I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS nhận dạng được hình tròn, các đặc điểm của hình tròn.
2. Kĩ năng: - Rèn học sinh kĩ năng vẽ hình tròn.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Compa, bảng phụ.
+ HS: Thước kẻ và compa.
III. Các hoạt động:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: HÌNH TRÒN –ĐƯỜNG TRÒN.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS nhận dạng được hình tròn, các đặc điểm của hình tròn.
2. Kĩ năng: - Rèn học sinh kĩ năng vẽ hình tròn.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Compa, bảng phụ.
+ HS: Thước kẻ và compa.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
1’
34’
15’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét – chấm điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Hình tròn
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Giới thiệu hình tròn – đường tròn
Phương pháp: Quan sát, đàm thoại.
GV giới thiệu khái niện hình tròn – đường tròn, bán kính, đường kính như SGV
v Hoạt động 2: Thực hành.
Phướng pháp: Luyện tập, thực hành.
Bài 1:
Theo dõi giúp cho học sinh dùng compa.
Bài 2:
Lưu ý học sinh bài tập này biết đường kính phải tìm bán kính.
Bài 3:
Lưu ý cách vẽ đường tròn lớn và hai nửa đường tròn cùng một tâm.
Bài 4:
Lưu ý vẽ hình chữ nhật. Lấy chiều rộng là đường kính ® bán kính vẽ nửa đường tròn.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phướng pháp: Thực hành.
Nêu lại các yếu tố của hình tròn.
5. Tổng kết - dặn dò:
Ôn bài
Chuẩn bị: Chu vi hình tròn.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh sửa bài 1, 2, 3.
Hoạt động lớp.
Hoạt động cá nhân.
Thực hành vẽ đường tròn.
Sửa bài.
-Thực hành vẽ đường tròn.
Sửa bài.
Thực hành vẽ theo mẫu.
Thực hành vẽ theo mẫu.
Hoạt động lớp.
TOÁN: CHU VI HÌNH TRÒN.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS nắm được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn.
2. Kĩ năng: - Rèn HS biết vận dụng công thức để tính chu vi hình tròn.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị: + GV: Bìa hình tròn có đường kính là 4cm.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
33’
8’
20’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét chấm điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Chu vi hình tròn.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Nhận xét về quy tắc và công thức tính chu vi hình tròn, yêu cầu học sinh chia nhóm nêu cách tính Phương pháp hình tròn.
Giáo viên chốt:
C = d ´ 3,14
C = r ´ 2 ´ 3,14
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1:
Lưu ý bài d = m đổi 3,14
® phân số để tính.
Bài 2:
Lưu ý bài r = m đổi 3,14
® phân số.
Bài 3:
- Giáo viên theo dõi
Giáo viên nhận xét.
Bài 4:
Lưu ý đổi 6 m = 6,5 m
v Hoạt động 3: Củng cố.
Học sinh lần lượt nêu quy tắc và công thức tìm chu vi hình tròn, biết đường kính hoặc r.
5. Tổng kết - dặn dò:
Làm bài tập: 1, 2/ 5 ; bài 3, 4/ 5 Chuẩn bị: Luyện tập
Hát
Học sinh lần lượt sửa bái. 2/ 3 ; 3/ 4.
Hoạt động nhóm, lớp.
Tổ chức 4 nhóm.
Mỗi nhóm nêu cách tính chu vi hình tròn.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh lần lượt nêu quy tắc và công thức tìm chu vi hình tròn.
Học sinh đọc đề.
Làm bài.
Sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề.
Làm bài.
Sửa bài.
Lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề tóm tắt.
Giải – 1 học sinh lên bảng giải.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề tóm tắt.
Giải – 1 học sinh lên bảng giải.
Cả lớp nhận xét.
- Học sinh lần lượt nêu
File đính kèm:
- T5 Tuan 19 v3.doc