I. Mục tiêu :Giúp học sinh
- Biết thực hiện phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm)
- Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn(có một phép trừ)
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi nội dung bài toán 3 ,4/7
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2: Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2009
Toán : TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ 1 LẦN)
Mục tiêu :Giúp học sinh
Biết thực hiện phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm)
Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn(có một phép trừ)
Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi nội dung bài toán 3 ,4/7
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Kiểm tra bài cũ :
Phần bài tập của tiết luyện tập
Bài mới
* Hoạt động 1 : HS thực hiện phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1lần ).
a. Giới thiệu phép trừ:432- 215 = ?
viết phép tính :432-215lên bảng
Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc và tự thực hiện phép tính .
Gọi HS nêu lại cách tính. GV ghi bảng như SGK phần bài học.
Nêu lại từng bước tính trên.
b. Giới thiệu phép trừ :637-143 = ?
HD tiến hành các bước tương tự như với phép trừ 432-215.
* Hoạt động 2: Luyện tập thực hành. Bài 1/7(cột 1,2,3) Gọi HS nêu y/c bài
Yêu cầu HS làm bài.
Bài 2/7(cột 1,2,3)
HD học sinh làm tương tự như bài 1
Bài 3/7: Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn(có một phép trừ)
Yêu cầu HS đọc đề toán trên bảng .
HS học sinh tìm hiểu đề.
Tổ chức HS hoạt động nhóm 4.
Bài 4/7 (dành cho HS khá,giỏi)Yêu cầu HS đọc phần tóm tắt trên bảng .
Yêu cầu HS tự nêu đề toán theo tóm tắt rồi giải .
* Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò.
Hoạt động học
3 HS lên bảng làm bài tập .
-1 HS lên bảng thực hiện , dưới lớp thực hiện trên bảng con.
-HS nêu lại cách tính (như SGK /7). phần bài học .
-2 HS thực hiện trên bảng lớp , dưới lớp thực hiện vào bảng con.
-.HS nêu : Tính
-.3 HS làm trên bảng lớp, dưới lớp làm vào bảng con.
-.2HS nêu cách thực hiện phép tính
-.3HS làm trên bảng lớp ,dưới lớp làm vào vở.
- HS nhìn trên bảng và đọc đề toán.
- HS trả lời theo y/c của GV.
- 4 nhóm cùng trình bày bài giải của nhóm mình vào bảng phụ.
- Từng nhóm trình bày bài giải.
Nhận xét bài làm của các nhóm.
- HS đọc thầm tóm tắt trên bảng , 1 em đọc thành tiếng .
- HS( khá ,giỏi)tự nêu đề toán .
- 1HS làm trên bảng , cả lớp nh ận x ét
Thứ ba ngày1tháng 9 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP
I .Mục tiêu : Giúp học sinh
- Biết thực hiện phép tính cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ hoặc có nhớ 1 lần)
- Vận dụng vào giải bài toán có lời văn( có 1 phép tính cộng hoặc trừ) .
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3& 4 SGK / 8
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra nội dung bài tập của tiết học trước .
Dạy bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập
a. Bài 1/8 : Gọi HS nêu y/c bài tập.
Yêu cầu HS thực hiện các phép tính .
HD HS nhận xét , sửa sai .
b. Bài 2/8(a) : Củng cố cách đặt tính.
Gọi HS nêu y/ c bài tập .
Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy bàn.
Nhận xét kết quả từng dãy .
c. Bài 3/8 (cột1,2,3): Củng cố về cách tìm số bị trừ , số trừ , hiệu .
Y/c HS quan sát bài tập trên bảng phụ
Y/c HS nêu lại cách tìm số bị trừ , số trừ và hiệu.
Tổ chức hoạt động nhóm.
*Hoạt động2: Vận dụng vào giải bài toán có lời văn
d. bài 4/8:
.
Gọi HS đọc đề toán
HD HS làm bài vào vở.
e. Bài 5/8 (dành cho HS khá,giỏi)
* Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò .
Y/ c HS về nhà luyên thêm về các phép tính cộng , trừ các số có ba chữ số .
3 HS lên bảng làm bài tập theo y/c của GV.
- Tính:
2HS làm trên bảng , dưới lớp làm vào bảngcon. NHận xét bài làm trên bảng .
Đặt tính rồi tính.
Dãy A: Làm phần a .
Dãy B: làm phần b.
HS quan sát bài tập trên bảng phụ.
1 số HS lần lượt nêu cách tìm số bị trừ, số trừ và hiệu.
- 4 nhóm cùng thực hiện y/c bài tập.
-HS nhìn vào tóm tắt và trả lờicâu hỏi theo yêu cầu của GV .
HS nhìn vào phần tóm tắt bài toán trả lời 1số câu hỏi của GV
HS đọc đề toán .
1HS làm trên bảng , dưới lớp làm vào vở. Nhận xét bài trên bảngcủa bạn .
HS Kh á giỏi trình bày bài giải. Bài giải
Số HS nam của khối lớp ba có là:
165- 84 = 81 (học sinh)
Đáp số : 81 học sinh
Toán : ÔN TẬP CÁC BẢNG NHÂN
Mục tiêu : Giúp học sinh
Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5
- Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức
- Vận dụng được vào việc tính chu vi hình tam giác và giải toán có lời văn(có một phép tính) .
II.Đồ dùng dạy học
Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập 1a,1b.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ: Bài tập của phần luyện tập /8SGK
Bài mới :
* Hoạt động1 Củng cố bảng x 2,3,4 ,5
Yêu cầu 1 số HS đọc thuộc bảng các bảng nhân .
Gọi 1 số em nêu miệng bài tập 1a. GVkết hợp ghi bảng kết quả từng phép nhân .
Gọi 1số em nhận xét kết quả.
* Hoạt động 2: Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức.
Bài tập1b Gọi HS nêu y/c.
Gv làm bài mẫu trên bảng (SGK /9)
Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính còn lại .
Bài tập 2/9(câu a,c)
Gọi HS nêu y/c
GV làm mẫu (SGK/9).
Yêu cầu HS làm bài .
Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3 : Vận dụng được vào việc tính chu vi hình tam giác và giải toán có lời văn
Bài 3 /9:Gọi HS đọc đề toán
HDHS tìm hiểu đề. Yêu cầu HS làmbài
Kiểm tra bài làm của HS , nhận xét .
. Bài tập 4/9:
Tổ chức thảo luận nhóm.
Kiểm tra kết quả tính của các nhóm .
* Củng cố , dặn dò :
Nhận xét tiết học.Dặn dò
3 HS lên bảng làm bài theo y/c của GV.
HS đọc thuộc các bảng nhân đã học:
2,3 ,4,5.
Lần lượt từng em nêu miệng kết quả từng phép tính.
Nhận xét kết quả tính của bạn.
Tính nhẩm:
Hs dựa vào bài mẫu và tính nhẩm các phép tính còn lại.
Tính ( theo mẫu)
HS quan sát bài mẫu trên bảng .
3HS làm trên bảng, cả lớp làm bảng con
1 HS đọc đề , lớp đọc thầm .
Trả lời theo y/c của GV.
1HS làm trên bảng , lớp làm vào vở.
1HS nêu cách tính chu vi hình tam giác .4 nhóm cùng thảo luận và làm bài .
Trình bày kết quả của nhóm .
Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2009
Toán : ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA
I.Mục tiêu: Giúp học sinh .
Thuộc các bảng chia (chia cho 2, 3, 4, 5 ). Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 (phép chia hết).
II.Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi nội dung bài tập số 4
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động hoc
Kiểm tra bài cũ Kiểm tra cácbảng nhân 2, 3, 4, 5và 1 số phép tính.
Bài mới:
* Hoạt động 1: Thuộc các bảng chia (chia cho 2, 3, 4, 5 )
Bài tập 1/10. Gọi HS nêu y/c bài tập.
Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng các bảng chia 2, 3, 4, 5
-Yêu cầu HS nêu miệng kết quả các phép tính ở bài tập 1. Gvghi kết quả.
* Hoạt động 2 : Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 (phép chia hết).
Bài tập 2/10:Gọi HS nêu y/c.
GV làm mẫu : 200: 2= ?
Nhẩm : 2 trăm : 2= 1 trăm
Vậy 200 : 2 = 100
Yêu cầu HS nhẩm tiếp các phép tính.
* Hoạt động 3: Giải toán có lời văn .
Bài 4/10 :Gọi HS đọc đề toán
HD HS tìm hiểu đề.
Yêu cầu HS làm bài .
Chấm và nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4. Tổ chức trò chơi.
“Thi nối nhanh phép tính với kết quả ”
Bài tập số 4/10:(Dành cho HS khá, giỏi)
Chia lớp thành 2 đội A& B.
Chơi theo hình thức tiếp sức . mỗi HS được nối 1 phép tính với 1 kết quả
.
Nhận xét tuyên dương đội thắng cuộc .
*Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò.
Yêu cầu HS tiếp tục học thuộc các bảng chia từ 2 đến 5.
Nhận xét tiết học.
-4 HS lên bảng thực hiện theo y/c của GV.
-Tính nhẩm”
-1 số HS lần lượt đọc thuộc các bảng chia.
-HS tiếp nối nhau nêu kết quả các phép tính.
-Tính nhẩm:
- Theo dõi bài mẫu .
-HS nối tiếp nhau nhẩm các phép tính.
-1 HS đọc đề trong SGK, lớpđọc thầm.
-HS trả lời theo yêu cầu của GV.
-1em làm trên bảng , dưới lớp làm vào vở.Nhận xét bài làm của bạn.
-Mỗi đội cử 7 HS tham gia trò chơi.
mỗi em chỉ được nối 1 phép tính với 1 kết quả .
-Các nhóm nhận xét của nhau.
Thứ sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009
Toán :
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu : Giúp học sinh
Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân,phép chia .
Vận dụng vào giải bài toán có lời văn (có một phép tính nhân).
I.Đồ dùng dạy học
Các hình vẽ của bài tập 2/10
III. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ :
Gọi 1 số em đọc thuộc bảng chia.
Thực hiện 1 số phép tính.
Bài mới:
* HĐ1 : Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân,phép chia
a. Bài 1/10 (SGK.)
Gọi HS nêu từng biểu thức của bài 1a
Ghi bảng : 5 x 3 + 132 .
Y/c HS nêu cách tính giá trị biểu thức.
GV ghi tiếp : 5 x 3 + 132 = 15 + 132
= 147
Yêu cầu HS thực hiện các phép tính còn lại.
GV nhận xét ,sửa sai.
.Bài tập 2/10:(SGK) Giới thiệu tranh
Gọi HS nêu đề bài
HD HS quan sát 2 bức tranh và nhận xét theo y/c của GV.
*HĐ2: Vận dụng vào giải bài toán có lời văn (có một phép tính nhân).
Bài 3/10 (SGK):Gọi HS đọc đề bài.
HDHS tìm hiểu đề và làm bài .
Thu chấm 1 số vở. Nhận xét .
Bài 4/10 SGK.: Luyện thêm vào buổi chiều
*HĐ3:: Củng cố , dặn dò:
Về nhà làm bài 1,3/10.
Chuẩn bị bài : Ôn tập về hình học
4 em ,mỗi em đọc thuộc 1bảng chia.
2HS thực hiện các phép tính.
-HS đọc từng biểu thức .
-Tính từ trái sang phải .
-Lấy 5 x 3 = 15, rồi lấy 15 + 132=147
2 em làm trên bảng ,dưới lớp làm b/c.
- 32 : 4 + 106
- 20 x 3 : 2
Quan sát tranh.
Đã khoanh vào 1/4 số con vịt ở hình nào?
- Đã khoanh vào 1/4số con vịt ở hình a.
1,2 em đọc đề toán , lớp đọc thầm.
- Trả lời theo y/c của GV.
1em làm trên bảng , dưới lớp làm vào vở.
Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
File đính kèm:
- Giao an tuan 2 .doc