Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 5 Năm học: 2009 - 2010

1.KTBC:Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ)

2.Bài mới: GTB-Ghi đề

HĐ1:HDHS thực hiện phép nhân

a. 26x 3 = ?

GVHDHS nhân như sgk

b.54 x 6 = ?

GVHDHS nhân như sgk

HĐ2:Thực hành

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 5 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (CÓ NHỚ) Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2009 Tuần 5 I.Mục tiêu: - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ). - Vận dụng giải bài toán có một phép tính.( BT1(cột 1,2,4)BT2, BT3) II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ) 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS thực hiện phép nhân a. 26x 3 = ? GVHDHS nhân như sgk b.54 x 6 = ? GVHDHS nhân như sgk HĐ2:Thực hành Bài 1 ( sgk ) Bài 2 ( sgk ) Bài 3 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Ta đặt tính rồi tính -HS đặt tính vào bảng con -Cách tính từ phải qua trái -HS tính vào bảng con,1 HS lên bảng 26 x 3 78 -HS tiếp nối nêu miệng cách nhân -HS thực hiện vào bảng con -Tính;GV cho HS làm bảng con 47 25 16 18 99 x 2 x 3 x 6 x 4 x 3 -HS đọc đề Số mét 2 cuộn vải dài là: 35 x 2 = 70 ( mét ) Đáp số: 70 mét vải -Tìm X -X là số bị chia -Ta lấy thương nhân với số chia -HS bảng con TOÁN LUYỆN TẬP Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2009 Tuần 5 I.Mục tiêu: - Biết nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ). - Biết xem đồng hồ chính xác đến 5 phút. ( BT1 ; BT2“cột a,b”, BT3; BT4) Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ) 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS làm bài tập Bài 1 ( sgk ) HĐ2 Bài 2 ( sgk ) HĐ3 Bài 3 ( sgk ) giải toán về thời gian HĐ4 Bài 4 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Tính -HS bảng con 49 27 57 18 64 x 2 x 4 x 6 x 5 x 3 -Ta đặt tính rồi tính -HS tính vào bảng con,HS lên bảng -Cách tính từ phải qua trái 38 27 53 45 84 x 2 x 6 x 4 x 5 x3 -HS nêu đề -HS làm vào vở Số giờ của 6 ngày là : 24 x 6 = 144 ( giờ ) Đáp số: 144 giờ -Quay kim đồng hồ để chỉ a.3 giờ 10 phút c. 6 giờ 45 phút b.8 giờ 29 phút d.11giờ 35 phút -HS nối tiếp lên bảng thực hành Quay TOÁN BẢNG CHIA 6 Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2009 Tuần 5 I.Mục tiêu: - Bước đầu thuộc lòng bảng chia 6. -Vận dụng giải toán có lời văn ( có một phép chia 6).(BT1,2,3) II.Đồ dùng dạy học:Các tấm bìa,mỗi tấm có 6 chấm tròn III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Luyện tập 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS lập bảng chia Gắn lên bảng 1 tấm bìa có 6 chấm tròn ,hỏi:6 chấm tròn được lấy mấy lần? Có bao nhiêu tấm bìa có 6 chấm tròn Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa Vậy 6 chia 6 được mấy ? -Gắn 2 tấm bìa và hỏi tương tự để lập bảng chia 6 -Em có nhận xét gì về SC,SBC,và thương trong bảng chia 6 ? HĐ2:Thực hành Bài 1 ( sgk ) Bài 2 ( sgk ) Bài 3 ( sgk ) giải toán về thời gian 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -6 chấm tròn được lấy 1 lần -vậy 6 lấy 1 lần thì bằng 6 -Có 1 tấm bìa - 6 chia 6 bằng 1 tấm bìa -Vậy 6 chia 6 bằng 1 - 6 nhân 1 bằng 6; 6 chia 6 bằng 1 -HS đọc bảng chia 6 -Có số chia là 6 ,sbc là 6 ,12,18 ... Thương là 1,2,3,4,5...10 -Tính nhẩm -HS đố bạn 42 : 6= ; 24 : 6 = ... -Tính nhẩm -HS trao đổi nhóm 3 rồi trình bày 6 x 4 = 24 24 : 4 = 6 24 : 6 = 4 -HS lên bảng ,lớp vbt Mỗi đoạn dây đồng dài là : 48 : 6 = 8 ( cm ) Đáp số: 8 cm TOÁN LUYỆN TẬP Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2009 Tuần 5 I.Mục tiêu: -Biết nhân,chia trong phạm vi bảng nhân 6, bảng chia 6. -Vận dụng trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 6). -Biết xác định 1/6 của một hình đơn giản.( BT1,2,3,4) II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Bảngchia 6 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS làm bài tập Bài 1 ( sgk ) Bài 2 ( sgk ) Bài 3 ( sgk ) giải toán Bài 4 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Tính nhẩm -HS nhóm đôi 6 x 6 = ; 6 x 9 = 36 : 6 = 54 : 6 = .... -Tính nhẩm -HS đố bạn 16 : 4 = 16 : 2 = 12 : 6 = -HS lên bảng ,lớp vbt Số mét vải may mỗi bộ quần áo là: 18 : 6 = 3 ( mét ) Đáp số: 3 mét vải -HS trao đổi nhóm đôi,trả lời -Tô màu 1\ 6 vào hình 2 và 3 Hình 1 tô vào 1 \ 3 TOÁN TÌM MỘT SỐ TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009 Tuần 5 I.Mục tiêu: -Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số . - Vận dụng để giải các bài toán có lời văn.(BT1,2) II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Luyện tập 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS giải bài toán -Chị có tất cả mấy cái kẹo ? -Muốn lấy được 1\3 của 12 cái kẹo ta làm ntn? -12 cái kẹo chia 3 phần bằng nhau thì mỗi phần được mấy cái kẹo ? -4 cái kẹo chính là 1\3 của 12 cái kẹo -Vậy muốn tìm 1\3 của 12 cái kẹo ta làm ntn ? -Nếu chị cho em 1\2 cái keọ thì em được mấy cái kẹo ? -Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm ntn ? HĐ2:Thực hành Bài 1 ( sgk ) Bài 2 ( sgk ) giải toán 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -HS đọc đề toán sgk -12 cái kẹo -Ta chia 12 cái kẹo làm 3 phần bằng nhau ,lấy đi 1 phần -Mỗi phần được 4 cái Vì 12 : 3 = 4 -Ta lấy 12 chia cho 3 ,thương tìm được chính là 1\3 của 12 cái kẹo -HS lên bảng giải Chị cho em số kẹo là : 12 : 3 = 4 ( cái kẹo ) Đáp số : 4 cái kẹo - 6 cái kẹo vì 12 : 2 = 6 -Ta lấy số đó chia cho số phần -Viết số thích hợp nào vào chỗ chấm -HS làm bảng con, 4 HS lên bảng a.1\2 của 8 kg là 4 kg b.1\4 của 24 l là 6 lít c. 1\5 của 35 m là 7 m d. 1\6 của 54 phút là 9 phút -HS làm vào vở Số mét vải cửa hàng đã bán được là 40 : 5 = 8 ( mét ) Đáp số: 8 mét vải

File đính kèm:

  • docToan 3 Tuan 5.doc
Giáo án liên quan