I.Mục tiêu:
- Củng cố cách so sánh các khối lượng.
-Củng cố các phép tính với số đo khối lượng , vận dụng để so sánh khối lượng và giải các các bài toán có lời văn.
-Thực hành sử dụng cân đồng hồ để xácđịnh khối lượng của một vật.
II.Đồ dùng dạy học : cân đồng hồ loại nhỏ
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 14 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2009 Tuần 14
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách so sánh các khối lượng.
-Củng cố các phép tính với số đo khối lượng , vận dụng để so sánh khối lượng và giải các các bài toán có lời văn.
-Thực hành sử dụng cân đồng hồ để xácđịnh khối lượng của một vật.
II.Đồ dùng dạy học : cân đồng hồ loại nhỏ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Gam
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1 : HDHS làm các baì tập
Bài 1 : sgk
HĐ2
Bài 2 : sgk
HĐ3
Bài 3 : sgk
HĐ4
Bài 4 : sgk
GV tổ chức cho HS cân hộp bút rồi cân hộp đồ dùng học tán
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng
-Điền dấu ?
-HS bảng con: 744g ... 474g
450g ... 500 - 40 g
........
-HS đọc đề rồi làm vào vở, 1 HS lên bảng
Cả 4 gói kẹo cân nặng là :
130 x 4 = 520 ( g )
Cả kẹo và bánh cân nặng là:
520 + 175 = 695 ( g )
Đáp số : 695 gam
-HS đọc đề rồi giải vào vở, 1 HS lên bảng
1kg = 1000 g
Số đường còn lại cân được là
1000 - 400 = 600 ( g )
Mỗi túi đường hỏ cân nặng là:
600 : 3 = 200 ( g )
Đáp số: 200 gam
-HS thực hành cân , ghi lại khối lượng đo
-HS trả lời:Hộp đồ dùng học toán nặng hơn
TOÁN:
BẢNG CHIA 9
Tuần 14
I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong giải toán (có một phép chia 9).
(BT1 “cột 1,2,3”; BT2“cột 1,2,3”; BT3,4)
II.Đồ dùng dạy học : các tấm bìa,mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1 :Giới thiệu phép chia 9 từ bảng nhân 9
-Có 3 tấm bìa,mỗi tấm có 9 chấm tròn.Hỏi có tất cả bao nhiêu chấm tròn?
-Có 27 chấm tròn trên các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn, hỏi có mấy tấm bìa ?
-Từ phép nhân 9 , em nào hãy lập được phép chia 9 ?
9 x 3 = 27 , ta có 27 : 9 = 3
-HDHS lập bảng chia 9
-HS chuyển từ phép nhân 9 sang phép chia 9
HĐ2: Thực hành
Bài 1 : “cột 1,2,3”
Bài 2 : “cột 1,2,3”
Bài 3 :
Bài 4 :
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng
-Có tất cả 27 chấm tròn
-Em đếm được; Em lấy 9 x 3 = 27
Vì 9 x 3 = 9 + 9 + 9 = 27
-Có 3 tấm bìa, đó là em lấy 27 : 9 = 3
-HS đọc
-Từ 9 x 1 = 9 , ta có 9 : 9 = 1
9 x 2 = 18 , ta có 18 : 2 = 9.....
-HS đồng thanh bảng chia 9
-Tính nhẩm:HS chơi đố bạn về bảng chia 9
-Tính nhẩm theo từng cột
Từ phép nhân ta tính được kết quả của 2 phép chia
-HS đọc đề rồi giải vào vở, 1 HS lên bảng
Số kg trong mỗi túi là
45 : 9 = 5 ( kg )
Đáp số: 9 kg
-HS đọc đề rồi giải vào vở, 1 HS lên bảng
Số túi gạo có tất cả là
45 : 9 = 5 ( túi )
Đáp số: 5 túi
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Tuần 14
I.Mục tiêu:
- Thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong tính toán, giải bài toán (có phép chia 9).(BT1;2;3;4)
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Bảng chia 9
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1 : HDHS làm bài tập
Bài 1 : sgk
HĐ2
Bài 2 : sgk
Nêu cách tìm SBC ? thương ?
HĐ3
Bài 3 : sgk
HĐ4
Bài 4 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng
-Tính nhẩm:HS chơi đố bạn về bảng chia 9
-Số ?
-lấy thương nhân với số chia
lấy SBC chia cho thương
-HS chơi yiếp sức , mỗi em điền vào 1 ô trống
-HS đọc đề rồi giải vào vở, 1 HS lên bảng
Số ngôi nhà đã xây là
36 : 9 = 4 ( ngôi nhà )
Số ngôi nhà cần phải xây tiếp là
36 - 4 = 32 ( ngôi nhà )
Đáp số: 32 ngôi nhà
-Tìm 1/ 9 số ô vuông trong mỗi hình
-HS nêu miệng
TOÁN:
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
Tuần 14
I.Mục tiêu:
-Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số( chia hết
và chia có dư ).
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài
toán liên quan đến phép chia.(BT1“cột1,2,3”; BT2;3)
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1 : HDHS thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
a. GV nêu phép chia 72 : 3 = ?
Đây là phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
Để tìm thương , ta làm theo mấy bước?
-Cho HS làm bảng con
-Gọi HS nối tiếp nêu các bước chia, GV ghi bảng ( như sgk )
-Nhận xét về phép chia này ?
b. Phép chia 65 : 2 = ?
-Gọi HS lên bảng thực hiện
-Gọi HS nối tiếp nêu lại các bước chia
HĐ2:Thực hành
Bài 1 : sgk
Bài 2 : sgk
Bài 3 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng
-SBC là số có hai chữ số, SC là số có một chữ số
-ta làm theo 2 bbước : đặt tính rồi tính
-HS bảng con
-HS nối tiếp nêu
-Đây là phép chia hết
-Cả lớp làm bảng con
-HS nối tiếp nêu
-Đây là phép chia có dư
-Số dư luôn bé hơn só chia
-Tính;HS bảng con
84 3 68 6
-HS đọc đề rồi làm vào vở, lên bảng HS
Số phút của 1\ 5 giờ là
60 : 5 = 12 ( phút )
Đáp số: 12 phút
-HS đọc đề , hội ý nhóm đôi
-1 HS lên bảng,lớp vbt
31 : 3 = 10 ( dư 1 )
Vậy ta có thể may được nhiều nhất là 10 bộ còn thừa 1 mét vải
TOÁN:
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tt)
Tuần 14
I.Mục tiêu:
-Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số( chia hết
và chia có dư ).
- Biết giải bài toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình
vuông.(BT1;2;4)
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1 : HDHS làm bài tập
Bài 1 : sgk( trang 71 )
HĐ2:
Bài 2 : sgk( trang 71 )
HĐ3:Xếp hình
Bài 4: sgk ( trang 71 )
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng
-Tính - HS bảng con
77 2 87 3 86 6 99 4
69 3 85 4 97 7 78 6
......
-HS đọc đề rồi làm vào vở, 1 HS lên bảng
33 : 2 = 16 ( dư 1 )
Số bàn có 2 học sinh ngồi là 16 bàn, còn thừa 1 học sinh nên cần có thêm 1 bàn nữa.Vậy số bàn cần có ít nhất là
16 + 1 = 17 ( bàn )
Đáp số: 17 bàn
-Xếp 8 hình tam giác thành hình vuông
-HS thi xếp
File đính kèm:
- Toan 3 Tuan 14.doc