Giáo án Môn Toán, lớp 5 - Thứ 2 - Tuần 10 Bài: Luyện tập chung

Môn Toán, lớp 5 - Thứ 2 - Tuần 10.

Bài: Luyện tập chung.

I- Mục tiêu: Giúp h/s củng cố về:

- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân.

- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.

- Giải bài toán liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”.

II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1/ Kiểm tra bài cũ:

 - H/s 1: 26m 2cm = .m.

 - H/s 2: 1103g = .kg.

 Lần lượt từng h/s lên làm. Lớp làm vào bảng con.

 * Nhận xét bài làm, giáo viên ghi điểm.

- Giáo viên nhận xét bài cũ.

2/ Bài mới:

a- Giới thiệu bài: Trong tiết học toán này, chúng ta cùng ôn tập về chuyển các phân số thập phân thành số thập phân, đọc, viết số thập phân, so sánh số đo độ dài và giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tìm tỉ số”.

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Toán, lớp 5 - Thứ 2 - Tuần 10 Bài: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn Toán, lớp 5 - Thứ 2 - Tuần 10. Bài: Luyện tập chung. I- Mục tiêu: Giúp h/s củng cố về: - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân. - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. - Giải bài toán liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”. II- Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: - H/s 1: 26m 2cm = ........m. - H/s 2: 1103g = ........kg. Lần lượt từng h/s lên làm. Lớp làm vào bảng con. * Nhận xét bài làm, giáo viên ghi điểm. - Giáo viên nhận xét bài cũ. 2/ Bài mới: a- Giới thiệu bài: Trong tiết học toán này, chúng ta cùng ôn tập về chuyển các phân số thập phân thành số thập phân, đọc, viết số thập phân, so sánh số đo độ dài và giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tìm tỉ số”. b- Hướng dẫn luyện tập: Hoạt động dạy. Hoạt động học. *Bài 1: Làm việc cá nhân. - G/v yêu cầu h/s đọc đề bài. - G/v cho lần lượt từng h/s lên bảng làm bài. H/s cả lớp làm bài vào bảng con. - G/v và h/s nhận xét và sửa bài. - G/v chỉ từng số thập phân vừa viết và yêu cầu h/s đọc. *Bài 2: Làm việc theo nhóm đôi. - G/v yêu cầu h/s đọc đề. - G/v yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài làm. - G/v yêu cầu h/s giải thích rõ cách làm. *Bài 3: Làm việc cá nhân. - G/v yêu cầu h/s đọc đề bài. - G/v cho 2 h/s lên bảng làm bài. *Bài 4: Làm việc cá nhân. - G/v gọi h/s đọc đề bài toán. - G/v hỏi: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? + Có thể dùng những cách nào để giải bài toán này? - G/v gọi 2 h/s lên bảng làm bài theo 2 cách trên. - Một h/s đọc yêu cầu của bài. a/ =12,7 (Mười hai phẩy bảy). b/ = 0,65 (Không phẩy sáu mươi lăm). c/ = 2,005 (Hai phẩy không không năm). d/ = 0,008 (Không phẩy không không tám). - H/s đọc số thập phân g/v chỉ. - Một h/s đọc đề, lớp theo dõi. - Các nhóm thảo luận: Chuyển các số đo đã cho về dạng số thập phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết luận. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước lớp. Các nhóm khác theo dõi và nhận xét. - H/s giải thích: a/ 11,20km > 11,02km. b/ 11,02km = 11,020km (Khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải phần thập phân của một số thập phân thì số đó không thay đổi). c/ 11km20m= 11km = 11,02km. d/ 11020m = 11000m + 20m = 11km20m = 11km = 11,02km. Vậy các số đo ở câu b, c, d đều bằng 11,02km. - Một h/s đọc đề bài, lớp theo dõi. - Lớp làm bài vào vở. - Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a/ 4m85cm = .4,85m. ........................................................................................................ b/ 72ha = 0,72km2. ................................................................................................................. - Một h/s đọc đề bài, lớp theo dõi. - Bài toán cho biết: Mua 12 hộp đồ dùng học toán hết 180.000đ. - Bài toán hỏi: Mua 36 hộp đồ dùng học toán như thế thì hết bao nhiêu tiền? - Có thể dùng 2 cách để giải bài toán này: * Cách 1: Rút về đơn vị. * Cách 2: Tìm tỉ số. - Lớp làm bài vào vở. * Tóm tắt: 12 hộp: 180.000đ. 36 hộp: .............đ. * Bài giải: * Cách 1: Rút về đơn vị. Giá tiền của một hộp đồ dùng học toán là: 180.000 : 12 = 15.000 (đồng). Mua 36 hộp đồ dùng học toán như thế phải trả số tiền là: 15.000 x 36 = 540.000(đồng). Đáp số: 540.000 đồng. * Cách 2: Tìm tỉ số. 36 hộp gấp 12 hộp số lần là: 36 : 12 = 3 (lần). Số tiền mua 36 hộp đồ dùng học toán là: 180.000 x 3 = 540.000(đồng). Đáp số: 540.000 đồng. - G/v cùng h/s nhận xét, sửa chữa. 3/ Củng cố, dặn dò: - G/v tổng kết tiết học. - Dặn dò h/s về nhà ôn tập lại các kiến thức đã học về số thập phân, giải bài toán có liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số” để chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa kì 1. – & —

File đính kèm:

  • docToan 5 Luyen tap chung Thu 2 tuan 10.doc