Khi đi ra đường em cần đi như thế nào?
-Hằng ngày em đi đến trường hoặc đi chơi em chú ý điều gì?
2/ Bài mới: GT ghi đề
HĐ1: Thực hành theo nhóm.
-Giao nội dung thảo luận
Kết luận: đường ở nông thôn khi đi bộ ta cần đi sát lề bên phải,chú ý xe cộ đi lại,quan sát kĩ trước khi qua đường và cần nắm tay người lớn.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán & Tiếng Việt Tuần 22 Trường Tiểu Học Lê Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trực quan) “Một phần hai”, biết đọc, viết ½.
-Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau.
II - Chuẩn bị:
- Các tấm bìa hình vuông, hình tròn, hình tam giác đều
- Các hình vẽ bài tập 3.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Bảng chia 2
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: GT 1/2
Yêu cầu HS quan sát và nhận biết được 1/2 qua hình mẫu.
- Đọc, viết được 1/2
Một phần hai còn gọi là bao nhiêu?
* Kết luận
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1: Nhóm ba
Bài 3: HĐcả lớp miệng
Hoạt động nối tiếp
H: Một phần hai còn gọi là bao nhiêu ?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập.
2 HS đọc bảng chia 2
*Biết hình thành một phần 2
- Quan sát mẫu
- Chia hình vuông hai phần bằng nhau
- Lấy một phần được một phần hai hình vuông.
- Đọc viết 1/2
- 1/2 còn gọi là một nửa
*Luyện nhận biết 1/2 qua hình vẽ các dạng hình.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm ba
- Nêu nối tiếp kết quả số hình đã được tô màu vào 1/2
- Nêu yêu cầu bài tập
- Quan sát tranh vẽ
- Nhận biết số cá được khoanh 1/2 : (hình b)
- Một nửa
Tập viết: CHỮ HOA S
I - Mục tiêu:
-Viết đúng chữ hoa s, chữ và câu ứng dụng : Sáo (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ), Sáo tắm thì mưa (3 lần)
II - Chuẩn bị:
- Mẫu chữ hoa S
- Từ ứng dụng: Sáo tắm thì mưa
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Viết bảng lớp, bảng con: R, Ríu rít
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Hướng dẫn cỡ chữ viết
- Yêu cầu HS quan sát, nhận xét, nêu được cấu tạo của chữ hoa S
- Nhắc lại cấu tạo chữ hoa S
- Vừa viết, vừa nêu lại cấu tạo chữ hoa S
- Yêu cầu HS viết bảng con chữ hoa S cỡ nhỏ.
* Hướng dẫn cụm từ ứng dụng:
Yêu cầu HS đọc cụm từ ứng dụng
Em hiểu gì về câu trên ?
Yêu cầu HS nêu độ cao của cụm từ ứng dụng
Nêu cách đặt dấu thanh
Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Viết bảng: Sáo
Hoạt động 2:Luyện viết.
- Nêu yêu cầu khi viết bài
- Thu bài chấm. Tuyên dương
Hoạt động nối tiếp
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Chữ hoa T.
*Viết đúng chữ hoa s, chữ Sáo và câu ứng dụng
- Quan sát
- Chữ hoa S cao 5 li gồm 1 nét liền là kết hợp của 2 nét cơ bản
- Viết bảng con, bảng lớp .
- Sáo tắm thì mưa
- Hễ thấy Sáo tắm là sắp có mưa
- Cao 2 dòng li rưỡi: S
- Cao 1, 5 dòng li: t
- Cao 1 dòng li: a,o ă, m, ư,, i
- Dấu sắc trên chữ a, ă. Dấu huyền trên chữ i
- Bằng khoảng cách viết con chữ o
- HS viết bảng con, bảng lớp.
*Viết đúng chữ hoa s, chữ và câu ứng dụng : Sáo (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ), Sáo tắm thì mưa (3 lần)
- HS viết bài vào vở
K-G viết cả bài
Thứ sáu 1/2/2013
Toán: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng chia 2.
-Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 2).
-Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau.
II - Chuẩn bị:
- Tranh vẽ bài tập 5.
- Bài tập 4 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- GV vẽ ở bảng, các hình vuông, tam giác. Yêu cầu HS vẽ 1 đoạn thẳng để có 1/2 và tô màu vào các hình vẽ
2. Bài mới : Giới thiệu
HĐ1: luyện tập BT1,2:
Bài 1: HĐ cả lớp miệng
Bài 2: HĐ cá nhân BC-V
HĐ2:luyện tập BT3,5
Bài 3:HĐ cá nhân Bảng+vở
Bài 4: ( HS K-G làm thêm)
Bài 5: cá nhân
HS K-G làm thêm
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Số bị chia, số chia, thương.
2 HS thực hiện
*Củng cố bảng chia 2quan hệ giữa phép nhân và phép chia
- Vận dụng bảng chia 2, nhẩm và nêu kết quả tính nhẩm theo nối tiếp.
-Đọc lại bài đã hoàn chỉnh.
-Làm bài ở bảng con - bảng lớp
-Nêu nhận xét mqh một cột nào đó
Đọc lại kết quả đã hoàn chỉnh.
*Củng cố giải toán đơn có liên quan đến bảng chia 2.
-2 HS đọc đề
Tóm tắt:
Có 2 tổ: 18 lá cờ
1 tổ: ... lá cờ ?
- 1 HS giải ở bảng - Lớp làm vào vở
-KT chữa bài
-Làm bài vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
- Quan sát hình vẽ
-Trình bày-bổ sung.
Chính tả: (n/v) CÒ VÀ CUỐC
I - Mục tiêu:
-Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật.
-Làm được BT 2a.
II - Chuẩn bị:
- Bài viết ở bảng phụ
- Bài tập 2a ghi ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Cho HS viết các từ sau: giã gạo, ngõ hẻm, giả vờ, giành giật
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu chính tả
- Đọc đoạn viết
H: Đoạn viết nói chuyện gì?
- Câu hỏi của Cuốc và Cò được đặt sau những dấu câu nào ?
- Cuối các câu trả lời trên có dấu gì ?
- Yêu cầu HS nêu từ khó
Luyện viết
- GV đọc cho HS viết bài
- Thu bài chấm. Tuyên dương
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2b:
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Bác sĩ Sói.
Viết bảng con, bảng lớp.
Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật
- 2 HS đọc lại đoạn viết
- Cuốc thấy Cò lội ruộng, hỏi Cò có ngại bẩn không ?
- Đặt sau dấu hai chấm - gạch đầu dòng
- Dấu chấm hỏi
- HS nêu từ khó - Đọc, viết từ khó.
- HS viết bài
- Soát bài - Đổi vở chấm bài
*Tìm được những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS làm bài ở bảng - lớp làm ở vở
- Đọc bài tập đã hoàn chỉnh
- 3 HS đọc lại bài tập
Tập làm văn. Đáp lời xin lỗi- Tả ngắn về loài chim.
I/ Mục tiêu:
Biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản (BT 1, 2).
Tập sắp xếp các câu đã cho để tạo thành một đoạn văn hợp lí.
II/Kĩ năng sống: -Giao tiếp:ứng xử văn hóa-Lắng nghe tích cực
III/ Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài tập 1.
Bài tập 3: ghi thành 4 tấm bìa rơi để học sinh ghép.
Bài tập 2 ghi sẵn bảng.
IV/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ:
Thực hành nói lời cảm ơn và đáp lời cảm ơn trong 3 trường hợp ở bài tập 2/30
2/ Bài mới: Giới thiệu
*HĐ1: làm bài tập 1,2:
Bài tập 1: Nhóm ba
-GT bài tập
Bài tập 2: Nhóm 3
-GT bài tập
Nhận xét, bổ sung.
H: Khi nào ta nói lời xin lỗi?
H: Có thái độ như thế nào khi đáp lời xin lỗi?
Chốt ý:
HĐ1: làm bài tập 3:
Bài tập 3 : Bcon
Giáo viên chấm bài, tuyên dương.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung tiết học
Dặn dò: Chuẩn bị bài Đáp lời khẳng….
1 cặp học sinh thực hành
*Biết đọc đúng lời nhân vật.*Đáp lời xin lỗi.
Nêu yêu cầu bài tập.
- Quan sát tranh. Nêu nội dung tranh.
Đọc lời nhân vật.
Thảo luận nhóm 3 đóng vai xử lí tình huống như bài tập 1.
Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
Nhận xét, bổ sung.
Nêu yêu cầu bài tập.
Đọc bài tập và câu hỏi a, b.
Đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp cụ thể thông qua nhóm đôi.
Đại diện nhóm trình bày.
-Học sinh trả lời.
Vui vẻ, lịch sự.
*Biết sắp xếp thứ tự câu văn.
Nêu yêu cầu bài tập.
-Sắp xếp lại thứ tự các câu văn thành đoạn văn.
HS sắp xếp các ý vào bảng con.
1 học sinh lên bảng sắp xếp lại các câu văn.
Đọc lại bài sau khi đã được sắp xếp.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua
*Lên kế hoạch hoạt động tuần đến
II/Cách tiến hành:
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2/ Kế hoạch tuần đến:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ PHONG
* * * *** * * *
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT VÀI BIÊN PHÁP
LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Người thực hiện: Lê Thị Thanh Vân
NĂM HỌC :2011 -2012
File đính kèm:
- giao an tuan 22(1).doc