I .M ục tiêu :Giúp học sinh
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước .
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút,chiều dài mép bàn,chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài ( tương đối chính xác).
II Đồ dùng dạy học :
Thước thẳng học sinh và thước mét .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán :
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I .M ục tiêu :Giúp học sinh
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước .
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút,chiều dài mép bàn,chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài ( tương đối chính xác).
II Đồ dùng dạy học :
Thước thẳng học sinh và thước mét .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ : Bảng đơn vị đo độ dài .
Kiểm tra 3em
Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành vẽ đoạn thẳng .
.Bài 1/47. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Hướng dẫn HS vẽ các đoạn thẳng vào vở
.(GV hướng dẫn 2 cách vẽ -SGV/88-89)
* Hoạt động2. Hướng dẫn HS thực hành đo độ dài.
. Bài2/47:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
Yêu cầu HS làm bài .
Nhận xét bài làm của HS
.Bài 3/47(a.b) : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Yêu cầu HS tập ước lượng, sau đó đo để công nhận kết quả..
Nhận xét , sửa sai.
* Họat động3 : Củng cố , dặn dò .
Nhận xét tiết học.
Dặn HS học thuộc bảng đơn vị đo độ dài.
3 HS lên bảng lần lượt đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài và thực hiện đổi một số đơn vị đo (Bài 2;4/52-53. VBT) .
-HS nêu yêu cầu bài tập .
- HS dùng thước vẽ các đoạn thẳng vào vở theo yêu cầu đề bài.( có thể vẽ một trong 2 cách ).
-HS thực hành đo:
+ Tự đo chiều dài cái bút.
+ Hoạt động nhóm: Đo chiều dài mép bàn học và chiều cao chân bàn học của em.
-HS ghi kết quả đo được vào vở BT.
-Ước lượng chiều dài của: bức tường (cao), chân tường, mép bảng. Đo độ dài của chúng rồi ghi vào vở.
HS khá, giỏi làm thêm cột c
-
Thứ ba ngày 3 tháng 11 năm 2009
Toán:
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (TIẾP THEO)
I Mục tiêu: Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
Biết so sánh các độ dài.
II Đồ dùng dạy học: Thước đo của HS và thước đo 1mét.
III Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ: Thực hành đo độ dài
Kiểm tra 3 em
B Bài mới:
HĐ1: Đọc được kết quả đo độ dài
Bài 1/48: Gọi HS nêu y/c bài tập
HĐ2:Biết cách đo ,cách ghi và đọc được kết quả đo
Bài 2/48:Cho HS nêu Y/c
HĐ3: Củng cố,dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà thực hành đo độ dài
Vẽ đoạn thẳng có độ dài 7cm,12cm
Đo và nêu độ dài cây bút
Hs nêu
a.HS lần lượt đọc chiều cao của từng ban trong bảng.
b.Minh cao một mét hai mươi lăm xăng-ti-mét.Nam cao một mét mười lăm xăng- ti- mét.Bạn Hương cao nhất,bạn Nam thấp nhất.
HS nêu
Thưc hanh đo chiều cao từng bạn ghi kết quả đo vào bảng
Nêu tên bạn cao nhất
Nêu tên bạn thấp nhất
Toán :
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về .
- Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học .
- Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ: Kiểm tra phần bài tập của tiết trước . Kiểm tra 3 em.
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Củng cố nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học.
Bài 1/49 : (cột 1,2,4)Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Tổ chức cho HS chơi đố bạn .
Nhận xét , sửa sai .
.Bài 2/49 : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
Nhận xét .
*Hoạt động2. Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo
c.Bài 3/49 (dòng 1)Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Yêu cầu HS nêu cách làm của :
4 m 4 dm = …dm.
Yêu cầu HS làm bài tập .
* Hoạt động3 Rèn kĩ năng giải toán.
.Bài 4/49: Gọi 1 em đọc đề .
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề .
Yêu cầu HS làm bài . 1em làm trên bảng lớp .
Nhận xét ,sửa sai.
* Hoạt động5. Thực hành đo độ dài; giải toán.
Bài 5/49 : Gọi HS đọc đề .
Yêu cầu HS đo độ dài đọan thẳng AB.
Độ dài đoạn thẳng CD như thế nào so với đoạn thẳng AB.
Yêu cầu HS tính độ dài đoạn thẳng CD
Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng CD dài 3cm.
* Dặn dò: Chuẩn bị cho KTGKI
-3 HS lên bảng làm bài 1/48 (SGK)
-Tính nhẩm .
- Hai đội A và B đố nhau để nêu kết quả từng phép tính.
Cột 3 d nh cho HS khá, giỏi
-HS thực hiện trên bảng lớp, bảng con.
( HS viết phép tính rồi tính. Khi chữa bài HS nêu cách tính.)
-HS nêu yêu cầu bài tập.
Nêu cách làm.
Đổi 4m4dm = 40 dm + 4 dm = 44dm.
Vậy 4m4dm = 44dm.
-HS làm bài vào vở. 2 em làm trên bảng ,mỗi em một cột .
HS khá,giỏi làm thêm dòng 2
-1 em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm.
-HS nêu được: Đề toán cho biết…; đề toán hỏi…
-1em làm trên bảng , lớp làm vào vở.
Đáp số: 75 cây
-Dùng thước có chia vạch chia cm để đo, sau đó nêu kết quả đo được.(12cm)
-Độ dài đoạn thẳng CD = độ dài đoạn thẳng AB.
-Độ dài đoạn thẳng CD là: 12 : 4 = 3 (cm).
-HS thực hành vẽ vào vở
Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2009
Toán :
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
I.Mục tiêu:
Tập trung vào việc đánh giá
-Kĩ năng nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân, bảng chia 6;7 .Kĩ năng nhân số có hai chữ số với số có một chữ số, chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết ở các lượt chia).
- Biết so sánh hai số đo độ dài có hai tên đơn vị đo (với một số đơn vị đo thông dụng) .
- Đo độ dài đoạn thẳng , vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
- Kĩ năng, giải toán gấp một số lên nhiều lần, tìm một trong các phần bảng nhau của một số
II.Đề kiểm tra.
1.Tính nhẩm:
6 x 3 = 24: 6 = 7 x 2 = 42 : 7 =
7 x 4 = 35 : 7 = 6 x 7 = 54 : 6 =
6 x 5 = 49 : 9 = 7 x 6 = 70 : 7 =
2, Tính:
12 20 86 2 99 3
x 7 x 6
3.Điền dấu: ,=
2m 20cm… 2m 25cm 8m 62cm … 8m 60cm.
4m 50cm….450cm 3m 5cm …..300 cm
6m 60cm ….6m 6cm 1m 10cm….110cm.
4. Chị nuôi được12 con gà ,mẹ nuôi đựơc nhiều gấp 3 lần số gà của chị . Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà?
5 a.Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 9cm.
b. Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng AB.
III. Đánh giá bài làm của HS:
Bài 1(2 điểm); mỗi phép tính đúng được điểm .
Bài 2(2 điểm); Mỗi phép tính đúng được điểm.
Bài 3(2 điểm), Mỗi lần viết đúng dấu thích hợp được điểm.
Bài 4(2 điểm); -Viết câu lời giải đúng được điểm.
-Viết phép tính đúng được 1 điểm .
- Viết đáp số đúng được điểm.
Bài 5(2 điểm); a.1 điểm
b.1 điểm
Thứ sáu ngày 6 tháng 11 năm 2009
Toán :
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I.Mục tiêu: Giúp học sinh.
. - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính .
II.Đồ dùng dạy học:
Các tranh vẽ tương tự như SGK
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Nhận xét và sửa bài kiểm tra giữa kì I.
B.Bài mới
* Hoạt động 1:Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính.
a.Bài toán 1.Đọc đề.
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề .
GV kết hợp vẽ sơ đồ minh hoạ .
Hướng dẫn HS lần lượt giải từng câu (SGV/95-96)
GV trình bày bài giải như SGK/50
b.Bài toán 2: GV nêu bài toán
Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán .
GV kết hợp tóm tắt bằng sơ đồ .
Để tính được tổng số cá của cả hai bể ta phải biết được những gì?
GV kết hợp trình bày bài giải SGK/50
* Hoạt động 2:Luyện tập thực hành .
a. Bài 1/50: Gọi HS đọc đề .
Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đề toán.
Yêu cầu HS tóm tắt bài toán.
Hướng dẫn HS giải bài toán.
b.Bài 3/50.Gọi HS đọc đề bài tập.
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và giải bài toán .
Tổ chức hoạt động nhóm .
GV nhận xét bài giải của các nhóm .
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò
Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Về nhà làm bài 2/50. Chuẩn bị bài “ Bài toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo)”
-2 em đọc đề, cả lớp đọc thầm.
- HS nêu được: Đề toán cho biết…; Đề toán hỏi…(a,b)
-Tìm số kèn ở hàng dưới.
-Tìm số kèn ở cả hai hàng.
-Đề bài toán cho biết…
-Đề toán hỏi…( khác với bài toán1 là bài toán này chỉ có một câu hỏi).
-Ta phải biết được số cá của mỗi bể.
-Tìm số cá có trong bể thứ hai.
-Tìm số cá có cả trong 2 bể.
-1em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
-HS phân tích đề bài.
-1em lên bảng tóm tắt rồi giải . lớp làm vào vở.
Đáp số: 23 tấm bưu ảnh.
Các nhóm thảo luận: Dựa trên sơ đồ nêu bài toán.Sau đó trình bày bài giải.
Đáp số: 59kg
File đính kèm:
- Giao an tuan 10.doc