Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 2

I. Mục tiêu :Giúp học sinh

- Biết thực hiện phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm)

- Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn(có một phép trừ)

II. Đồ dùng dạy học

 Bảng phụ ghi nội dung bài toán 3 ,4/7

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2: Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2009 Toán : TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ 1 LẦN) Mục tiêu :Giúp học sinh Biết thực hiện phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm) Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn(có một phép trừ) Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi nội dung bài toán 3 ,4/7 III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Kiểm tra bài cũ : Phần bài tập của tiết luyện tập Bài mới * Hoạt động 1 : HS thực hiện phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1lần ). a. Giới thiệu phép trừ:432- 215 = ? viết phép tính :432-215lên bảng Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc và tự thực hiện phép tính . Gọi HS nêu lại cách tính. GV ghi bảng như SGK phần bài học. Nêu lại từng bước tính trên. b. Giới thiệu phép trừ :637-143 = ? HD tiến hành các bước tương tự như với phép trừ 432-215. * Hoạt động 2: Luyện tập thực hành. Bài 1/7(cột 1,2,3) Gọi HS nêu y/c bài Yêu cầu HS làm bài. Bài 2/7(cột 1,2,3) HD học sinh làm tương tự như bài 1 Bài 3/7: Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn(có một phép trừ) Yêu cầu HS đọc đề toán trên bảng . HS học sinh tìm hiểu đề. Tổ chức HS hoạt động nhóm 4. Bài 4/7 (dành cho HS khá,giỏi)Yêu cầu HS đọc phần tóm tắt trên bảng . Yêu cầu HS tự nêu đề toán theo tóm tắt rồi giải . * Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò. Hoạt động học 3 HS lên bảng làm bài tập . -1 HS lên bảng thực hiện , dưới lớp thực hiện trên bảng con. -HS nêu lại cách tính (như SGK /7). phần bài học . -2 HS thực hiện trên bảng lớp , dưới lớp thực hiện vào bảng con. -.HS nêu : Tính -.3 HS làm trên bảng lớp, dưới lớp làm vào bảng con. -.2HS nêu cách thực hiện phép tính -.3HS làm trên bảng lớp ,dưới lớp làm vào vở. - HS nhìn trên bảng và đọc đề toán. - HS trả lời theo y/c của GV. - 4 nhóm cùng trình bày bài giải của nhóm mình vào bảng phụ. - Từng nhóm trình bày bài giải. Nhận xét bài làm của các nhóm. - HS đọc thầm tóm tắt trên bảng , 1 em đọc thành tiếng . - HS( khá ,giỏi)tự nêu đề toán . - 1HS làm trên bảng , cả lớp nh ận x ét Thứ ba ngày1tháng 9 năm 2009 Toán : LUYỆN TẬP I .Mục tiêu : Giúp học sinh - Biết thực hiện phép tính cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ hoặc có nhớ 1 lần) - Vận dụng vào giải bài toán có lời văn( có 1 phép tính cộng hoặc trừ) . II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3& 4 SGK / 8 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra nội dung bài tập của tiết học trước . Dạy bài mới : * Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập a. Bài 1/8 : Gọi HS nêu y/c bài tập. Yêu cầu HS thực hiện các phép tính . HD HS nhận xét , sửa sai . b. Bài 2/8(a) : Củng cố cách đặt tính. Gọi HS nêu y/ c bài tập . Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy bàn. Nhận xét kết quả từng dãy . c. Bài 3/8 (cột1,2,3): Củng cố về cách tìm số bị trừ , số trừ , hiệu . Y/c HS quan sát bài tập trên bảng phụ Y/c HS nêu lại cách tìm số bị trừ , số trừ và hiệu. Tổ chức hoạt động nhóm. *Hoạt động2: Vận dụng vào giải bài toán có lời văn d. bài 4/8: . Gọi HS đọc đề toán HD HS làm bài vào vở. e. Bài 5/8 (dành cho HS khá,giỏi) * Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò . Y/ c HS về nhà luyên thêm về các phép tính cộng , trừ các số có ba chữ số . 3 HS lên bảng làm bài tập theo y/c của GV. - Tính: 2HS làm trên bảng , dưới lớp làm vào bảngcon. NHận xét bài làm trên bảng . Đặt tính rồi tính. Dãy A: Làm phần a . Dãy B: làm phần b. HS quan sát bài tập trên bảng phụ. 1 số HS lần lượt nêu cách tìm số bị trừ, số trừ và hiệu. - 4 nhóm cùng thực hiện y/c bài tập. -HS nhìn vào tóm tắt và trả lờicâu hỏi theo yêu cầu của GV . HS nhìn vào phần tóm tắt bài toán trả lời 1số câu hỏi của GV HS đọc đề toán . 1HS làm trên bảng , dưới lớp làm vào vở. Nhận xét bài trên bảngcủa bạn . HS Kh á giỏi trình bày bài giải. Bài giải Số HS nam của khối lớp ba có là: 165- 84 = 81 (học sinh) Đáp số : 81 học sinh Toán : ÔN TẬP CÁC BẢNG NHÂN Mục tiêu : Giúp học sinh Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5 - Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức - Vận dụng được vào việc tính chu vi hình tam giác và giải toán có lời văn(có một phép tính) . II.Đồ dùng dạy học Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập 1a,1b. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: Bài tập của phần luyện tập /8SGK Bài mới : * Hoạt động1 Củng cố bảng x 2,3,4 ,5 Yêu cầu 1 số HS đọc thuộc bảng các bảng nhân . Gọi 1 số em nêu miệng bài tập 1a. GVkết hợp ghi bảng kết quả từng phép nhân . Gọi 1số em nhận xét kết quả. * Hoạt động 2: Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức. Bài tập1b Gọi HS nêu y/c. Gv làm bài mẫu trên bảng (SGK /9) Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính còn lại . Bài tập 2/9(câu a,c) Gọi HS nêu y/c GV làm mẫu (SGK/9). Yêu cầu HS làm bài . Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3 : Vận dụng được vào việc tính chu vi hình tam giác và giải toán có lời văn Bài 3 /9:Gọi HS đọc đề toán HDHS tìm hiểu đề. Yêu cầu HS làmbài Kiểm tra bài làm của HS , nhận xét . . Bài tập 4/9: Tổ chức thảo luận nhóm. Kiểm tra kết quả tính của các nhóm . * Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học.Dặn dò 3 HS lên bảng làm bài theo y/c của GV. HS đọc thuộc các bảng nhân đã học: 2,3 ,4,5. Lần lượt từng em nêu miệng kết quả từng phép tính. Nhận xét kết quả tính của bạn. Tính nhẩm: Hs dựa vào bài mẫu và tính nhẩm các phép tính còn lại. Tính ( theo mẫu) HS quan sát bài mẫu trên bảng . 3HS làm trên bảng, cả lớp làm bảng con 1 HS đọc đề , lớp đọc thầm . Trả lời theo y/c của GV. 1HS làm trên bảng , lớp làm vào vở. 1HS nêu cách tính chu vi hình tam giác .4 nhóm cùng thảo luận và làm bài . Trình bày kết quả của nhóm . Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2009 Toán : ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA I.Mục tiêu: Giúp học sinh . Thuộc các bảng chia (chia cho 2, 3, 4, 5 ). Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 (phép chia hết). II.Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi nội dung bài tập số 4 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động hoc Kiểm tra bài cũ Kiểm tra cácbảng nhân 2, 3, 4, 5và 1 số phép tính. Bài mới: * Hoạt động 1: Thuộc các bảng chia (chia cho 2, 3, 4, 5 ) Bài tập 1/10. Gọi HS nêu y/c bài tập. Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng các bảng chia 2, 3, 4, 5 -Yêu cầu HS nêu miệng kết quả các phép tính ở bài tập 1. Gvghi kết quả. * Hoạt động 2 : Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 (phép chia hết). Bài tập 2/10:Gọi HS nêu y/c. GV làm mẫu : 200: 2= ? Nhẩm : 2 trăm : 2= 1 trăm Vậy 200 : 2 = 100 Yêu cầu HS nhẩm tiếp các phép tính. * Hoạt động 3: Giải toán có lời văn . Bài 4/10 :Gọi HS đọc đề toán HD HS tìm hiểu đề. Yêu cầu HS làm bài . Chấm và nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4. Tổ chức trò chơi. “Thi nối nhanh phép tính với kết quả ” Bài tập số 4/10:(Dành cho HS khá, giỏi) Chia lớp thành 2 đội A& B. Chơi theo hình thức tiếp sức . mỗi HS được nối 1 phép tính với 1 kết quả . Nhận xét tuyên dương đội thắng cuộc . *Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò. Yêu cầu HS tiếp tục học thuộc các bảng chia từ 2 đến 5. Nhận xét tiết học. -4 HS lên bảng thực hiện theo y/c của GV. -Tính nhẩm” -1 số HS lần lượt đọc thuộc các bảng chia. -HS tiếp nối nhau nêu kết quả các phép tính. -Tính nhẩm: - Theo dõi bài mẫu . -HS nối tiếp nhau nhẩm các phép tính. -1 HS đọc đề trong SGK, lớpđọc thầm. -HS trả lời theo yêu cầu của GV. -1em làm trên bảng , dưới lớp làm vào vở.Nhận xét bài làm của bạn. -Mỗi đội cử 7 HS tham gia trò chơi. mỗi em chỉ được nối 1 phép tính với 1 kết quả . -Các nhóm nhận xét của nhau. Thứ sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009 Toán : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : Giúp học sinh Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân,phép chia . Vận dụng vào giải bài toán có lời văn (có một phép tính nhân). I.Đồ dùng dạy học Các hình vẽ của bài tập 2/10 III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ : Gọi 1 số em đọc thuộc bảng chia. Thực hiện 1 số phép tính. Bài mới: * HĐ1 : Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân,phép chia a. Bài 1/10 (SGK.) Gọi HS nêu từng biểu thức của bài 1a Ghi bảng : 5 x 3 + 132 . Y/c HS nêu cách tính giá trị biểu thức. GV ghi tiếp : 5 x 3 + 132 = 15 + 132 = 147 Yêu cầu HS thực hiện các phép tính còn lại. GV nhận xét ,sửa sai. .Bài tập 2/10:(SGK) Giới thiệu tranh Gọi HS nêu đề bài HD HS quan sát 2 bức tranh và nhận xét theo y/c của GV. *HĐ2: Vận dụng vào giải bài toán có lời văn (có một phép tính nhân). Bài 3/10 (SGK):Gọi HS đọc đề bài. HDHS tìm hiểu đề và làm bài . Thu chấm 1 số vở. Nhận xét . Bài 4/10 SGK.: Luyện thêm vào buổi chiều *HĐ3:: Củng cố , dặn dò: Về nhà làm bài 1,3/10. Chuẩn bị bài : Ôn tập về hình học 4 em ,mỗi em đọc thuộc 1bảng chia. 2HS thực hiện các phép tính. -HS đọc từng biểu thức . -Tính từ trái sang phải . -Lấy 5 x 3 = 15, rồi lấy 15 + 132=147 2 em làm trên bảng ,dưới lớp làm b/c. - 32 : 4 + 106 - 20 x 3 : 2 Quan sát tranh. Đã khoanh vào 1/4 số con vịt ở hình nào? - Đã khoanh vào 1/4số con vịt ở hình a. 1,2 em đọc đề toán , lớp đọc thầm. - Trả lời theo y/c của GV. 1em làm trên bảng , dưới lớp làm vào vở. Nhận xét bài làm của bạn trên bảng

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 2 .doc
Giáo án liên quan